Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đề án 1816 ở BV Bạch Mai: Đầu tàu hướng về cơ sở

Giadinh.net - Hơn 1 năm thực hiện Đề án 1816, Bệnh viện Bạch Mai luôn thể hiện tốt vai trò dẫn đầu của mình trong quá trình hướng về y tế cơ sở.

 
Mô hình 4K

Thạc sỹ Cao Hưng Thái - Cục Phó Cục Khám chữa bệnh, người trực tiếp theo dõi Đề án  1816 của Bộ Y tế đánh giá: “Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện đi đầu trong thực hiện Đề án 1816, với mô hình 4K: Khảo sát tốt, kế hoạch tốt, kiểm tra tốt và kết quả thực hiện tốt”.

Sau 1 năm triển khai thực hiện chỉ đạo tuyến của Bộ trưởng, với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ viên chức, sự chỉ đạo chặt chẽ của Ban Giám đốc Bệnh viện, Trung tâm đào tạo, chỉ đạo tuyến đã cùng ban chỉ đạo Đề án 1816 Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức nhiều đoàn công tác luân phiên về 18 bệnh viện của 18 tỉnh trong phạm vi Đề án. Đoàn công tác thực hiện hai nhóm mục đích: Hỗ trợ nguồn nhân lực chất lượng cao cho các bệnh viện các tỉnh miền núi phía Bắc như: Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang và Lào Cai và tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện có bán kính dưới 100km về Hà Nội để giảm tình trạng vượt tuyến là Hoà Bình, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Nam Định, Hưng Yên, Hà Nam.
 

Bệnh viện Bạch Mai luôn phân công lãnh đạo theo dõi, giám sát thông tin hai chiều về Đề án 1816.

Theo bác sĩ Đỗ Thu Hằng – Trung tâm Đào tạo, Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Bạch Mai, trong hơn một năm qua, Ban giám đốc bệnh viện luôn dẫn đầu trong mỗi chuyến công tác đưa cán bộ trực tiếp về cơ sở.  Bệnh viện đã có 60 khoá đào tạo liên tục, chuyển giao kỹ thuật, kỹ năng chuyên môn thiết thực trong công tác khám chữa bệnh cho 3.000 lượt học viên. Thông qua những hoạt động đó, 1 năm qua, Bệnh viện Bạch Mai đã giúp cho các bệnh viện tuyến dưới đào tạo được nhiều bác sĩ chuyên sâu về một số chuyên ngành nội khoa: Hô hấp - tiết niệu, thần kinh, dị ứng miễn dịch lâm sàng, cơ xương khớp... Chuyển giao hàng trăm kỹ thuật chuyên môn, thành lập mới và đưa vào hoạt động có hiệu quả nhiều phòng kỹ thuật, thủ thuật... Hàng trăm ca bệnh hiểm nghèo được cán bộ y tế cơ sở cứu sống bằng những trang thiết bị hiện có ngay trên quê hương mình với sự tham gia của các cán bộ luân phiên. 

Nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở

Đánh giá về kết quả sau 1 năm thực hiện Đề án, TS.BS Nguyễn Quốc Anh – Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Đã có 126 cán bộ y tế được luân chuyển về các địa phương. Nhiều bệnh nhân đã được chữa trị kịp thời tại địa phương và bước đầu mang lại niềm tin cho nhân dân đối với ngành y tế cơ sở”.

TS. Đào Ngọc Lan - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái cho biết: “Các bác sĩ tuyến trên được tăng cường về Yên Bái đều là những bác sĩ giỏi, có tay nghề vững vàng và có khả năng sư phạm. Sau 1 năm triển khai, chất lượng chuyên môn của các bác sĩ tại Yên Bái được nâng lên rõ rệt, các bệnh viện tuyến huyện đã áp dụng được nhiều kỹ thuật mới, kiến thức về lâm sàng của các bác sĩ ngày càng vững vàng”. 

BS Trịnh Văn Hải, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam cho biết cán bộ luân phiên đã giúp cho bệnh viện xây dựng Phòng Nội soi dạ dày, tá tràng hoàn chỉnh cả về con người lẫn phương pháp làm việc khoa học; xây dựng và tổ chức được mô hình phòng xét nghiệm vi sinh đảm bảo cho xét nghiệm vi sinh tại tuyến tỉnh.

Với những trải nghiệm sau hơn 1 năm thực hiện Đề án 1816, Bệnh viện Bạch Mai đã khẳng định Đề án này là một giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn, tạm thời khắc phục những khó khăn trước mắt cho ngành về thực trạng thiếu hụt nhân lực kết hợp với mục tiêu đưa các dịch vụ y tế chuyên sâu về tận cơ sở.

