Hà Nội
23°C / 22-25°C

Không thể thực hiện Đề án thu phí nội đô để giảm ùn tắc vào năm 2024?

Thứ tư, 18:42 19/10/2022 | Xã hội

GiadinhNet - Chuyên gia giao thông hoàn toàn ủng hộ chủ trương giảm ùn tắc nội đô nhưng triển khai, thực hiện thế nào để vừa có lợi cho dân, cho xã hội và vừa hợp lòng dân là điều quan trọng.

Năm 2024, Hà Nội dự kiến thí điểm thu phí vào nội đô, mức phí 50.000 - 100.000 đồng/lượtNăm 2024, Hà Nội dự kiến thí điểm thu phí vào nội đô, mức phí 50.000 - 100.000 đồng/lượt

GiadinhNet - Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Tramoc) và Trung tâm Tư vấn phát triển GTVT - Trường Đại học GTVT (đơn vị tư vấn) vừa báo cáo Sở GTVT Hà Nội về tiến độ xây dựng Đề án "Thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông".

Đề án "Thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông" của Hà Nội đang gây tranh cãi.

Nhiều ý kiến cho rằng, Đề án không phải là giải pháp bền vững, nhân văn trong "công cuộc" trong giảm/chống ùn tắc ở khu vực nội thành Hà Nội. Mọi gánh nặng sẽ chỉ "đè" lên "túi tiền" người dân.

Bởi vấn đề cốt lõi gây ra ùn tắc trong nội thành Hà Nội chính là quy hoạch đô thị, cơ sở hạ tầng, mức tăng dân số.

Ông Nguyễn Hùng Thanh (46 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, có nhiều nguyên nhân gây ra tắc đường. Trong đó gốc rễ là công tác quy hoạch đô thị với số lượng nhà cao tầng "mọc" lên như "nấm", trong khi hạ tầng giao thông không thể hoặc chưa thể đáp ứng.

Hà Nội: Sau một tháng thí điểm phân làn, đường Nguyễn Trãi giảm ùn tắc không? - Ảnh 2.

Bởi vậy, để giảm ùn tắc, giải pháp đồng bộ là quy hoạch tổng thể thành phố khoa học, hợp lý. Trong khi chờ hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể, tạm thời không xây thêm nhà cao tầng.

Thứ hai, xây dựng các vành đai, đưa các cơ quan, xí nghiệp ra khỏi vùng lõi Thủ đô.

Thứ ba, hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng như xe buýt điện, đường sắt trên cao, tiến tới tàu điện ngầm.

Thứ tư, đưa toàn bộ đường sắt quốc gia ra khỏi vùng ngoại ô.

Theo ông Thanh: "Chưa có quy hoạch thì giải pháp chưa căn cơ và sẽ gây ách tắc hơn vì người dân chưa có lựa chọn nào khác".

Đồng tình với ý kiến trên, bà Nguyễn Thị Mai (54 tuổi, ở Cầu Giấy) cho rằng: "Không thu sẽ không tắc, thu sẽ tắc ngay từ các cửa ngõ vào Thủ đô bởi quy hoạch hiện tại không phù hợp để bố trí thêm các trạm thu phí. Sau này nếu thu phí, chỉ nên thu phí xe từ ngoài vành đai 4 (vành đai 4 dự kiến đi vào hoạt động năm 2027)".

Ông Hà Văn Thái (32 tuổi, ở Mê Linh) nhận định, đề án thu phí vào nội đô để giảm ùn tắc sẽ không giải quyết được bài toán giảm các phương tiện giao thông lưu hành trong thành phố. Bởi những người từ ngoại ô sẵn sàng mua phí để vào nội đô khi có nhu cầu, dù mức phí cao hay thấp. Đơn cử như cấp cứu, khám chữa bệnh, nhập viện. Như vậy, vô hình chung, Hà Nội đang "đẻ" ra thêm một loại phí trong khi người đi xe đang phải nộp hàng chục loại phí khác.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội hoàn toàn ủng hộ chủ trương giảm tùn tắc của Hà Nội. Tuy nhiên, "cái mà chúng tôi quan tâm đến là chủ quyền, chủ trương có đúng đắn, có lợi cho xã hội, cho dân và được lòng dân hay không (?)", ông Liên khẳng khái.

Không thể thực hiện Đề án thu phí nội đô để giảm ùn tắc vào năm 2024 - Ảnh 2.

Ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội hoàn toàn ủng hộ chủ trương giảm ùn tắc nội đô nhưng triển khai, thực hiện thế nào để vừa có lợi cho dân, cho xã hội và vừa hợp lòng dân là điều quan trọng.

Theo ông Liên, triển khai Đề án sẽ phải giải quyết vấn đề, như chuyển đổi số, con người, mặt bằng…

Đầu tiên, Đề án có thể thực hiện khi và chỉ khi chuyển đổi số thành công. Nghĩa là mỗi xe ô tô phải được trang bị một thẻ trừ phí tự động, thông qua ngân hàng. Đi đến đâu, đến trạm nào, số tiền nộp phải hiện ra trước mắt người lái xe. Điểm này, một số nước trên thế giới đang thực hiện tốt, như Singapore.

Vấn đề thứ 2 cần giải quyết là Hà Nội không chỉ có 100 lối ra vào nội đô, mà có hàng trăm lối vào với đường dân sinh, ngõ ngách. Nếu người dân lựa chọn đường tránh để "né" thu phí, sẽ như thế nào?

Vấn đề thứ 3 cần giải quyết là xe các tỉnh có được vào nội đô không? Nếu không được vào, có cấm được không? Nếu được vào, phương án trông giữ xe ra sao? Lấy đất ở đâu làm bãi trông giữ xe hay sẽ làm tăng thêm tình trạng ùn tắc nội đô?

Ông Bùi Danh Liên khẳng định, việc thu phí rất phức tạp, không đơn giản.

Đề án giảm ùn tắc không phải là giải pháp thực sự để giảm ùn tắc, mà còn gây áp lực lên túi tiền người tiêu dùng. Bởi vào nội đô, không chỉ có trên dưới 100 trạm thu phí vào nội đô, mà ở các trục đường hướng về Hà Nội như cao tốc nội bài Lào Cai, Quảng Ninh… người dân cũng phải chi trả một khoản nhất định khi di chuyển tới Hà Nội.

"Hơn nữa, ô tô trước khi lăn bánh, người mua, người sử dụng phải đóng phí sử dụng đường bộ, chi phí cao tốc, giá xăng lên xuống, bây giờ, người đi ô tô phải chi trả thêm "phí vào nội đô", vậy chẳng khác nào phí chồng phí. Điều này rất trái khoáy bởi tất cả đều "đè" vào túi tiền người dân", ông Liên cho hay.

Ông Liên cho rằng, Hà Nội cần "giải quyết" đề xuất di dời các trụ sở cơ quan, xí nghiệp, nhà máy ra khỏi nội đô và "giải quyết" quy hoạch hạ tầng. "Quy hoạch hạ tầng hiện đã có sự "lỗi" nhất định khi đoạn đường Lê Văn Lương chỉ hơn 2km mà có đến hơn 40 chung cư", ông Liên nói.

Cho nên, ông Liên cho rằng, đề án này chưa thể triển khai trong năm 2024. "Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương giảm/chống ùn tắc nhưng phương pháp thực hiện như thế nào để có lợi cho dân, cho xã hội, được dân đồng thuận, đồng lòng là quan trọng hơn cả. Hơn nữa, giải quyết ùn tắc có gây nên ùn tắc nội đô thì cần phải xem xét, cân nhắc, đánh giá kỹ hơn", ông Liên khẳng định.

Thu phí ô tô vào nội đô sẽ tác động sâu rộng đến người dân Hà Nội và các tỉnhThu phí ô tô vào nội đô sẽ tác động sâu rộng đến người dân Hà Nội và các tỉnh

GiadinhNet - Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đề án thu phí xe ô tô vào nội đô sẽ tác động sâu rộng đến người dân. Do đó, khi hoàn thiện đề án sẽ lấy ý kiến của người dân.

Bảo Loan
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sau 36 năm trốn truy nã, đối tượng từng vác súng AK đi cướp tài sản bị tóm gọn

Sau 36 năm trốn truy nã, đối tượng từng vác súng AK đi cướp tài sản bị tóm gọn

Pháp luật - 45 phút trước

GĐXH - Sau 36 năm trốn truy nã về tội cướp tài sản của công dân và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, đối tượng Đinh Nhiên - kẻ dùng súng AK, lựu đạn, lưỡi lê để đe dọa, cướp tài sản của những người đi đãi vàng đã bị công an Quảng Trị tóm gọn.

