Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhà thơ Inrasara: Chàng trai Chăm gieo thơ trên “luống cày”

Thứ bảy, 10:20 15/11/2008 | Giải trí

Giadinh.net - Trên tấm card mà Sara đưa tôi có ghi “Tôi còn buồn là tôi còn sống/Tôi còn viết là tôi còn yêu/ Tôi hết yêu là tôi đã chết”. Và có lẽ, chính cái tư tưởng ấy đã dẫn Sara đến với cả ngàn chuyến thiên di trong cuộc đời. Sara đi, sống hết mình để yêu, để viết.

“Gã trai cày” làm thơ

Inrasara từng được xem là một “hiện tượng” khi anh vừa xuất hiện trên thi đàn (năm 1996) thì tập thơ đầu tay “Tháp nắng”, đã đoạt một giải thưởng lớn của Hội Nhà văn. So “tuổi nghề” văn chương, Sara được coi là một cây bút trẻ. Sau khi ra mắt công chúng, cây bút trẻ Sara liên tục giành được nhiều giải thưởng lớn của Hội Nhà văn và Hội văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam.
 
Và anh thực sự gây “sốc” cho giới văn sĩ và công chúng trong nước khi vào năm 2005 bất ngờ giành giải thưởng Văn học các nước ASEAN. Có lẽ, chính vì sự thành công dồn dập ấy khiến nhiều người từng gặp Inrasara có nhận xét đó là một gã kiêu ngạo. “Kiêu” cũng phải, bởi ở Việt Nam có mấy ai được giải thưởng ấy.
 
Nhà thơ Inrasara.
 
Gặp Sara trong trận lụt lịch sử của Hà Nội khi anh ra dự Hội nghị Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, anh cười và tự nhận: “Mình chỉ là một thợ cày”. Tôi nghĩ Sara đùa! Chuyện trò với anh hồi lâu tôi mới vỡ ra, Sara là một “thợ cày” thực thụ - “Cày” theo đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng.
 
Sinh ra trong một gia đình có đến mấy đời làm nông, năm 15 tuổi Sara đã bắt đầu làm thơ và tỏ ra “nặng lòng” với nền văn hoá dân tộc quê nhà. Bước vào giảng đường Đại học, Sara tự nhận mình “là một gã hoang tưởng nặng” khi mang theo một vali đầy sách và hàng trăm bản chép tay những văn phẩm Chăm. Hoá ra, trước khi làm sinh viên, Sara đã rong ruổi khắp chốn cùng quê của những làng Chăm ở Ninh Thuận để sưu tầm các văn phẩm cổ của người Chăm.
 
Rồi chẳng hiểu sao, mới chỉ học được hơn một năm, “gã hoang tưởng” bỗng bỏ học trước sự tiếc nuối của bao người bởi lý do rất “hoang đường”... về quê đi cày. Nhưng Sara đi cày thật. Về đến làng là Sara đi cày thuê liền. Sara bảo với tôi: “Một năm thì mình cày cả 365 ngày. Cày chỉ để lấy tiền mua sách”. Một ngày cày được trả 12.000 đồng. Lúc ấy, sách cũ chỉ khoảng 1.000 đồng mỗi quyển. Có thời gian, Ban biên soạn sách chữ Chăm của tỉnh mời lên làm việc. Được vài năm, Sara lại bỏ về quê. Lại cày lấy tiền sống và viết.
 
Ngoài tiền mua sách, dành dụm được đồng nào là Sara lại nay đây mai đó để sưu tầm những thứ mà ai cũng cho là gàn dở. Chỉ tội nghiệp cho cha mẹ và anh em của “gã thợ cày” này, bởi gần như bao giờ có người gọi thì Sara mới ghé về nhà. Nhưng mỗi lần “hồi gia” là Sara lại mang theo hàng đống sách khiến mẹ chỉ biết thở ngắn than dài vì nhà quá nhiều sách mà chẳng hiểu để làm gì. Và đó chính là “nguyên nhân” để đến giờ Sara có thể sở hữu một kho sách khổng lồ lên tới non vạn cuốn.
 
Để sống, để đi, để viết, Sara tiếp tục “cày”. Không chỉ “cày” với cái cày đằng sau con trâu mà còn “cày” với nhiều nghề khác. Thiên hạ cũng chẳng hiểu sao “gã” lại chọn lắm nghề đến thế. Để “nuôi” việc viết, từ trồng nho, Sara chuyển sang làm kế toán, rồi buôn bán, có lúc lại làm thú y,... và có lẽ cuối cùng là nghề dệt.
 

Inrasara và Hani trong một cuộc triển lãm sản phẩm thổ cẩm Chăm.

