Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ngành Y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh: Coi người bệnh là trung tâm phục vụ, hướng tới sự chuyển biến toàn diện

Thứ sáu, 13:52 23/12/2016 | Y tế

GiadinhNet - Năm 2016 đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành Y tế trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Cùng với đó, công tác đổi mới phong cách, tinh thần phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh cũng được thực hiện quyết liệt, đồng bộ và thực chất từ trong chính từng cán bộ y tế.

Chấn chỉnh từ điều nhỏ nhất


Người bệnh được đón tiếp và hướng dẫn làm các thủ tục khi đến bệnh viện. Ảnh: Chí Cường

Người bệnh được đón tiếp và hướng dẫn làm các thủ tục khi đến bệnh viện. Ảnh: Chí Cường

Một trong những đổi mới quyết liệt và mạnh mẽ của ngành Y tế thời gian qua, đó là đổi mới toàn bộ phong cách, tinh thần phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ngành Y tế đã triển khai một loạt các giải pháp khác như: Yêu cầu các bệnh viện xây dựng cơ sở mình xanh, sạch, đẹp; tăng cường quản lý chặt chẽ các dịch vụ ở bên ngoài vào bệnh viện (gửi xe, vận chuyển bệnh nhân, giặt là...). Hàng loạt cơ sở y tế được xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp khang trang, to đẹp và sạch sẽ hơn, giường bệnh được tăng lên...

Đầu tháng 12, chỉ trong gần 2 tuần, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp đi thị sát một loạt các bệnh viện như: Bệnh viện E, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cơ sở Tứ Hiệp, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai… Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng có quyết định thành lập 5 đoàn kiểm tra tại 37 bệnh viện thuộc Bộ Y tế theo Bộ 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện sau 3 năm được thực hiện thí điểm. Qua mỗi lần đi thị sát, đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đều nhận thấy sự thay đổi lớn.

Đơn cử, sáng 19/12, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế công tác khám, chữa bệnh và giảm quá tải tại Bệnh viện Bạch Mai. Khi đoàn khảo sát tại Khoa Khám bệnh, nhiều bệnh nhân chia sẻ, dù phải chờ đợi khám bệnh khá lâu, nhưng họ rất thông cảm với sự vất vả, nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế của Bệnh viện. Tình trạng quá tải bệnh nhân tại đây cũng vì lý do đa số người bệnh có tâm lý vượt tuyến. Hoặc tại Bệnh viện E, Bệnh viện Nội tiết Trung ương… bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều đánh giá rất cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, từ nhân viên bảo vệ, đến các y, bác sĩ, điều dưỡng viên tại đây. Các bệnh viện cũng đã xanh - sạch - đẹp hơn trước. Người nhà bệnh nhân có ghế ngồi, mát mẻ, thông thoáng hơn. Một số bệnh viện không chỉ có nhà vệ sinh sạch sẽ, mà còn chuẩn bị nhà vệ sinh dành riêng cho người khuyết tật (như Bệnh viện Nội tiết Trung ương cơ sở Tứ Hiệp). Tại một số bệnh viện, còn có cả nhà lưu trú cho người nhà bệnh nhân...


Bộ trưởng Bộ Y tế trò chuyện, thăm hỏi người bệnh tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Hà Nội. Ảnh: Võ Thu

Bộ trưởng Bộ Y tế trò chuyện, thăm hỏi người bệnh tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Hà Nội. Ảnh: Võ Thu

Song song với đoàn kiểm tra của Bộ Y tế, để việc đánh giá các cơ sở y tế được tốt, toàn diện hơn, ngành Y tế đã thành lập các đội đánh giá độc lập do Viện Chiến lược chính sách y tế làm đầu mối thực hiện. Bảng câu hỏi về quy trình khám chữa bệnh, thời gian chờ khám, phong cách phục vụ của cán bộ y tế... đã được đưa cụ thể bằng bảng hỏi. Kết quả bước đầu của việc đánh giá cho thấy, hầu hết người được hỏi đều khen thái độ của nhân viên y tế đã thay đổi hẳn so với trước đây, thời gian chờ đợi cũng như khám bệnh ngắn hơn và chất lượng làm cho bệnh nhân hài lòng hơn từ trong phòng bệnh lẫn khoa ngoại trú...

