Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xem Betty - buồn cho Huyền Diệu!

Thứ hai, 18:57 25/08/2008 | Giải trí

"Betty xấu xí", phiên bản Mỹ, chinh phục người xem bởi cách dàn dựng hợp lý và thuyết phục khi tô son cho một cô gái có hình thức xấu xí bằng vẻ đẹp thông minh, sự năng động, tự tin. Trong khi đó, "Cô gái xấu xí" do VN sản xuất hoàn toàn ngược lại.

> "Cô gái xấu xí": Khen và chê!

Là một trong 42 phiên bản của bộ phim truyền hình hài của Colombia nhưng Betty xấu xí của Mỹ (đang được phát sóng trên kênh Star World vào mỗi tối và sẽ phát sóng trên HTV2 từ ngày 11-9) được xem là phiên bản thành công nhất.

Sẽ là khập khiễng nếu so sánh ê kíp thực hiện Cô gái xấu xí của VN (đang phát sóng trên VTV3) với ê kíp thực hiện Betty xấu xí của Mỹ hay lối diễn xuất của NSƯT Ngọc Hiệp với America Ferrera (vai Betty). Nhưng, khán giả truyền hình không tránh khỏi cảm giác tiếc cho Huyền Diệu, sau khi được xem một Betty của America Ferera quá xuất sắc.

Một Betty thuyết phục

Betty Suarrez.

Là phóng viên của một tạp chí mốt nổi tiếng nhưng Betty Suarrez không có một vẻ ngoài ưa nhìn. Dáng người không cân đối, vẻ mặt không thanh tú đã đành, Betty lại là một người không có kiến thức về thẩm mỹ.

Vốn không ưa nhìn, cô lại càng thêm xấu xí với những bộ trang phục lỗi mốt, tóc tai quê mùa, chiếc niềng răng và cặp kính cận dày cộp, to đùng hết sức kệch cỡm. Không khó hiểu khi một người như Betty phải đối mặt với biết bao khó khăn, trải qua biết bao cay đắng trong thế giới thời trang xa hoa, một thế giới ưa chuộng cái vỏ hào nhoáng bên ngoài. Ngay cả khi mọi người nhận ra được phẩm chất hết sức tốt đẹp của Betty, điều trái ngược hoàn toàn với vẻ ngoài thô kệch của Betty, thì dường như ưu thế đó chẳng có ý nghĩa gì to tát. Thế nhưng, cuối cùng điều mà Betty khiến mọi người phải ngưỡng mộ là năng lực của cô.

Cô biết sử dụng sự thông minh của mình đúng chỗ, chừng mực và khôn ngoan. Khán giả phải bật cười bởi dáng vẻ cục mịch, sự vụng về của Betty nhưng họ cũng phải rơi nước mắt bởi những đau buồn mà Betty đang mang. Hơn hết, lòng quyết tâm theo đuổi niềm đam mê nghề của Betty mới thật sự chinh phục khán giả. Cô vượt qua sự giễu cợt, mỉa mai và chỉ trích của đồng nghiệp bằng chính sự tự tin, thông minh và quyết đoán của mình. Cô cũng “thắt lòng” khi thấy người mà cô yêu vui vẻ với người con gái khác; cô cũng bực tức, mệt mỏi khi trở thành mục tiêu “săn đuổi” của những người vô công rỗi nghề,... nhưng cô vẫn chọn cách hành xử với mọi người bằng trái tim thay vì lý trí của mình. Điều đó khiến Betty xinh đẹp hơn bao giờ hết, vẻ đẹp đủ mạnh để che lấp đi những khuyết điểm về hình thể của cô. Một cái kết có hậu cho Betty là hợp lý.

Nữ diễn viên trẻ America Ferrera (trái) và vai Betty xấu xí trong phim.

Một Huyền Diệu “dở hơi”

Giống như tất cả các phiên bản khác, bộ phim Cô gái xấu xí (do Công ty BHD và Hãng phim Truyện VN thực hiện) cũng xây dựng một nhân vật Huyền Diệu xấu xí, với tóc tai luôn bù xù, cặp kính cận che gần hết khuôn mặt và chiếc niềng răng xỉn màu. Dẫu vậy, so với các nhân vật xấu xí khác (những phiên bản được sản xuất ở Hà Lan, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Mỹ,...), Huyền Diệu của VN là xấu nhất (chỉ nhỉnh hơn Betty la Fea của Colombia chút đỉnh).

