Hưng Yên: Dự án đê nghìn tỷ chưa bàn giao đã nứt
GiadinhNet - Ở thời điểm chưa bàn giao, nhưng dự án đầu tư xây dựng công trình củng cố, nâng cấp đê tả sông Hồng, tỉnh Hưng Yên (đoạn từ Km 76+894 đến Km 124+824, có tổng vốn đầu tư lên tới 1.537 tỷ đồng) đã xuất hiện vết nứt dọc mặt đê dài hàng trăm mét. Thêm nữa, một bên thân đê (đoạn qua địa phận thôn Công Luận 2, thị trấn Văn Giang) bị sụt lún nghiêm trọng.

Tính mạng hàng triệu người dân bị “đe dọa”
Theo phản ánh của người dân, PV Báo Gia đình & Xã hội đã về tuyến đê tả sông Hồng chạy qua địa bàn tỉnh Hưng Yên để khảo sát thực tế. Ghi nhận của PV, tại đoạn đê từ K81 000 – K82 050 (thuộc địa phận thôn Công Luận 2, thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) xuất hiện vết nứt chạy dọc mặt đê có chiều dài vào khoảng 300m. Chiều rộng vết nứt có chỗ lên tới 2-3cm. Không chỉ nứt toác bề mặt đê mà một bên đoạn đường này bị sụt lún nghiêm trọng trông thấy rõ.
Để khắc phục, cơ quan chức năng đã cho phủ một lớp nhựa đường bịt lại. Bên cạnh đó, biển hạn chế trọng tải xe không được vượt quá 25 tấn, biển cảnh báo cũng như đắp các bao tải đất vào vệ thân đê cũng được sử dụng nhằm hạn chế tốc độ xuống cấp của đoạn đê xung yếu này. Tuy nhiên, các biện pháp này chỉ như “muối bỏ bể” khi vết nứt mỗi ngày một rộng hơn.
Ông Nguyễn Văn Thiệu - Phó thôn Công Luận 2 cho biết: “Sau vài trận mưa vào tháng 7/2016, lãnh đạo thôn và người dân bất ngờ phát hiện vết nứt chạy dọc bề mặt đê. Trước tình trạng nghiêm trọng này, chúng tôi lập tức báo cáo sự việc tới lãnh đạo thị trấn Văn Giang và Phòng Thủy lợi huyện Văn Giang để phối hợp giải quyết. Thời điểm đó, hơn chục cán bộ được huy động, dùng các tấm bạt lớn phủ lên bề mặt đê nhằm chặn dòng nước do mưa lớn xối xả đổ xuống, chảy dồn vào các vết nứt”.
Cũng theo lời ông Thiệu, đoạn đê chạy qua địa bàn thôn Công Luận 2 đã có tiền sử nền đất yếu. Trước đây, tuyến đê này còn là đường đất, đã từng xảy ra vỡ đê hơn chục lần. Về sau, khi nâng cấp lên dạng đường cấp phối (tức dải đá bây) thì đoạn này vẫn tiếp tục xuất hiện vết nứt dọc thân đê. Và cho đến bây giờ, dù được đầu tư hàng nghìn tỉ đồng để nâng cấp đê dải nhựa, không hiểu sao sự cố trên vẫn tiếp tục tái diễn? Được biết, tuyến đê tả sông Hồng có chiều dài 48km chạy qua địa bàn tỉnh Hưng Yên được xếp loại đê cấp I, bảo vệ tính mạng của hàng triệu người dân thuộc các tỉnh, thành: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương.
Ngoài yếu tố nền đất yếu, ông Thiệu còn cung cấp thêm cho chúng tôi thông tin về tình trạng xe quá khổ, quá tải thường xuyên “quần thảo” qua tuyến đê xung yếu này. Đấy cũng được cho là một trong những nguyên nhân khiến đoạn đê qua địa phận thôn Công Luận 2 bị xuống cấp nghiêm trọng tới mức đáng báo động như hiện nay.
Nguyên nhân do nền đất yếu có thỏa đáng?