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, dựa vào đánh giá độc lập của các đoàn đánh giá, ngành Y tế đã có biến chuyển rất lớn. Nhiều bệnh viện được người bệnh đánh giá cao, hài lòng ở mức trên 90 điểm, thậm chí có những bệnh viện đạt 94 điểm như Bệnh viện 115, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP HCM) 95 điểm, Bệnh viện E đạt 92 điểm, Bệnh viện Hữu Nghị đạt trên 94 điểm...

Bộ trưởng cũng cho rằng, nguyên nhân chính để đạt được kết quả này, trước hết là do các giải pháp đồng bộ của ngành như quyết liệt thực hiện đường dây nóng y tế, rồi ban hành thông tư về quy tắc ứng xử của ngành, thực hiện phong trào đổi mới phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế...

Nghiêm khắc, quyết liệt trong chấn chỉnh


Ảnh: Chí Cường

Ảnh: Chí Cường

Tuy nhiên, thực tế kiểm tra của đoàn công tác cũng như kết quả đánh giá độc lập cũng cho thấy, bên cạnh những tiến bộ vượt bậc của bệnh viện, tại một vài bệnh viện, người bệnh vẫn phàn nàn việc chờ khi đến khám bệnh, đến tận chiều mới lấy kết quả xét nghiệm; nhân viên y tế vẫn cáu gắt, thờ ơ... Việc quản lý, quản trị bệnh viện ở một số nơi chưa thực sự quyết liệt, một phần do bệnh viện chưa thực sự đặt mình vào vị trí của người bệnh, chưa lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ.

Điều đáng ghi nhận là sau những chuyến khảo sát trực tiếp của người đứng đầu ngành Y tế, với những nhắc nhở thẳng thắn, yêu cầu sát sao, thiết thực để cải tiến chất lượng bệnh viện, các cơ sở y tế đã nghiêm túc chấn chỉnh ngay. Đơn cử, sau chuyến thị sát của Bộ trưởng, cũng như sau kết quả đánh giá độc lập do Viện Chiến lược chính sách y tế công bố, lãnh đạo Bệnh viện K đã kỷ luật 7 nhân viên y tế có thái độ ứng xử không tốt với bệnh nhân, trong đó 6 người bị phê bình, nhắc nhở, phạt tiền thưởng, 1 người bị điều chuyển công tác. Cùng với đó, để giải quyết bức xúc của người bệnh, Giám đốc Bệnh viện K Trần Văn Thuấn cho biết, Bệnh viện đã bố trí thêm mỗi khoa một phòng 40m2, kê 20 giường xếp đủ cho lưu lượng trên 100 người truyền dịch, truyền hóa chất/ngày, giảm tải cho các phòng điều trị nội trú. Ngoài ra, kể từ ngày 19/12, các bác sĩ Khoa Khám bệnh của Bệnh viện K cơ sở 3 bắt đầu làm việc từ 7h30 sáng, sớm hơn 30 phút so với trước… “Trong 6 -12 tháng tới, Bệnh viện K sẽ thay đổi theo hướng tích cực hơn. Bệnh viện đã tăng cường hộp thư góp ý, thành lập ban kiểm tra nội bộ, sẵn sàng tiếp nhận, xác minh, xử lý các ý kiến mà bệnh nhân và người nhà phản ánh”, PGS.TS Trần Văn Thuấn cam kết.

Tính chung trong toàn ngành Y tế, thời gian qua, hơn 6.000 cán bộ chưa thực hiện đúng quy chế của ngành, đã bị xử lý với nhiều hình thức như trừ tiền thưởng, tiền lương, điều chuyển vị trí công tác... Cùng đó, ngành cũng khen thưởng, biểu dương hàng loạt cán bộ y tế được người bệnh khen ngợi.

Tăng sự thoải mái, hài lòng khi đi khám bệnh

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, mọi nỗ lực của toàn thể cán bộ ngành Y tế đều hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Do đó, người đứng đầu ngành Y tế cho biết, ngoài các giải pháp đã và đang triển khai, thời gian tới ngành sẽ áp dụng biện pháp: Bệnh viện kém quá, người bệnh phàn nàn nhiều quá sẽ không cho ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT. Bên cạnh đó, để đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, làm tăng sự thoải mái, hài lòng khi đi khám, chữa bệnh, cơ sở vật chất ở các bệnh viện cũng sẽ được tiếp tục tăng lên. Điều quan trọng hơn cả là trong mỗi cơ sở y tế, cán bộ y tế phải đặt mình vào vị trí của người bệnh và coi bệnh nhân là trung tâm thì sẽ có chuyển biến toàn diện...

