Hệ thống kiến thức trong SGK Vật lý 10 Cánh Diều giúp học sinh phát triển năng lực khoa học tự nhiên
Các hoạt động học được thiết kể để giúp học sinh nhận thức được ý nghĩa cốt lõi của các khái niệm, định nghĩa có đề cập đến, đồng thời chú ý giúp học sinh gắn kết các khái niệm khoa học với thực tiễn.
Sách Vật lí 10 và sách Chuyên đề học tập Vật lí 10 được biên soạn giúp học sinh lớp 10 hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, các năng lực chung và năng lực đặc thù theo quy định của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Bên cạnh việc giúp học sinh phát triển năng lực vật lí, sách giúp học sinh phát triển các năng lực chung: tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo. Thông qua hệ thống các bài học được thiết kế thích hợp, sách giúp học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, hình thành và phát triển thế giới quan khoa học, trung thực, yêu lao động và có trách nhiệm; góp phần nâng cao nhận thức về việc tôn trọng các quy luật của thiên nhiên; từ đó học sinh biết trân trọng, giữ gìn, bảo vệ và ứng xử với thiên nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững.
Sách có cấu trúc phù hợp cho các hoạt động tìm hiểu, khám phá thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí của học sinh khi có hoặc không sự hướng dẫn. Thực hiện việc dạy học tích hợp, các nội dung được sắp xếp thành các chủ đề để đảm bảo tính trọn vẹn của các đối tượng cần tìm hiểu, bám sát chương trình môn Vật lí.
Sách Vật lí 10 gồm phần Mở đầu và 6 Chủ đề. Sách Chuyên đề học tập Vật lí 10 gồm 3 chuyên đề. Các bài học với nhiều hoạt động dựa trên cơ sở lí thuyết của dạy học tích cực, phát triển năng lực thông qua hoạt động của học sinh trong quá trình học tập.
Các bài học có số tiết phù hợp, giúp giáo viên dễ dàng triển khai, linh hoạt, phù hợp với trình độ của các đối tượng học sinh, không bị gò ép bài học theo tiết.
Trong bộ sách này, hệ thống kiến thức không phải là mục tiêu hướng đến mà là phương tiện để đạt được mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực, trong đó trực tiếp là năng lực khoa học tự nhiên dưới góc độ vật lí.
Các hoạt động học được thiết kế để giúp học sinh nhận thức được ý nghĩa cốt lõi của các khái niệm, định nghĩa có đề cập đến, đồng thời chú ý giúp học sinh gắn kết các khái niệm khoa học với thực tiễn với liều lượng phù hợp. Cụ thể là: Không sử dụng khái niệm chất điểm; Sử dụng hệ quy chiếu tự nhiên (Hệ quy chiếu gắn với mặt đất, chiều dương là chiều chuyển động). Bước đầu, đã chú ý giúp học sinh hình thành kĩ năng tiến trình nhận thức khoa học, một kĩ năng đóng vai trò quyết định trong con đường đi đến các phát minh, sáng chế.
Các bài học trong sách được thiết kế để hỗ trợ tối đa việc dạy học phân hóa. Các câu hỏi, yêu cầu trong tiến trình dạy học được thiết kế phân loại nhằm đến các đối tượng học sinh có mức độ nhận thức khác nhau. Các hoạt động học tập đa dạng phù hợp với từng vùng miền cụ thể, có chú ý hỗ trợ tối đa các vùng còn khó khăn, ví dụ trong các nội dung thực hành đã cho sẵn số liệu được các tác giả thực hiện với các dụng cụ đơn giản để giáo viên và học sinh không có điều kiện thực hành có thể dùng làm dữ liệu cho các hoạt động dạy và học, …
Các bài học trong sách thể hiện yêu cầu về đổi mới đánh giá. Trong các bài học có nhiều dạng câu hỏi, bài tập vận dụng, xử lí tình huống, … giúp đánh giá đầu ra của bài học và từ đó góp phần cho quá trình tự đánh giá của học sinh, đồng thời góp phần giúp giáo viên theo dõi và đánh giá quá trình học tập, đánh giá được năng lực của học sinh.
Các câu hỏi, bài tập vận dụng, xử lí tình huống, …, sau mỗi chủ đề là tư liệu để giáo viên xây dựng bài đánh giá sự phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
Các tác giả của sách này đều là các giảng viên sư phạm đang trực tiếp đào tạo và bồi dưỡng giáo viên và các giáo viên đang trực tiếp dạy học ở trường phổ thông nên các bài học được viết dựa trên cơ sở lí luận dạy học, kinh nghiệm thực tiễn và được thử nghiệm ở các lớp học/trong các nhóm nhỏ những nội dung đổi mới ngay trong quá trình viết để có những điều chỉnh kịp thời.
