Những điểm tương đồng trong vụ rơi máy bay Lion Air và Ethiopian Airlines
Sau khi một loạt nước châu Á, châu Âu và châu Úc yêu cầu máy bay Boeing 737 MAX ngừng hoạt động, Mỹ và Canada ngày 13/3 cũng ra lệnh ngừng bay với loại này, nói rằng sự tương đồng giữa vụ rơi máy bay ở Ethiopia và Indonesia cho thấy có cơ sở để xem xét liệu hai tai nạn có chung nguyên nhân hay không.
Sau khi một loạt nước châu Á, châu Âu và châu Úc yêu cầu máy bay Boeing 737 MAX ngừng hoạt động, Mỹ và Canada ngày 13/3 cũng ra lệnh ngừng bay với loại này, nói rằng sự tương đồng giữa vụ rơi máy bay ở Ethiopia và Indonesia cho thấy có cơ sở để xem xét liệu hai tai nạn có chung nguyên nhân hay không.
Cả hai vụ rơi đều xảy ra khi máy bay mới cất cánh.
Chuyến bay 610 của Lion Air khởi hành từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở Jakarta, Indonesia, lúc 6h20 sáng 29/10/2018 trong hành trình đến Pangkal Pinang. Chỉ 12 phút sau khi cất cánh, nó rơi ở ngoài khơi Java. Chuyến bay 302 của hãng hàng không Ethiopian rời Addis Ababa, Ethiopia, lúc 8h38 ngày 10/3 trên đường đến Nairobi. Nó mất liên lạc với kiểm soát không lưu khoảng 6 phút sau và rơi xuống gần Bishoftu.

Trong cả hai vụ tai nạn, thời tiết đều không phải là tác nhân. Các nhà khí tượng học Indonesia cho biết trời quang, gió nhẹ và tầm nhìn tốt trong khu vực máy bay Lion Air rơi. Trong vụ Ethiopia, báo cáo khí tượng của sân bay Addis Ababa cũng nói rằng trời có gió nhẹ, tầm nhìn tốt, theo Washington.
Máy bay Indonesia và Ethiopia đều gặp khó khăn khi tăng độ cao. Khi Lion Air Flight 610 rời Jakarta, theo kế hoạch họ sẽ lên độ cao hành trình (độ cao máy bay duy trì trong phần lớn hành trình) là 27.000 feet (8.200 m). Tuy nhiên, máy bay không lên được độ cao này. Phi hành đoàn gặp khó khăn trong việc kiểm soát máy bay trước khi nó lao xuống biển với tốc độ 720 km/h, theo kết quả điều tra sơ bộ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia.
Máy bay 302 của Ethiopia Airlines bay ở độ cao thấp bất thường là 7.000 feet (2.130 m) ngay sau khi cất cánh. Dữ liệu sơ bộ do Flightradar24 thu thập cho thấy máy bay không thể lên cao với tốc độ ổn định.
Trong cả hai trường hợp, các phi công đã cảnh báo kiểm soát không lưu rằng có điều gì đó không ổn và yêu cầu quay đầu. Tuy nhiên, cả hai đều không kịp làm vậy.

Một điểm đáng chú ý có thể hé lộ nguyên nhân tai nạn là hai máy bay đều tăng giảm độ cao vài lần trước khi rơi.
Trong hành trình 12 phút của Lion Air, phi cơ chúc đầu xuống 20 lần. Máy bay Ethiopia cũng tăng giảm độ cao liên tục trước khi rơi, theo dữ liệu sơ bộ từ Flightradar24.
Trong vụ tai nạn ở Indonesia, báo cáo sơ bộ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia đưa ra một số manh mối về lý do máy bay liên tục chúi mũi.
Nhật ký bảo dưỡng máy bay Lion Air cho thấy có một số vấn đề trong khoảng thời gian 26-29/10/2018, bao gồm các lỗi liên quan đến hiển thị thông tin về tốc độ và độ cao.
Cảm biến góc tấn không được kiểm tra trước chuyến bay cuối cùng. Cảm biến này đo lường xem máy bay có nguy cơ bị thất tốc vì mũi ngóc lên quá cao hay không. Nó đã gửi thông tin sai trong suốt chuyến bay ngắn ngủi của Lion Air.
Khi máy bay tăng độ cao, cảm biến cho rằng mũi phi cơ ngóc lên quá cao so với tốc độ bay máy bay. Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) tưởng rằng máy bay sắp thất tốc nên tự động phát lệnh điều khiển để nó chúi mũi xuống.
Phi công đã chật vật chiến đấu với hệ thống tự động này để lấy lại độ cao, nhưng ông đã thua và máy bay lao xuống biển.
Vài ngày sau vụ tai nạn Lion Air, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ban hành một chỉ dẫn khẩn cấp về cảm biến góc tấn. "Nếu không được cung cấp thông tin rõ ràng về vấn đề cảm biến, phi hành đoàn có thể gặp khó khăn khi điều khiển máy bay và dẫn đến tình trạng máy bay chúi đầu quá mức, mất độ cao đáng kể hoặc có nguy cơ va chạm với địa hình", FAA cho biết.
Trong quá trình chế tạo 737 Max, Boeing đã bổ sung hệ thống MCAS để khắc phục tình trạng máy bay ngóc mũi lên trong hành trình, gây ra nguy cơ thất tốc và rơi. MCAS sẽ tự động kích hoạt khi nhận được dữ liệu cảnh báo từ cảm biến, chứ không cần sự can thiệp của phi công. Tuy nhiên, các phi công than phiền rằng Boeing đã không giới thiệu về tính năng điều khiển tự động này trong chương trình huấn luyện máy bay mới của họ, khiến nhiều người không biết về cách xử lý trong tình huống khẩn cấp.
Giới chuyên gia nghi ngờ MCAS cũng là yếu tố gây ra vụ rơi máy bay Ethiopia. FAA tuần này ban hành những quy trình mới hướng dẫn phi công ngắt các hệ thống tự động trên máy bay, nếu họ có lý do tin rằng dữ liệu sai lệch do cảm biến cung cấp đang khiến hệ thống tự động chúi mũi máy bay xuống đất.
Tuy nhiên, cuộc điều tra vụ rơi máy bay Ethiopia vẫn đang diễn ra và giới chức chưa kết luận thực sự có liên quan giữa hai tai nạn. "Nhiều người chú ý đến nét tương đồng giữa hai sự cố", nhà phân tích John Strickland từ công ty tư vấn JLS Consulting nói. "Tuy nhiên, cần phải mất nhiều thời gian xem xét để đưa ra được kết luận về nguyên nhân".
Theo Vnexpress


