Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ý kiến luật sư về Đề án thu phí vào nội đô để giảm ùn tắc từ 2024

Chủ nhật, 08:18 23/10/2022 | Xã hội

GiadinhNet - Theo luật sư Diệp Năng Bình, thí điểm Đề án thu phí ô tô vào nội đô để giảm ùn tắc năm 2024 là chưa phù hợp và không mang lại hiệu quả. Thậm chí, đây có thể là nguyên nhân gây thêm ùn tắc, tăng chi phí xã hội và tạo ra sự di chuyển cơ học cho người dân.

Không thể thực hiện Đề án thu phí nội đô để giảm ùn tắc vào năm 2024?Không thể thực hiện Đề án thu phí nội đô để giảm ùn tắc vào năm 2024?

GiadinhNet - Chuyên gia giao thông hoàn toàn ủng hộ chủ trương giảm ùn tắc nội đô nhưng triển khai, thực hiện thế nào để vừa có lợi cho dân, cho xã hội và vừa hợp lòng dân là điều quan trọng.

Liên quan đến Đề án"Thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông", luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho rằng, giải pháp giảm ùn tắc này tuy không mới nhưng phải được xem xét trên cơ sở điều kiện kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng giao thông và quan trọng nhất chính là ý thức của người dân. 

Theo Luật sư, các nước trên thế giới chỉ thu phí nội bộ một lần nhưng điều kiện về hạ tầng giao thông của họ rất khác so với Việt Nam. 

Với Hà Nội, tình trạng giao thông thường xuyên ùn tắc, giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân đi vào thành phố là điều cần thiết. 

Luật sư 'phản đối' thí điểm Đề án thu phí vào nội đô để giảm ùn tắc từ 2024 - Ảnh 2.

Theo luật sư Diệp Năng Bình, thí điểm Đề án thu phí ô tô vào nội đô để giảm ùn tắc năm 2024 là chưa phù hợp và không mang lại hiệu quả. Thậm chí, đây là nguyên nhân gây thêm ùn tắc, tăng chi phí xã hội và tạo ra sự di chuyển cơ học cho người dân.

Luật sư Bình cho biết: "Mặc dù tích cực của đề án này chính là giảm thiểu phương tiện cá nhân thay thế bằng việc sử dụng các phương tiện công cộng để giảm thiểu ùn tắc giao thông và giảm thiểu về tai nạn giao thông. Nhưng việc thu phí nội bộ liệu có phải là giải pháp để giải quyết vấn đề ùn tắc hay không thì quan điểm của tôi cho rằng, tại thời điểm này chưa khả khi để thực hiện việc thu phí vào nội đô. Việc thực hiện thu phí vào nội đô là phương án trong đề án giảm ùn tắc giao thông và giảm phương tiện cá nhân, giúp cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, giúp người dân sử dụng nhiều hơn đến các phương tiện công cộng".

Song, theo luật sư Diệp Năng Bình, muốn thực hiện giải pháp trên thì cần phải thực hiện đồng bộ giải pháp khác. Cụ thể là tăng cường, cải thiện mạng lưới giao thông công cộng. 

Bởi, hiện nay, cơ sở hạ tầng giao thông ở Việt Nam còn nhiều mặt hạn chế, việc người tham gia giao thông sử dụng phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô chiếm gần như tuyệt đối. Việc xây dựng các công trình như tàu điện công cộng mới chưa được phổ biến rộng rãi, thói quen sử dụng phương tiện cá nhân vẫn còn là một nét đặc trưng của người dân Hà Nội.

Do đó, việc lắp đặt gần 100 trạm thu phí xung quanh địa bàn Hà Nội chắc chắn sẽ gây ra tình trạng đã ùn tắc lại càng thêm ùn tắc. 

Luật sư 'phản đối' thí điểm Đề án thu phí vào nội đô để giảm ùn tắc từ 2024 - Ảnh 3.

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng LS Tinh Thông Luật cho rằng, thí điểm Đề án thu phí các phương tiện vào nội đô năm 2024 chưa phải thời điểm thích hợp.

Mặt khác, từ tình trạng tắc càng thêm tắc, sẽ gây ra sự bức xúc trong vấn đề việc làm. 

Bởi việc ùn tắc sẽ gây ra tình trạng sự ô nhiễm môi trường từ khói xe tăng, ảnh hưởng sức khỏe người tham gia giao thông. Với xu hướng ô nhiễm không khí này và ùn tắc giao thông sẽ khiến người lao động có xu hướng "bỏ phố" để "về quê" hoặc di dời ra khu vực ngoại thành tìm việc làm. Trong khi việc làm ở khu vực ngoại thành lại không nhiều, không hấp dẫn nên dẫn đến tình trạng bức xúc trong vấn đề việc làm. 

Việc lắp đặt trạm thu phí đi kèm là các thiết bị, máy móc... tác động tới nguồn ngân sách nhà nước, trong khi nguồn ngân sách này có thể "giải quyết" được nhu cầu về trường học, tăng cường cải thiện công trình công cộng, giải quyết các vấn đề tồn đọng trong giao thông công cộng…

Mục tiêu để áp dụng lắp đặt các trạm thu phí sẽ có điểm tích cực nếu như nhu cầu đi lại của người dân sử dụng nhiều đến các phương tiện công cộng. Từ đó, giảm thiểu các phương tiện cá nhân trên các tuyến đường tại thành phố Hà Nội. 

