Ý kiến luật sư về Đề án thu phí vào nội đô để giảm ùn tắc từ 2024
GiadinhNet - Theo luật sư Diệp Năng Bình, thí điểm Đề án thu phí ô tô vào nội đô để giảm ùn tắc năm 2024 là chưa phù hợp và không mang lại hiệu quả. Thậm chí, đây có thể là nguyên nhân gây thêm ùn tắc, tăng chi phí xã hội và tạo ra sự di chuyển cơ học cho người dân.
Liên quan đến Đề án"Thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông", luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho rằng, giải pháp giảm ùn tắc này tuy không mới nhưng phải được xem xét trên cơ sở điều kiện kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng giao thông và quan trọng nhất chính là ý thức của người dân.
Theo Luật sư, các nước trên thế giới chỉ thu phí nội bộ một lần nhưng điều kiện về hạ tầng giao thông của họ rất khác so với Việt Nam.
Với Hà Nội, tình trạng giao thông thường xuyên ùn tắc, giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân đi vào thành phố là điều cần thiết.

Theo luật sư Diệp Năng Bình, thí điểm Đề án thu phí ô tô vào nội đô để giảm ùn tắc năm 2024 là chưa phù hợp và không mang lại hiệu quả. Thậm chí, đây là nguyên nhân gây thêm ùn tắc, tăng chi phí xã hội và tạo ra sự di chuyển cơ học cho người dân.
Luật sư Bình cho biết: "Mặc dù tích cực của đề án này chính là giảm thiểu phương tiện cá nhân thay thế bằng việc sử dụng các phương tiện công cộng để giảm thiểu ùn tắc giao thông và giảm thiểu về tai nạn giao thông. Nhưng việc thu phí nội bộ liệu có phải là giải pháp để giải quyết vấn đề ùn tắc hay không thì quan điểm của tôi cho rằng, tại thời điểm này chưa khả khi để thực hiện việc thu phí vào nội đô. Việc thực hiện thu phí vào nội đô là phương án trong đề án giảm ùn tắc giao thông và giảm phương tiện cá nhân, giúp cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, giúp người dân sử dụng nhiều hơn đến các phương tiện công cộng".
Song, theo luật sư Diệp Năng Bình, muốn thực hiện giải pháp trên thì cần phải thực hiện đồng bộ giải pháp khác. Cụ thể là tăng cường, cải thiện mạng lưới giao thông công cộng.
Bởi, hiện nay, cơ sở hạ tầng giao thông ở Việt Nam còn nhiều mặt hạn chế, việc người tham gia giao thông sử dụng phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô chiếm gần như tuyệt đối. Việc xây dựng các công trình như tàu điện công cộng mới chưa được phổ biến rộng rãi, thói quen sử dụng phương tiện cá nhân vẫn còn là một nét đặc trưng của người dân Hà Nội.
Do đó, việc lắp đặt gần 100 trạm thu phí xung quanh địa bàn Hà Nội chắc chắn sẽ gây ra tình trạng đã ùn tắc lại càng thêm ùn tắc.

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng LS Tinh Thông Luật cho rằng, thí điểm Đề án thu phí các phương tiện vào nội đô năm 2024 chưa phải thời điểm thích hợp.
Mặt khác, từ tình trạng tắc càng thêm tắc, sẽ gây ra sự bức xúc trong vấn đề việc làm.
Bởi việc ùn tắc sẽ gây ra tình trạng sự ô nhiễm môi trường từ khói xe tăng, ảnh hưởng sức khỏe người tham gia giao thông. Với xu hướng ô nhiễm không khí này và ùn tắc giao thông sẽ khiến người lao động có xu hướng "bỏ phố" để "về quê" hoặc di dời ra khu vực ngoại thành tìm việc làm. Trong khi việc làm ở khu vực ngoại thành lại không nhiều, không hấp dẫn nên dẫn đến tình trạng bức xúc trong vấn đề việc làm.
Việc lắp đặt trạm thu phí đi kèm là các thiết bị, máy móc... tác động tới nguồn ngân sách nhà nước, trong khi nguồn ngân sách này có thể "giải quyết" được nhu cầu về trường học, tăng cường cải thiện công trình công cộng, giải quyết các vấn đề tồn đọng trong giao thông công cộng…
Mục tiêu để áp dụng lắp đặt các trạm thu phí sẽ có điểm tích cực nếu như nhu cầu đi lại của người dân sử dụng nhiều đến các phương tiện công cộng. Từ đó, giảm thiểu các phương tiện cá nhân trên các tuyến đường tại thành phố Hà Nội.
Do đó, luật sư Bình cho rằng, đây là thời điểm chưa phù hợp và không mang lại hiệu quả từ các trạm thu phí. Nếu áp dụng việc lắp đặt các trạm thu phí có thể sẽ là nguyên nhân khiến việc ùn tắc giao thông trở nên phức tạp hơn, tăng chi phí xã hội và tạo ra sự di chuyển cơ học cho người dân.
