Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hồ Hoài Anh: Tôi không thích "nổ"

Thứ ba, 17:57 26/08/2008 | Giải trí

"Chẳng hiểu sao mọi người cứ nói tôi khéo léo hay PR giỏi, nếu là vậy tôi đã chú ý đến nhiều chuyện xung quanh mình và đã ăn to nói lớn trên báo hơn. Đằng này tôi chỉ chú ý đến dăm ba nốt nhạc thôi" - Hồ Hoài Anh.

> Hồ Hoài Anh: "Tôi không buồn, không để tâm"
> Có một Hồ Hoài Anh khác...  

Làm nhạc trẻ phải hướng theo xu hướng quốc tế

- Anh nghĩ như thế nào là đẳng cấp trong âm nhạc, nếu tự chấm điểm cho mình?

- Tôi nghĩ trong âm nhạc sự trưởng thành hay không không phải là vấn đề đẳng cấp được định sẵn ở một thời diểm nhất định nào đó, trong mỗi một con người có một cá tính riêng, có người được bộc lộ sớm, có người được bộc lộ muộn, cộng vào đó nhiều khi có những phút xuất thần thì mình cho ra một sản phẩm hay, được đánh giá cao.

Cho đến giờ tôi làm nghề chính thức cũng được 5, 6 năm dù chưa phải là một tên tuổi gì ghê gớm nhưng tôi cũng tích lũy được những kinh nghiệm về nghề cho mình, như thủ pháp viết và cách làm nhạc. Nên có thể nói bây giờ tôi là người sáng tác chuyên nghiệp. Điều này được thể hiện qua việc mình muốn gì thì có thể viết ra được cái đấy và mình làm theo một cách chuyên nghiệp hơn, chứ không phải cứ ngồi để đợi cảm xúc nữa. Tôi nghĩ đây cũng là xu hướng sáng tác của lớp nhạc sĩ mới hiện nay.

- Và bằng chứng cho sự chuyên nghiệp là anh giờ đã là một producer khá nổi, ít nhất là theo nhận xét của một vài người. Tôi được nghe một ca sĩ được anh làm producer cho ca ngợi: Hồ Hoài Anh là producer trẻ giỏi nhất hiện nay. Liệu đây là lời thật lòng hay kiểu “mẹ hát con khen hay”? 

- Ôi đừng tâng bốc tôi như thế, tôi không thích nổ đâu. Thực ra có hợp gu nhau hay không thôi, nếu hợp thì người ta sẽ yêu quý mình mà nói tốt về mình.

- Một producer như anh thì những ca sĩ như thế nào sẽ được anh chấp nhận làm album cho họ?

- Điều này cũng khó nói lắm, quan trọng, tôi tìm thấy được điểm chung giữa tôi và ca sĩ. Yêu cầu đầu tiên đó là khả năng chuyên môn, điều đó bao gồm cả khả năng hát và biểu diễn và một tinh thần “tử vì đạo” vì nghề này gian truân lắm, họ luôn luôn phải phấn đấu, nỗ lực tập luyện và học hỏi, đặc biệt là các ca sĩ trẻ, mà điều này tôi rất ít thấy.

Hơn nữa, trong tình hình nhạc trẻ Việt Nam đang trong thời kỳ “quá độ” như bây giờ, để kiếm được một ca sĩ trẻ, biết xác định cho mình một lối đi riêng và mới mẻ là vô cùng khó, vì bản thân chính họ cũng đang bị cuốn theo những trào lưu “dễ dàng tiếp cận” mà tính nghệ thuật không cao. Tôi thấy rất thương cho nhiều ca sĩ trẻ có khả năng (đặc biệt là ca sĩ trẻ Hà Nội), họ dường như không có đủ vững tâm để đi theo con đường mà mình thích, và cơ hội thì không có nhiều. Có lẽ chính điều này cũng làm giảm năng suất lao động nghệ thuật.

