Không thể thực hiện Đề án thu phí nội đô để giảm ùn tắc vào năm 2024?
GiadinhNet - Chuyên gia giao thông hoàn toàn ủng hộ chủ trương giảm ùn tắc nội đô nhưng triển khai, thực hiện thế nào để vừa có lợi cho dân, cho xã hội và vừa hợp lòng dân là điều quan trọng.
Đề án "Thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông" của Hà Nội đang gây tranh cãi.
Nhiều ý kiến cho rằng, Đề án không phải là giải pháp bền vững, nhân văn trong "công cuộc" trong giảm/chống ùn tắc ở khu vực nội thành Hà Nội. Mọi gánh nặng sẽ chỉ "đè" lên "túi tiền" người dân.
Bởi vấn đề cốt lõi gây ra ùn tắc trong nội thành Hà Nội chính là quy hoạch đô thị, cơ sở hạ tầng, mức tăng dân số.
Ông Nguyễn Hùng Thanh (46 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, có nhiều nguyên nhân gây ra tắc đường. Trong đó gốc rễ là công tác quy hoạch đô thị với số lượng nhà cao tầng "mọc" lên như "nấm", trong khi hạ tầng giao thông không thể hoặc chưa thể đáp ứng.
Bởi vậy, để giảm ùn tắc, giải pháp đồng bộ là quy hoạch tổng thể thành phố khoa học, hợp lý. Trong khi chờ hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể, tạm thời không xây thêm nhà cao tầng.
Thứ hai, xây dựng các vành đai, đưa các cơ quan, xí nghiệp ra khỏi vùng lõi Thủ đô.
Thứ ba, hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng như xe buýt điện, đường sắt trên cao, tiến tới tàu điện ngầm.
Thứ tư, đưa toàn bộ đường sắt quốc gia ra khỏi vùng ngoại ô.
Theo ông Thanh: "Chưa có quy hoạch thì giải pháp chưa căn cơ và sẽ gây ách tắc hơn vì người dân chưa có lựa chọn nào khác".
Đồng tình với ý kiến trên, bà Nguyễn Thị Mai (54 tuổi, ở Cầu Giấy) cho rằng: "Không thu sẽ không tắc, thu sẽ tắc ngay từ các cửa ngõ vào Thủ đô bởi quy hoạch hiện tại không phù hợp để bố trí thêm các trạm thu phí. Sau này nếu thu phí, chỉ nên thu phí xe từ ngoài vành đai 4 (vành đai 4 dự kiến đi vào hoạt động năm 2027)".
Ông Hà Văn Thái (32 tuổi, ở Mê Linh) nhận định, đề án thu phí vào nội đô để giảm ùn tắc sẽ không giải quyết được bài toán giảm các phương tiện giao thông lưu hành trong thành phố. Bởi những người từ ngoại ô sẵn sàng mua phí để vào nội đô khi có nhu cầu, dù mức phí cao hay thấp. Đơn cử như cấp cứu, khám chữa bệnh, nhập viện. Như vậy, vô hình chung, Hà Nội đang "đẻ" ra thêm một loại phí trong khi người đi xe đang phải nộp hàng chục loại phí khác.
Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội hoàn toàn ủng hộ chủ trương giảm tùn tắc của Hà Nội. Tuy nhiên, "cái mà chúng tôi quan tâm đến là chủ quyền, chủ trương có đúng đắn, có lợi cho xã hội, cho dân và được lòng dân hay không (?)", ông Liên khẳng khái.

Ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội hoàn toàn ủng hộ chủ trương giảm ùn tắc nội đô nhưng triển khai, thực hiện thế nào để vừa có lợi cho dân, cho xã hội và vừa hợp lòng dân là điều quan trọng.
Theo ông Liên, triển khai Đề án sẽ phải giải quyết vấn đề, như chuyển đổi số, con người, mặt bằng…
Đầu tiên, Đề án có thể thực hiện khi và chỉ khi chuyển đổi số thành công. Nghĩa là mỗi xe ô tô phải được trang bị một thẻ trừ phí tự động, thông qua ngân hàng. Đi đến đâu, đến trạm nào, số tiền nộp phải hiện ra trước mắt người lái xe. Điểm này, một số nước trên thế giới đang thực hiện tốt, như Singapore.
Vấn đề thứ 2 cần giải quyết là Hà Nội không chỉ có 100 lối ra vào nội đô, mà có hàng trăm lối vào với đường dân sinh, ngõ ngách. Nếu người dân lựa chọn đường tránh để "né" thu phí, sẽ như thế nào?
Vấn đề thứ 3 cần giải quyết là xe các tỉnh có được vào nội đô không? Nếu không được vào, có cấm được không? Nếu được vào, phương án trông giữ xe ra sao? Lấy đất ở đâu làm bãi trông giữ xe hay sẽ làm tăng thêm tình trạng ùn tắc nội đô?
Ông Bùi Danh Liên khẳng định, việc thu phí rất phức tạp, không đơn giản.
Đề án giảm ùn tắc không phải là giải pháp thực sự để giảm ùn tắc, mà còn gây áp lực lên túi tiền người tiêu dùng. Bởi vào nội đô, không chỉ có trên dưới 100 trạm thu phí vào nội đô, mà ở các trục đường hướng về Hà Nội như cao tốc nội bài Lào Cai, Quảng Ninh… người dân cũng phải chi trả một khoản nhất định khi di chuyển tới Hà Nội.
"Hơn nữa, ô tô trước khi lăn bánh, người mua, người sử dụng phải đóng phí sử dụng đường bộ, chi phí cao tốc, giá xăng lên xuống, bây giờ, người đi ô tô phải chi trả thêm "phí vào nội đô", vậy chẳng khác nào phí chồng phí. Điều này rất trái khoáy bởi tất cả đều "đè" vào túi tiền người dân", ông Liên cho hay.
Ông Liên cho rằng, Hà Nội cần "giải quyết" đề xuất di dời các trụ sở cơ quan, xí nghiệp, nhà máy ra khỏi nội đô và "giải quyết" quy hoạch hạ tầng. "Quy hoạch hạ tầng hiện đã có sự "lỗi" nhất định khi đoạn đường Lê Văn Lương chỉ hơn 2km mà có đến hơn 40 chung cư", ông Liên nói.
Cho nên, ông Liên cho rằng, đề án này chưa thể triển khai trong năm 2024. "Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương giảm/chống ùn tắc nhưng phương pháp thực hiện như thế nào để có lợi cho dân, cho xã hội, được dân đồng thuận, đồng lòng là quan trọng hơn cả. Hơn nữa, giải quyết ùn tắc có gây nên ùn tắc nội đô thì cần phải xem xét, cân nhắc, đánh giá kỹ hơn", ông Liên khẳng định.