Do đó, luật sư Bình cho rằng, đây là thời điểm chưa phù hợp và không mang lại hiệu quả từ các trạm thu phí. Nếu áp dụng việc lắp đặt các trạm thu phí có thể sẽ là nguyên nhân khiến việc ùn tắc giao thông trở nên phức tạp hơn, tăng chi phí xã hội và tạo ra sự di chuyển cơ học cho người dân. 

Do đó, nếu áp dụng giải pháp thu phí trong bối cảnh này sẽ tạo ra sự khó khăn cho người dân, cản trở các hoạt động phát triển kinh tế xã hội.

Vừa qua, đơn vị tư vấn đại diện Trường Đại học Giao thông vận tải đã bổ sung, hoàn thiện báo cáo Sở Giao thông vận tại Thành phố Hà Nội lần thứ 3 về đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào".

Dự kiến đề án sẽ được thực hiện vào năm 2024, khung phí sẽ làm căn cứ cho việc xây dựng dự án đầu tư công nghệ thu phí và sẽ có sự điều chỉnh mức thu phí phù hợp, chính xác theo từng giai đoạn.

Theo dự kiến, đến năm 2025 sẽ có gần 100 trạm thu phí tại các tuyến hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô tại địa bàn thành phố Hà Nội.

Thu phí ô tô vào nội đô sẽ tác động sâu rộng đến người dân Hà Nội và các tỉnhThu phí ô tô vào nội đô sẽ tác động sâu rộng đến người dân Hà Nội và các tỉnh

GiadinhNet - Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đề án thu phí xe ô tô vào nội đô sẽ tác động sâu rộng đến người dân. Do đó, khi hoàn thiện đề án sẽ lấy ý kiến của người dân.

Bảo Minh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lập bẫy lừa đảo chiếm đoạt tiền dưới hình thức "đổ thạch tìm đá quý" trên mạng

Lập bẫy lừa đảo chiếm đoạt tiền dưới hình thức "đổ thạch tìm đá quý" trên mạng

Pháp luật - 33 phút trước

Nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng phương thức phát trực tiếp “đổ thạch” tìm đá quý trên trang mạng xã hội...

Điều kiện để hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội 2025, ai không biết thì sẽ bị thiệt

Điều kiện để hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội 2025, ai không biết thì sẽ bị thiệt

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật nhà ở. Năm 2025, người dân cần đáp ứng điều kiện gì để hưởng chính sách hỗ trợ?

Bắc Bộ trời rét, Trung Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có mưa

Bắc Bộ trời rét, Trung Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có mưa

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Ngày 22/11, thời tiết Bắc Bộ trời rét, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to.

Mưa lũ lịch sử ở Nha Trang: Ánh đèn pin và quyết định sinh tử của người chạy lũ

Mưa lũ lịch sử ở Nha Trang: Ánh đèn pin và quyết định sinh tử của người chạy lũ

Đời sống - 2 giờ trước

Nỗi ám ảnh sau lũ vẫn hiện rõ với người đàn ông ở phường Nam Nha Trang (Khánh Hòa). Ông kể, thấy ánh đèn pin loang loáng của người chạy lũ, ông quyết định phá mái tôn, trèo lên và dìu vợ con sang nhà hàng xóm trú tạm.

Tin sáng 22/11: Biển Đông vẫn còn 1-2 cơn bão trong thời gian tới; Sở GD&ĐT Hà Nội lý giải dự kiến lùi lịch thi lớp 10

Tin sáng 22/11: Biển Đông vẫn còn 1-2 cơn bão trong thời gian tới; Sở GD&ĐT Hà Nội lý giải dự kiến lùi lịch thi lớp 10

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ nay đến 20/12, nhiệt độ trên cả nước dự báo thấp hơn trung bình nhiều năm.

Thắm tình quân dân ở vùng ngập lụt

Thắm tình quân dân ở vùng ngập lụt

Đời sống - 11 giờ trước

Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ và các đơn vị chủ lực cơ động khẩn trương giúp đỡ người dân tại các vùng bị ngập lụt

Bắt nhóm thanh niên gây ra 13 vụ trộm cắp xe máy

Bắt nhóm thanh niên gây ra 13 vụ trộm cắp xe máy

Pháp luật - 12 giờ trước

Sau thời gian theo dõi, lực lượng công an bắt giữ 7 đối tượng tuổi từ 16–18 đã gây ra 13 vụ trộm xe máy với tổng giá trị hơn 230 triệu đồng.

Sở GD&ĐT Hà Nội lý giải dự kiến lùi lịch thi lớp 10 năm 2026

Sở GD&ĐT Hà Nội lý giải dự kiến lùi lịch thi lớp 10 năm 2026

Giáo dục - 13 giờ trước

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2026-2027 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6/2026, thay vì đầu tháng 6 như mọi năm. Tuy nhiên, theo đại diện Sở GD-ĐT, đây mới chỉ là thông tin dự kiến.

Mailisa và chồng bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Buôn lậu”

Mailisa và chồng bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Buôn lậu”

Pháp luật - 13 giờ trước

GĐXH - Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an đã khởi tố vụ án “Buôn lậu" xảy ra tại Công ty MK Skincare và các đơn vị liên quan. Đồng thời, khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với Phan Thị Mai, Giám đốc Công ty TNHH thẩm mỹ viện Mailisa và các đối tượng liên quan về tội “Buôn lậu”.

Các con giáp luôn cho mình đúng, không nghe ai khuyên, khó hợp tác nổi

Các con giáp luôn cho mình đúng, không nghe ai khuyên, khó hợp tác nổi

Đời sống - 14 giờ trước

GĐXH - Theo tử vi, 4 con giáp dưới đây thường có xu hướng tự tin thái quá, một khi đã đưa ra quyết định thì không dễ gì thay đổi.

Top