Ý kiến luật sư về Đề án thu phí vào nội đô để giảm ùn tắc từ 2024
GiadinhNet - Theo luật sư Diệp Năng Bình, thí điểm Đề án thu phí ô tô vào nội đô để giảm ùn tắc năm 2024 là chưa phù hợp và không mang lại hiệu quả. Thậm chí, đây có thể là nguyên nhân gây thêm ùn tắc, tăng chi phí xã hội và tạo ra sự di chuyển cơ học cho người dân.
Liên quan đến Đề án"Thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông", luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho rằng, giải pháp giảm ùn tắc này tuy không mới nhưng phải được xem xét trên cơ sở điều kiện kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng giao thông và quan trọng nhất chính là ý thức của người dân.
Theo Luật sư, các nước trên thế giới chỉ thu phí nội bộ một lần nhưng điều kiện về hạ tầng giao thông của họ rất khác so với Việt Nam.
Với Hà Nội, tình trạng giao thông thường xuyên ùn tắc, giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân đi vào thành phố là điều cần thiết.

Theo luật sư Diệp Năng Bình, thí điểm Đề án thu phí ô tô vào nội đô để giảm ùn tắc năm 2024 là chưa phù hợp và không mang lại hiệu quả. Thậm chí, đây là nguyên nhân gây thêm ùn tắc, tăng chi phí xã hội và tạo ra sự di chuyển cơ học cho người dân.
Luật sư Bình cho biết: "Mặc dù tích cực của đề án này chính là giảm thiểu phương tiện cá nhân thay thế bằng việc sử dụng các phương tiện công cộng để giảm thiểu ùn tắc giao thông và giảm thiểu về tai nạn giao thông. Nhưng việc thu phí nội bộ liệu có phải là giải pháp để giải quyết vấn đề ùn tắc hay không thì quan điểm của tôi cho rằng, tại thời điểm này chưa khả khi để thực hiện việc thu phí vào nội đô. Việc thực hiện thu phí vào nội đô là phương án trong đề án giảm ùn tắc giao thông và giảm phương tiện cá nhân, giúp cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, giúp người dân sử dụng nhiều hơn đến các phương tiện công cộng".
Song, theo luật sư Diệp Năng Bình, muốn thực hiện giải pháp trên thì cần phải thực hiện đồng bộ giải pháp khác. Cụ thể là tăng cường, cải thiện mạng lưới giao thông công cộng.
Bởi, hiện nay, cơ sở hạ tầng giao thông ở Việt Nam còn nhiều mặt hạn chế, việc người tham gia giao thông sử dụng phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô chiếm gần như tuyệt đối. Việc xây dựng các công trình như tàu điện công cộng mới chưa được phổ biến rộng rãi, thói quen sử dụng phương tiện cá nhân vẫn còn là một nét đặc trưng của người dân Hà Nội.
Do đó, việc lắp đặt gần 100 trạm thu phí xung quanh địa bàn Hà Nội chắc chắn sẽ gây ra tình trạng đã ùn tắc lại càng thêm ùn tắc.

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng LS Tinh Thông Luật cho rằng, thí điểm Đề án thu phí các phương tiện vào nội đô năm 2024 chưa phải thời điểm thích hợp.
Mặt khác, từ tình trạng tắc càng thêm tắc, sẽ gây ra sự bức xúc trong vấn đề việc làm.
Bởi việc ùn tắc sẽ gây ra tình trạng sự ô nhiễm môi trường từ khói xe tăng, ảnh hưởng sức khỏe người tham gia giao thông. Với xu hướng ô nhiễm không khí này và ùn tắc giao thông sẽ khiến người lao động có xu hướng "bỏ phố" để "về quê" hoặc di dời ra khu vực ngoại thành tìm việc làm. Trong khi việc làm ở khu vực ngoại thành lại không nhiều, không hấp dẫn nên dẫn đến tình trạng bức xúc trong vấn đề việc làm.
Việc lắp đặt trạm thu phí đi kèm là các thiết bị, máy móc... tác động tới nguồn ngân sách nhà nước, trong khi nguồn ngân sách này có thể "giải quyết" được nhu cầu về trường học, tăng cường cải thiện công trình công cộng, giải quyết các vấn đề tồn đọng trong giao thông công cộng…
Mục tiêu để áp dụng lắp đặt các trạm thu phí sẽ có điểm tích cực nếu như nhu cầu đi lại của người dân sử dụng nhiều đến các phương tiện công cộng. Từ đó, giảm thiểu các phương tiện cá nhân trên các tuyến đường tại thành phố Hà Nội.
Do đó, luật sư Bình cho rằng, đây là thời điểm chưa phù hợp và không mang lại hiệu quả từ các trạm thu phí. Nếu áp dụng việc lắp đặt các trạm thu phí có thể sẽ là nguyên nhân khiến việc ùn tắc giao thông trở nên phức tạp hơn, tăng chi phí xã hội và tạo ra sự di chuyển cơ học cho người dân.