- Thế anh nhìn thấy ở người yêu mình, ca sĩ Lưu Hương Giang ưu điểm gì mà nhận làm producer cho cô ấy? Không phải chỉ vì yêu đấy chứ?

- Không nói chuyện tình yêu nhé! Không phải vì yêu nhé, vì lắm khi yêu nhau cũng chưa chắc mà làm được với nhau?

Điều đầu tiên tôi thấy Giang là người có gu, xác định sẽ hát altinitive rock, thời điểm đó chưa có ca sĩ nữ nào làm alternative rock.

- Nhưng gu của Lưu Hương Giang là do Lưu Thiên Hương và Hồ Hoài Anh gột lên đấy chứ. Tôi không thấy gu của cô ấy nổi bật trước khi qua tay anh?

- Nói thế thì nó cũng hơi thiệt thòi cho Giang, sự xuất hiện là của cô ấy chứ không phải là của tụi tôi. Tôi và chị Lưu Thiên Hương, chúng tôi chỉ làm backgroud thôi. Chí ít thì cô ấy cũng phải có người hỗ trợ, ai cũng có điểm mạnh điểm yếu, nếu người hỗ trợ đó mà là được tốt thì hình ảnh ca sĩ tốt và làm bình thường thì không tạo được chỗ đứng cho ca sĩ của họ, thế thôi!

Tôi làm nhạc phổ thông (Popular music), tôi không làm cái gì quá cao sang cả

- Những điều anh nói cho thấy anh là người thức thời với thị trường thì phải?

- Cũng có thể là như thế! Việc viết nhạc nó cũng chỉ là nghề thôi, tôi làm nghề của tôi có khác gì những nghề khác đâu. Tôi không coi đó là một việc gì cao sang mà đó chỉ là công việc mình được đào tạo, mình làm vì thấy thích, thấy đam mê.

Tôi không làm nhạc thì chẳng biết làm gì cả. Do đó đương nhiên tôi phải thức thời với thị trường. Tôi cũng được đào tạo đàng hoàng, cũng biết tới những cái gọi là đỉnh cao. Có nhiều người nói, sáng tác ca khúc chỉ là một phần rất nhỏ trong âm nhạc mang tính bình dân, âm nhạc đỉnh cao phải là khí nhạc cơ. Tôi không phải là người hay ảo tưởng về những cái mình làm, nhưng tôi đã rất cố gắng để làm tốt phần việc của mình.

- Vậy loại nhạc thức thời mà anh đang hướng tới là….?

- Tôi cũng xin nhận luôn tôi làm nhạc phổ thông (popular music), nhạc tôi đang làm không có gì cao sang cả. Làm nhạc Popular nhưng mình vẫn phải hướng tới một sự chuyên nghiệp, chuyên nghiệp ở đây là phải ở tất cả các khâu, giống như nước ngoài vậy, một bài hát khi ra sẽ có chất lượng tốt, được người nghe hưởng ứng nhưng nó cũng phải đạt tiêu chuẩn là rất popular (phổ biến). Tôi đang cố làm nhạc theo hướng đấy. Mọi người luôn bị ám ảnh xấu về 2 chữ “popular music”, họ luôn nghĩ nhạc thị trường là nhạc rẻ tiền và  không có tính nghệ thuật, hãy xem MTV ý, nhạc thị trường đấy, nhưng chúng ta còn phải chạy theo mướt mặt.

- Là một nhà sản xuất anh thấy mình mạnh và yếu ở điểm gì?

- Thường người ta ít khi nhận thấy điểm yếu của mình lắm, ai cũng có cái tôi nên ai cũng thấy mình giỏi nhất, đặc biệt là đối với những ông đàn ca sáo nhị này. Tôi chỉ biết một điều là tôi tương đối chịu khó học hỏi, điểm yếu có khi cũng từ đó mà ra, đôi khi mình bị tham lam quá, cái gì cũng muốn. Khi mà mình hiểu biết và khai thác được tối đa thế mạnh của mình thì có khi là tốt hơn.

