Hà Nội
23°C / 22-25°C

NSƯT Hồng Vân: "Việc có thêm 'đứa' nữa là điều tất yếu"

Thứ tư, 08:09 18/03/2009 | Giải trí

Đôi mắt sắc như cứa vào người đối diện của bà Ách trong "Kỹ nghệ lấy Tây" trưa nay ngồi trò chuyện với tôi thấy rớm rớm buồn buồn.

Cái rơm rớm buồn buồn của một giấc mơ gây dựng quá lớn mà sức chị thì chỉ có hạn. Cái rơm rớm buồn buồn của người ngóng tìm sự đồng cảm trong nhân gian để cùng chị đi xây ước mơ.

Hẹn chị đi ăn cơm trưa nhưng rồi cuối cùng lại là: "Em ơi, Bí Ngô nó bíu dữ quá, chị không đi đâu được rồi, em qua nhà chị đi nha". Ai từng xem Hồng Vân diễn sẽ vô cùng bỡ ngỡ khi nghe giọng nói của chị trong điện thoại. Hồng Vân trên sân khấu lắm đanh đá chua cay nhưng trưa nay tôi gặp một Hồng Vân ngọt ngào và "bình thường".
 
NSƯT Hồng Vân.

- Cuối tuần qua, công ty đã có thêm một sân khấu mới là sân khấu kịch Kim Châu. Trong thời gian tới, chị có sắp xếp lại hoạt động biểu diễn của đoàn cho phù hợp với chuyện "một nách hai con" không vậy?

- So sánh "một nách hai con" cũng đúng mà cũng không đúng. Bởi lẽ sân khấu kịch Phú Nhuận nay đã trụ được 8 năm. Đấy cũng như "đứa con đầu lòng" nên lúc mình sinh nở ra mình còn nhiều bỡ ngỡ lắm, không biết sắp xếp, "nuôi nấng" nó ra làm sao. Nay bên Phú Nhuận đã lớn rồi nên việc có thêm "đứa nữa" cũng là tất yếu.
 
Mặt khác, do nhận thấy có một sự khác biệt trong tầm thưởng thức của khán giả nên công ty đã quyết định là chọn Phú Nhuận thành một sân khấu với những vở kịch thuộc dòng văn học, chú trọng đến phần giá trị văn hóa hơn là những kịch hài đơn thuần dành cho số đông.

Với mô hình công ty cổ phần này, mình cũng muốn thể hiện lòng tri ân của mình đến anh chị em trong nghề. Việc đóng góp cổ phần này chỉ riêng trong giới nghệ sĩ kịch với nhau, đó cũng là niềm vui để mọi người làm việc hết công sức mà cũng là một chỗ dựa. Đến một độ tuổi nhất định, người diễn viên khó có thể sống chung với nghề được nữa mà khổ thay những anh em trong nghề này thường không mấy ai thích cái chuyện bươn trải làm ăn.

- Vậy rồi Hồng Vân có bươn trải làm ăn không hay là có một ê kíp kinh tế làm hộ chị cái chuyện "cân đong đo đếm"? Có bao giờ chị bị "giật mình" vì nhận ra chị làm kinh tế nhiều hơn hoạt động nghệ thuật không?

- Lại xoay quanh vấn đề nghệ thuật với cả nhân sinh rồi đây. Thú thật là mình chỉ có cái hướng làm việc nọ việc kia vậy thôi chứ cân đong đo đếm thì phải có người khác làm. Bởi vậy cho nên cũng chưa đến nỗi là phải "giật mình".
 
Thời gian tạo dựng sân khấu Phú Nhuận thì đúng là tôi phải quán xuyến rất nhiều việc nên vai trò diễn viên của tôi cũng có hơi "lép vế". Trong một quãng thời gian khá dài tôi chỉ thực hiện những vai diễn nhỏ. Cho đến nay mọi thứ tạm ổn, tôi tự thấy rằng mình đang rất "dồi dào sức lực" để lại diễn những vai lớn hơn, dài hơi hơn.
 
Vợ chồng nghệ sĩ Hồng Vân - Lê Tuấn Anh và ca sĩ Ngọc Sơn trong lễ thôi nôi con gái Bí Ngô.

- Dạo trước thấy chị Hồng Vân có "lấn sân" sang cải lương. Nhưng rồi cũng im ắng dần. Thất bại vì chị không đủ thực lực hay bởi những yếu tố ngoại cảnh nào khác?

- Chuyện lấn sân này có cái duyên do sâu xa lắm. Tôi mê cải lương, mê những tuồng cổ như Lục Vân Tiên, Kiều Nguyệt Nga, mê những giọng ca "máu lửa" thời Tấn Tài, Minh Phụng, Lệ Thủy mà thấy bộ môn nghệ thuật này dần mai một đi, tôi thấy đau, thấy tiếc nên cũng muốn gây dựng lại. Khán giả cải lương dần chỉ có thế hệ lớn tuổi.

