Ngành Y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh: Coi người bệnh là trung tâm phục vụ, hướng tới sự chuyển biến toàn diện
GiadinhNet - Năm 2016 đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành Y tế trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Cùng với đó, công tác đổi mới phong cách, tinh thần phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh cũng được thực hiện quyết liệt, đồng bộ và thực chất từ trong chính từng cán bộ y tế.
Chấn chỉnh từ điều nhỏ nhất
Người bệnh được đón tiếp và hướng dẫn làm các thủ tục khi đến bệnh viện. Ảnh: Chí Cường
Một trong những đổi mới quyết liệt và mạnh mẽ của ngành Y tế thời gian qua, đó là đổi mới toàn bộ phong cách, tinh thần phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ngành Y tế đã triển khai một loạt các giải pháp khác như: Yêu cầu các bệnh viện xây dựng cơ sở mình xanh, sạch, đẹp; tăng cường quản lý chặt chẽ các dịch vụ ở bên ngoài vào bệnh viện (gửi xe, vận chuyển bệnh nhân, giặt là...). Hàng loạt cơ sở y tế được xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp khang trang, to đẹp và sạch sẽ hơn, giường bệnh được tăng lên...
Đầu tháng 12, chỉ trong gần 2 tuần, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp đi thị sát một loạt các bệnh viện như: Bệnh viện E, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cơ sở Tứ Hiệp, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai… Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng có quyết định thành lập 5 đoàn kiểm tra tại 37 bệnh viện thuộc Bộ Y tế theo Bộ 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện sau 3 năm được thực hiện thí điểm. Qua mỗi lần đi thị sát, đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đều nhận thấy sự thay đổi lớn.
Đơn cử, sáng 19/12, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế công tác khám, chữa bệnh và giảm quá tải tại Bệnh viện Bạch Mai. Khi đoàn khảo sát tại Khoa Khám bệnh, nhiều bệnh nhân chia sẻ, dù phải chờ đợi khám bệnh khá lâu, nhưng họ rất thông cảm với sự vất vả, nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế của Bệnh viện. Tình trạng quá tải bệnh nhân tại đây cũng vì lý do đa số người bệnh có tâm lý vượt tuyến. Hoặc tại Bệnh viện E, Bệnh viện Nội tiết Trung ương… bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều đánh giá rất cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, từ nhân viên bảo vệ, đến các y, bác sĩ, điều dưỡng viên tại đây. Các bệnh viện cũng đã xanh - sạch - đẹp hơn trước. Người nhà bệnh nhân có ghế ngồi, mát mẻ, thông thoáng hơn. Một số bệnh viện không chỉ có nhà vệ sinh sạch sẽ, mà còn chuẩn bị nhà vệ sinh dành riêng cho người khuyết tật (như Bệnh viện Nội tiết Trung ương cơ sở Tứ Hiệp). Tại một số bệnh viện, còn có cả nhà lưu trú cho người nhà bệnh nhân...
Bộ trưởng Bộ Y tế trò chuyện, thăm hỏi người bệnh tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Hà Nội. Ảnh: Võ Thu
Song song với đoàn kiểm tra của Bộ Y tế, để việc đánh giá các cơ sở y tế được tốt, toàn diện hơn, ngành Y tế đã thành lập các đội đánh giá độc lập do Viện Chiến lược chính sách y tế làm đầu mối thực hiện. Bảng câu hỏi về quy trình khám chữa bệnh, thời gian chờ khám, phong cách phục vụ của cán bộ y tế... đã được đưa cụ thể bằng bảng hỏi. Kết quả bước đầu của việc đánh giá cho thấy, hầu hết người được hỏi đều khen thái độ của nhân viên y tế đã thay đổi hẳn so với trước đây, thời gian chờ đợi cũng như khám bệnh ngắn hơn và chất lượng làm cho bệnh nhân hài lòng hơn từ trong phòng bệnh lẫn khoa ngoại trú...
Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, dựa vào đánh giá độc lập của các đoàn đánh giá, ngành Y tế đã có biến chuyển rất lớn. Nhiều bệnh viện được người bệnh đánh giá cao, hài lòng ở mức trên 90 điểm, thậm chí có những bệnh viện đạt 94 điểm như Bệnh viện 115, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP HCM) 95 điểm, Bệnh viện E đạt 92 điểm, Bệnh viện Hữu Nghị đạt trên 94 điểm...
