Mẫu máy bay kỳ quặc nhất lịch sử hàng không
Một số kỹ sư đề xuất một ý tưởng máy bay có hình dáng kỳ cục để tiết kiệm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng trên toàn cầu, khiến lượng khí thải tăng nhanh hơn so với đường sắt, đường bộ hoặc đường biển.
Giải pháp để đảo ngược xu hướng này đang được thực hiện là sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). SAF có thể giúp cắt giảm 80% lượng khí thải của một chuyến bay nếu được sản xuất và sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, nguồn cung SAF không dồi dào.
Do đó, để tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, các kỹ sư đã đề xuất thiết kế hình dạng máy bay hoàn toàn mới, vô cùng táo bạo.
Cụ thể, họ muốn loại bỏ thiết kế ống và cánh máy bay truyền thống, vốn tồn tại suốt lịch sử 100 năm ngành hàng không thương mại, thay vào đó là thiết kế "cánh liền thân". Cánh sẽ chiếm phần lớn diện tích thân máy bay và tạo nên một chiếc máy bay có hình dáng đặc biệt.

Một số kỹ sư tìm kiếm giải pháp giảm phát thải thông qua kiểu dáng máy bay. Ảnh: Nautilus
Năm 2020, Airbus trình làng mẫu máy bay trình diễn cỡ nhỏ để thử nghiệm một thiết kế mà hãng xác định có thể giúp tiết kiệm 20% nhiên liệu.
Ba năm sau đó, JetZero công bố kế hoạch sản xuất máy bay với thiết kế tương tự có sức chứa 200 hành khách.
Công ty Natilus cũng tham gia cuộc đua bằng nguyên mẫu phương tiện cánh liền thân Horizon, chở được khoảng 200 hành khách, sử dụng ít nhiên liệu hơn Boeing 737 và Airbus A320 đến 30%. Ngoài ra, lượng khí thải chỉ bằng một nửa.
Thành lập năm 2016, Natilus từng ra mắt máy bay chở hàng không người lái mang tên Kona có kiểu dáng cánh liền thân. Kona đã nhận được hơn 400 đơn đặt hàng. Phiên bản hoàn chỉnh sẽ đi vào hoạt động trong vòng 2 năm tới.
Phần lớn công nghệ từ Kona sẽ chuyển sang cho Horizon, nhưng máy bay chở khách này có buồng lái cùng đội bay như thông thường. Công ty đặt ra mục tiêu vô cùng tham vọng là đưa phương tiện vào hoạt động trong năm 2030.
Lâu nay, chưa có dòng máy bay hoàn toàn mới nào trải qua quá trình từ thiết kế đến nhận đầy đủ chứng nhận chỉ trong 6 năm.

Máy bay chở khách Natilus Horizon có mục tiêu giảm 50% lượng khí thải và tăng 40% tải trọng nhờ hình dạng cánh liền thân. Ảnh: Nautilus

Kiểu dáng mới có thể giảm 30% lực cản. Ảnh: Nautilus
Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Natilus Aleksey Matyushev cho biết một trong những thách thức của thiết kế cánh liền thân là độ ổn định cùng khả năng điều khiển. "Tôi nghĩ đây là điểm mà công ty McDonnell Douglas hay Boeing mắc sai sót" - Giám đốc điều hành Natilus nhận định.
Một cách để giữ ổn định máy bay là dùng đến nhiều hệ thống máy tính điều khiển bay phức tạp. Nếu không, cần cải tiến bề mặt máy bay nhằm đem lại thay đổi về khí động học và Natilus chọn giải pháp này, khác biệt so với JetZero.
Kiểu dáng mới có thể giảm 30% lực cản, giảm trọng lượng nhưng vẫn đủ sức chứa cùng lượng hàng hóa hay hành khách như kiểu dáng truyền thống. "Máy bay nhỏ dùng động cơ nhỏ đốt cháy ít nhiên liệu hơn, giúp lượng khí thải trên mỗi ghế hành khách giảm khoảng 50%. Phần thân máy bay mở rộng giúp tăng 30% diện tích sàn" - ông Matyushev giới thiệu.
Không phải mọi thứ của Horizon đều mới. Máy bay sẽ vẫn dùng công nghệ động cơ hiện tại vì chuyển sang động cơ điện hoặc hydro nhiên liệu là quá rủi ro. Chúng cũng không đặt ra nhu cầu phải thay đổi cơ sở hạ tầng sân bay.
Theo nhà phân tích hàng không Gary Crichlow, những đợt trễ hẹn giao hàng của Boeing và Airbus trong thời gian gần đây khiến các hãng hàng không phải chờ đợi máy bay mới cho đến tận những năm 2030. Đây là cơ hội cho những hãng sản xuất máy bay mới tham gia vào thị trường.

