Ngành Y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh: Coi người bệnh là trung tâm phục vụ, hướng tới sự chuyển biến toàn diện
GiadinhNet - Năm 2016 đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành Y tế trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Cùng với đó, công tác đổi mới phong cách, tinh thần phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh cũng được thực hiện quyết liệt, đồng bộ và thực chất từ trong chính từng cán bộ y tế.
Chấn chỉnh từ điều nhỏ nhất

Người bệnh được đón tiếp và hướng dẫn làm các thủ tục khi đến bệnh viện. Ảnh: Chí Cường
Một trong những đổi mới quyết liệt và mạnh mẽ của ngành Y tế thời gian qua, đó là đổi mới toàn bộ phong cách, tinh thần phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ngành Y tế đã triển khai một loạt các giải pháp khác như: Yêu cầu các bệnh viện xây dựng cơ sở mình xanh, sạch, đẹp; tăng cường quản lý chặt chẽ các dịch vụ ở bên ngoài vào bệnh viện (gửi xe, vận chuyển bệnh nhân, giặt là...). Hàng loạt cơ sở y tế được xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp khang trang, to đẹp và sạch sẽ hơn, giường bệnh được tăng lên...
Đầu tháng 12, chỉ trong gần 2 tuần, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp đi thị sát một loạt các bệnh viện như: Bệnh viện E, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cơ sở Tứ Hiệp, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai… Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng có quyết định thành lập 5 đoàn kiểm tra tại 37 bệnh viện thuộc Bộ Y tế theo Bộ 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện sau 3 năm được thực hiện thí điểm. Qua mỗi lần đi thị sát, đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đều nhận thấy sự thay đổi lớn.
Đơn cử, sáng 19/12, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế công tác khám, chữa bệnh và giảm quá tải tại Bệnh viện Bạch Mai. Khi đoàn khảo sát tại Khoa Khám bệnh, nhiều bệnh nhân chia sẻ, dù phải chờ đợi khám bệnh khá lâu, nhưng họ rất thông cảm với sự vất vả, nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế của Bệnh viện. Tình trạng quá tải bệnh nhân tại đây cũng vì lý do đa số người bệnh có tâm lý vượt tuyến. Hoặc tại Bệnh viện E, Bệnh viện Nội tiết Trung ương… bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều đánh giá rất cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, từ nhân viên bảo vệ, đến các y, bác sĩ, điều dưỡng viên tại đây. Các bệnh viện cũng đã xanh - sạch - đẹp hơn trước. Người nhà bệnh nhân có ghế ngồi, mát mẻ, thông thoáng hơn. Một số bệnh viện không chỉ có nhà vệ sinh sạch sẽ, mà còn chuẩn bị nhà vệ sinh dành riêng cho người khuyết tật (như Bệnh viện Nội tiết Trung ương cơ sở Tứ Hiệp). Tại một số bệnh viện, còn có cả nhà lưu trú cho người nhà bệnh nhân...

Bộ trưởng Bộ Y tế trò chuyện, thăm hỏi người bệnh tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Hà Nội. Ảnh: Võ Thu
Song song với đoàn kiểm tra của Bộ Y tế, để việc đánh giá các cơ sở y tế được tốt, toàn diện hơn, ngành Y tế đã thành lập các đội đánh giá độc lập do Viện Chiến lược chính sách y tế làm đầu mối thực hiện. Bảng câu hỏi về quy trình khám chữa bệnh, thời gian chờ khám, phong cách phục vụ của cán bộ y tế... đã được đưa cụ thể bằng bảng hỏi. Kết quả bước đầu của việc đánh giá cho thấy, hầu hết người được hỏi đều khen thái độ của nhân viên y tế đã thay đổi hẳn so với trước đây, thời gian chờ đợi cũng như khám bệnh ngắn hơn và chất lượng làm cho bệnh nhân hài lòng hơn từ trong phòng bệnh lẫn khoa ngoại trú...
Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, dựa vào đánh giá độc lập của các đoàn đánh giá, ngành Y tế đã có biến chuyển rất lớn. Nhiều bệnh viện được người bệnh đánh giá cao, hài lòng ở mức trên 90 điểm, thậm chí có những bệnh viện đạt 94 điểm như Bệnh viện 115, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP HCM) 95 điểm, Bệnh viện E đạt 92 điểm, Bệnh viện Hữu Nghị đạt trên 94 điểm...
Bộ trưởng cũng cho rằng, nguyên nhân chính để đạt được kết quả này, trước hết là do các giải pháp đồng bộ của ngành như quyết liệt thực hiện đường dây nóng y tế, rồi ban hành thông tư về quy tắc ứng xử của ngành, thực hiện phong trào đổi mới phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế...
Nghiêm khắc, quyết liệt trong chấn chỉnh