Dự án đầu tư xây dựng củng cố, nâng cấp đê tả sông Hồng tỉnh Hưng Yên (đoạn từ Km 76 894 đến Km 124 824, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2746/QĐ – UBND ngày 23/12/2009) có chiều dài toàn tuyến gần 48km, điểm đầu từ tuyến đê thuộc xã Xuân Quan (Văn Giang) đến điểm cuối thuộc phường Minh Khai (TP Hưng Yên). Quy mô công trình triển khai đắp tôn cao, áp trúc mở rộng mặt đê và cơ đê hiện tại về phía đồng bảo đảm cao trình đê chống lũ thiết kế; gia cố làm một tuyến đường trên mặt đê và một tuyến đường ở dưới chân đê theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng; đắp, lấp đầm, ao ven đê và đắp tầng phủ, tầng phản áp tại khu vực thường xuyên bị đùn sủi, xây dựng 45 điếm canh đê… Tổng mức đầu tư của dự án khi phê duyệt là 1.537 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án được phê duyệt từ năm 2009 đến năm 2012, tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa được bàn giao do chậm tiến độ. Ban đầu, chủ đầu tư dự án là Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên, sau đó điều chuyển sang Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh Hưng Yên.
Khi sự cố lún, nứt mặt đê tả sông Hồng (đoạn từ K81 000 – K82 050) xảy ra, Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão, Sở NN&PTNT và UBND tỉnh Hưng Yên đã có báo cáo gửi Bộ NN&PTNT. Trước tính chất cấp bách của sự việc, ngày 19/12/2016, tại Tổng cục Thủy lợi, ông Hoàng Văn Thắng - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đã chủ trì cuộc họp bàn về vấn đề trên. Dự họp có lãnh đạo Tổng cục Thủy lợi, Vụ Quản lý đê điều (Bộ NN&PTNT), đại diện tỉnh Hưng Yên và đại diện Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng đã chỉ đạo Sở NN&PTNT, Chi cục Quản lý đê điều tỉnh Hưng Yên chỉ đạo xử lý tạm thời vết nứt, hạn chế tải trọng xe; theo dõi chặt chẽ diễn biến sự cố; tổ chức khảo sát, đánh giá xác định nguyên nhân và phương án xử lý, báo cáo UBND tỉnh Hưng Yên, Bộ NN&PTNT thành lập Hội đồng khoa học để xác định nguyên nhân và phương án xử lý.
Đến ngày 17/2/2017, căn cứ văn bản Số 216/UBND-KT2 (ngày 9/2/2017) của UBND tỉnh Hưng Yên và theo đề nghị của Tổng cục Thủy lợi, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng đã quyết định thành lập Hội đồng khoa học xác định nguyên nhân và phương pháp xử lý sự cố ở đoạn đê nói trên. Nguyên nhân bước đầu được Hội đồng khoa học đưa ra là: Đoạn đê (từ K81 000 – K82 050) thuộc khu vực địa chất nền yếu (đã nhiều lần xảy ra sự cố những năm trước đây); đặc điểm địa chất thân đê và địa hình khu vực có nhiều yếu tố bất lợi; mật độ, tải trọng xe lưu thông trên thân đê lớn. Về giải pháp xử lý, các thành viên Hội đồng khoa học cơ bản nhất trí với giải pháp xử lý, đắp áp trúc bọc mái đê; lấp đầm ao tạo phản áp phía sông.
Từ những cơ sở nêu trên, Bộ NN&PTNT đã có văn bản Số 1749/BNN-TCLT (ngày 1/3/2017) đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên hoàn thiện phương pháp xử lý cấp bách sự cố và tổ chức xử lý. Trường hợp xử lý sự cố nằm ngoài nội dung dự án, đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên huy động nguồn lực của địa phương để xử lý. Nếu có khó khăn về kinh phí, đề nghị tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ để thực hiện đảm bảo kịp thời chống lũ năm 2017.
Được biết, trong Quyết định 2543/QD-UBND tỉnh Hưng Yên (ngày 14/11/2016) do ông Đặng Ngọc Quỳnh - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hưng Yên ký có nêu: Tổng mức đầu tư của dự án là 1.537 tỷ đồng, trong đó chi phí tư vấn đầu tư xây dựng gần 100 tỷ đồng. Câu hỏi đặt ra: Với số tiền tư vấn xây dựng lớn như vậy, vì sao vẫn xảy ra hiện tượng nứt bề mặt đê?
Ngày 16/9/2010, phát biểu tại lễ khởi công dự án xây dựng củng cố, nâng cấp đê tả sông Hồng tỉnh Hưng Yên, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đã nhấn mạnh, việc bảo đảm tiến độ thi công, chất lượng công trình đòi hỏi chủ đầu tư cùng đơn vị thi công cần thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ đã được nhà nước giao, triển khai xây dựng bảo đảm đúng thiết kế được duyệt, thi công đúng trình tự, tăng cường các biện pháp giám sát, tự giám sát chất lượng thi công, bảo đảm chất lượng công trình vì đây là tuyến đê cấp I có phạm vi bảo vệ lớn kết hợp với giao thông, chú trọng bảo đảm an toàn cho đê khi thi công. Đối với các địa phương được hưởng lợi từ dự án cần tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ được ý nghĩa và tầm quan trọng của công trình, tạo điều kiện đơn vị thi công có mặt bằng, bảo đảm an ninh, an toàn công trường, đồng thời chủ động tham gia giám sát cộng đồng bảo đảm chất lượng công trình.
X.Thắng – T.Khang

