Điều hàng chục triệu thuê bao di động mong đợi đã được công bố
GĐXH - Nhằm hạn chế tối đa các hành vi có dấu hiệu mạo danh lừa đảo, quảng cáo vi phạm pháp luật, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) công bố các số điện thoại của các nhà mạng được phép gọi điện chuẩn hoá thông tin.
Thông tin từ Cục Viễn thông cho biết, Cục này vừa công bố các số điện thoại của các nhà mạng được phép gọi điện chuẩn hoá thông tin. Đây là động thái kịp thời giúp hàng chục triệu người dùng thuê bao thêm cơ hội để tránh nguy cơ lừa đảo.
Cục Viễn thông cho biết thêm, qua công tác theo dõi tình hình triển khai chuẩn hoá thông tin thuê bao sau đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của các doanh nghiệp và phản ánh của các cơ quan truyền thông cho thấy có hiện tượng một số đối tượng lợi dụng việc doanh nghiệp thông báo (qua nhắn tin, gọi điện) đề nghị người sử dụng dịch vụ viễn thông di động chuẩn hoá thông tin để thực hiện các hành vi có dấu hiệu mạo danh lừa đảo, quảng cáo vi phạm pháp luật.
Để bảo vệ quyền lợi của người sử dụng và hạn chế tối đa các hành vi có dấu hiệu mạo danh lừa đảo, quảng cáo vi phạm pháp luật, Cục Viễn thông đề nghị người sử dụng dịch vụ viễn thông chỉ thực hiện theo các thông báo cập nhật, chuẩn hoá thông tin từ các kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông di động sử dụng cho mục đích nhắn tin, gọi điện thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao, chăm sóc khách hàng, tiếp nhận phản hồi (không thực hiện theo các thông báo ngoài danh sách kênh chính thức của các doanh nghiệp).

Người dân đến đăng ký thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao tại điểm nhà mạng. Ảnh: H.Đ
Theo TTXVN, trước đó, các nhà mạng cũng phát đi cảnh báo, không có việc nhà mạng gọi điện yêu cầu người dân đi chuẩn hóa thông tin. Chỉ có các thuê bao chưa có thông tin chuẩn hóa so với dữ liệu quốc gia về dân cư mới nhận được tin nhắn thông báo. Theo thống kê của 3 nhà mạng lớn là Vinaphone, MobiFone, Viettel có gần 4 triệu thuê bao thông tin chưa được chuẩn hóa.
Ngày 14/3, Cục Viễn thông đã có công văn đề nghị đề nghị các doanh nghiệp viễn thông bố trí nhân lực, kỹ thuật để chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Theo Cục Viễn thông, ngày 31/3 là thời hạn phải hoàn thành việc chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Sau ngày 15/3, các nhà mạng sẽ nhắn tin cho những thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với CSDLQG về dân cư.
Sau 5 ngày nhắn tin liên tiếp, nếu 15 ngày sau thuê bao vẫn chưa đúng thông tin sẽ bị dừng hoạt động 1 chiều.
Sau 60 ngày, nếu thuê bao không có thông tin chuẩn xác sẽ bị cắt dịch vụ.
Dưới đây là các kênh chính thức của các doanh nghiệp cụ:
MobiFone
Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: MobiFone.
Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 9090
Vietnamobile
Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0921 667 667.
Đông Dương - Itelecom
Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: iTel.
Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao:
087902 8888.
ASIM Telecom – Local
Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: myLocal.vn.
Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0899 096 854 (Tên hiển thị LOCAL).
Mobicast - WINTEL
Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: Wintel.
Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao:
0559 559 559; 0559 558 558.

Thẻ căn cước công dân có thay thế hộ chiếu để đi nước ngoài?
Đời sống - 44 phút trướcGĐXH - Thẻ căn cước công dân là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam có giá trị chứng minh về căn cước công dân của người được cấp thẻ. Căn cước công dân chỉ được sử dụng thay cho việc sử dụng hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế.

Cảnh báo ngập, chậm chuyến tăng cao dịp hè tại sân bay Tân Sơn Nhất
Đời sống - 3 giờ trướcThời điểm hè rơi vào mùa mưa nên nguy cơ ngập, tỷ lệ chậm chuyến dự kiến tăng cao, ảnh hưởng tới hoạt động khai thác, phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ Công Thương xin lỗi người dân vì để xảy ra thiếu điện
Đời sống - 8 giờ trướcTheo Bộ Công Thương, để thiếu điện cung ứng cho phát triển kinh tế - xã hội là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, của ngành điện.

CSGT kịp thời sơ cứu người phụ nữ say nắng ngất trên đường
Đời sống - 17 giờ trướcĐang làm nhiệm vụ, các chiến sĩ CSGT phát hiện người phụ nữ có biểu hiện loạng choạng giữa ngã tư nên ra đưa người và xe vào khu vực an toàn rồi gọi xe cấp cứu 115 tới hỗ trợ.

Cụ bà gần 90 tuổi phát hiện bé gái sơ sinh bị bỏ rơi ven đường
Đời sống - 1 ngày trướcGĐXH - Đang đi đường, cụ bà Lê Thị Hồng bất ngờ phát hiện bé gái sơ sinh khoảng 1 ngày tuổi bị bỏ rơi tại khu vực ngã ba cột điện (giáp QL10). Bé gái không có giấy tờ tùy thân...

Căn cước công dân gắn chip có thay thế sổ hộ khẩu được không?
Đời sống - 1 ngày trướcGĐXH - Theo Luật Cư trú năm 2020, từ ngày 1/1/2023 sẽ chính thức bỏ sổ hộ khẩu giấy. Vậy người dân cần lưu ý và chuẩn bị các giấy tờ thay thế gì để quá trình thực hiện các thủ tục hành chính có sử dụng sổ hộ khẩu được thuận lợi và nhanh chóng.

11 loại xe nào được đề xuất tăng mức giá đăng kiểm?
Đời sống - 1 ngày trướcĐể bù đắp doanh thu do chính sách miễn/gia hạn đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất nâng mức giá dịch vụ đăng kiểm ô tô đối với 11 loại xe.

Thí điểm dùng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 ở sân bay Vân Đồn
Đời sống - 1 ngày trướcTừ ngày 1/6-1/8, Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn triển khai thí điểm việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với khách hàng đi tàu bay.

5 cách tra cứu căn cước công dân đã làm xong chưa người dân nên biết
Đời sống - 2 ngày trướcGĐXH - Dù hoàn tất thủ tục làm căn cước công dân gắn chip từ lâu, nhưng nhiều người vẫn chưa nhận được thẻ. Vậy để tra cứu căn cước công dân làm xong chưa cần làm gì? Bài viết dưới đây chia sẻ thông tin hữu ích xung quanh vấn đề này.

Thông tin bất ngờ vụ người đàn ông chặn đầu ô tô, "xin đểu" tiền trên phố
Đời sống - 2 ngày trướcGĐXH - Theo clip lan truyền trên mạng, người đàn ông có hành vi chặn đầu ô tô, bẻ gãy cần gạt nước để xin tiền tài xế.

Tăng một loạt phụ cấp đối với CBCCVC từ ngày 1/7/2023
Đời sốngTừ ngày 1/7/2023, tiền lương cơ sở tăng lên thành 1,8 triệu đồng/tháng. Theo đó, các loại phụ cấp của cán bộ, công chức, viên chức cũng được điều chỉnh phù hợp với mức lương cơ sở mới.