Mỗi học sinh Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh (Phú Yên) đều được nhận 50.000 đồng để tổ chức liên hoan với thầy cô Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Ngày 19/11, ông Huỳnh Tấn Châu - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh (Phú Yên), cho biết, trường tặng quà cho 950 học sinh, mỗi em 50.000 đồng để liên hoan ngày 20/11. Số tiền trên từ nguồn xã hội hóa và của các cựu học sinh hỗ trợ.
Học sinh Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh tổ chức liên hoan từ số tiền của trường tặng dịp 20/11. Ảnh: Huỳnh Tấn Châu.
Theo ông Châu, số tiền trên được Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh chuyển về từng lớp. Sau khi nhận tiền, các em học sinh đã tổ chức liên hoan với các giáo viên của mình vào hôm 28/11. Nhận món quà của nhà trường, học sinh tỏ ra rất bất ngờ.
Một nữ sinh lớp 10 chuyên hóa chia sẻ, lần đầu tiên em nhận được tiền của trường để liên hoan với thầy cô trong ngày này, nên đã mua bánh kẹo, trà sữa để cùng vui. “Hành động này khiến em thêm yêu quý ngôi trường mình đang theo học”, nữ sinh bày tỏ.
Ông Châu thông tin, mỗi khi tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, nhiều phụ huynh, học sinh luôn nghĩ tới việc tặng quà cho thầy cô, như một cách tri ân. Điều này tạo nên áp lực vô hình với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Khoảnh khắc đáng yêu của học sinh Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh. Ảnh:
Là người có nhiều năm trong ngành giáo dục và trên vai trò quản lý, ông Châu cũng như các cộng sự không mong nhận quà vào những ngày này. Với họ, học sinh chăm ngoan, học giỏi là món quà lớn nhất. Ngoài ra, ông cho rằng, vào ngày này, nhà trường cũng nên có những hành động thiết thực để chia sẻ niềm vui với các em.
Vì thế, năm trước, trường đã lên ý tưởng tặng quà cho học sinh. Từ ý tưởng trên, lãnh đạo trường nhiều lần tổ chức bàn bạc với ban giám hiệu và được mọi người đồng thuận. Sau khi thống nhất, trường quyết định trích một khoản từ nguồn quỹ xã hội hóa để tặng mỗi học sinh 50.000 đồng.
Ngoài tặng quà cho học sinh, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay, Trường Chuyên Lương Văn Chánh cũng trao học bổng cho 51 học sinh lọt vào đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng.
Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đã có lịch sử gần 80 năm, là nơi đào tạo nhiều học sinh giỏi của tỉnh Phú Yên. Tại đây, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được miễn học phí, hỗ trợ đóng bảo hiểm từ nguồn quỹ xã hội hóa.
Ở tuổi 24, Triệu Phan Thế Phương (dân tộc Dao), hiện học việc tại Bệnh viện Pháp - Việt, đã trải qua một hành trình y khoa nhiều thăng trầm, nơi đỉnh cao chiến thắng và cú rơi thất bại gần như song hành.
Trong khán phòng hội nghị khoa học quốc tế, giữa những báo cáo dày đặc thuật ngữ và công thức, hình ảnh cô gái trong tà áo dài trắng tự tin thuyết trình về thiết kế anten y sinh khiến cả hội trường dõi theo.
Bộ GD&ĐT cho biết, mưa lũ tại các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã gây thiệt hại gần 100 tỷ đồng, khoảng 2.000 trường học ảnh hưởng do mưa lũ, 4 học sinh tử vong.
Vượt qua 600 học viên, Tạ Quang Công (23 tuổi) trở thành Thủ khoa tốt nghiệp Học viện An ninh Nhân dân, được giữ lại công tác tại trường với vai trò giảng viên.
Hàng loạt đại học dự kiến giảm hoặc bỏ xét tuyển bằng học bạ THPT, đặc biệt ở các ngành trọng điểm, buộc thí sinh cần chuẩn bị phương án dự phòng ngay từ bây giờ.
Bộ GD-ĐT cho rằng, đa số học sinh giỏi đoạt giải Olympic sau du học thường ở lại nước ngoài làm việc. Để những học sinh giỏi sau du học trở về, điều họ cần nhất là các cơ chế và chính sách hỗ trợ cụ thể.
Đề xuất lùi kỳ thi lớp 10 Hà Nội sang cuối tháng 6/2026 tạo nhiều ý kiến trái chiều. Khi học sinh lớp 9 bước vào giai đoạn ôn luyện căng thẳng, việc thay đổi lịch thi khiến nhiều gia đình lo lắng áp lực kéo dài, trong khi mong muốn lớn nhất là sớm biết môn thi để chủ động kế hoạch học tập.
Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2026-2027 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6/2026, thay vì đầu tháng 6 như mọi năm. Tuy nhiên, theo đại diện Sở GD-ĐT, đây mới chỉ là thông tin dự kiến.
GĐXH - Những vụ việc đau lòng, hành vi bạo lực, lệch chuẩn trong học sinh liên tục xuất hiện thời gian gần đây phản ánh rõ những rạn nứt về nhân cách, sự khủng hoảng tâm lý và khoảng trống đáng báo động trong giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử học đường.