Ảnh: Chí Cường
Tuy nhiên, thực tế kiểm tra của đoàn công tác cũng như kết quả đánh giá độc lập cũng cho thấy, bên cạnh những tiến bộ vượt bậc của bệnh viện, tại một vài bệnh viện, người bệnh vẫn phàn nàn việc chờ khi đến khám bệnh, đến tận chiều mới lấy kết quả xét nghiệm; nhân viên y tế vẫn cáu gắt, thờ ơ... Việc quản lý, quản trị bệnh viện ở một số nơi chưa thực sự quyết liệt, một phần do bệnh viện chưa thực sự đặt mình vào vị trí của người bệnh, chưa lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ.
Điều đáng ghi nhận là sau những chuyến khảo sát trực tiếp của người đứng đầu ngành Y tế, với những nhắc nhở thẳng thắn, yêu cầu sát sao, thiết thực để cải tiến chất lượng bệnh viện, các cơ sở y tế đã nghiêm túc chấn chỉnh ngay. Đơn cử, sau chuyến thị sát của Bộ trưởng, cũng như sau kết quả đánh giá độc lập do Viện Chiến lược chính sách y tế công bố, lãnh đạo Bệnh viện K đã kỷ luật 7 nhân viên y tế có thái độ ứng xử không tốt với bệnh nhân, trong đó 6 người bị phê bình, nhắc nhở, phạt tiền thưởng, 1 người bị điều chuyển công tác. Cùng với đó, để giải quyết bức xúc của người bệnh, Giám đốc Bệnh viện K Trần Văn Thuấn cho biết, Bệnh viện đã bố trí thêm mỗi khoa một phòng 40m2, kê 20 giường xếp đủ cho lưu lượng trên 100 người truyền dịch, truyền hóa chất/ngày, giảm tải cho các phòng điều trị nội trú. Ngoài ra, kể từ ngày 19/12, các bác sĩ Khoa Khám bệnh của Bệnh viện K cơ sở 3 bắt đầu làm việc từ 7h30 sáng, sớm hơn 30 phút so với trước… “Trong 6 -12 tháng tới, Bệnh viện K sẽ thay đổi theo hướng tích cực hơn. Bệnh viện đã tăng cường hộp thư góp ý, thành lập ban kiểm tra nội bộ, sẵn sàng tiếp nhận, xác minh, xử lý các ý kiến mà bệnh nhân và người nhà phản ánh”, PGS.TS Trần Văn Thuấn cam kết.
Tính chung trong toàn ngành Y tế, thời gian qua, hơn 6.000 cán bộ chưa thực hiện đúng quy chế của ngành, đã bị xử lý với nhiều hình thức như trừ tiền thưởng, tiền lương, điều chuyển vị trí công tác... Cùng đó, ngành cũng khen thưởng, biểu dương hàng loạt cán bộ y tế được người bệnh khen ngợi.
Tăng sự thoải mái, hài lòng khi đi khám bệnh
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, mọi nỗ lực của toàn thể cán bộ ngành Y tế đều hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Do đó, người đứng đầu ngành Y tế cho biết, ngoài các giải pháp đã và đang triển khai, thời gian tới ngành sẽ áp dụng biện pháp: Bệnh viện kém quá, người bệnh phàn nàn nhiều quá sẽ không cho ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT. Bên cạnh đó, để đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, làm tăng sự thoải mái, hài lòng khi đi khám, chữa bệnh, cơ sở vật chất ở các bệnh viện cũng sẽ được tiếp tục tăng lên. Điều quan trọng hơn cả là trong mỗi cơ sở y tế, cán bộ y tế phải đặt mình vào vị trí của người bệnh và coi bệnh nhân là trung tâm thì sẽ có chuyển biến toàn diện...
Võ Thu

Tưởng béo bụng, cô gái 18 tuổi bất ngờ phát hiện có khối u buồng trứng 'khủng'
Y tế - 1 ngày trướcGĐXH - Sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u buồng trứng kích thước lớn, chứa nhiều dịch nhày, chiếm gần hết khoang bụng.

