Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cuộc thi sáng tác ca khúc về “Mái ấm gia đình”: NS Lê Minh Sơn sẽ là người đầu tiên tham gia

Thứ hai, 17:06 26/03/2007 | Giải trí

Giadinh.net - "...Con người sẽ đi hát karaoke nhiều hơn, sẽ đi tiệc tùng nhiều hơn. Và ý tưởng tuyệt vời cho một bài hát mới là tôi sẽ viết về một cái bếp lửa nguội lạnh, trong đấy có những trăn trở về cuộc sống. Tôi nghĩ, phát động cuộc thi viết về ca khúc gia đình trong thời điểm này rất là phù hợp".

Ngay sau khi Báo GĐ&XH phát động cuộc thi sáng tác ca khúc với chủ đề “Mái ấm gia đình”, Ban tổ chức và thường trực cuộc thi đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình của nhiều nhạc sĩ có tên tuổi. Chỉ một ngày sau khi phát động, Ban tổ chức đã nhận được sự tham gia của Nhạc sĩ Lê Minh Sơn - một trong những nhạc sĩ trẻ rất nổi tiếng với các ca khúc dân gian mang âm hưởng đương đại. Anh khẳng định: “Cuộc thi này là sáng kiến rất hay, rất nhân văn. Tôi đã có sáng tác mới cho ca khúc về gia đình và sẽ là người đầu tiên tham gia cuộc thi”.

Hiện có quá ít ca khúc về gia đình có sức lay động

Theo anh, chất lượng của các ca khúc về gia đình hiện nay ra sao?

- Hiện nay có tương đối nhiều những bài hát viết về gia đình, về mẹ con, bố con, về trăn trở trong gia đình... khá hay nhưng còn ít bài hát có sức lay động con tim của người nghe về lĩnh vực này bởi gia đình là quan trọng nhất, là nền tảng của cả xã hội. Có một bài mà tôi thích nhất là bài “Mẹ yêu con” của NS Nguyễn Văn Tý. Đây là một trong những bài hát về mẹ con hay nhất từ trước đến giờ mà rất khó có bài hát nào vượt qua được. Về mặt ngôn ngữ âm nhạc nó thấm đẫm tất cả những cái gì thuộc về Việt Nam và nó rất mới, rất trẻ. Thứ hai, về tình cảm mẹ con mà tác giả viết được như thế thì lớp trẻ chúng tôi cũng bái lạy bậc tiền bối như Nguyễn Văn Tý. Người mẹ ở đây còn vượt lên trên cả tình mẹ con bình thường đó là tổ quốc, là tinh thần của một dân tộc, tinh thần của đất mẹ. Điều này cực kì quan trọng khi viết về gia đình. Tác phẩm ấy đã vang lên và gây hiệu ứng cho người nghe trong suốt mấy chục năm qua. Và cá nhân tôi cho rằng bài này sẽ sống mãi. Đây mới là bài hát vượt thời gian.

 

Anh thấy  điều gì quan trọng nhất khi sáng tác một ca khúc về gia đình?

- Khi viết về bất cứ một điều gì, không thể nào dừng lại ở việc tung hô khẩu hiệu rất giả tạo. Không phải cứ viết về gia đình “gia đình ơi ta yêu gia đình lắm” hoặc “bố mẹ ơi con yêu bố mẹ lắm”... Đấy chỉ là sự giả tạo và không bao giờ đọng lại cả mà phải có cái tình trong đấy, phải vượt lên trên đấy là tính nhân văn. Điều quan trọng thứ hai là hơi thở về mặt ngôn ngữ âm nhạc phải cập nhật được, phải mang tính đương đại. Thực ra hiện đại đến mấy vẫn phải là văn hoá Việt Nam, văn hoá vùng miền, văn hoá làng xã, văn hoá luỹ tre làng, văn hoá đô thị... và mỗi người có một cảm nghĩ riêng, nếu cứ áp đặt nó trong một phương diện của cuộc sống thì sẽ rất dở.

Hiện anh đã có trong tay bao nhiêu ca khúc mới về đề tài này?

- Theo thể lệ cuộc thi, mỗi tác giả được phép gửi 3 ca khúc mới về gia đình nhưng tôi đã hoàn thành xong khoảng 15 ca khúc về mẹ con, về gia đình, về tình mẫu tử, về tình cha con. Đây là những bài hát mới, chưa từng được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong đó, tôi có sử dụng những hình ảnh rất hay. Chẳng hạn, bài “ru mẹ”: “Mẹ tôi khâu từng chiếc nón... Còn bài “ru bố” tôi lại viết: “À ơi bắp cày. À ơi cái chày khua cối đêm khuya”... Đấy là những hình ảnh rất hay và hi vọng khán giả sẽ được thưởng thức nó sau cuộc thi của Báo Gia đình & Xã hội.

Tôi tham gia không phải vì tiền thưởng, mà vì đây là cuộc thi đầy ý nghĩa

Anh tuyên bố giờ mình là “gà trống nuôi con”. Khi đảm nhận vai trò vừa là bố, là mẹ, là chị của đứa con mới 3 tuổi, những sáng tác về gia đình của anh giờ có khác so với trước?

