Hà Nội
23°C / 22-25°C

Điện lưới Thủ đô sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính

Thứ sáu, 17:33 04/08/2023 | Xã hội

Ngay từ ngày 01/08/2008, theo Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc Hội khóa 12 về việc mở rộng địa giới hành chính thủ đô Hà Nội có hiệu lực. Từ quyết định mang tính kiến tạo ấy, Hà Nội đã có những bước vững chắc và bài bản để xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển. Trong đó đầu tư củng cố mạng lưới điện được coi là tiền đề quan trọng để cải thiện chất lượng cuộc sống nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Dấu ấn đổi thay

Một ngày hè cách đây tròn 15 năm, với tiết trời oi ả, người dân thôn Hội xã Yên Trung lúc bấy giờ thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình chỉ biết trông chờ vào những ngọn gió tự nhiên, bởi trong 7 thôn thuộc xã Yên Trung lúc đó không phải nơi nào cũng có điện để chạy quạt.

Ngay sau ngày 01/08/2008, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) khẩn trương đầu tư duy xây mới một trạm biến áp và lộ đường dây để đưa điện về cho người dân các xã Yên Trung, Yên Bình, Tiến Xuân của huyện Thạch Thất và xã Đông Xuân của huyện Quốc Oai. Đây vốn là 04 xã vùng sâu vùng xa của tỉnh Hòa Bình có tới 80% dân số là người Mường và trên 50% số hộ nghèo. Được điều chỉnh địa giới về với thủ đô Hà Nội, lại còn có điện thắp sáng với bà con nơi đây chẳng có niềm vui nào sánh bằng.

Điện lưới Thủ đô sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính - Ảnh 1.

Thời khắc địa giới hành chính Hà Tây được sáp nhập vào Hà Nội (Nguồn: Internet)

Ngày ấy, chẳng những các thiết bị điện gia dụng được bà con náo nức sắm sửa, mà những chiếc máy xay xát, máy sửa gỗ, máy bơm nước… đã bắt đầu xuất hiện giữa bản làng. Từ đó nhiều hộ làm hàng hóa, dịch vụ xuất hiện, xã cũng được trang bị nhiều thiết bị mới hiện đại nên cuộc sống cứ thế thay đổi, đủ đầy, khấm khá lên từng ngày. Đặc biệt, các trường học bắt đầu có hệ thống máy tính kết nối mạng để học sinh tham khảo, cập nhật thêm kiến thức. Dần rồi có nhiều em học sinh giỏi cấp Huyện, cấp Thành phố. Nhớ về thời gian ấy, Bà Đinh Thị Cần - xã Yên Trung, huyện Thạch Thất vẫn còn bồi hồi: "Cho đến bây giờ thì đổi thay nhiều rồi. Trước đây không có điện, đến tối cả nhà sinh hoạt dưới ngọn nến nhỏ mập mờ, ăn cơm hay học bài cũng chỉ có ngọn nến thôi. Từ khi có điện, đời sống của gia đình tôi cũng như mọi nhà trong làng tốt hơn rất nhiều.. "

Điện lưới Thủ đô sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính - Ảnh 2.

Người dân tỉnh Hòa Bình sinh hoạt trước khi có điện

Đâu phải chỉ có các xã xa xôi như Yên Trung, Yên Bình, Tiến Xuân, nhiều huyện thuộc tỉnh Hà Tây trước đây có điện nhưng điện áp cũng chập chờn, không ổn định. Theo chia sẻ của anh Đinh Công Nhật - xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai: "So với trước đây, nhà tôi ở cuối tuyến thì việc sử dụng các thiết bị điện như nồi cơm điện, tivi máy giặt rất yếu không thể sử dụng được nhưng giờ đây tất cả các đường điện đã được đảm bảo, chất lượng dịch vụ điện được cải thiện rất rõ rệt."

Tương lai đầy khát vọng

15 năm qua, EVNHANOI đã không ngừng thay đổi, ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ số vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, qua đó từng bước hiện đại hóa lĩnh vực này, tạo sự công khai, minh bạch và giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ điện.

Điện lưới Thủ đô sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính - Ảnh 3.

Từ năm 2008 đến nay, Hà Nội tăng thêm một quận và 2 xã

Nếu như năm 2012, EVNHANOI cung cấp nền tảng số đầu tiên trong dịch vụ khách hàng là website Chăm sóc khách hàng cskh.evnhanoi.com.vn thì đến nay, khách hàng đã có thể sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24h qua các kênh giao dịch trực tuyến như: App EVNHANOI, website EVNHANOI (evnhanoi.vn), trang EVNHANOI trên ứng dụng Zalo, chatbot trả lời tự động tích hợp trên nền tảng Facebook messenger, dịch vụ nhắn tin truy vấn các thông tin về điện qua đầu số 8088, Cổng dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn)...