Được mặc định mẫu hình nhân vật, tuy xấu nhưng rất đỗi thông minh, thế nhưng Huyền Diệu trong Cô gái xấu xí hoàn toàn ngược lại. Huyền Diệu luôn xuất hiện hết sức quê mùa từ phục trang lẫn tính cách, thậm chí lố bịch. “Không có người phụ nữ nào xấu, chỉ có người phụ nữ không biết làm đẹp”. Một người có học cao hiểu rộng như Huyền Diệu không lẽ không hiểu được ý nghĩa của câu nói này. Chỉ vì cố tạo nên một Huyền Diệu xấu bằng hình ảnh niềng răng nên Huyền Diệu trong phim luôn xuất hiện với cái miệng gần như biến dạng.

Và mỗi khi cô cười, khán giả thật sự sợ hãi. Ngoài những nét xấu xí không thể xấu hơn về ngoại hình, Huyền Diệu trong phim không tỏ ra thông minh và tự tin, nhất là những tập phim về sau này. Ngược lại, cô luôn e dè, khúm núm và trở thành một kẻ ngốc nghếch, dở hơi đáng thương hại. Người xem tự hỏi một người như Huyền Diệu liệu có hợp lý không khi thay thế được vị trí của Mai Lan trong trái tim An Đông?

Cô gái xấu xí Huyền Diệu trong phim "Cô gái xấu xí".

Kéo dài không cần thiết

Kịch tính trong câu chuyện ở những tập phim đầu, được đặt trong mối quan hệ khá căng thẳng giữa Đan Dương và An Đông cũng như giữa Phương Trinh và Huyền Diệu, đã không còn mà thay vào đó là sự nhạt nhẽo trong câu chuyện kể cố tình kéo dài lằng nhằng của các tuyến nhân vật phụ và “trò đùa” tán tỉnh Huyền Diệu của An Đông do phó tổng giám đốc Mạnh vẽ ra.

Không phủ nhận tài năng diễn xuất khá đều của đội ngũ diễn viên có nghề trong phim Cô gái xấu xí, nhưng rõ ràng với kiểu xây dựng nhân vật như Huyền Diệu thì dù diễn viên có bề dày thành tích diễn xuất như NSƯT Ngọc Hiệp cũng không thể nào cải thiện được.

So với Betty xấu xí, Huyền Diệu trong Cô gái xấu xí của VN sản xuất không bộc lộ được cá tính của một người tuy xấu nhưng có ưu điểm: thông minh, năng động, tự tin. Và như vậy cũng có nghĩa bộ phim không thể chinh phục khán giả khi chuyển tải thông điệp “Cái nết đánh chết cái đẹp” đã được mặc định từ phiên bản gốc.

Đạo diễn Nguyễn Minh Chung (đạo diễn phim "Cô gái xấu xí"):

Cố tình tạo hình Huyền Diệu già trước tuổi

Betty xấu xí của Mỹ và Cô gái xấu xí của VN đều mua bản quyền sản xuất từ kịch bản gốc Betty la Fea (Betty xấu xí) của Colombia. Cô gái xấu xí của VN sản xuất theo đúng nguyên bản. Chúng tôi chỉ biên tập lại cho phù hợp với phong tục tập quán của người VN.

Trong khi Betty xấu xí của Mỹ dường như chỉ lấy ý tưởng của kịch bản gốc rồi viết lại thành một kịch bản, với nhiều tình tiết mới. Vì vậy, giữa nhân vật Betty và Huyền Diệu cũng có nhiều điểm khác nhau.

Hầu hết các phiên bản của cô gái xấu xí ở các quốc gia và vùng lãnh thổ đều được tạo hình theo khuôn mẫu ăn mặc lỗi thời, niềng răng, tóc rối, kiếng dày cộp nhưng ở mỗi nơi, cách tạo hình nhân vật sẽ khác nhau tùy theo ý đồ của nhà sản xuất. Nếu Betty trẻ trung sinh động thì ê kíp thực hiện Cô gái xấu xí cố tình tạo hình Huyền Diệu già trước tuổi. Chúng tôi muốn một cô Huyền Diệu xuất hiện với phong cách ăn mặc như bà già, một cốt cách như bà già nhưng cô lại có một tâm hồn rực lửa với tình yêu của một cô gái trẻ tuổi.

Theo Thụy Vũ
NLĐ

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hé lộ điều ít biết về thiếu gia út nhà tỷ phú nổi tiếng nhất nhì Việt Nam, 23 tuổi đã làm Phó Tổng giám đốc

Hé lộ điều ít biết về thiếu gia út nhà tỷ phú nổi tiếng nhất nhì Việt Nam, 23 tuổi đã làm Phó Tổng giám đốc

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Các thành viên trong gia đình tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn luôn được cư dân mạng quan tâm. Trong đó thiếu gia út Hiếu Nguyễn cũng không là trường hợp ngoại lệ.