Thảm họa động đất ở Myanmar: 'Phép màu' xuất hiện, người phụ nữ 63 tuổi được cứu sống sau 91 giờ
Tiêu điểm - 2 giờ trướcGĐXH - Người phụ nữ 63 tuổi được giải cứu thành công khỏi tòa nhà bị động đất phá hủy ở Myanmar, sau 91 giờ bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

Nền kinh tế số 2 châu Á chật vật vì 230.000 tấn ‘hạt vàng’ biến mất, người dân 'than trời' vì có tiền cũng không mua được
Tiêu điểm - 5 giờ trướcGiá gạo ở Nhật Bản tiếp tục tăng vọt kể từ “cuộc khủng hoảng gạo thời kỳ Lệnh Hoà” vào mùa hè năm ngoái. Dù chính phủ đã có kế hoạch giải phóng 210.000 tấn gạo dự trữ, người tiêu dùng vẫn không chắc động thái này có thể xoa dịu tình hình hay không.

Thảm họa động đất ở Myanmar: Hy vọng tìm thấy người sống sót tắt dần, thương vong tiếp tục tăng
Tiêu điểm - 1 ngày trướcGĐXH - Số người chết trong trận động đất tại Myanmar tiếp tục tăng thêm, ghi nhận 2.056 trường hợp tính đến ngày 31/3. Hy vọng tìm thấy thêm người sống sót dưới đống đổ nát sau động đất Myanmar tại Mandalay đang dần tắt.

Hơn 1.700 người thiệt mạng vì động đất, Myanmar tuyên bố quốc tang 1 tuần
Tiêu điểm - 1 ngày trướcChính quyền quân sự Myanmar hôm 31/3 thông báo tổ chức quốc tang một tuần, sau khi trận động đất mạnh 7,7 độ Richter cướp đi sinh mạng của hơn 1.700 người.

Loài cá mập lớn nhất thế giới 'gầy' hơn tưởng tượng
Tiêu điểm - 1 ngày trướcNghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học cho thấy loài cá mập vốn có kích thước lớn nhất thế giới sở hữu thân hình vừa dài lại khá thon gọn.

Bé gái mắc kẹt trong khách sạn đổ sập ở Myanmar sống sót thần kỳ sau 50 tiếng nhờ 1 thứ trong phòng
Tiêu điểm - 1 ngày trướcBé gái đã kiên trì chờ đợi 50 tiếng trong hoảng sợ và cuối cùng đã được giải cứu.

Ảnh vệ tinh tiết lộ 'thành phố ma' dưới khu đô thị Thái Lan
Tiêu điểm - 2 ngày trướcBên dưới TP Nakhon Ratchasima của Thái Lan có tới 2 "thành phố ma" ẩn mình, chồng lấn lên nhau.

Thái Lan: Hầu hết nạn nhân trong vụ sập toà nhà 33 tầng không còn sống
Tiêu điểm - 2 ngày trướcChiến dịch giải cứu nạn nhân bị mắc kẹt trong vụ sập tòa nhà 33 tầng do động đất ở thủ đô Bangkok, Thái Lan vẫn đang tiếp tục thực hiện.

Thảm họa động đất ở Myanmar: Cảnh báo về mức độ tàn phá 'chưa từng thấy'
Tiêu điểm - 2 ngày trướcGĐXH - Trận động đất mạnh 7,7 độ xảy ra tại miền Trung Myanmar vào ngày 28/3 là một trong những trận động đất mạnh nhất trong khu vực trong nhiều năm qua, các quan chức Hội Chữ thập Đỏ quốc tế cảnh báo mức độ tàn phá của trận động đất kinh hoàng này là "chưa từng thấy" trong hơn 100 năm qua ở châu Á.

Số phận trắc trở của khối kim cương trị giá 400 triệu Euro: Hiện ở đâu?
Tiêu điểm - 2 ngày trướcĐây được mệnh danh là viên kim cương nổi tiếng nhất thế giới.

Thần đồng đỗ Harvard năm 11 tuổi, nói được 8 thứ tiếng ra đi ở tuổi 46: Hệ quả từ sai lầm của cha mẹ?
Tiêu điểmGĐXH - Thần đồng đỗ Harvard năm 11 tuổi, nói được 8 thứ tiếng lại nhận cái kết cay đắng, khiến nhiều người xót thương.