Giờ đây, chỉ cần "1 chạm" ngay trên thiết bị di động thông minh, khách hàng có thể tra cứu, quản lý mọi thông tin về điện, từ lịch ghi chỉ số công tơ, lịch tạm ngừng cấp điện, đến việc có thể gửi các yêu cầu và theo dõi tiến độ thực hiện các dịch vụ điện ngay trên ứng dụng như dịch vụ cấp điện mới, dịch vụ hợp đồng mua bán điện (ký kết, thay đổi, bổ sung thông tin,...); dịch vụ về thiết bị đo đếm (kiểm tra, kiểm định)…

Điện lưới Thủ đô sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính - Ảnh 4.

Hệ sinh thái chăm sóc khách hàng EVNHANOI

Bên cạnh đó, việc triển khai lắp đặt 100% hệ thống công tơ điện tử đo xa cho khách hàng tại EVNHANOI cũng cho thấy bước chuyển mình nhanh chóng trong cách tiếp cận công tác quản lý, vận hành hệ thống điện, từ việc chuyển đổi mô hình thủ công sang bán tự động và tự động trong công tác thu thập số liệu đến việc xử lý, phân tích các dữ liệu có được. Nhờ khai thác thành công dữ liệu từ công tơ đo xa cùng với việc phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động như App EVNHANOI đã thực sự tạo nên một bước đột phá lớn của ngành điện Thủ đô. Theo đó, khách hàng không những có thể nắm rõ mức tiêu thụ điện, giảm hẳn những nghi ngại, thắc mắc không đáng có về chỉ số điện, hoá đơn tiền điện, mà còn có thể chủ động theo dõi tình hình sử dụng điện của mình, từ đó điều chỉnh phương thức sử dụng điện theo hướng tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Điện lưới Thủ đô sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính - Ảnh 5.

Khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24 giờ.

Sau 15 năm, EVNHANOI đã xóa bỏ việc thu tiền điện tại nhà, đổi mới phương thức thanh toán giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Hơn hết, để mang đến trải nghiệm khách hàng tốt nhất trong việc thanh toán hóa đơn điện mọi lúc, mọi nơi, ngoài việc hợp tác với các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán, giúp khách hàng có thể dễ dàng thanh toán tiền điện với đa dạng các hình thức như: Mobile/SMS banking, Internet banking; thanh toán trích nợ tự động tài khoản, sử dụng mã QR, ví điện tử,..

Không những vậy, hệ sinh thái của EVNHANOI còn giúp khách hàng có thể đăng ký và theo dõi tiến độ thực hiện các dịch vụ điện mà không phải đến trụ sở các Công ty Điện lực. Sau khi tiếp nhận thông tin của khách hàng, EVNHANOI sẽ cử cán bộ xuống khảo sát và tiến hành cung cấp dịch vụ theo đúng yêu cầu.

Với lợi thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học hàng đầu của cả nước cùng hạ tầng viễn thông được đầu tư đồng bộ, đầy đủ, hiện đại và sự nhạy bén về công nghệ của người dân, tính đến thời điểm hiện tại, công tác chuyển đổi số Kinh doanh & Dịch vụ khách hàng của EVNHANOI đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ: Tỷ lệ dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 được cung cấp tới khách hàng đạt 100%; Tỷ lệ hồ sơ công việc trong lĩnh vực Kinh doanh & Dịch vụ khách hàng được xử lý trên môi trường mạng theo phương thức điện tử đạt 100%; Số hóa hồ sơ, hợp đồng mua bán điện sinh hoạt với khách hàng mới bằng phương thức cung cấp hợp đồng mua bán điện điện tử đạt 100%, khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 100%.

Điện lưới Thủ đô sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính - Ảnh 6.

Chuyển đổi số - Lấy khách hàng làm trung tâm

Những nỗ lực tối ưu hóa các tiện ích, dịch vụ, mở rộng các kênh chăm sóc khách hàng thời gian qua đã khẳng định EVNHANOI đang hướng tới xây dựng hình ảnh một Tổng công ty "phục vụ" đúng nghĩa. Mọi hoạt động của Tổng công ty đều hướng tới việc tạo thuận lợi tốt nhất cho khách hàng, trên cơ sở đặt lợi ích và sự hài lòng của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Thời gian tới, EVNHANOI sẽ phát triển thêm các kênh dịch vụ mới, sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân nhóm khách hàng, từ đó cá nhân hóa công tác chăm sóc khách hàng nhằm mang đến nhiều trải nghiệm mới, tiện ích mới, mang lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô.