Bắt tạm giam đối tượng uy hiếp, ép buộc bồi thường sau tai nạn giao thông
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Sau khi xảy ra tai nạn giao thông, hai bên đã thỏa thuận xong nhưng Giang lại đến nhà anh H. đe dọa đòi thêm tiền bồi thường cho mẹ mình, ép viết giấy vay nợ hơn 7,6 triệu đồng.

Điều tra 2 thi thể trôi sông ở TP Thủ Đức, 1 người có hình xăm rồng kín lưng
Thời sự - 2 giờ trướcTrong cùng một ngày, người dân phát hiện 2 thi thể gồm 1 nam và 1 nữ trôi sông, đoạn qua địa bàn TP Thủ Đức, TPHCM.

Mẹ của nữ sinh 14 tuổi Vĩnh Long chính thức gửi đơn tố cáo
Pháp luật - 2 giờ trướcGia đình nữ sinh Nguyễn Ngọc Bảo Trân ở Vĩnh Long tố cáo các cán bộ Công an, VKSND ở địa phương vì cho rằng có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp, không truy tố người có tội trong tiến trình điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông.

Hà Nội: Rác thải tràn lan tại dự án đường Vũ Quỳnh nối Lê Đức Thọ - Phạm Hùng ở quận Nam Từ Liêm
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Tuyến đường Vũ Quỳnh nối Lê Đức Thọ - Phạm Hùng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) bắt đầu khởi công xây dựng từ năm 2020. Sau gần 5 năm thi công, dự án này vẫn chưa được hoàn thành hết, trở thành điểm "nóng" đổ rác thải.

Ông nội ở Thái Bình tung bảng nội quy 'cứng như thép', lũ 'khối nghỉ hè' đọc xong chỉ biết lặng thinh
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Thay vì để lũ cháu xả trại như ong vỡ tổ mỗi kỳ nghỉ hè, một ông nội ở Thái Bình đã khiến cả mạng xã hội "ngả mũ" khi trình làng bảng nội quy chuẩn “quân đội nhân dân”. Vừa nghiêm như trại huấn luyện, lại vừa khiến dân tình cười ngặt nghẽo vì quá thật, quá đời và... quá đáng yêu!

Xe máy tông vào tường nhà dân khiến 2 sinh viên nước ngoài thương vong ở Cần Thơ
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Chiếc xe máy chở theo 2 người di chuyển với tốc độ cao, khi đến khu vực phường An Khánh, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) thì mất lái, lao vào tường nhà dân. Va chạm mạnh khiến 1 người tử vong tại chỗ, 1 người bị thương.

Tiền đổ về như thác từ giữa tháng 6 gọi tên các con giáp: Thân, Thìn, Tý, Dần, Ngọ
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Được Thần Tài chiếu cố, từ giữa tháng 6, tài lộc của các con giáp Thân, Thìn, Tý, Dần, Ngọ tăng mạnh.

Thông tin ai cũng muốn biết: Hàng tá quyền lợi có thể được hưởng khi tham gia BHYT 5 năm liên tục từ ngày 1/7/2025
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế 2024, từ 1/7/2025, người tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục sẽ được hưởng nhiều quyền lợi ưu việt. Dưới đây là thông tin cụ thể.

Đình chỉ công tác coi thi của giáo viên phát ngôn: ‘Học chi cho lắm rồi cũng đi làm thuê’
Giáo dục - 7 giờ trướcGĐXH - Trước phản ánh một giáo viên có lời lẽ thiếu tôn trọng thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Nam Đàn 2, huyện Nam Đàn (Nghệ An) trong kỳ thi vào lớp 10, sáng nay (4/6), Hội đồng thi đã đình chỉ giáo viên này và thay bằng người khác để tiếp tục coi thi.

Mạng xã hội đang 'rụng tim' vì loạt ảnh hoa bằng lăng tím phủ kín phố phường Hà Nội
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Tháng 5, tháng 6, khi cái nắng đầu hè bắt đầu gay gắt, phố phường Hà Nội lại khoác lên mình sắc tím mộng mơ hoa bằng lăng. Màu hoa tím dưới nắng đầu mùa phủ khắp nhiều tuyến phố tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, thơ mộng. Không rực rỡ như phượng đỏ, bằng lăng mang đến một vẻ đẹp trầm lặng, nhẹ nhàng mà dễ gợi cảm xúc cho những người đi ngang qua.

Dự báo những biến đổi bất ngờ của các con giáp tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Ngọ, Tuất, Hợi tuần mới đến 8/6
Đời sốngGĐXH – Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã có dự báo những biến đổi bất ngờ với các con giáp tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Ngọ, Tuất, Hợi tuần mới đến 8/6 dưới đây.