Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những điểm tương đồng trong vụ rơi máy bay Lion Air và Ethiopian Airlines

Thứ năm, 16:00 14/03/2019 | Bốn phương

Sau khi một loạt nước châu Á, châu Âu và châu Úc yêu cầu máy bay Boeing 737 MAX ngừng hoạt động, Mỹ và Canada ngày 13/3 cũng ra lệnh ngừng bay với loại này, nói rằng sự tương đồng giữa vụ rơi máy bay ở Ethiopia và Indonesia cho thấy có cơ sở để xem xét liệu hai tai nạn có chung nguyên nhân hay không.

Sau khi một loạt nước châu Á, châu Âu và châu Úc yêu cầu máy bay Boeing 737 MAX ngừng hoạt động, Mỹ và Canada ngày 13/3 cũng ra lệnh ngừng bay với loại này, nói rằng sự tương đồng giữa vụ rơi máy bay ở Ethiopia và Indonesia cho thấy có cơ sở để xem xét liệu hai tai nạn có chung nguyên nhân hay không.

Cả hai vụ rơi đều xảy ra khi máy bay mới cất cánh.

Chuyến bay 610 của Lion Air khởi hành từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở Jakarta, Indonesia, lúc 6h20 sáng 29/10/2018 trong hành trình đến Pangkal Pinang. Chỉ 12 phút sau khi cất cánh, nó rơi ở ngoài khơi Java. Chuyến bay 302 của hãng hàng không Ethiopian rời Addis Ababa, Ethiopia, lúc 8h38 ngày 10/3 trên đường đến Nairobi. Nó mất liên lạc với kiểm soát không lưu khoảng 6 phút sau và rơi xuống gần Bishoftu.

Hiện trường vụ rơi máy bay ở Ethiopia ngày 10/3 (trái) và mảnh vỡ máy bay Indonesia tháng 10/2018. Ảnh: Reuters.
Hiện trường vụ rơi máy bay ở Ethiopia ngày 10/3 (trái) và mảnh vỡ máy bay Indonesia tháng 10/2018. Ảnh: Reuters.

Trong cả hai vụ tai nạn, thời tiết đều không phải là tác nhân. Các nhà khí tượng học Indonesia cho biết trời quang, gió nhẹ và tầm nhìn tốt trong khu vực máy bay Lion Air rơi. Trong vụ Ethiopia, báo cáo khí tượng của sân bay Addis Ababa cũng nói rằng trời có gió nhẹ, tầm nhìn tốt, theo Washington.

Máy bay Indonesia và Ethiopia đều gặp khó khăn khi tăng độ cao. Khi Lion Air Flight 610 rời Jakarta, theo kế hoạch họ sẽ lên độ cao hành trình (độ cao máy bay duy trì trong phần lớn hành trình) là 27.000 feet (8.200 m). Tuy nhiên, máy bay không lên được độ cao này. Phi hành đoàn gặp khó khăn trong việc kiểm soát máy bay trước khi nó lao xuống biển với tốc độ 720 km/h, theo kết quả điều tra sơ bộ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia.

Máy bay 302 của Ethiopia Airlines bay ở độ cao thấp bất thường là 7.000 feet (2.130 m) ngay sau khi cất cánh. Dữ liệu sơ bộ do Flightradar24 thu thập cho thấy máy bay không thể lên cao với tốc độ ổn định.

Trong cả hai trường hợp, các phi công đã cảnh báo kiểm soát không lưu rằng có điều gì đó không ổn và yêu cầu quay đầu. Tuy nhiên, cả hai đều không kịp làm vậy.

Độ cao của máy bay Ethiopian Airlines ngày 10/3. Đồ họa: BBC.
Độ cao của máy bay Ethiopian Airlines ngày 10/3. Đồ họa: BBC.

Một điểm đáng chú ý có thể hé lộ nguyên nhân tai nạn là hai máy bay đều tăng giảm độ cao vài lần trước khi rơi.