 
Chính những kiểu “cày” ấy mà đến giờ, “gã hoang tưởng” đã cho ra đời đến mấy chục cuốn sách với hàng ngàn bài thơ, tiểu luận phê bình văn học và công trình nghiên cứu văn hoá Chăm mà sau mấy chục năm ấp ủ mới cho ra mắt công chúng. Sara bộc bạch: “Mình cũng chẳng nhớ nổi là đã sáng tác được bao nhiêu tác phẩm nữa”. Có lẽ, Sara không muốn đưa ra con số cụ thể nào vì anh sẽ còn sáng tác đến khi nào không thể nên chưa muốn “kiểm đếm” lại gia tài văn học của mình.

Lấy tiền vợ để làm báo

Có lẽ một trong những “món quà” lớn nhất mà Sara được Trời ban là lấy được một vũ nữ Chăm làm vợ - chị Hani, đẹp người, đẹp nết lại tháo vát. Người ta luôn thấy chị bên cạnh Sara trong những cuộc hội ngộ quan trọng của anh. Sara tâm sự: “Trong chuyến đi nhận giải thưởng năm 2005 tại Thái Lan, Hani khiến mình rất tự hào.
 
Không chỉ chăm sóc mình mà Hani còn giúp mình rất nhiều trong việc giao tiếp nhờ vốn tiếng Pháp thông thạo của cô ấy”. Có lẽ hiếm có người phụ nữ nào lại vẹn toàn đến thế. Không chỉ chiều theo những ý tưởng “quái gở” của chồng mà chị còn có nhiều năm ròng vật lộn cùng anh để hai khái niệm sống và viết của anh luôn song hành thuận lợi.
 
Và vì vậy mà hình bóng của người đẹp này dường như đã theo sát cuộc trò chuyện của tôi và Sara. Khi tôi hỏi về cuốn tạp chí Tagalau (Bằng Lăng) do anh làm chủ biên và tự bỏ tiền và nhờ bạn bè hỗ trợ in, anh bảo: “Trung bình mỗi số mình lỗ 8 triệu đồng. Nhưng may, có vợ mình là tài trợ chính”.
 
Tagalau mỗi năm ra từ 1 đến 2 số tuỳ theo nguồn kinh phí và lượng bài vở. Sara đang chuẩn bị cho xuất bản số thứ 10. Mỗi số anh cho in 1.000 cuốn nhưng mỗi lần in thì anh chỉ bán được 200 cuốn, còn lại là dành làm quà biếu, tặng. Lý do để làm cuốn tạp chí này là anh luôn trăn trở bởi trong cộng đồng người Chăm có rất nhiều người sáng tác nhưng không có điều kiện để in.
 
Anh “lỗ hoài” với cuốn tạp chí này nhưng phần “được” của anh chính là tạo một diễn đàn để các cây viết Chăm có thể thể hiện và đây chính là tiếng nói của đồng bào Chăm với cuộc sống. Cuốn tạp chí này được Sara in dưới sự tài trợ chính từ Công ty TNHH Inrahani, doanh nghiệp dệt thổ cẩm Chăm duy nhất ở Ninh Thuận do anh tạo dựng, nay giao hoàn toàn cho chị Hani quản lý. Sara cũng muốn bàn giao tạp chí cho thế hệ trẻ tiếp tục làm nhưng chưa có người đảm nhận được.
 
Theo Sara thì người kế tục để Tagalau có thể “sống” được cần phải có đủ năng lực về chuyên môn, lại phải đủ uy tín để thu hút được bài viết lại phải vừa vô tư, không vụ lợi.
 
Tagalau mới chỉ là một phần nhỏ trong số quà mà Sara dành tặng cuộc đời. Anh cho biết vừa khai trương một Thư viện và nhà trưng bày INRA 400m2 tại nhà mình ở Caklaing - Phan Rang. Đây được xem là “điểm đến” của bất cứ du khách nào ghé thăm Ninh Thuận. Bên cạnh “bảo tàng” trưng bày sản phẩm văn hóa Chăm, là thư viện cùng 20 loại báo bố trí trong không gian một quán cà phê đẹp, ngoài ra còn có khu dệt và bán sản phẩm thổ cẩm.
 
Tại đây, người ta vừa được chiêm ngưỡng xe trâu (hiện Việt Nam chỉ còn 3 chiếc) của người Chăm, vừa được xem sách cổ viết trên lá buông lại vừa có thể tham khảo hơn 3.000 cuốn sách khác. Khác với Bảo tàng tỉnh mở cửa đúng ngày giờ và đồng bào ít cơ hội thăm viếng, Nhà trưng bày này là một không gian mở, ngày nào cũng nườm nượp khách đến thăm.