Bộ trưởng cũng cho rằng, nguyên nhân chính để đạt được kết quả này, trước hết là do các giải pháp đồng bộ của ngành như quyết liệt thực hiện đường dây nóng y tế, rồi ban hành thông tư về quy tắc ứng xử của ngành, thực hiện phong trào đổi mới phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế...
Nghiêm khắc, quyết liệt trong chấn chỉnh
Ảnh: Chí Cường
Tuy nhiên, thực tế kiểm tra của đoàn công tác cũng như kết quả đánh giá độc lập cũng cho thấy, bên cạnh những tiến bộ vượt bậc của bệnh viện, tại một vài bệnh viện, người bệnh vẫn phàn nàn việc chờ khi đến khám bệnh, đến tận chiều mới lấy kết quả xét nghiệm; nhân viên y tế vẫn cáu gắt, thờ ơ... Việc quản lý, quản trị bệnh viện ở một số nơi chưa thực sự quyết liệt, một phần do bệnh viện chưa thực sự đặt mình vào vị trí của người bệnh, chưa lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ.
Điều đáng ghi nhận là sau những chuyến khảo sát trực tiếp của người đứng đầu ngành Y tế, với những nhắc nhở thẳng thắn, yêu cầu sát sao, thiết thực để cải tiến chất lượng bệnh viện, các cơ sở y tế đã nghiêm túc chấn chỉnh ngay. Đơn cử, sau chuyến thị sát của Bộ trưởng, cũng như sau kết quả đánh giá độc lập do Viện Chiến lược chính sách y tế công bố, lãnh đạo Bệnh viện K đã kỷ luật 7 nhân viên y tế có thái độ ứng xử không tốt với bệnh nhân, trong đó 6 người bị phê bình, nhắc nhở, phạt tiền thưởng, 1 người bị điều chuyển công tác. Cùng với đó, để giải quyết bức xúc của người bệnh, Giám đốc Bệnh viện K Trần Văn Thuấn cho biết, Bệnh viện đã bố trí thêm mỗi khoa một phòng 40m2, kê 20 giường xếp đủ cho lưu lượng trên 100 người truyền dịch, truyền hóa chất/ngày, giảm tải cho các phòng điều trị nội trú. Ngoài ra, kể từ ngày 19/12, các bác sĩ Khoa Khám bệnh của Bệnh viện K cơ sở 3 bắt đầu làm việc từ 7h30 sáng, sớm hơn 30 phút so với trước… “Trong 6 -12 tháng tới, Bệnh viện K sẽ thay đổi theo hướng tích cực hơn. Bệnh viện đã tăng cường hộp thư góp ý, thành lập ban kiểm tra nội bộ, sẵn sàng tiếp nhận, xác minh, xử lý các ý kiến mà bệnh nhân và người nhà phản ánh”, PGS.TS Trần Văn Thuấn cam kết.
Tính chung trong toàn ngành Y tế, thời gian qua, hơn 6.000 cán bộ chưa thực hiện đúng quy chế của ngành, đã bị xử lý với nhiều hình thức như trừ tiền thưởng, tiền lương, điều chuyển vị trí công tác... Cùng đó, ngành cũng khen thưởng, biểu dương hàng loạt cán bộ y tế được người bệnh khen ngợi.
Tăng sự thoải mái, hài lòng khi đi khám bệnh
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, mọi nỗ lực của toàn thể cán bộ ngành Y tế đều hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Do đó, người đứng đầu ngành Y tế cho biết, ngoài các giải pháp đã và đang triển khai, thời gian tới ngành sẽ áp dụng biện pháp: Bệnh viện kém quá, người bệnh phàn nàn nhiều quá sẽ không cho ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT. Bên cạnh đó, để đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, làm tăng sự thoải mái, hài lòng khi đi khám, chữa bệnh, cơ sở vật chất ở các bệnh viện cũng sẽ được tiếp tục tăng lên. Điều quan trọng hơn cả là trong mỗi cơ sở y tế, cán bộ y tế phải đặt mình vào vị trí của người bệnh và coi bệnh nhân là trung tâm thì sẽ có chuyển biến toàn diện...
