Hệ thống kiến thức trong SGK Vật lý 10 Cánh Diều giúp học sinh phát triển năng lực khoa học tự nhiên
Các hoạt động học được thiết kể để giúp học sinh nhận thức được ý nghĩa cốt lõi của các khái niệm, định nghĩa có đề cập đến, đồng thời chú ý giúp học sinh gắn kết các khái niệm khoa học với thực tiễn.
Sách Vật lí 10 và sách Chuyên đề học tập Vật lí 10 được biên soạn giúp học sinh lớp 10 hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, các năng lực chung và năng lực đặc thù theo quy định của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Bên cạnh việc giúp học sinh phát triển năng lực vật lí, sách giúp học sinh phát triển các năng lực chung: tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo. Thông qua hệ thống các bài học được thiết kế thích hợp, sách giúp học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, hình thành và phát triển thế giới quan khoa học, trung thực, yêu lao động và có trách nhiệm; góp phần nâng cao nhận thức về việc tôn trọng các quy luật của thiên nhiên; từ đó học sinh biết trân trọng, giữ gìn, bảo vệ và ứng xử với thiên nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững.
Sách có cấu trúc phù hợp cho các hoạt động tìm hiểu, khám phá thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí của học sinh khi có hoặc không sự hướng dẫn. Thực hiện việc dạy học tích hợp, các nội dung được sắp xếp thành các chủ đề để đảm bảo tính trọn vẹn của các đối tượng cần tìm hiểu, bám sát chương trình môn Vật lí.
Sách Vật lí 10 gồm phần Mở đầu và 6 Chủ đề. Sách Chuyên đề học tập Vật lí 10 gồm 3 chuyên đề. Các bài học với nhiều hoạt động dựa trên cơ sở lí thuyết của dạy học tích cực, phát triển năng lực thông qua hoạt động của học sinh trong quá trình học tập.
Các bài học có số tiết phù hợp, giúp giáo viên dễ dàng triển khai, linh hoạt, phù hợp với trình độ của các đối tượng học sinh, không bị gò ép bài học theo tiết.
Trong bộ sách này, hệ thống kiến thức không phải là mục tiêu hướng đến mà là phương tiện để đạt được mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực, trong đó trực tiếp là năng lực khoa học tự nhiên dưới góc độ vật lí.
Các hoạt động học được thiết kế để giúp học sinh nhận thức được ý nghĩa cốt lõi của các khái niệm, định nghĩa có đề cập đến, đồng thời chú ý giúp học sinh gắn kết các khái niệm khoa học với thực tiễn với liều lượng phù hợp. Cụ thể là: Không sử dụng khái niệm chất điểm; Sử dụng hệ quy chiếu tự nhiên (Hệ quy chiếu gắn với mặt đất, chiều dương là chiều chuyển động). Bước đầu, đã chú ý giúp học sinh hình thành kĩ năng tiến trình nhận thức khoa học, một kĩ năng đóng vai trò quyết định trong con đường đi đến các phát minh, sáng chế.
Các bài học trong sách được thiết kế để hỗ trợ tối đa việc dạy học phân hóa. Các câu hỏi, yêu cầu trong tiến trình dạy học được thiết kế phân loại nhằm đến các đối tượng học sinh có mức độ nhận thức khác nhau. Các hoạt động học tập đa dạng phù hợp với từng vùng miền cụ thể, có chú ý hỗ trợ tối đa các vùng còn khó khăn, ví dụ trong các nội dung thực hành đã cho sẵn số liệu được các tác giả thực hiện với các dụng cụ đơn giản để giáo viên và học sinh không có điều kiện thực hành có thể dùng làm dữ liệu cho các hoạt động dạy và học, …
Các bài học trong sách thể hiện yêu cầu về đổi mới đánh giá. Trong các bài học có nhiều dạng câu hỏi, bài tập vận dụng, xử lí tình huống, … giúp đánh giá đầu ra của bài học và từ đó góp phần cho quá trình tự đánh giá của học sinh, đồng thời góp phần giúp giáo viên theo dõi và đánh giá quá trình học tập, đánh giá được năng lực của học sinh.
Các câu hỏi, bài tập vận dụng, xử lí tình huống, …, sau mỗi chủ đề là tư liệu để giáo viên xây dựng bài đánh giá sự phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
Các tác giả của sách này đều là các giảng viên sư phạm đang trực tiếp đào tạo và bồi dưỡng giáo viên và các giáo viên đang trực tiếp dạy học ở trường phổ thông nên các bài học được viết dựa trên cơ sở lí luận dạy học, kinh nghiệm thực tiễn và được thử nghiệm ở các lớp học/trong các nhóm nhỏ những nội dung đổi mới ngay trong quá trình viết để có những điều chỉnh kịp thời.
Sách Vật lý 10 nằm trong bộ Sách giáo khoa 10 bộ Cánh Diều đã được Hội đồng quốc gia thẩm định thông qua, được Bộ trưởng Bộ GDĐT phê duyệt, là một trong những bộ sách được đưa vào sử dụng trong nhà trường từ năm học tới.
Bạn đọc, thầy cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin hoặc đặt mua có thể liên hệ trực tiếp tại: Công ty TNHH phát hành sách Cánh Diều, địa chỉ: Số 50 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Hotline: 0911878386; Email: pkd@sgdcanhdieu.vn
PV