Và xót của hộ... Nhà nước

Sara cho biết, việc anh cho ra đời Tagalau hay Nhà trưng bày là hoàn toàn không có đồng nào của công. Anh làm vậy chỉ bởi anh thấy mình vui khi đã góp được phần nào đó trong việc bảo tồn và giới thiệu văn hoá dân tộc. Anh có vẻ tỏ ra tiếc rẻ khi nhiều công trình được đầu tư khá lớn nhưng hiệu quả lại chẳng đáng là bao. Ngay cả việc tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo cũng vậy.
 
Inrasara (phải) trước cửa Nhà trưng bày Tagalau.
 
Có những cuộc tốn kém của Nhà nước tới cả trăm triệu, nhưng cũng không rõ lợi ích mang lại là gì. Anh so sánh với việc khi anh tổ chức chương trình “Bàn tròn văn chương” - một chương trình rất thành công và được nhiều người đánh giá là mang lại những hiệu quả thiết thực. Mỗi kỳ bàn tròn, có đến dăm bảy chục người tham dự nhưng cũng chỉ được cấp 250.000đồng. Thuê hội trường đã mất 100.000 đồng, còn lại là mỗi thành viên được một ly... trà đá!
 
Chuyển sang đề tài văn chương, Sara bảo: “Văn chương của ta đang lạc hậu. Phê bình cũng không hơn gì. Hôm nay có ai cầm trên tay cuốn phê bình mà có thể nhận diện được khuôn mặt văn học một thời đoạn, dù ngắn. Như thơ thời đổi mới chẳng hạn. Trong lúc Hoài Thanh đã làm được như thế, khi Thơ Mới chưa kết thúc? Chúng ta cứ sợ cái mới.
 
Văn chương mạng hay trào lưu hậu hiện đại đang xảy ra, nhưng Hội Nhà văn vẫn chưa có hội thảo hay bàn tròn để bàn về nó”. Theo Sara, tờ Văn nghệ - tờ báo của Hội nên cho đăng tải về những trào lưu văn chương và các sáng tác mới đang diễn ra mạnh mẽ ở nhiều nước trên thế giới. Điều này sẽ giúp các nhà văn trong nước tự biết mình đang ở đâu và cần làm gì. Sara đưa quan điểm: “Đừng sợ những tác phẩm mới dở.
 
Có dở thì mới có hay được! Chúng ta cần có những nhà phê bình đứng ở hệ mỹ học đương đại để đánh giá vấn đề của văn chương đương đại”. Và có một điều Sara vẫn luôn đau đáu - đó là không gian văn hoá dân tộc đang bị phá vỡ dần. Với văn hoá Chăm cũng vậy! Nhạc Chăm là một điển hình. Nhạc Chăm không chỉ đóng vai trò quan trọng với người Chăm mà còn có ý nghĩa khá sâu sắc với công chúng yêu nhạc nói chung.
 
Ấy vậy mà, việc nghiên cứu về nhạc Chăm lại chẳng mấy được quan tâm. Ngoài vài công trình nghiên cứu lẻ tẻ thì đến giờ cũng chẳng có cuốn sách nào nghiên cứu một cách có hệ thống về lĩnh vực này.
 
Chia tay tôi, chia tay Hà Nội, Sara lại tất tả lên máy bay về Sài Gòn chuẩn bị cho chuyến đi miền Trung sắp tới. Tôi cũng chẳng rõ, đến khi nào Sara sẽ “chùn chân, mỏi gối”, chỉ biết rằng, anh sẽ còn đi, còn viết và chưa khi nào có ý định dừng bút...
 

Inrasara tên thật là Phú Trạm, sinh năm 1957 tại Ninh Thuận. Hiện tại, anh sống ở TP Hồ Chí Minh và là người viết tự do. Inrasara từng đoạt nhiều giải thưởng văn học trong nước và 2 giải thưởng quốc tế (giải thưởng Văn học ASEAN năm 2005 và giải của Trung tâm lịch sử và văn minh Đông Dương thuộc Đại học Sorbonne trao cho công trình: Văn học Chăm).

Phượng Hoàng

thuhuyen
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Minh Cúc: Tôi không đưa con gái có bệnh về não lên mạng xã hội để 'câu view'

Minh Cúc: Tôi không đưa con gái có bệnh về não lên mạng xã hội để 'câu view'

Thế giới showbiz - 25 phút trước

"Mỗi buổi livestream, tôi để con nằm trên giường phía sau, tôi ngồi dưới đất, tôi làm thế để vừa trông con, vừa làm việc" - Diễn viên Minh Cúc nói.