- Giờ Hồ Hoài Anh giàu rồi, anh đi ô tô và xài đồ xịn. Anh đang làm giàu từ nghệ thuật, chuyện mà tôi thấy nhiều người cứ cho là không nên làm?

- Thật sự mà nói, tôi thấy rất tự hào về điều này, tôi được làm đúng nghề mình yêu và nó giúp tôi có điều kiện để trang trải cuộc sống và lại tiếp tục tái đầu tư, làm phòng thu tốn kém lắm.

lhgiang.3

Ca sĩ Lưu Hương Giang và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh.

Tôi có là sao xẹt gì mà cần lên báo PR cho mình

- Có phải anh lên sóng quá nhiều rồi nên khi tôi gọi điện đặt vấn đề phỏng vấn anh không hào hứng lắm? 

- Nói thật tôi không phải người thích ăn to nói lớn kiểu tôi là thế này, thế kia hay nhạc của tôi thế này thế nọ, những người như thế hợp với báo chí hơn. Có thể ở trong cái thị trường hỗn loạn này không biết “nổ” sẽ làm một thiệt thòi nhưng mà bây giờ bảo tôi “nổ” tôi cũng không biết bắt đầu “nổ” từ đâu.

- Nhưng anh xuất hiện trên truyền hình nhiều như thế cứ đập vào mắt người ta như vậy người ta không chú ý đến anh mới lạ đấy? Anh có thấy sự xuất hiện của mình nhàm rồi không?

- Tôi cũng đã rất cố gắng nhưng chương trình đó thì vẫn cứ chạy và đó cũng là chương trình tôi gắn bó. Nên nếu mình nghỉ đột ngột thì không được nên đành phải cắn răng quay thêm một đợt nữa. Nhưng tôi đang cố gắng nghỉ đợt này đây. Tôi cũng giục họ tìm người thay thế tôi lâu rồi.

- Phải thừa nhận chương trình đó đã quảng bá tên tuổi cho anh, phải chăng vì thế mà anh chưa muốn mất đi kênh quảng bá tốt này?

- Đúng là lúc đầu khi đến với chương trình này tôi chưa được nhiều người biết đến, thừa nhận nó đã quảng bá tên tuổi cho tôi rất tốt. Nhưng lên truyền hình nhiều cũng có cái lợi cái hại. Giờ tôi cũng đã thấy có rất nhiều cái hại rồi. Xuất hiện nhiều ai cũng biết biết tên nhưng nó cũng không mang lại cho tôi cái gì cả.

Đơn thuần chỉ là được mọi người biết và yêu mến, tất nhiên tôi hạnh phúc vì điều đó nhưng nó không mang lại nhiều “ép phê” cho công việc tôi đang làm, đó là “làm nghề” nhạc sĩ và producer âm nhạc.

Cái hình ảnh đó quá lớn khiến mọi người nhiều khi quên đi rằng: À, thằng này có bài hát này, bài hát kia đấy, nó đang làm âm nhạc đấy. Chứ như bây giờ nhiều người chẳng biết tôi làm cái gì nữa, có khi còn tưởng tôi đang công tác ở đài truyền hình cũng nên.

- Nhưng ai cũng nói anh giỏi PR cho mình mà, làm gì lại không biết thiệt hơn trong chuyện đi trên sóng?

- Chẳng hiểu sao mọi người cứ nói tôi khéo léo hay PR giỏi, nếu là vậy tôi đã chú ý đến nhiều chuyện xung quanh mình và đã ăn to nói lớn trên báo hơn. Đằng này tôi chỉ chú ý đến dăm ba nốt nhạc thôi.

Tôi không bao giờ nói: bài của tôi mới là đỉnh cao, hay khi làm rock thì nói: nhạc của tôi mới là rock chứ.