Đã ghi nhận ca tử vong sởi ở người lớn đầu tiên trong năm
Y tế - 1 ngày trướcViện Y học Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã ghi nhận ca tử vong sởi người lớn đầu tiên trong năm nay, tính đến thời điểm này. Bệnh nhân tử vong mắc sởi trên nền bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và đái tháo đường.

Mổ cấp cứu nữ sinh bị chó nhà nuôi cắn đứt thực quản
Y tế - 2 ngày trướcChú chó nhà nuôi 12 năm đột ngột tấn công bé gái 11 tuổi khiến bệnh nhi tổn thương sâu vào thực quản, phải đi cấp cứu.

Tự mua thuốc cảm, giảm đau về uống, người phụ nữ phải nhập viện cấp cứu
Y tế - 2 ngày trướcGĐXH - Bệnh nhân được đưa đến viện trong tình trạng dị ứng nặng với các triệu chứng phù nề, ngứa ngáy, đau rát nghiêm trọng toàn thân, ảnh hưởng lớn đến ăn uống và sinh hoạt.

Không còn phải ra Hà Nội, bệnh nhi tan máu bẩm sinh ở Nghệ An được điều trị ngay tại quê nhà
Y tế - 3 ngày trướcPhương pháp truyền thải sắt hiện đang được triển khai tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, bước đầu ghi nhận hiệu quả tích cực, giúp bệnh nhân cải thiện sức khỏe nhanh chóng, giảm thiểu tác dụng phụ so với các phương pháp điều trị thông thường.

Sở Y tế Hoà Bình thông tin về ca bệnh dại tử vong
Y tế - 3 ngày trướcTin từ Sở Y tế Hòa Bình, sau khi nhận được báo cáo về tình hình bệnh dại trên địa bàn xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy và trường hợp tử vong do mắc bệnh dại tại xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy. Ngành Y tế Hòa Bình có khuyến cáo.

BV Nhân dân Gia Định lần đầu ghép thận thành công từ người hiến tạng chết não
Y tế - 1 tuần trướcHai bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối được hồi sinh nhờ tạng từ người chết não.

Đau đầu, sốt không đỡ, nam thanh niên 22 tuổi rơi vào hôn mê
Y tế - 1 tuần trướcGĐXH - Bệnh nhân được bạn cùng phòng phát hiện trong tình trạng lơ mơ, gọi hỏi không đáp nên nhanh chóng đưa đi cấp cứu.

Bộ Y tế thông tin nhanh về những trường hợp mắc bệnh chưa rõ nguyên nhân tại Nga
Y tế - 1 tuần trướcGĐXH - Đến thời điểm hiện tại, thông tin ban đầu từ Cơ quan Đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR) của WHO tại khu vực châu Âu, một số trường hợp bệnh đã xác định nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm vi khuẩn Mycoplasma.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, bệnh nhân u phì đại tiền liệt tuyến được phẫu thuật bằng liệu pháp không đau
Y tế - 1 tuần trướcGĐXH - Lần đầu tiên tại Việt Nam các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và nam học, Bệnh viện E phẫu thuật thành công cho người bệnh mắc u phì đại tiền liệt tuyến (khoảng 40g) bằng liệu pháp vi nhiệt tạo hơi nước (Rezum).

Người đàn ông đột tử sau trận đấu tennis
Sống khỏeNgày 1/4, Bệnh viện E đã tiếp nhận một bệnh nhân nam 41 tuổi do xe cấp cứu 115 đưa đến trong tình trạng nguy kịch, ngừng tuần hoàn sau khi chơi tennis.