Cô gái 18 tuổi sống trong toilet cửa hàng để tiết kiệm tiền
Tiêu điểm - 2 giờ trướcVì không muốn tốn tiền thuê nhà, cô gái 18 tuổi ở Trung Quốc đã thuyết phục chủ cửa hàng cho ngủ lại trong nhà vệ sinh.

Nhận 77 đồng xu vàng cùng gần 17 tỷ đồng tiền mặt để cấp phép xây dựng sai, một loạt người bị bắt giữ
Tiêu điểm - 10 giờ trướcTham nhũng trong khu vực công là vấn đề nhức nhối tại Hy Lạp.

47 tuổi kiếm hơn 2,5 tỷ đồng/tháng nhờ người mua… ghét Elon Musk, phát ngôn càng sốc doanh số càng tăng vùn vụt
Tiêu điểm - 15 giờ trướcMột nhà thiết kế ở Hawaii đang kiếm hơn 100.000 USD (hơn 2,5 tỷ VNĐ) mỗi tháng nhờ bán sticker cho chủ xe Tesla muốn thể hiện thái độ với Elon Musk.

Danh tính người bị phạt gần 5 tỷ đồng vì phát ngôn bôi nhọ trên MXH gây sốc
Tiêu điểm - 1 ngày trướcNgười đàn ông thậm chí không xuất hiện trong phiên tòa.

Đặt lại câu hỏi: Vì sao nhiều Gen Z thà 'ăn bám bố mẹ' cũng không muốn làm việc 8 tiếng 1 ngày?
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcCông việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ 2 đến thứ 7 đã không còn là chuyện hiển nhiên và lựa chọn duy nhất.

1 gói bim bim tạo ra thảm họa không thể đảo ngược
Tiêu điểm - 1 ngày trướcMột bịch snack Cheetos vô tình bị đánh rơi trong Vườn Quốc gia Hang động Carlsbad đã gây ra tác động sinh thái đáng kể, làm xáo trộn hệ cân bằng mong manh của hang động.

Tá hỏa phát hiện ông chú nằm dưới đất nhìn trộm trong nhà vệ sinh nam, sự thật sau đó lại được cư dân mạng khen ngợi
Chuyện đó đây - 2 ngày trướcSau khi trích xuất camera, mọi người mới hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Lần đầu tiên phát hiện hợp chất hữu cơ lớn nhất trên sao Hỏa
Tiêu điểm - 2 ngày trướcXe tự hành của NASA đã phát hiện phân tử hữu cơ lớn nhất từng được tìm thấy trên sao Hỏa.

Đang tìm mêtan, Pháp đụng trúng "mỏ vàng" lớn nhất hành tinh, trị giá 92 tỷ USD: Sự giàu có không tưởng!
Chuyện đó đây - 2 ngày trướcKhám phá lịch sử này đang mang lại cho Pháp vận may độc nhất thế giới.

Bị va trúng mà không ai xin lỗi: Văn hóa “lạ đời” ở quốc gia này khiến nhiều người ngỡ ngàng
Chuyện đó đây - 3 ngày trướcViệc chấp nhận những va chạm nhỏ không chỉ xuất phát từ sự đông đúc nơi công cộng.