- Tôi nghĩ điều đầu tiên là tình người phải được đặt lên hàng đầu. Âm nhạc luôn luôn phải mới. Về chủ đề có thể viết về bố con, về mẹ con, về đại gia đình, về những trăn trở trong gia đình. Có thể là trăn trở về cuộc sống hiện tại, những bữa cơm gia đình hàng ngày sẽ không còn nữa. Có những đề tài tôi viết về những bữa cơm với hương thơm hạt gạo sẽ không còn lan toả đều đặn trong mỗi gia đình nữa. Con người sẽ đi hát karaoke nhiều hơn, con người sẽ đi tiệc tùng nhiều hơn. Và có một ý tưởng tuyệt vời cho một bài hát mới đấy là tôi sẽ viết về một cái bếp lửa nguội lạnh, trong đấy có những trăn trở về cuộc sống. Tôi nghĩ, phát động cuộc thi viết về ca khúc gia đình trong thời điểm này rất là phù hợp. Và Báo Gia đình & Xã hội đã làm được điều đó và tôi sẽ là người đầu tiên tham gia. Tôi tham gia không phải vì tiền thưởng, hay cái gì khác, mà đơn giản đây là một cuộc thi đầy ý nghĩa. Và đấy cũng là vấn đề xã hội mà tôi khá quan tâm.

Xin cảm ơn và chúc anh đoạt giải cao!

Lương Mỹ (Thực hiện)

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Những hình ảnh cuối đời của diễn viên Đức Tiến bên gia đình và bạn bè

Những hình ảnh cuối đời của diễn viên Đức Tiến bên gia đình và bạn bè

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Trước khi mất, Đức Tiến vẫn chăm chỉ chạy show và tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện. Nam diễn viên cập nhật nhiều hình ảnh trong cuộc sống, công việc trên trang cá nhân.

Đan Trường chia sẻ hình ảnh một thời với Đức Tiến, Mai Thu Huyền chưa hết sốc khi hay tin dữ

Đan Trường chia sẻ hình ảnh một thời với Đức Tiến, Mai Thu Huyền chưa hết sốc khi hay tin dữ

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Đan Trường, Mai Thu Huyền, Quang Lê, Ngọc Quyên,... và nhiều sao Việt đang chưa hết sốc trước sự ra đi đột ngột của diễn viên Đức Tiến.

Diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

Diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Trưa 19/5, showbiz Việt bàng hoàng khi hay tin diễn viên/MC Đức Tiến đột ngột qua đời tại Mỹ.

Giữa tin đồn mang thai lần 2, Đỗ Mỹ Linh thanh lịch xuất hiện ủng hộ đàn em đăng ký hiến tạng

Giữa tin đồn mang thai lần 2, Đỗ Mỹ Linh thanh lịch xuất hiện ủng hộ đàn em đăng ký hiến tạng

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Sáng 19/5, Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng ký hiến tạng ngay tại sự kiện "Cho đi là còn mãi". Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh cũng tham dự sự kiện, kêu gọi hiến tặng mô tạng cứu người.

Nữ NSƯT xứ Thanh nổi tiếng dòng nhạc đỏ có đời tư kín tiếng bên chồng và con trai

Nữ NSƯT xứ Thanh nổi tiếng dòng nhạc đỏ có đời tư kín tiếng bên chồng và con trai

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - NSƯT Dương Khánh Hòa có giọng hát đẹp trong làng nhạc đỏ và chị nổi tiếng với nhiều bài hát về Trường Sa thân yêu. Trên sân khấu, chị tỏa sáng với từng bài hát, còn ở đời thực chị sống giản dị và rất kín tiếng về gia đình.

Hiền Thục không ngại đọ sắc Hương Ly dù chênh nhau tận 14 tuổi

Hiền Thục không ngại đọ sắc Hương Ly dù chênh nhau tận 14 tuổi

Thế giới showbiz - 11 giờ trước

Á hậu Hương Ly và đàn chị Hiền Thục đã tranh thủ khoe sắc ngay trong chuyến công tác tại Nhật

Khoe ảnh con gái cưng đi ngủ, Bảo Anh không quên "bóc phốt" tính cách công chúa nhỏ

Khoe ảnh con gái cưng đi ngủ, Bảo Anh không quên "bóc phốt" tính cách công chúa nhỏ

Giải trí - 11 giờ trước

Bức ảnh hài hước của Misumi khiến netizen vô cùng thích thú.

Con trai của đạo diễn Trần Lực: Trần Bờm gây sốt với vẻ ngoài soái ca

Con trai của đạo diễn Trần Lực: Trần Bờm gây sốt với vẻ ngoài soái ca

Giải trí - 13 giờ trước

Cậu bé Trần Bờm ngày nào từng gây bão ở Bố Ơi, Mình Đi Đây Thế? khiến cư dân mạng bất ngờ với diện mạo chững chạc và lịch lãm khó nhận ra.

Thần đồng cải lương một thời: Ly hôn chồng cầu thủ, tuổi già cô đơn, túng thiếu

Thần đồng cải lương một thời: Ly hôn chồng cầu thủ, tuổi già cô đơn, túng thiếu

Giải trí - 15 giờ trước

Nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh hiện sống nhờ trong căn nhà của cha mẹ đã qua đời, bà thừa nhận cuộc sống quá bấp bênh, thiếu thốn nên nhiều lúc bà nghĩ tới cái chết.

Vẫn giữ kín danh tính chồng ngoại quốc, Sam hé lộ thói quen bất đắc dĩ phải đổi khi đón cặp song sinh

Vẫn giữ kín danh tính chồng ngoại quốc, Sam hé lộ thói quen bất đắc dĩ phải đổi khi đón cặp song sinh

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Sam tiết lộ từ ngày có cặp song sinh, cô chưa có thời gian mở tivi, không biết chương trình truyền hình hay bộ phim nào mới, dù đây là thói quen nhiều năm nay.

Top