Võ Thu
Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS
Y tế - 46 phút trướcGĐXH - Ngày 4/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 298/KH-UBND về Tổ chức hưởng ứng 35 năm Việt Nam ứng phó với HIV/AIDS, Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2025 và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS 01/12.
Nhiều trường hợp ở Khánh Hòa bị sán chó, người dân chủ động phòng bệnh
Sống khỏe - 13 giờ trướcSau khi biết có không ít trường hợp ở Khánh Hòa bị sán chó phải đến bệnh viện khám và điều trị, nhiều người dân trên địa bàn đã chủ động phòng bệnh.
Những 'chiến binh hồng' kiên cường vượt qua thử thách ung thư vú
Sống khỏe - 13 giờ trướcUng thư vú là căn bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ Việt Nam. Theo thống kê mỗi năm nước ta ghi nhận 24.563 ca ung thư vú mới, chiếm 28,9% tổng số ca ung thư ở nữ giới. Việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú ở phụ nữ 40 tuổi trở lên đóng vai trò quan trọng nâng cao hiệu quả điều trị...
Phát huy giá trị Y học cổ truyền trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số
Y tế - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 31/10, Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội tổ chức tọa đàm khoa học chào mừng Ngày Truyền thống (31/10/1963 – 31/10/2025), với chủ đề "Chiến lược phát triển Y học cổ truyền kết hợp Y học hiện đại giai đoạn 2025 – 2030".
Người đàn ông 6 năm không dám soi gương vì nẹp vít lòi ra khỏi mặt
Y tế - 3 ngày trướcHơn 6 năm qua, người đàn ông 61 tuổi không dám soi gương vì biến chứng lộ nẹp vít ở vùng hàm dưới sau phẫu thuật u xương.
Tính đến ngày 22/10, Hà Nội phát hiện thêm hơn 300 ca nhiễm HIV mới
Y tế - 5 ngày trướcGĐXH - Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính đến ngày 22/10 đã ghi nhận 338 ca nhiễm HIV mới.
Nam thanh niên bị biến chứng hiếm gặp do sốt xuất huyết
Y tế - 5 ngày trướcGĐXH - Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sung huyết da mắt, xuất huyết dưới da nặng vùng cánh tay và sát nách. Siêu âm phần mềm cho thấy tụ máu trong cơ cẳng tay, sưng nề, đau nhức.
Xuyên đêm nối cẳng chân đứt rời cho nữ sinh 19 tuổi gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng
Y tế - 6 ngày trướcGĐXH - Bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng đứt lìa cẳng chân kèm dập nát nhiều phần mềm.
Người dân hào hứng tầm soát sức khỏe hưởng ứng Ngày Thế giới Phòng chống Đột quỵ
Sống khỏe - 6 ngày trướcHưởng ứng Ngày Thế giới Phòng chống Đột quỵ 29/10, rất nhiều người dân Hà Nội đã đến Tượng đài Lý Tự Trọng tham gia chương trình tầm soát và tư vấn sức khỏe miễn phí.
Người đàn ông 'thoát' ung thư phổi nhờ làm một việc quan trọng này hàng năm
Y tế - 6 ngày trướcGĐXH – Theo các chuyên gia, ung thư phổi ở giai đoạn sớm thường không có hoặc rất ít triệu chứng. Vì vậy, rất nhiều người bỏ lỡ “thời điểm vàng” để điều trị, dẫn đến việc bệnh tiến triển nhanh và có nguy cơ gây tử vong cao.
3 cử nhân Vật lý trị liệu được trao bằng khen vì có hoạt động tích cực trong công tác điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19
Y tếGiadinhNet - Ngày 4/3/2022, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, ông Trần Văn Dần – Chủ tịch Hội Vật lý trị liệu Việt Nam đã đại diện trao bằng khen của Hội Vật lý trị liệu Việt Nam cho 3 cử nhân Vật lý trị liệu thuộc khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Chợ Rẫy, vì đã có đóng góp tích cực, tham gia vào công tác điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19.