Sách Vật lý 10 nằm trong bộ Sách giáo khoa 10 bộ Cánh Diều đã được Hội đồng quốc gia thẩm định thông qua, được Bộ trưởng Bộ GDĐT phê duyệt, là một trong những bộ sách được đưa vào sử dụng trong nhà trường từ năm học tới.
Bạn đọc, thầy cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin hoặc đặt mua có thể liên hệ trực tiếp tại: Công ty TNHH phát hành sách Cánh Diều, địa chỉ: Số 50 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Hotline: 0911878386; Email: pkd@sgdcanhdieu.vn
PV
Tác giả 'Phở anh Hai' từng bị 5 công ty game từ chối
Giáo dục - 2 giờ trướcTrước khi có sản phẩm trở thành hiện tượng mạng, tác giả "Phở anh Hai" từng trải qua giai đoạn thất bại liên tiếp, bị 5 công ty phát hành game từ chối tuyển dụng.
Cô giáo bị tố bạo hành bé gái 2 tuổi
Giáo dục - 12 giờ trướcMột phụ huynh tố cô giáo tại “Nhóm trẻ tư thực Ái Linh” bạo hành con gái 2 tuổi, dẫn đến xuất hiện các vết bầm tím ở vùng mặt, lưng. Cơ quan Công an đang làm rõ vụ việc.
Tin mới nhất vụ nam sinh bị bạn hành hung rồi hất xuống hồ ở Lào Cai
Giáo dục - 17 giờ trướcGĐXH - Liên quan vụ nam sinh bị bạn hành hung rồi hất xuống hồ ở Lào Cai, Trường THCS Quang Trung đang phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ và xử lý vụ việc.
Đà Nẵng, Quảng Ngãi cho học sinh nghỉ học tránh bão số 13
Giáo dục - 1 ngày trướcĐể đảm bảo an toàn trước bão số 13, ngành giáo dục Đà Nẵng và Quảng Ngãi quyết định cho học sinh nghỉ học.
Phẫn nộ hình ảnh nữ sinh cấp 2 ở TP.HCM bị đánh hội đồng ngay trong trường
Giáo dục - 1 ngày trướcGĐXH - Đại diện UBND phường Long Nguyên cho biết, đã nắm thông tin và chỉ đạo công an cùng Ban Giám hiệu Trường THCS An Điền khẩn trương xác minh, làm rõ nguyên nhân nữ sinh bị đánh hội đồng ngay trong trường.
25 đại học của Việt Nam ghi danh trong bảng xếp hạng châu Á 2026
Giáo dục - 2 ngày trướcViệt Nam có 25 trường đại học được ghi danh tại bảng xếp hạng đại học hàng đầu châu Á năm 2026, dẫn đầu là Đại học Quốc gia Hà Nội với vị trí 158.
Vận dụng mô hình “nón trải nghiệm” của Edgar Dale vào giảng dạy
Giáo dục - 2 ngày trướcGĐXH - “Nón trải nghiệm” là các hoạt động học tập. Các hoạt động này được sắp xếp từ trên đỉnh xuống dựa vào mức độ trải nghiệm. Vận dụng mô hình “Nón trải nghiệm” trong giảng dạy mang lại nhiều giá trị thiết thực, góp phần chuyển đổi phương pháp dạy học từ truyền thụ thụ động sang học tập chủ động, trải nghiệm và sáng tạo.
Lộ diện ứng viên giáo sư trẻ nhất 2025
Giáo dục - 2 ngày trướcGĐXH - Trong danh sách ứng viên giáo sư, phó giáo sư năm 2025 do Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố, ông Trần Quốc Trung (39 tuổi) là giáo sư trẻ nhất.
Bảng lương mới nhất của giáo viên có thể áp dụng từ 2026
Giáo dục - 3 ngày trướcGĐXH - Với hệ số lương đặc thù theo đề xuất của Bộ GD&ĐT, lương tháng giáo viên các cấp có nhiều sự thay đổi.
900 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025
Giáo dục - 3 ngày trước11 ứng viên (gồm 2 ứng viên giáo sư, 9 ứng viên phó giáo sư) không được Hội đồng Giáo sư Nhà nước thông qua trong đợt xét giáo sư, phó giáo sư năm 2025.
Trường tiền tỷ phơi mưa nắng vì thiếu phòng học
Giáo dụcGĐXH - Gần 2 tháng nay, nhiều học sinh của Trường THCS Nghi Ân (Nghệ An) phải chen chúc trong những phòng học tạm do một số phòng học chính đã bị hư hỏng do bão. Trong khi đó, dự án tiền tỷ xây trường kiên cố để thay thế vẫn dang dở, đang nằm phơi mưa nắng.