Cú 'quay xe' ngoạn mục của thủ khoa tuyệt đối
Giáo dục - 17 giờ trướcHoàng Thị Minh Hạnh là một trong hai thủ khoa đạt điểm rèn luyện tuyệt đối 4.0/4.0 toàn khóa, 143/143 tín chỉ đạt loại A của Trường ĐH Ngoại thương. Hạnh là sinh viên ngành Kinh tế đối ngoại.

Đã có lịch thi đánh giá tư duy Đại học Bách khoa Hà Nội 2026
Giáo dục - 1 ngày trướcGĐXH - Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2026 dự kiến tổ chức trong 3 đợt vào các ngày cuối tuần.

Bác sĩ nội trú kể về thanh xuân đáng nhớ và mái tóc đặc biệt
Giáo dục - 1 ngày trướcNhững năm tháng học tập căng thẳng, đêm trực triền miên đến 10 giờ tối, mái tóc rụng đi vì áp lực… với bác sĩ trẻ, là sự đánh đổi nhỏ bé để có được niềm tự hào, khát vọng sống hết mình với nghề y và chữa lành nỗi đau cho người bệnh.

Bố thợ xây, mẹ đan nón nuôi 3 con thành kỹ sư, bác sĩ nội trú, du học sinh Pháp
Giáo dục - 2 ngày trướcCâu chuyện về một gia đình ở xã Thanh Oai, Hà Nội - bố làm thợ xây, mẹ đan nón nuôi 3 con ăn học thành tài - được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi những ngày qua.

Lương bác sĩ nội trú mới ra trường năm 2025 là bao nhiêu?
Giáo dục - 2 ngày trướcĐây là con số mà nhiều người xem xong Matching Day tò mò.

Hé lộ điều ít biết về nữ 'thủ khoa kép', 'siêu hiếm' của Trường Đại học Y Hà Nội
Giáo dục - 3 ngày trướcGĐXH - Ngô Thu Hà trở thành cái tên được nhắc đến nhiều trong cộng đồng sinh viên y khoa tại sự kiện Match Day 2025 - Ngày đăng ký chuyên ngành Bác sĩ nội trú với thành tích nể phục.

Đằng sau chiếc túi vải của bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội chọn chuyên ngành “vào sinh ra tử”
Giáo dục - 4 ngày trước6 năm, trước Hà Vũ Hoàng mang một chiếc túi vải đi nhập học tại Đại học Y Hà Nội. 6 năm sau, vẫn chiếc túi đó, theo cậu vào chuyên ngành Hồi sức cấp cứu.

Bé 4 tuổi nghi bị giáo viên mầm non ở Hà Nội đánh bầm tím mặt
Giáo dục - 4 ngày trướcCơ quan Công an phường Vĩnh Tuy (Hà Nội) đang khẩn trương xác minh vụ việc bé P.T.A (4 tuổi, trú tại Minh Khai) nghi bị cô giáo trường mầm non T.Đ đánh bầm tím mặt.

Sự thật sau thông tin '3 năm mới có 1 bác sĩ nội trú chọn môn giải phẫu'
Giáo dục - 4 ngày trướcGĐXH - PGS.TS Ngô Xuân Khoa (Trưởng Bộ môn Giải phẫu, trường Đại học Y Hà Nội) khẳng định, thông tin “3 năm mới có 1 bác sĩ nội trú chọn môn giải phẫu” là thông tin không chính xác.

Vì sao bác sĩ nội trú được xem là tinh hoa của ngành Y? Đáp ứng các điều kiện gì để thi tuyển bác sĩ nội trú?
Giáo dục - 4 ngày trướcGĐXH - Bác sĩ nội trú là những người được chọn lọc, được đào tạo khắt khe, bài bản và chất lượng nhất. Vậy đáp ứng các điều kiện gì để được dự thi tuyển bác sĩ nội trú?

Ca sĩ duy nhất là ứng viên phó giáo sư năm 2025
Giáo dụcNữ ca sĩ này sinh năm 1982, là ứng viên phó giáo sư ngành Nghệ thuật. Hiện bà là trưởng khoa tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.