Tôi không thể nào mở mồm ra nói những câu như thế. Giới báo chí phỏng vấn cũng chỉ quanh đi quẩn lại cuộc sống của ông này thế này, thế kia. Nói thực tôi cũng nản lắm, tôi không thích được để ý nhiều, thực ra tôi cũng chỉ là người làm nghề của mình như bao người thôi. Có bài nào hay hay thì đưa cho ca sĩ họ hát rồi mình làm sản xuất cho họ. Chứ có là sao xẹt gì mà cần lên báo và PR cho mình.

- Anh không để ý đến chuyện xung quanh mình vì muốn tách mình ra để thấy rõ mọi người hơn?

- Không, tôi không cho là vậy đâu, tôi chả thấy tôi có gì cao xa đến thế. Tôi thấy tôi là người bình thường. Nói thế nào cho chính xác nhỉ: Tôi là một người tầm thường. Chẳng qua tôi đang làm nghề mà mọi người chú ý thôi 

Nói một câu gọi là kiêu sa nhất cho mình thì tôi sẽ nói: Nhạc của tôi làm đúng cách.

- Con người anh thì tầm thường còn âm nhạc của anh sẽ…?

- Thì tôi có ca ngợi gì âm nhạc của tôi từ đầu đến giờ đâu. Nếu nói một câu gọi là kiêu sa nhất cho mình thì tôi sẽ nói: Nhạc của tôi làm đúng cách.

- Và do đó nó hợp với thị hiếu của thị trường?

- Đúng cách nó bao hàm nhiều nghĩa, mình làm rock thì ra rock, R&B thì ra  R&B khi một bài hát mà tôi phối  nếu lấy cái melody đó để làm remix hay cái gì đó thì là hơi khó. Tôi hiểu đó là đúng cách. Nói luôn ví dụ, tôi mới nghe bài sến mà tôi không tiện nói ra remix trên sóng FM, đấy là một việc làm quá cổ rồi.

Cứ xem nhạc quốc tế đó, nhạc của Madona chẳng hạn, dance nó là dance chứ không thể lấy nó ra làm một bản balad. Mình làm nhạc nhẹ thì phải đi theo xu hướng ấy, lấy một bài sến ra làm thành techno chả ra làm sao cả.

- Họ làm vậy vì họ cho nó là hợp với thị trường. Anh cũng đang chạy theo thị trường đấy còn gì?

- Nhưng những cái tôi đang làm đi theo đúng xu hướng chung của nhạc nhẹ thế giới, tôi không có ngại ai chỉ trích tôi chạy theo thị trường hay theo mốt. Người nào nói thế thì là một kẻ nhà quê, nói thẳng là thế.

Bởi vì sao, Mỹ đấy, Châu Âu đấy, họ cũng làm thế cả. Mình đang làm nhạc Popular chứ có làm cái loại nhạc gì cao sang đâu mà không chịu học hỏi và theo xu hướng thế giới.

Ừ thì trong một thị trường âm nhạc thì có người này người kia, cũng cần có những người làm khác và có hướng đi riêng nhưng những người đó đừng có bao giờ nói thế. Họ phải xác định nhạc của họ không thể Popular được, họ sẽ có một tầng lớp khán giả riêng, tầng lớp này thẩm mỹ cao hay thấp không quan trọng. Và cứ để họ bàn.

Mình đang làm nhạc Popular thì phải làm sao cho khi làm R&B thì bật đài Bắc Mỹ lên nghe thấy không tương đương thì cũng phải tương đồng như thế. Đó là thành công.

Tôi thấy chán với những tuyên bố của các nhạc sĩ trên báo kiểu: tôi không chạy theo thị hiếu, câu đấy là một câu quê mùa nhất mà người ta có thể nói ra.

Anh đi làm nhạc anh không nghe xem thị trường người ta đang nghe cái gì thì anh biết gì mà làm để có thành công trên cái thị trường ấy. Các anh đừng nghĩ là những người chạy theo thị trường là không học hỏi. Chúng tôi cũng học hỏi chán ra đấy. Không học hỏi thì chúng tôi thành công sao được?