Hà Nội: Mỗi học sinh nội trú được hỗ trợ 15kg gạo/tháng
Thời sự - 5 giờ trướcGĐXH - UBND TP Hà Nội chính thức phê duyệt hỗ trợ gạo cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú học kỳ II năm học 2024-2025 và học kỳ I năm học 2025-2026.

Biển nước nhấn chìm làng hoa Thiên Trường - Ninh Bình: Người dân vớt vát trong 'vô vọng'
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Do ảnh hưởng của bão số 10, làng hoa Mỹ Tân (nay là phường Thiên Trường) nơi từng nức tiếng với những cánh đồng hoa rực rỡ nay ngập trong biển nước mênh mông. Giữa khó khăn, người dân tất tả thu hoạch, bán tháo để vớt vát chút vốn liếng, mong cứu lấy phần nào công sức cả năm trời.

Những con giáp luôn kỷ luật thép với bản thân, sớm muộn cũng tiến xa hơn người
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Trong 12 con giáp, có những người nổi bật bởi sự tự giác, họ tin rằng chỉ có rèn luyện không ngừng thì mới có thể chạm tới thành công.

Tin bão mới nhất: Dự báo thời điểm bão Matmo đi vào Biển Đông hoành hành, gây thời tiết xấu
Thời sự - 9 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo ngày 4/10, bão số 11 Matmo đi vào Biển Đông với cường độ giật cấp 13. Cảnh báo biển động dữ dội, tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm đều có khả năng chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.

Tài xế xe buýt bị hành khách lôi xuống đường, bắt quỳ đánh bằng thắt lưng
Pháp luật - 11 giờ trướcGĐXH - Mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một hành khách hành hung tài xế xe buýt, lôi xuống đường bắt quỳ và dùng thắt lưng đánh liên tiếp ở Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Vụ việc gây bức xúc dư luận.

Hà Nội: Lũ sông Hồng đạt đỉnh trên báo động 1, nhiều khu vực ven sông chìm trong nước
Thời sự - 11 giờ trướcGĐXH - Ngày 2/10, mực nước sông Hồng (qua TP Hà Nội) đã đạt đỉnh ở mức 9,56m (trên BĐ1 là 0,06m), mực nước dâng cao gây ngập tại nhiều khu vực ven sông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại khu vực.

Thông tin mới nhất về lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026 sắp tới
Đời sống - 11 giờ trướcGĐXH - Bộ Nội vụ đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc nghỉ tết Âm lịch, nghỉ lễ Quốc khánh năm 2026.

Tạm giữ người phụ nữ ném chất bẩn vào lực lượng thi hành công vụ
Pháp luật - 11 giờ trướcSáng 2/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh đã tạm giữ hình sự Nguyễn Thị Kim Thảo (SN 1974, ngụ khu phố Ninh Thành, phường Bình Minh, tỉnh Tây Ninh) để điều tra, làm rõ về hành vi chống người thi hành công vụ.

Điểm danh các tuyến phố Hà Nội còn ngập sáng 2/10
Thời sự - 15 giờ trướcGĐXH - Công ty Thoát nước Hà Nội đã có báo cáo nhanh liên quan tới tình hình thoát nước tại Thủ đô tính tới thời điểm 7h sáng ngày 2/10.

Trường học ở Nghệ An hoang tàn sau bão, thầy cô bơi thuyền đến trường
Giáo dục - 15 giờ trướcLiên tiếp chịu hai trận bão trong một tháng, nhiều trường học tại Nghệ An chịu thiệt hại nặng nề.

Tin bão mới nhất: Bão số 11 Matmo giật cấp 10 sắp đi vào Biển Đông, đất liền Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
Thời sựGĐXH - Bão số 11 Matmo giật cấp 10 đã đi vào Biển Đông. Dự báo bão số 11 có khả năng gây mưa diện rộng cho khu vực miền Bắc.