Tôi biết có những bạn trẻ cũng thích cải lương nhưng đến xem cải lương ở một sân khấu cải lương chính thống, họ thấy ngại, có thể họ sợ mang tiếng là quê, là "cải lương" hay sao đó nên tôi cũng muốn gây dựng lại phần nào ở những sân khấu kịch, đồng thời cũng pha loãng cái chất "cải lương" đi để giới trẻ dễ chấp nhận nhưng thực tế tôi gặp nhiều khó khăn.
 
Đội ngũ diễn viên kịch có thể làm diễn viên nền cho một vở cải lương song họ không có được tố chất "dài hơi" của diễn viên cải lương chính thống để có thể diễn độc lập. Nhưng việc đi cơ cấu để có một ê kíp cộng hưởng hài hòa giữa cải lương và kịch để làm việc lâu dài với nhau là quá khó nên tôi đành tạm "chào thua". Song tôi vẫn hy vọng rồi mình cũng sẽ làm lại được. Tôi thấy xót cho nghệ thuật cải lương lắm chứ.
 
 
Tôi muốn đưa sân khấu vào trường học
- Chị luôn kêu gọi xã hội hóa sân khấu, mặt khác chị cũng từng nói nghệ thuật là thánh đường, vậy thì chị làm sao để dung hòa hai điều này để tạo ra một sự xã hội hóa đúng mực và có ý nghĩa?

- Xã hội hóa sân khấu và giữ nghệ thuật ở ngôi cao vẫn là một sự nung nấu trong tôi. Và hiện tại Sở Giáo dục & Đào tạo thành phố đang giúp đỡ chúng tôi thực hiện được điều này. Trong thời gian sắp tới, Công ty kịch Hồng Vân sẽ phối hợp với các trường để đưa văn học học đường thành một bộ môn với phương pháp giảng dạy thị phạm và phản biện tại chỗ. Tôi tin rằng với sự hỗ trợ của gia đình và nhà trường, các em sẽ được tiếp cận văn học nghệ thuật thông qua các tác phẩm văn học giáo khoa.

Mô hình thực hiện sẽ được thử nghiệp tại các trường điểm, với các lớp chọn và các em học sinh bộc lộ năng khiếu văn học rồi từ đó mới nhân rộng ra. Các tác phẩm văn học như Số đỏ của Vũ Trọng Phụng chẳng hạn cần được các em tìm hiểu ở nhiều khía cạnh khác nhau mà tôi hy vọng rằng sau khi các em xem hết một vở kịch thì các em sẽ hình dung và tái hiện được tác phẩm rõ ràng và sinh động hơn.

- Đây là chương trình công ty chị thực hiện miễn phí?

- Không. Chúng tôi đang tính đến một mức thu hợp lý. Có thể là phân nửa so với giá vé hiện tại ở các sân khấu. Các giờ học thị phạm kiểu này sẽ là giờ học ngoại khóa và phụ huynh có thể hỗ trợ để con em mình có thể xem.
 

- Chị có tin chắc là dàn diễn viên của chị có đủ khả năng chuyển tải các vở kịch văn học dạng này? Khi đã mang tính văn học đồng thời song hành với hệ thống giáo dục thì chắc chắn là không thể diễn một cách ngẫu hứng như những vở kịch thị trường dành cho số đông?

- Trước hết tôi cần phải làm rõ ràng những diễn viên kịch mà đã trụ lại được với nghề, với những vai diễn là họ có lòng yêu nghề, có trái tim cho nghệ thuật. Tôi biết những bạn diễn già có, trẻ có, họ chỉ cần được diễn và được cộng hưởng, được tương tác với khán giả. Họ không cân đong đo đếm từng khoản thù lao.
 
Còn về phần kế hoạch diễn tập cho chương trình nghệ thuật học đường sắp tới thì tôi yêu cầu các diễn viên phải cần đọc lại tác phẩm. Phải có một sự thấu hiểu nhất định về tác phẩm thì mới có thể chuyển tải được ý đồ văn học chính xác.
 

- Chị có quá tự tin khi thực hiện chương trình này không? Tôi nghĩ các đối tượng mà chị nhắm đến thích xem Disney Channel, thích lướt web hay thích làm "hot boy, hot girl" hơn là bỏ thời gian đi xem kịch.

- Tôi không dự định chiếm chỗ một cách trọn vẹn quỹ thời gian của các em. Tôi chỉ hy vọng rằng tôi đã đặt ra được trước các em thêm một sự chọn lựa, một sự thay đổi "khẩu vị". Đối với lứa tuổi này, các em có những băn khoăn, có những mối quan tâm riêng và khi mình làm chương trình cho các em, mình cũng cần lồng ghép vào đó những yếu tố này để các em có thể tìm được sự đồng điệu. Thậm chí tôi còn hướng đến những hoạt động như thi chuyển thể tác phẩm để giành học bổng văn học chẳng hạn...