Johnny Trí Nguyễn 17 năm sau 'Dòng máu anh hùng': Vẻ ngoài tuổi 50 xuống sắc, chưa làm đám cưới với bạn gái

Johnny Trí Nguyễn 17 năm sau 'Dòng máu anh hùng': Vẻ ngoài tuổi 50 xuống sắc, chưa làm đám cưới với bạn gái

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Johnny Trí Nguyễn được xem là mỹ nam của phim hành động Việt, tuy nhiên ở tuổi 50, sắc vóc anh có nhiều thay đổi khiến fan tiếc nuối.

Nam diễn viên 30 giây kiếm 1,5 tỷ đồng và cuộc đời thăng trầm, mất trắng tài sản, hôn nhân đổ vỡ

Nam diễn viên 30 giây kiếm 1,5 tỷ đồng và cuộc đời thăng trầm, mất trắng tài sản, hôn nhân đổ vỡ

Giải trí - 12 giờ trước

Từng được mệnh danh là "vua quảng cáo Việt Nam", kiếm tiền tỷ chỉ trong vài chục giây, sau biến cố nơi đất khách quê người, diễn viên Trương Minh Cường giờ đã thay đổi rất nhiều.

Phim 18+ có Jun Vũ - Khánh Vân nguy cơ rời rạp với doanh thu thê thảm

Phim 18+ có Jun Vũ - Khánh Vân nguy cơ rời rạp với doanh thu thê thảm

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Phim 18+ "B4S - Trước giờ yêu" có Jun Vũ, Khánh Vân,... chỉ thu hơn 3,8 tỷ đồng sau hơn 2 tuần ra rạp và nằm trong nhóm phim có doanh thu thấp, chất lượng trung bình của điện ảnh Việt từ đầu năm đến nay.

Phương Mỹ Chi: "Khi nổi tiếng, tôi lập tức không cho ba mẹ đi làm"

Phương Mỹ Chi: "Khi nổi tiếng, tôi lập tức không cho ba mẹ đi làm"

Giải trí - 15 giờ trước

Phương Mỹ Chi nhớ lại tuổi thơ nghèo khó, mẹ bán chè, cha đi làm công. Dù vất vả, cha mẹ cô vẫn lo cho con cái học hành đầy đủ, từ đó giúp cô theo đuổi ước mơ và phấn đấu cho tương lai.

Vẻ gợi cảm khác hẳn trên phim của nữ diễn viên bị chê xấu nhất 'Lật mặt 7'

Vẻ gợi cảm khác hẳn trên phim của nữ diễn viên bị chê xấu nhất 'Lật mặt 7'

Giải trí - 19 giờ trước

Chạm ngõ điện ảnh với vai diễn trong phim "Lật mặt 7: Một điều ước", Tín Nguyễn đã nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả.

Nữ NSND nổi tiếng dòng nhạc đỏ: Tuổi xế chiều sống bình yên bên chồng hơn 12 tuổi

Nữ NSND nổi tiếng dòng nhạc đỏ: Tuổi xế chiều sống bình yên bên chồng hơn 12 tuổi

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - NSND Thu Hiền nổi tiếng là giọng ca nhạc đỏ hàng đầu ở Việt Nam. Sau thời gian cống hiến cho sự nghiệp, nữ nghệ sĩ gạo cội có cuộc sống bình yên.

Nữ ca sĩ Việt mua nhà bằng 270 cây vàng là ai?

Nữ ca sĩ Việt mua nhà bằng 270 cây vàng là ai?

Giải trí - 21 giờ trước

"Cú liều lớn nhất cuộc đời tôi là mua nhà..." – ca sĩ Phương Thanh chia sẻ.

Cặp vợ chồng đều là NSND: Chàng nhận bao tải thư, nàng nhiều người săn đón vẫn hạnh phúc, êm ấm 20 năm

Cặp vợ chồng đều là NSND: Chàng nhận bao tải thư, nàng nhiều người săn đón vẫn hạnh phúc, êm ấm 20 năm

Giải trí - 23 giờ trước

Thu Huyền - Tấn Minh là cặp vợ chồng hiếm của làng nghệ thuật phía Bắc cùng lúc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Trương Ngọc Ánh nói về khoản nợ 24 tỷ đồng

Trương Ngọc Ánh nói về khoản nợ 24 tỷ đồng

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh mới đây đã quyết định lên tiếng về việc đòi nợ 24 tỷ đồng từ một đối tác lớn.

Top