Trong hành trình 12 phút của Lion Air, phi cơ chúc đầu xuống 20 lần. Máy bay Ethiopia cũng tăng giảm độ cao liên tục trước khi rơi, theo dữ liệu sơ bộ từ Flightradar24.

Trong vụ tai nạn ở Indonesia, báo cáo sơ bộ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia đưa ra một số manh mối về lý do máy bay liên tục chúi mũi.

Nhật ký bảo dưỡng máy bay Lion Air cho thấy có một số vấn đề trong khoảng thời gian 26-29/10/2018, bao gồm các lỗi liên quan đến hiển thị thông tin về tốc độ và độ cao.

Cảm biến góc tấn không được kiểm tra trước chuyến bay cuối cùng. Cảm biến này đo lường xem máy bay có nguy cơ bị thất tốc vì mũi ngóc lên quá cao hay không. Nó đã gửi thông tin sai trong suốt chuyến bay ngắn ngủi của Lion Air.

Khi máy bay tăng độ cao, cảm biến cho rằng mũi phi cơ ngóc lên quá cao so với tốc độ bay máy bay. Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) tưởng rằng máy bay sắp thất tốc nên tự động phát lệnh điều khiển để nó chúi mũi xuống.

Phi công đã chật vật chiến đấu với hệ thống tự động này để lấy lại độ cao, nhưng ông đã thua và máy bay lao xuống biển.

Vài ngày sau vụ tai nạn Lion Air, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ban hành một chỉ dẫn khẩn cấp về cảm biến góc tấn. "Nếu không được cung cấp thông tin rõ ràng về vấn đề cảm biến, phi hành đoàn có thể gặp khó khăn khi điều khiển máy bay và dẫn đến tình trạng máy bay chúi đầu quá mức, mất độ cao đáng kể hoặc có nguy cơ va chạm với địa hình", FAA cho biết.

Trong quá trình chế tạo 737 Max, Boeing đã bổ sung hệ thống MCAS để khắc phục tình trạng máy bay ngóc mũi lên trong hành trình, gây ra nguy cơ thất tốc và rơi. MCAS sẽ tự động kích hoạt khi nhận được dữ liệu cảnh báo từ cảm biến, chứ không cần sự can thiệp của phi công. Tuy nhiên, các phi công than phiền rằng Boeing đã không giới thiệu về tính năng điều khiển tự động này trong chương trình huấn luyện máy bay mới của họ, khiến nhiều người không biết về cách xử lý trong tình huống khẩn cấp.

Giới chuyên gia nghi ngờ MCAS cũng là yếu tố gây ra vụ rơi máy bay Ethiopia. FAA tuần này ban hành những quy trình mới hướng dẫn phi công ngắt các hệ thống tự động trên máy bay, nếu họ có lý do tin rằng dữ liệu sai lệch do cảm biến cung cấp đang khiến hệ thống tự động chúi mũi máy bay xuống đất.

Tuy nhiên, cuộc điều tra vụ rơi máy bay Ethiopia vẫn đang diễn ra và giới chức chưa kết luận thực sự có liên quan giữa hai tai nạn. "Nhiều người chú ý đến nét tương đồng giữa hai sự cố", nhà phân tích John Strickland từ công ty tư vấn JLS Consulting nói. "Tuy nhiên, cần phải mất nhiều thời gian xem xét để đưa ra được kết luận về nguyên nhân".

Theo Vnexpress

Phán quyết mới nhất của ông Trump về máy bay Boeing 737 MAX8 liên tiếp gặp nạn khiến hàng trăm người thiệt mạng Phán quyết mới nhất của ông Trump về máy bay Boeing 737 MAX8 liên tiếp gặp nạn khiến hàng trăm người thiệt mạng

GiadinhNet - Máy bay Boeing 737 MAX 8 trở thành nỗi ám ảnh với người dùng dịch vụ hàng không. 2 vụ tai nạn chỉ sau vài phút của loại máy bay đã khiến hàng trăm người thiệt mạng. Hiện tại, số phận của nó ra sao?