Theo Việt Tú
Đàn Ông

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mẹ ruột mong Ngô Thanh Vân có con đầu lòng ở tuổi U50

Mẹ ruột mong Ngô Thanh Vân có con đầu lòng ở tuổi U50

Giải trí - 1 giờ trước

Mẹ ruột Ngô Thanh Vân mong con gái sớm có con để hạnh phúc gia đình thêm trọn vẹn.

Thanh Lam gây tranh cãi

Thanh Lam gây tranh cãi

Giải trí - 3 giờ trước

Thanh Lam quay lại với hình ảnh quen thuộc, khoe chất giọng trong đêm chung kết “Bài hát của chúng ta”. Tuy vậy, sân khấu “Áo mới Cà Mau” cách đây một tuần của cô đang tạo tranh luận trên mạng xã hội.

Phim có Thương Tín tiếp tục thắng giải quốc tế

Phim có Thương Tín tiếp tục thắng giải quốc tế

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - "Cu li không bao giờ khóc" có NSND Minh Châu, Thương Tín,... mới giành giải tại Lễ trao giải Sharjah Film Platform dù vẫn ế ẩm phòng vé Việt.

Chồng thuê giúp việc, Thu Phương đuổi luôn: "Em không thích ai vào nhà em"

Chồng thuê giúp việc, Thu Phương đuổi luôn: "Em không thích ai vào nhà em"

Giải trí - 16 giờ trước

“Tôi từng thuê nhiều người tới nhà làm việc nhưng được vài tuần là Thu Phương đuổi việc người ta” – Dũng Taylor chia sẻ.

Khánh Vân gây 'choáng' khi lái xe mui trần màu hồng đón chồng sắp cưới

Khánh Vân gây 'choáng' khi lái xe mui trần màu hồng đón chồng sắp cưới

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Khánh Vân lái chiếc mui trần màu hồng đến đón chồng sắp cưới trong bộ ảnh cưới mới đây khiến fan thích thú.

Vợ 'đại gia' khoe thú vui kỳ lạ của MC Bình Minh trong cơ ngơi hoành tráng

Vợ 'đại gia' khoe thú vui kỳ lạ của MC Bình Minh trong cơ ngơi hoành tráng

Giải trí - 19 giờ trước

Anh Thơ - bà xã diễn viên Bình Minh vừa khoe ảnh chồng mải mê lau dọn nhà và bày tỏ rất thích thú vui đặc biệt này của ông xã.

MXH dậy sóng với chiêu thức tán gái và yêu cầu gây sốc khi hẹn hò của Huỳnh Hiểu Minh

MXH dậy sóng với chiêu thức tán gái và yêu cầu gây sốc khi hẹn hò của Huỳnh Hiểu Minh

Giải trí - 21 giờ trước

Bằng cách này Huỳnh Hiểu Minh tán đổ rất nhiều người đẹp.

Cặp song sinh Lisa - Leon và Hồ Ngọc Hà là món quà vô giá của Kim Lý

Cặp song sinh Lisa - Leon và Hồ Ngọc Hà là món quà vô giá của Kim Lý

Giải trí - 22 giờ trước

GĐXH - Đó là lời khẳng định của Kim Lý nhân sinh nhật tuổi 40 của Hồ Ngọc Hà.

Như Quỳnh tiết lộ quan hệ thực sự và lý do không dám nói chuyện với Hương Lan

Như Quỳnh tiết lộ quan hệ thực sự và lý do không dám nói chuyện với Hương Lan

Giải trí - 23 giờ trước

Danh ca Như Quỳnh đã chia sẻ về mối quan hệ với đàn chị Hương Lan.

Khai mạc Festival Ninh Bình 2024: Đẹp như bộ phim dã sử cổ trang

Khai mạc Festival Ninh Bình 2024: Đẹp như bộ phim dã sử cổ trang

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Chương trình nghệ thuật khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024 diễn ra tối 24/11/2024 tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, TP.Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình có nhiều màn trình diễn đẹp như bộ phim dã sử cổ trang.

Top