Ngân hàng rao bán loạt ôtô xiết nợ, dân mua lo sợ khi xuống tiền
Gần đây, nhiều ngân hàng đồng loạt rao bán tài sản thế chấp là ô tô các loại. Từ xe tải, xe khách đến xe con, hàng trăm chiếc muốn bán nhanh để giải quyết nợ xấu. Tuy nhiên, rao bán nhiều nhưng ít người muốn mua.
Gánh nặng thu hồi nợ
Nhân viên quản lý tài sản nợ đã thu hồi của một ngân hàng TMCP tại Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay số ô tô thu hồi của khách hàng tăng nhanh, có đến hàng trăm chiếc nhưng bán thì chẳng được bao nhiêu, càng để càng hư hại.
Mấy năm trước, kinh tế tăng trưởng, nhiều người vay tiền ngân hàng để mua ô tô, thế chấp bằng chính chiếc xe đó để phục vụ kinh doanh dịch vụ và đi lại,... Giai đoạn 2016-2019, cho vay mua ô tô tăng trưởng gần 40%/năm. Các ngân hàng cạnh tranh cho vay lên tới 80-90% giá trị xe. Cho vay mua ô tô góp phần giúp cho tín dụng nhiều ngân hàng tăng cao.
Nhưng hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhiều người gặp khó khăn, không trả nổi nợ, bị ngân hàng thu hồi xe. Những ngân hàng trước đây đẩy mạnh cho vay mua ô tô giờ đang có số lượng xe rao bán nhiều nhất. Nhưng theo các nhân viên ngân hàng, việc bán tài sản thế chấp là ô tô hiện gặp rất nhiều khó khăn.

Cho vay mua ô tô giai đoạn 2016-2019 tăng 40%
Hiện tại, khó bán nhất là xe chở khách từ 16-45 chỗ. Do nhu cầu đi lại, nhất là du lịch, lễ hội đang bị tê liệt bởi Covid-19, nhiều cơ sở kinh doanh phải tạm ngừng hoạt động, không có tiền trả nợ ngân hàng. Tuy nhiên, cũng do nhu cầu đi lại giảm mạnh nên không ai có ý định mua những chiếc xe này. Vì vậy, ngân hàng rao bán nhiều nhưng không có khách mua.
Tương tự là xe tải, cũng do nhu cầu về vận tải hàng hóa, nguyên vật liệu giảm nên ít người muốn mua. Còn với xe con, thì thị trường cả xe mới lẫn xe cũ đều giảm giá mạnh, nguồn cung dồi dào, khiến cho xe ngân hàng rao bán không được quan tâm.
Sợ xe ngân hàng
Trong khi đó, xe ô tô các ngân hàng thanh lý thường là xe do khách hàng tự nguyện bàn giao (vì mang bán tính ra không được giá), hoặc xe nhân viên ngân hàng đi cưỡng chế thu về, trong đó có nhiều xe chẳng còn hoạt động được, nên lại càng khó bán.
Nhiều chiếc xe trước khi giao nộp cho ngân hàng, hay bị ngân hàng xiết nợ thu hồi, đã bị thay thế trang thiết bị, thậm chí tháo một số linh kiện đem bán nên không hoạt động được. Ngân hàng không phải là đơn vị chuyên về xe, cũng không sửa chữa bảo hành gì, cứ vậy rao bán nên rất nhiều khách hàng e ngại.
Hơn nữa, một số ngân hàng lại bán xe theo hình thức chào giá kín, khách ghi giá mua rồi bỏ vào phong bì, dán kín niêm phong, để Hội đồng thanh lý họp mở ra và chọn giá mua cao nhất. Trong khi thông tin về những chiếc xe này công bố rất hạn chế, chỉ có nhãn hiệu, năm sản xuất, màu xe, đăng ký xe, số km đã đi được và giá khởi điểm. Khách hàng cũng không được tiếp cận xe trước khi tham gia đấu giá, vì vậy không nắm rõ được chất lượng xe.
![]() |
Ngân hàng thanh lý ô tô xiết nợ mà không ai mua (ảnh minh họa) |
Anh Lê Quốc Huy, chủ một doanh nghiệp tại Triều Khúc, Thanh Trì (Hà Nội), cho biết, muốn mua lại chiếc xe Chevrolet Van đời 2017 giá khởi điểm 185 triệu đồng từ một ngân hàng nhưng phải từ bỏ ý định.
"Tôi muốn mua về làm xe chở hàng nhẹ chạy trong thành phố, nhưng quả thực không nắm rõ tình trạng xe như thế nào, đồ còn 'xịn' không, có bị thay đổi, sửa chữa gì lớn không, có bị tai nạn hay thủy kích không,... Nếu mua với giá tiền đó, về lại phải đầu tư thêm hàng chục triệu đồng nữa mới sử dụng được, tính ra không hề rẻ. Vì vậy, xem rồi nhưng không dám mua", anh lý giải.
Nhân viên quản lý xe ô tô thu hồi tại một ngân hàng TMCP cho biết, có nhiều xe mang đấu giá tới 4-5 lần chẳng ai mua. Mỗi lần đấu giá lại giảm 5%, tới lần thứ 4 giá giảm 20% so với định giá ban đầu, vậy nhưng đến nay vẫn để không.
![]() |
Nợ xấu có ngân hàng tăng trong quý đầu năm 2020 chủ yếu đến từ khách hàng cá nhân vay mua ô tô |
Giới kinh doanh xe cũ cho biết, mua những chiếc xe này phải cẩn thận, nếu không dễ lỗ như chơi. Mua về hầu hết phải làm lại nội, ngoại thất cho mới, bổ sung thay thế phụ tùng, nếu chi phí sửa chữa lớn là lỗ vốn ngay. Hơn nữa, trong tình hình hiện nay, nguồn cung xe cũ rất nhiều, do nhiều người gặp khó khăn mang xe bán giá cũng rẻ, người bán nhiều, người mua ít, nên nguồn xe từ ngân hàng không thật sự hấp dẫn.
Không bán được, để càng lâu xe càng hư hại, lại tốn chi phí trông coi, kho bãi,... nên càng mất giá. Nhiều ngân hàng đang đau đầu vì những tài sản này.
Hiện 5 ngân hàng chiếm thị phần lớn về cho vay mua ô tô là VIB, Shinhan Bank, Techcombank, VPBank và TPBank. Có ngân hàng thừa nhận, nợ xấu tăng trong quý đầu năm 2020 chủ yếu đến từ khách hàng cá nhân vay mua ô tô. Biên lợi nhuận cho vay mua ô tô thấp, thu hồi nợ xấu lại gian nan, nên một số ngân hàng đã chán nản, không muốn vươn lên chiếm thị phần lớn trong mảng kinh doanh này.
Tuy nhiên, kinh tế đang khó khăn, tăng trưởng tín dụng từ đầu năm tới nay rất thấp. Tiền ứ đọng nhiều, không cho DN vay được, nên nhiều ngân hàng vừa qua lại đẩy mạnh cho vay tiêu dùng. Dành hàng chục nghìn tỷ đồng với lãi suất thấp để kích cầu cho vay mua nhà mua xe. Hiện lãi suất cho vay mua ô tô của các ngân hàng dao động từ 6,5%-9,5%/năm cho kỳ hạn từ 6-12 tháng. Khách được vay tối đa 80% giá trị xe và thời gian vay lên tới 7 năm.
Theo Trần Thủy
Vietnamnet