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Con trâu được trả 30 tỷ đồng, người đàn ông quyết không bán

Con trâu được trả 30 tỷ đồng, người đàn ông quyết không bán

Chuyện đó đây - 14 giờ trước

Dù được trả tới 30 tỷ đồng cho con trâu nặng 15 tạ, người đàn ông vẫn quyết không bán.

Lộ nguồn gốc gây sốc của số tiền 28,8 tỷ đồng rải rác khắp tầng 2 của một tiệm tạp hóa nhỏ

Lộ nguồn gốc gây sốc của số tiền 28,8 tỷ đồng rải rác khắp tầng 2 của một tiệm tạp hóa nhỏ

Tiêu điểm - 19 giờ trước

GĐXH - Nguồn gốc số tiền khổng lồ giấu trong tiệm tạp hóa của mẹ con người phụ nữ Trung Quốc khiến ai cũng ngỡ ngàng.

12,7 triệu người "hết hồn" khi hoa sen bất ngờ chuyển động và biến thành con vật không ai ngờ tới

12,7 triệu người "hết hồn" khi hoa sen bất ngờ chuyển động và biến thành con vật không ai ngờ tới

Chuyện đó đây - 22 giờ trước

Rất nhiều người bày tỏ sự nghi ngờ về khả năng biến hóa của bông hoa sen này.

Khoe phá dỡ nhà cũ đào được "5 thỏi vàng, 24 đồng bạc", người phụ nữ bị cảnh sát bắt ngay sau đó

Khoe phá dỡ nhà cũ đào được "5 thỏi vàng, 24 đồng bạc", người phụ nữ bị cảnh sát bắt ngay sau đó

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Lén lút bán lại vàng thỏi, đồng bạc cũ với giá rẻ để lấy tiền mặt, người phụ nữ 49 tuổi bị cảnh sát bắt giữ.

Kỳ lạ “khu chợ ma” ở châu Á: Đêm mở, sáng đóng, có người kiếm gần 300 triệu/tháng

Kỳ lạ “khu chợ ma” ở châu Á: Đêm mở, sáng đóng, có người kiếm gần 300 triệu/tháng

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Hàng hóa ở đây không được niêm yết giá cả, khách đến mua còn phải tuân theo “luật ngầm” khắt khe.

Đài quan sát Nam Cực phát hiện tín hiệu "kỳ lạ nhất vũ trụ"

Đài quan sát Nam Cực phát hiện tín hiệu "kỳ lạ nhất vũ trụ"

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Một vụ bùng nổ "hạt ma quỷ" bất thường ở thiên hà Squid có thể làm sáng tỏ nhiều bí mật liên quan đến các "quái vật vũ trụ" đen tối.

Nặng hơn 600 lần Trái Đất mỗi năm: Một thế giới mới phình to đến sửng sốt

Nặng hơn 600 lần Trái Đất mỗi năm: Một thế giới mới phình to đến sửng sốt

Chuyện đó đây - 2 ngày trước

Các nhà thiên văn học đã chụp được hình ảnh rõ nét nhất về cách mà một quái vật nặng gấp hàng trăm lần ngôi sao mẹ của Trái Đất hình thành.

Lộ diện quái vật Ấn Độ 220 triệu tuổi: Một loài chưa từng thấy

Lộ diện quái vật Ấn Độ 220 triệu tuổi: Một loài chưa từng thấy

Chuyện đó đây - 2 ngày trước

Loài quái vật ăn thịt sơ khai Maleriraptor kuttyi đã lang thang ở Ấn Độ từ khi mảnh đất này còn là một phần của siêu lục địa cổ đại Gondwana.

Phát hiện “vùng bị che khuất” có thể viết lại lịch sử vũ trụ

Phát hiện “vùng bị che khuất” có thể viết lại lịch sử vũ trụ

Chuyện đó đây - 2 ngày trước

Đài quan sát vũ trụ Herschel của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã phát hiện một quần thể thiên hà lạ lùng, mờ nhạt, bị ẩn giấu trong bụi.

Top