PV

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Phẫn nộ hình ảnh bé trai bị bố xích chân kéo lê trên đường phố Hải Phòng

Phẫn nộ hình ảnh bé trai bị bố xích chân kéo lê trên đường phố Hải Phòng

Đời sống - 8 giờ trước

Hình ảnh một bé trai bị xích chân, kéo lê bằng xe máy trên đường, tay chân bầm tím, chảy máu khiến dư luận phẫn nộ.

Từ tháng 7/2025, người dân coi chừng bị loại khỏi khấu trừ thuế chỉ vì thanh toán sai cách

Từ tháng 7/2025, người dân coi chừng bị loại khỏi khấu trừ thuế chỉ vì thanh toán sai cách

Đời sống - 9 giờ trước

Nghị định 181/2025/NĐ-CP sẽ ảnh hưởng đến việc khấu trừ thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025. Hóa đơn từ 5 triệu đồng yêu cầu thanh toán không dùng tiền mặt. Doanh nghiệp hãy cập nhật quy định này để tránh bị loại chi phí. Đảm bảo bạn không gặp rắc rối trong quyết toán thuế!

Cận cảnh sân vận động quy mô 'khủng' ở Thái Nguyên sắp hoàn thiện

Cận cảnh sân vận động quy mô 'khủng' ở Thái Nguyên sắp hoàn thiện

Thời sự - 9 giờ trước

GĐXH - Sau 3 năm thi công, dự án sân vận động Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 535 tỷ đồng, với diện tích lên tới trên 15ha, sức chứa 22.000 chỗ ngồi đã hiện hình hài và được trồng cỏ nhìn đẹp mắt.

Loạt trường THPT ở Hà Nội có điểm chuẩn giảm ‘sốc’ năm nay

Loạt trường THPT ở Hà Nội có điểm chuẩn giảm ‘sốc’ năm nay

Giáo dục - 10 giờ trước

Những năm trước, thí sinh phải đạt trên 7,5 điểm/môn mới có thể trúng tuyển vào trường này. Tuy nhiên, năm nay thí sinh chỉ cần đạt dưới 5 điểm/môn đã có thể đỗ.

Hiện trạng bán đảo hồ Đống Đa hơn 5.600 m2 chuẩn bị được thu hồi để cải tạo cảnh quan

Hiện trạng bán đảo hồ Đống Đa hơn 5.600 m2 chuẩn bị được thu hồi để cải tạo cảnh quan

Đời sống - 11 giờ trước

GĐXH - Bán đảo hồ Đống Đa (hồ Hoàng Cầu) rộng hơn 5.600m2 sẽ được TP. Hà Nội thu hồi để chỉnh trang, cải tạo tổng thể cảnh quan, biến nơi đây thành không gian công cộng hiện đại của Thủ đô.

Nữ sinh Hà Nội với ‘cú ăn ba’ thủ khoa chuyên Anh thi lớp 10

Nữ sinh Hà Nội với ‘cú ăn ba’ thủ khoa chuyên Anh thi lớp 10

Giáo dục - 11 giờ trước

Ở mùa tuyển sinh lớp 10 năm 2025, Hứa Quỳnh Bảo (lớp 9A8 Trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội) có 5 lượt đỗ các khối chuyên của 4 trường chuyên, đặc biệt còn đạt “cú ăn ba” thủ khoa khối chuyên Tiếng Anh.

Hướng dẫn mới về chế độ ốm đau, hưu trí trong BHXH bắt buộc

Hướng dẫn mới về chế độ ốm đau, hưu trí trong BHXH bắt buộc

Thời sự - 11 giờ trước

Thông tư 12/2025 của Bộ Nội vụ chính thức có hiệu lực từ 1/7, hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 liên quan đến BHXH bắt buộc.

7 đối tượng lạng lách, đánh võng rồi quay clip 'khoe', Giám đốc Công an chỉ đạo nóng

7 đối tượng lạng lách, đánh võng rồi quay clip 'khoe', Giám đốc Công an chỉ đạo nóng

Pháp luật - 12 giờ trước

Nhóm thanh, thiếu niên ở Ninh Bình chạy xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng rồi quay clip đăng “chiến tích” lên mạng xã hội. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ việc.

Các khu vực có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ngày 5/7

Các khu vực có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ngày 5/7

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Dự báo thời tiết 5/7/2025, mưa rào và giông rải rác còn tiếp diễn ở nhiều khu vực trên cả nước.

Thông tin mới nhất về cơn bão số 2 trong 24 giờ tới

Thông tin mới nhất về cơn bão số 2 trong 24 giờ tới

Thời sự - 13 giờ trước

GĐXH - Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 2 có khả năng mạnh thêm hai cấp lên cấp 10-11 (89-117km/h), giật cấp 13.

Top