Do đó, nếu áp dụng giải pháp thu phí trong bối cảnh này sẽ tạo ra sự khó khăn cho người dân, cản trở các hoạt động phát triển kinh tế xã hội.
Vừa qua, đơn vị tư vấn đại diện Trường Đại học Giao thông vận tải đã bổ sung, hoàn thiện báo cáo Sở Giao thông vận tại Thành phố Hà Nội lần thứ 3 về đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào".
Dự kiến đề án sẽ được thực hiện vào năm 2024, khung phí sẽ làm căn cứ cho việc xây dựng dự án đầu tư công nghệ thu phí và sẽ có sự điều chỉnh mức thu phí phù hợp, chính xác theo từng giai đoạn.
Theo dự kiến, đến năm 2025 sẽ có gần 100 trạm thu phí tại các tuyến hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô tại địa bàn thành phố Hà Nội.
Cận cảnh cơ sở chế biến mỡ quy mô lớn, ẩn mình trong khu nghĩa trang
Xã hội - 9 giờ trướcCông an Đà Nẵng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở chế biến mỡ động vật trái phép, nằm sâu trong khu vực nghĩa trang.
Cháy căn hộ chung cư, hàng trăm người tháo chạy
Xã hội - 12 giờ trướcPhát hiện khói và lửa bốc lên từ một căn hộ ở tầng 12, người lập tức tri hô, dùng bình chữa cháy mini tiếp cận, hỗ trợ dập lửa và báo cho ban quản lý tòa nhà.
Chuyện về những người thợ thổi hồn vào cây cảnh Vị Khê ở Ninh Bình
Đời sống - 13 giờ trướcGĐXH - Tại làng nghề Vị Khê, phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình đội ngũ thợ uốn tỉa trở thành “linh hồn” của cây cảnh, góp phần giữ nghề truyền thống và đem lại thu nhập cao.
Ninh Bình: Trả 'lương' bằng ma tuý, chủ thầu xây dựng và nhiều đối tượng bị bắt
Pháp luật - 14 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Ninh Bình đã triệt phá đường dây mua bán ma túy từ Điện Biên về Ninh Bình. 9 bị can bị khởi tố và nhiều lao động dương tính với ma túy.
Hà Nội: 'Quái xế' đạp ngã xe của lực lượng 141 khiến một chiến sĩ phải nhập viện cấp cứu
Pháp luật - 14 giờ trướcGĐXH - Rạng sáng 15/11, nhóm thanh thiếu niên đi xe máy nẹt pô trên đường Trường Chinh (TP Hà Nội), không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng chức năng, thậm chí còn đạp thẳng vào xe công vụ, khiến hai cán bộ Công an 141 ngã ra đường.
Hà Nội: 6 tổ công tác của Cục CSGT ra quân xử lý tài xế dùng điện thoại
Xã hội - 14 giờ trướcNgày 15/11, Cục CSGT (Bộ Công an) lập 6 tổ công tác phối hợp với Phòng CSGT Công an Hà Nội để xử lý tình trạng tài xế sử dụng điện thoại, che biển số.
Tết tới, người dân sử dụng pháo trái quy định có thể bị phạt nặng đến 40 triệu đồng
Đời sống - 14 giờ trướcGĐXH - Từ ngày 15/12/2025, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng pháo có thể bị phạt nặng đến 40 triệu đồng theo Nghị định 282/2025/NĐ-CP.
Tin vui cho đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp 2026, mức tối đa cao nhất hơn 26 triệu đồng/tháng
Đời sống - 16 giờ trướcGĐXH - Từ 1/1/2026, lương tối thiểu vùng của người lao động ký hợp đồng lao động tăng. Theo đó mức trợ cấp thất nghiệp cho người lao động cũng tăng theo.
Người phụ nữ nghi bị sát hại, cướp vàng ở TPHCM
Pháp luật - 18 giờ trướcMột phụ nữ được phát hiện tử vong trong vườn, trên cơ thể có nhiều vết thương, đồng thời mất một số nữ trang. Công an TPHCM đang tạm giữ người đàn ông hàng xóm để phục vụ điều tra.
Cô giáo bật khóc khi bất ngờ nhận được lời tri ân từ nữ sinh có ý định bỏ học
Giáo dục - 19 giờ trướcNgay trên sân khấu của chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”, cô giáo Đinh Lệ Thu (Quảng Ninh) đã không cầm nổi những giọt nước mắt khi nghe những lời tri ân từ học trò ngày nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đã được cô động viên đi học lại.
Được cả sếp lẫn đồng nghiệp trân trọng gọi tên 5 con giáp
Đời sốngGĐXH - Trong môi trường công sở cạnh tranh khốc liệt, không phải ai cũng may mắn sở hữu mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp và cấp trên như 5 con giáp dưới đây.