8 năm hôn nhân của Trấn Thành - Hari Won: Chưa con cái nhưng vẫn ngọt ngào như lúc mới yêu

8 năm hôn nhân của Trấn Thành - Hari Won: Chưa con cái nhưng vẫn ngọt ngào như lúc mới yêu

Câu chuyện văn hóa - 56 phút trước

GĐXH - Trấn Thành - Hari Won được xem là cặp đôi nghệ sĩ Việt đẹp trong lòng công chúng. Hiện tại, sau 8 năm hôn nhân, dù chưa có con nhưng cuộc sống tình cảm của họ vẫn thăng hoa.

"Bao Thanh Thiên" Lục Nghị: Sở hữu chục triệu USD, hạnh phúc bên tình đầu

"Bao Thanh Thiên" Lục Nghị: Sở hữu chục triệu USD, hạnh phúc bên tình đầu

Giải trí - 4 giờ trước

Với người hâm mộ, nam diễn viên Trung Quốc Lục Nghị là một ngôi sao kiểu mẫu khi có trong tay một sự nghiệp rực rỡ, khối tài sản đáng nể và gia đình ngập tràn hạnh phúc.

"Búp bê màn ảnh Trung Quốc" được khen xinh đẹp nhưng không nên... hát

"Búp bê màn ảnh Trung Quốc" được khen xinh đẹp nhưng không nên... hát

Giải trí - 8 giờ trước

Sở hữu lợi thế là ngoại hình xinh đẹp, trong trẻo, nhưng nữ diễn viên Trung Quốc Trương Dư Hi lại đối mặt với làn sóng phản đối khi góp mặt tại chương trình "Đạp gió 2024" vì khả năng ca hát hạn chế.

Midu ở tuổi 35: Được gọi là "phú bà" sống sang chảnh, sắp lấy chồng đại gia

Midu ở tuổi 35: Được gọi là "phú bà" sống sang chảnh, sắp lấy chồng đại gia

Giải trí - 19 giờ trước

Cuộc sống Midu được nhiều khán giả ngưỡng mộ. Cô có sự nghiệp thành công, cuộc sống sang chảnh và chồng sắp cưới được đồn đoán là doanh nhân thành đạt.

Nữ chính U80 của 'Lật mặt 7' tiết lộ catse 'chưa từng có'

Nữ chính U80 của 'Lật mặt 7' tiết lộ catse 'chưa từng có'

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - "Thù lao có thể không cao so với người khác nhưng đây chính là catse cao nhất với tôi tính đến hiện tại”, diễn viên Thanh Hiền chia sẻ.

Hoa hậu Đền Hùng Giáng My khoe vóc dáng tuổi ngoài 50, ngồi 'ghế nóng' cuộc thi nhan sắc

Hoa hậu Đền Hùng Giáng My khoe vóc dáng tuổi ngoài 50, ngồi 'ghế nóng' cuộc thi nhan sắc

Xem - nghe - đọc - 20 giờ trước

GĐXH - Giáng My mới đây đã xuất hiện tại cuộc họp báo "Hoa hậu Du lịch Việt Nam" 2024. Nhan sắc tuổi 53 của chị gây chú ý.

Hôn nhân đời thực của em gái Cẩm Ly: Lấy chồng Việt kiều, 24 năm không con cái

Hôn nhân đời thực của em gái Cẩm Ly: Lấy chồng Việt kiều, 24 năm không con cái

Giải trí - 20 giờ trước

GĐXH - Minh Tuyết và chồng doanh nhân Việt kiều là cặp đôi nổi tiếng trong làng giải trí bởi cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Huỳnh Anh Tuấn giới thiệu mỹ nhân U60 là vợ, còn đưa về quê nấu ăn ở chòi lá: Hóa ra là "hoa hậu" màn ảnh một thời

Huỳnh Anh Tuấn giới thiệu mỹ nhân U60 là vợ, còn đưa về quê nấu ăn ở chòi lá: Hóa ra là "hoa hậu" màn ảnh một thời

Giải trí - 21 giờ trước

Những clip nấu ăn ở quê của Huỳnh Anh Tuấn và Khánh Huyền nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả.

Nghệ sĩ Trà My, Thanh Thanh Hiền trao yêu thương cho bệnh nhân

Nghệ sĩ Trà My, Thanh Thanh Hiền trao yêu thương cho bệnh nhân

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Chiều 26/4/2024, Trà My cùng các nghệ sĩ đã tham gia chương trình "Trao yêu thương 3" tại bệnh viện. Ngoài việc mang lời ca tiếng hát, chương trình còn tặng những phần quà ý nghĩa cho người bệnh đang điều trị.

Top