Do đó, nếu áp dụng giải pháp thu phí trong bối cảnh này sẽ tạo ra sự khó khăn cho người dân, cản trở các hoạt động phát triển kinh tế xã hội.
Vừa qua, đơn vị tư vấn đại diện Trường Đại học Giao thông vận tải đã bổ sung, hoàn thiện báo cáo Sở Giao thông vận tại Thành phố Hà Nội lần thứ 3 về đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào".
Dự kiến đề án sẽ được thực hiện vào năm 2024, khung phí sẽ làm căn cứ cho việc xây dựng dự án đầu tư công nghệ thu phí và sẽ có sự điều chỉnh mức thu phí phù hợp, chính xác theo từng giai đoạn.
Theo dự kiến, đến năm 2025 sẽ có gần 100 trạm thu phí tại các tuyến hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô tại địa bàn thành phố Hà Nội.
Thanh tra chỉ rõ sai phạm nghiêm trọng giao đất tại dự án Đồi Hòn Rơm
Xã hội - 51 phút trướcThanh tra tỉnh Lâm Đồng kết luận, UBND tỉnh Bình Thuận trước đây đã giao 20 ha đất ở đô thị tại dự án Đồi Hòn Rơm trái chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời vi phạm Luật Đất đai, Luật Nhà ở.
Bị bắt sau 7 năm vì mang súng vào rừng săn bắn thú
Xã hội - 53 phút trướcSau 7 năm mang súng vào rừng săn bắn thú, Nguyễn Văn Thành đã bị Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và vật liệu nổ khi mang súng vào rừng săn bắn thú rừng.
Sa bẫy đỏ đen online, 2 đối tượng ở Cao Bằng bị khởi tố
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Từ các website đánh bạc quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội, 2 đối tượng tại Cao Bằng đã sa vào hành vi đánh bạc trực tuyến và vừa bị cơ quan công an khởi tố, xử lý theo quy định pháp luật.
Sau vụ từ chối nhận chuyển khoản, rút lại xăng của khách, địa phương đề nghị đẩy mạnh thanh toán trực tuyến
Xã hội - 1 giờ trướcSau vụ nhân viên từ chối nhận chuyển khoản, rút lại xăng của khách, UBND phường Tiến Thành đề nghị các doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể đẩy mạnh thanh toán chuyển khoản.
Mặt đường lún, biển báo rối gây mất an toàn: Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị 'tuýt còi'
Xã hội - 2 giờ trướcCục Đường bộ Việt Nam yêu cầu khẩn trương khắc phục hàng loạt tồn tại trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Đêm mưa rét kinh hoàng của bé 4 tuổi lạc trong rừng cao su
Xã hội - 2 giờ trướcSau 15 giờ tìm kiếm trong điều kiện thời tiết mưa rét, trời tối, trưa 17/12, Công an xã Nậm Tăm, tỉnh Lai Châu đã tìm thấy và đưa cháu bé 4 tuổi đi lạc trong rừng cao su về với gia đình an toàn.
Đột kích bãi đất trống, bắt giữ 8 đối tượng tham gia đá gà ăn tiền
Xã hội - 2 giờ trướcCông an tỉnh An Giang vừa đột kích bãi đất trống tại phường Bình Đức, bắt giữ 8 đối tượng đang tham gia đá gà ăn thua bằng tiền, thu giữ nhiều tang vật phục vụ đánh bạc.
Bắt giữ nhóm lừa đảo gần 1.000 tỷ đồng khi vừa nhập cảnh về Việt Nam
Xã hội - 2 giờ trướcNhóm đối tượng giả danh luật sư, công ty luật, liên hệ các nạn nhân bị lừa đảo và hứa sẽ giúp lấy lại tiền. Khi chiếm được lòng tin, các đối tượng yêu cầu bị hại phải nộp "phí thu hồi" rồi chiếm đoạt tài sản.
Phạt hơn 90 triệu, tạm giữ 13 xe mô tô của nhóm thanh thiếu niên vi phạm giao thông
Xã hội - 2 giờ trướcNhóm thanh thiếu niên này có các hành vi vi phạm chủ yếu gồm điều khiển xe khi chưa đủ tuổi theo quy định, không đội mũ bảo hiểm, không có gương chiếu hậu bên trái và không gắn biển số.
Học sinh phổ thông sẽ học gì khi AI được đưa vào trường học?
Xã hội - 2 giờ trướcTrí tuệ nhân tạo (AI) không còn đứng ngoài lớp học. Việc AI được đưa vào trường phổ thông đang thu hút sự quan tâm của giáo viên, học sinh và giới chuyên gia, với kỳ vọng về một cách tiếp cận bài bản, an toàn và có định hướng.
Khối không khí lạnh tăng cường tràn về, thời tiết Hà Nội và miền Bắc có mưa to, rét đậm?
Thời sựGĐXH - Theo dự báo thời tiết, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu lệch Đông kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao gây mưa cho miền Bắc và miền Trung.