Trúc Vy

thuhuyen
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ngôi nhà thứ hai của ngư dân

Ngôi nhà thứ hai của ngư dân

Y tế - 10 năm trước

GiadinhNet - Từ mô hình "Quỹ y tế" cùng với tập thể y, bác sỹ đầy tâm huyết đã đưa một xã nghèo ven biển trở thành điểm sáng về chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân- Đó là trạm y tế xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu – Nghệ An- đơn vị đầu tiên tại địa phương đạt chuẩn quốc gia về y tế, được vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động năm 2009.

Hồ Chí Minh với quan điểm về sức khỏe, y tế và đạo đức của người thầy thuốc

Hồ Chí Minh với quan điểm về sức khỏe, y tế và đạo đức của người thầy thuốc

Y tế - 10 năm trước

GiadinhNet - Hướng tới Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2) báo Gia đình & Xã hội xin trân trọng trích giới thiệu tài liệu viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh với quan điểm sức khỏe, y tế và đạo đức của người thầy thuốc trong cuốn sách “Một số vấn đề xây dựng ngành y tế phát triển ở Việt Nam” của Cố Giáo sư - TS Đỗ Nguyên Phương, Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương khẳng định mũi nhọn khi có Đề án 1816

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương khẳng định mũi nhọn khi có Đề án 1816

Y tế - 10 năm trước

Năm 2011, thực hiện chương trình hợp tác với Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương đã có nhiều khởi sắc, đặc biệt trong lĩnh vực ngoại khoa.

Lợi ích kép với người bệnh và bệnh viện

Lợi ích kép với người bệnh và bệnh viện

Y tế - 10 năm trước

Ngày 6/6/2014 là ngày ghi dấu đặc biệt khi lần đầu tiên Bệnh viện Nhi đồng - Đồng Nai thực hiện thành công phẫu thuật chấn thương sọ não với sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Nhi đồng 2 (thành phố Hồ Chí Minh).

Người dân hưởng lợi khi bệnh viện nâng cao chuyên môn

Người dân hưởng lợi khi bệnh viện nâng cao chuyên môn

Y tế - 10 năm trước

Từ khi tái thành lập vào năm 2007 đến nay, bằng việc tập trung đầu tư về con người, trang thiết bị và không ngừng áp dụng các kỹ thuật cao, Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ ngày càng khẳng định vị thế của bệnh viện hạng I cấp thành phố trực thuộc Trung ương. Nhiều trường hợp bệnh thay vì phải chuyển viện lên thành phố Hồ Chí Minh, nay đã được điều trị ngay tại địa phương.

Cải tiến quy trình khám chữa bệnh: Người bệnh đã giảm thời gian chờ đợi

Cải tiến quy trình khám chữa bệnh: Người bệnh đã giảm thời gian chờ đợi

Y tế - 10 năm trước

Cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành Y tế nhằm giảm thời gian chờ đợi, nâng cao sự hài lòng của người dân khi đến khám và điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí Quảng Ninh tích cực hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí Quảng Ninh tích cực hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị

Y tế - 10 năm trước

Thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế, từ nhiều năm qua Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí Quảng Ninh đã luôn duy trì hoạt động tổ chức các đợt tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện tuyến huyện trong tỉnh và nhiều bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện các tỉnh lân cận.

Đắc Nông: Ban hành chính sách đãi ngộ bác sỹ

Đắc Nông: Ban hành chính sách đãi ngộ bác sỹ

Y tế - 10 năm trước

Vừa qua, Hội đồng Nhân dân tỉnh Đắc Nông đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách thu hút, đãi ngộ đối với bác sỹ, dược sỹ đại học và sau đại học về công tác tại các cơ quan, đơn vị y tế công lập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020.

Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn triển khai hoạt động Phòng khám vệ tinh Chấn thương chỉnh hình

Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn triển khai hoạt động Phòng khám vệ tinh Chấn thương chỉnh hình

Y tế - 10 năm trước

Ngày 6/10, Bệnh viện Đa khoa sài Gòn phối hợp với bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình chính thức triển khai hoạt động Phòng khám vệ tinh chuyên khoa cột sống, chỉnh hình, cơ xương khớp. Hoạt động Phòng khám vệ tinh do bác sĩ của Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình trực tiếp khám, tư vấn và điều trị bệnh nhân.

Ứng dụng khoa học công nghệ trong khám chữa bệnh: Giảm vượt tuyến, nâng nội lực

Ứng dụng khoa học công nghệ trong khám chữa bệnh: Giảm vượt tuyến, nâng nội lực

Y tế - 10 năm trước

Những năm qua, với việc đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KHCN vào công tác khám chữa bệnh đã góp phần nâng tỷ lệ những ca điều trị thành công, giảm chi phí và thời gian khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

Cải tiến quy trình khám chữa bệnh: Người bệnh đã giảm thời gian chờ đợi

Cải tiến quy trình khám chữa bệnh: Người bệnh đã giảm thời gian chờ đợi

Y tế

Cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành Y tế nhằm giảm thời gian chờ đợi, nâng cao sự hài lòng của người dân khi đến khám và điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Top