Gỗ mán đỉa bỗng được thu mua với giá cao: Lo ngại nguy cơ xâm hại rừng

Gỗ mán đỉa bỗng được thu mua với giá cao: Lo ngại nguy cơ xâm hại rừng

Xã hội - 48 phút trước

GĐXH - Loại gỗ mán đỉa ít giá trị bỗng được thương lái thu mua với giá cao bất thường khiến nhiều người lo ngại nguy cơ xâm hại rừng nếu không có biện pháp ngăn chặn sớm.

Hà Nội đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm, người dân  'nghẹt thở' trong lớp sương mù đặc quánh

Hà Nội đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm, người dân 'nghẹt thở' trong lớp sương mù đặc quánh

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Ngày 12/12, bầu trời Hà Nội chìm trong một lớp sương mờ màu trắng đục, đây không phải sương mù của mùa đông, mà là sự "tấn công" của bụi mịn PM2.5. Nhiều khu vực cây cối ven đường đổi màu vì bụi, người dân cảm thấy ngột ngạt ngay cả khi đeo khẩu trang...

Video: Cận cảnh người phụ nữ lột bông tai vàng của bé 5 tuổi

Video: Cận cảnh người phụ nữ lột bông tai vàng của bé 5 tuổi

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Công an xã Tân Vĩnh Lộc đang tạm giữ người phụ nữ có hành vi cướp đôi bông tai của bé gái 5 tuổi đang chơi trong hẻm đường Vĩnh Lộc (xã Tân Vĩnh Lộc, TP.HCM).

Bộ GD&ĐT lên tiếng vụ 'bằng tốt nghiệp đại học nước ngoài không được công nhận'

Bộ GD&ĐT lên tiếng vụ 'bằng tốt nghiệp đại học nước ngoài không được công nhận'

Giáo dục - 4 giờ trước

Bộ GD&ĐT thông tin, trường Cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London chưa được cấp phép hoạt động liên kết đào tạo nước ngoài, bằng không đủ điều kiện công nhận.

Danh tính kẻ dùng súng bắn người phụ nữ tử vong do mâu thuẫn ở Đồng Nai

Danh tính kẻ dùng súng bắn người phụ nữ tử vong do mâu thuẫn ở Đồng Nai

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Do mâu thuẫn cá nhân, Nguyễn Văn Dương lên mạng đặt mua súng rồi bắn vào người phụ nữ khiến nạn nhân tử vong.

Bắt giữ người đàn ông bị truy nã sau 36 năm lẩn trốn

Bắt giữ người đàn ông bị truy nã sau 36 năm lẩn trốn

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Đối tượng Đinh Nhiên vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị bắt giữ sau 36 năm lẩn trốn.

Hà Nội cấp bách kiểm soát ô nhiễm không khí bằng nhiều nhóm biện pháp 'đánh thẳng' vào các nguồn phát thải lớn

Hà Nội cấp bách kiểm soát ô nhiễm không khí bằng nhiều nhóm biện pháp 'đánh thẳng' vào các nguồn phát thải lớn

Thời sự - 7 giờ trước

GĐXH - Trước tình trạng chất lượng không khí liên tục ở mức xấu và có thời điểm chạm ngưỡng nguy hại, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Đại Thắng vừa ký ban hành Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 10/12/2025 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

Đến nhà con nợ đòi tiền, người đàn ông bị 5 đối tượng trói tay chân, đánh tử vong ở Bắc Ninh

Đến nhà con nợ đòi tiền, người đàn ông bị 5 đối tượng trói tay chân, đánh tử vong ở Bắc Ninh

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Mâu thuẫn trong chuyện tiền bạc, ông Mong tìm đến nhà Hậu để đòi nợ thì xảy ra xô xát. Tại đây, nạn nhân đã bị 5 đối tượng khống chế, trói và hành hung dẫn đến tử vong. Sau 5 giờ truy xét, Công an tỉnh Bắc Ninh đã bắt giữ khẩn cấp toàn bộ nhóm nghi phạm.

Hội thi 'Sứ giả nhân ái Everest' sân chơi cho trẻ 5 - 6 tuổi

Hội thi 'Sứ giả nhân ái Everest' sân chơi cho trẻ 5 - 6 tuổi

Giáo dục - 8 giờ trước

Hội thi "Sứ giả nhân ái" do Hệ thống giáo dục Everest Schools tổ chức đã trở lại, hứa hẹn là một trong những sự kiện nghệ thuật, giáo dục đáng chú ý nhất dành cho trẻ mầm non Hà Nội những tháng cuối năm.

Top