Võ Thu

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mâu thuẫn với chồng, người phụ nữ 19 tuổi vào rừng hái lá ngón để ăn

Mâu thuẫn với chồng, người phụ nữ 19 tuổi vào rừng hái lá ngón để ăn

Y tế - 3 giờ trước

Do mâu thuẫn với chồng, người phụ nữ trẻ ở Quảng Nam đã vào rừng hái 6 lá ngón ăn để tự tử, rất may được cứu sống kịp thời.

Ăn thịt chó bị đánh bả, 8 người phải nhập viện

Ăn thịt chó bị đánh bả, 8 người phải nhập viện

Y tế - 1 ngày trước

Sau khi ăn thịt một con chó bị đánh bả, 8 người dân tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) có biểu hiện sốt, đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy phải nhập viên cấp cứu.

Thanh niên 32 tuổi ở Vĩnh Phúc bị nhồi máu cơ tim vì làm điều này khi tập thể thao

Thanh niên 32 tuổi ở Vĩnh Phúc bị nhồi máu cơ tim vì làm điều này khi tập thể thao

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - Huấn luyện viên thể hình 32 tuổi nhập viện trong tình trạng đau tức ngực dữ dội, khó thở, vã mồ hôi… Ngay khi tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ bệnh viện E nhận thấy ở người bệnh có những triệu chứng điển hình của nhồi máu cơ tim cấp.

Tai nạn bất ngờ trong vườn nhà khiến người đàn ông trẻ 'chạy không kịp'

Tai nạn bất ngờ trong vườn nhà khiến người đàn ông trẻ 'chạy không kịp'

Y tế - 2 ngày trước

Nam thanh niên 23 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau đớn, mất vận động đùi trái, xương đùi vỡ nát thành nhiều mảnh sau khi bị cây đổ đè trúng.

Loại thịt khiến anh tử vong, em gái nguy kịch sau khi ăn

Loại thịt khiến anh tử vong, em gái nguy kịch sau khi ăn

Y tế - 2 ngày trước

Trong lúc bố mẹ vắng nhà, 2 anh em ruột ở Đắk Lắk đã bắt cóc làm thịt. Sau khi ăn xong, cả hai đều bị ngộ độc, người anh tử vong còn em gái đang nguy kịch.

Sốt cao liên tục, người đàn ông 36 tuổi nguy kịch vì căn bệnh nguy hiểm này

Sốt cao liên tục, người đàn ông 36 tuổi nguy kịch vì căn bệnh nguy hiểm này

Y tế - 2 ngày trước

GĐXH - Bệnh nhân làm việc trong môi trường tiếp xúc trực tiếp với đất và nước ô nhiễm đã tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh Whitmore.

Vi phẫu tạo hình cho bé trai 11 tuổi bị pháo nổ làm vỡ hàm, mất môi và những ca tổn thương nặng vùng hàm mặt

Vi phẫu tạo hình cho bé trai 11 tuổi bị pháo nổ làm vỡ hàm, mất môi và những ca tổn thương nặng vùng hàm mặt

Y tế - 2 ngày trước

GĐXH - Đây là ca bệnh đặc biệt và nhỏ tuổi nhất được thăm khám tại chương trình Phẫu thuật vi phẫu quốc tế được tổ chức thực hiện tại Bệnh viện E.

Nam thanh niên 26 tuổi vào viện tâm thần 2 lần vì sở thích nguy hiểm

Nam thanh niên 26 tuổi vào viện tâm thần 2 lần vì sở thích nguy hiểm

Y tế - 2 ngày trước

Nam thanh niên 26 tuổi phải vào viện tâm thần 2 lần do thường xuyên hút thuốc lá điện tử pha với cần sa.

Người phụ nữ 41 tuổi ở Phú Thọ vỡ tử cung nguy kịch khi mang thai lần 2

Người phụ nữ 41 tuổi ở Phú Thọ vỡ tử cung nguy kịch khi mang thai lần 2

Y tế - 2 ngày trước

GĐXH – Tại bệnh viện, bệnh nhân có biểu hiện choáng, sắc mặt tái nhợt, tim thai giảm thấp, huyết áp không đo được.

Cụ ông mất nửa lượng máu trong cơ thể do mắc sốt xuất huyết

Cụ ông mất nửa lượng máu trong cơ thể do mắc sốt xuất huyết

Y tế - 4 ngày trước

GĐXH – Ở ngày thứ 6 của sốt xuất huyết, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng như sốt cao 39°C, tiểu cầu giảm sâu, xuất huyết tiêu hóa lượng lớn.

Top