Xe máy điện của Honda về Việt Nam thiết kế đẹp, sang, pin siêu bền: Rẻ nhất 8,5 triệu đồng, đắt nhất bao nhiêu?
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Xe máy điện Honda giá rẻ có thể sắp xuất hiện trên thị trường Việt Nam trong thời gian tới với giá chưa tới 10 triệu đồng. Tuy nhiên, loại đắt nhất lên tới trên 100 triệu đồng.

Có 4 tỷ đồng, nên mua chung cư tại phường Hoàng Mai, Định Công, Hoàng Liệt hay Tương Mai?
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, giá chung cư tại 7 phường mới được hình thành từ quận Hoàng Mai cũ đang ở ngưỡng khá cao, thậm chí có 4 tỷ đồng trong tay, người mua nhà cũng không dễ tìm được căn nhà ưng ý tại khu vực trung tâm.

Giá vàng hôm nay 14/9: Trong nước ổn định, thế giới tăng mạnh
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Giá vàng miếng trong nước tiếp tục lao dốc, trong khi đó giá vàng nhẫn vẫn neo ở mức rất cao. Ngược lại, giá vàng thế giới duy trì đà tăng mạnh.

Bán cà phê mang đi, ‘cửa ngõ khởi nghiệp’ liêu xiêu trên vỉa hè
Xu hướng - 4 giờ trướcVỉa hè của nhiều tuyến phố Hà Nội từng rộ lên phong trào bán cà phê mang đi. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, thực tế phũ phàng đã khiến không ít người vỡ mộng.

Giá xe ô tô Hyundai mới nhất giảm mạnh tới 200 triệu đồng, rẻ chưa từng thấy: Hyundai Accent, Hyundai Creta thấp không tưởng
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Giá xe ô tô Hyundai mới nhất giảm sốc lên tới 200 triệu đồng dành cho các mẫu xe Tucson, Creta, Accent và Stargazer.

Giảm giá sâu chưa đủ, bán lẻ thêm nhiều loại hình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng
Giá cả thị trường - 17 giờ trướcGĐXH - Sau giai đoạn cao điểm mùa Hè, thị trường bán lẻ bước vào thời kỳ "trũng" tiêu dùng, dù nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng đã áp dụng mức giảm giá mạnh, song để duy trì sức mua, các doanh nghiệp tiếp tục tung thêm nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, chuẩn bị bước đệm cho mùa mua sắm cuối năm.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 13/9/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 13/9/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá vàng hôm nay 13/9: Vàng SJC giảm về sát giá vàng nhẫn BTMC, Doji
Giá cả thị trường - 23 giờ trướcGĐXH - : Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC nối dài chuỗi giảm giá sâu, gần về bằng giá vàng nhẫn trơn.

Giá nhà mặt phố tại quận Hoàng Mai cũ tăng nhiệt, Định Công, Hoàng Liệt hay Tương Mai, phường nào đang lập ‘đỉnh’?
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới từ ngày 1/7/2025 theo Nghị quyết 19/NQ-HĐND TP Hà Nội, giá nhà mặt phố tại 7 phường mới: Hoàng Mai, Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Tương Mai, Định Công, Hoàng Liệt và Yên Sở tiếp tục khiến người mua bất ngờ.

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcMua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.