Song tôi vẫn phải chờ xem. Tôi không thể nào biết được liệu trong đám đông kia có ai đồng cảm với mình rồi có được một sự hồi sinh văn học nghệ thuật, hồi sinh những giá trị nhân bản nhất. Thôi thì mình làm được gì thì cứ làm đã. Tay mình vươn được đến đâu thì mình cứ phải cố thôi.
 
Theo Tiêu dùng
nguyenquyen
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Midu ở tuổi 35: Được gọi là "phú bà" sống sang chảnh, sắp lấy chồng đại gia

Midu ở tuổi 35: Được gọi là "phú bà" sống sang chảnh, sắp lấy chồng đại gia

Giải trí - 2 giờ trước

Cuộc sống Midu được nhiều khán giả ngưỡng mộ. Cô có sự nghiệp thành công, cuộc sống sang chảnh và chồng sắp cưới được đồn đoán là doanh nhân thành đạt.

Nữ chính U80 của 'Lật mặt 7' tiết lộ catse 'chưa từng có'

Nữ chính U80 của 'Lật mặt 7' tiết lộ catse 'chưa từng có'

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - "Thù lao có thể không cao so với người khác nhưng đây chính là catse cao nhất với tôi tính đến hiện tại”, diễn viên Thanh Hiền chia sẻ.

Hoa hậu Đền Hùng Giáng My khoe vóc dáng tuổi ngoài 50, ngồi 'ghế nóng' cuộc thi nhan sắc

Hoa hậu Đền Hùng Giáng My khoe vóc dáng tuổi ngoài 50, ngồi 'ghế nóng' cuộc thi nhan sắc

Xem - nghe - đọc - 2 giờ trước

GĐXH - Giáng My mới đây đã xuất hiện tại cuộc họp báo "Hoa hậu Du lịch Việt Nam" 2024. Nhan sắc tuổi 53 của chị gây chú ý.

Hôn nhân đời thực của em gái Cẩm Ly: Lấy chồng Việt kiều, 24 năm không con cái

Hôn nhân đời thực của em gái Cẩm Ly: Lấy chồng Việt kiều, 24 năm không con cái

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Minh Tuyết và chồng doanh nhân Việt kiều là cặp đôi nổi tiếng trong làng giải trí bởi cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Huỳnh Anh Tuấn giới thiệu mỹ nhân U60 là vợ, còn đưa về quê nấu ăn ở chòi lá: Hóa ra là "hoa hậu" màn ảnh một thời

Huỳnh Anh Tuấn giới thiệu mỹ nhân U60 là vợ, còn đưa về quê nấu ăn ở chòi lá: Hóa ra là "hoa hậu" màn ảnh một thời

Giải trí - 4 giờ trước

Những clip nấu ăn ở quê của Huỳnh Anh Tuấn và Khánh Huyền nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả.

Nghệ sĩ Trà My, Thanh Thanh Hiền trao yêu thương cho bệnh nhân

Nghệ sĩ Trà My, Thanh Thanh Hiền trao yêu thương cho bệnh nhân

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Chiều 26/4/2024, Trà My cùng các nghệ sĩ đã tham gia chương trình "Trao yêu thương 3" tại bệnh viện. Ngoài việc mang lời ca tiếng hát, chương trình còn tặng những phần quà ý nghĩa cho người bệnh đang điều trị.

2 nam NSND trải qua nhiều mối tình, đời vợ, tuổi xế chiều lại sống cảnh một mình

2 nam NSND trải qua nhiều mối tình, đời vợ, tuổi xế chiều lại sống cảnh một mình

Giải trí - 7 giờ trước

NSND Trần Nhượng và NSND Việt Anh đều lận đận trong chuyện tình cảm. Khi về già, họ chọn sống một mình.

Trương Minh Cường tái xuất sau thời gian dài bị trầm cảm trong phim mới của Lý Hải

Trương Minh Cường tái xuất sau thời gian dài bị trầm cảm trong phim mới của Lý Hải

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Diễn viên Trương Minh Cường về Việt Nam đóng 'Lật mặt 7: Một điều ước' sau thời gian dài trầm cảm và 12 năm không đóng phim.

Mỹ Linh "nhắc" Đàm Vĩnh Hưng: "Ông đừng có làm hại tôi nhé!"

Mỹ Linh "nhắc" Đàm Vĩnh Hưng: "Ông đừng có làm hại tôi nhé!"

Giải trí - 11 giờ trước

"Tôi đùa thôi, anh Đàm Vĩnh Hưng không ác được" – Mỹ Linh nói.

Cuộc sống của bố 'bé' Xuân Mai trên đất Mỹ: Rao bán quán phở vì quá vất vả, vợ định mở tiệm nail

Cuộc sống của bố 'bé' Xuân Mai trên đất Mỹ: Rao bán quán phở vì quá vất vả, vợ định mở tiệm nail

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Bố 'bé' Xuân Mai, ca sĩ Tuấn Cảnh hiện tại có cuộc sống vất vả, chính bản thân anh cũng nhận mình xơ xác hơn bình thường. Mới đây, anh quyết định rao bán quán phở để mở tiệm nail (làm móng).

Top