Không thể thực hiện Đề án thu phí nội đô để giảm ùn tắc vào năm 2024?
GiadinhNet - Chuyên gia giao thông hoàn toàn ủng hộ chủ trương giảm ùn tắc nội đô nhưng triển khai, thực hiện thế nào để vừa có lợi cho dân, cho xã hội và vừa hợp lòng dân là điều quan trọng.
Đề án "Thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông" của Hà Nội đang gây tranh cãi.
Nhiều ý kiến cho rằng, Đề án không phải là giải pháp bền vững, nhân văn trong "công cuộc" trong giảm/chống ùn tắc ở khu vực nội thành Hà Nội. Mọi gánh nặng sẽ chỉ "đè" lên "túi tiền" người dân.
Bởi vấn đề cốt lõi gây ra ùn tắc trong nội thành Hà Nội chính là quy hoạch đô thị, cơ sở hạ tầng, mức tăng dân số.
Ông Nguyễn Hùng Thanh (46 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, có nhiều nguyên nhân gây ra tắc đường. Trong đó gốc rễ là công tác quy hoạch đô thị với số lượng nhà cao tầng "mọc" lên như "nấm", trong khi hạ tầng giao thông không thể hoặc chưa thể đáp ứng.
![]()
Bởi vậy, để giảm ùn tắc, giải pháp đồng bộ là quy hoạch tổng thể thành phố khoa học, hợp lý. Trong khi chờ hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể, tạm thời không xây thêm nhà cao tầng.
Thứ hai, xây dựng các vành đai, đưa các cơ quan, xí nghiệp ra khỏi vùng lõi Thủ đô.
Thứ ba, hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng như xe buýt điện, đường sắt trên cao, tiến tới tàu điện ngầm.
Thứ tư, đưa toàn bộ đường sắt quốc gia ra khỏi vùng ngoại ô.
Theo ông Thanh: "Chưa có quy hoạch thì giải pháp chưa căn cơ và sẽ gây ách tắc hơn vì người dân chưa có lựa chọn nào khác".
Đồng tình với ý kiến trên, bà Nguyễn Thị Mai (54 tuổi, ở Cầu Giấy) cho rằng: "Không thu sẽ không tắc, thu sẽ tắc ngay từ các cửa ngõ vào Thủ đô bởi quy hoạch hiện tại không phù hợp để bố trí thêm các trạm thu phí. Sau này nếu thu phí, chỉ nên thu phí xe từ ngoài vành đai 4 (vành đai 4 dự kiến đi vào hoạt động năm 2027)".
Ông Hà Văn Thái (32 tuổi, ở Mê Linh) nhận định, đề án thu phí vào nội đô để giảm ùn tắc sẽ không giải quyết được bài toán giảm các phương tiện giao thông lưu hành trong thành phố. Bởi những người từ ngoại ô sẵn sàng mua phí để vào nội đô khi có nhu cầu, dù mức phí cao hay thấp. Đơn cử như cấp cứu, khám chữa bệnh, nhập viện. Như vậy, vô hình chung, Hà Nội đang "đẻ" ra thêm một loại phí trong khi người đi xe đang phải nộp hàng chục loại phí khác.
Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội hoàn toàn ủng hộ chủ trương giảm tùn tắc của Hà Nội. Tuy nhiên, "cái mà chúng tôi quan tâm đến là chủ quyền, chủ trương có đúng đắn, có lợi cho xã hội, cho dân và được lòng dân hay không (?)", ông Liên khẳng khái.

Ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội hoàn toàn ủng hộ chủ trương giảm ùn tắc nội đô nhưng triển khai, thực hiện thế nào để vừa có lợi cho dân, cho xã hội và vừa hợp lòng dân là điều quan trọng.
Theo ông Liên, triển khai Đề án sẽ phải giải quyết vấn đề, như chuyển đổi số, con người, mặt bằng…
Đầu tiên, Đề án có thể thực hiện khi và chỉ khi chuyển đổi số thành công. Nghĩa là mỗi xe ô tô phải được trang bị một thẻ trừ phí tự động, thông qua ngân hàng. Đi đến đâu, đến trạm nào, số tiền nộp phải hiện ra trước mắt người lái xe. Điểm này, một số nước trên thế giới đang thực hiện tốt, như Singapore.
Vấn đề thứ 2 cần giải quyết là Hà Nội không chỉ có 100 lối ra vào nội đô, mà có hàng trăm lối vào với đường dân sinh, ngõ ngách. Nếu người dân lựa chọn đường tránh để "né" thu phí, sẽ như thế nào?
Vấn đề thứ 3 cần giải quyết là xe các tỉnh có được vào nội đô không? Nếu không được vào, có cấm được không? Nếu được vào, phương án trông giữ xe ra sao? Lấy đất ở đâu làm bãi trông giữ xe hay sẽ làm tăng thêm tình trạng ùn tắc nội đô?
Ông Bùi Danh Liên khẳng định, việc thu phí rất phức tạp, không đơn giản.
Đề án giảm ùn tắc không phải là giải pháp thực sự để giảm ùn tắc, mà còn gây áp lực lên túi tiền người tiêu dùng. Bởi vào nội đô, không chỉ có trên dưới 100 trạm thu phí vào nội đô, mà ở các trục đường hướng về Hà Nội như cao tốc nội bài Lào Cai, Quảng Ninh… người dân cũng phải chi trả một khoản nhất định khi di chuyển tới Hà Nội.
"Hơn nữa, ô tô trước khi lăn bánh, người mua, người sử dụng phải đóng phí sử dụng đường bộ, chi phí cao tốc, giá xăng lên xuống, bây giờ, người đi ô tô phải chi trả thêm "phí vào nội đô", vậy chẳng khác nào phí chồng phí. Điều này rất trái khoáy bởi tất cả đều "đè" vào túi tiền người dân", ông Liên cho hay.
Ông Liên cho rằng, Hà Nội cần "giải quyết" đề xuất di dời các trụ sở cơ quan, xí nghiệp, nhà máy ra khỏi nội đô và "giải quyết" quy hoạch hạ tầng. "Quy hoạch hạ tầng hiện đã có sự "lỗi" nhất định khi đoạn đường Lê Văn Lương chỉ hơn 2km mà có đến hơn 40 chung cư", ông Liên nói.
Cho nên, ông Liên cho rằng, đề án này chưa thể triển khai trong năm 2024. "Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương giảm/chống ùn tắc nhưng phương pháp thực hiện như thế nào để có lợi cho dân, cho xã hội, được dân đồng thuận, đồng lòng là quan trọng hơn cả. Hơn nữa, giải quyết ùn tắc có gây nên ùn tắc nội đô thì cần phải xem xét, cân nhắc, đánh giá kỹ hơn", ông Liên khẳng định.
Lời khai của đối tượng lái ô tô đâm vào nhà chị ruột, tông tử vong em gái ở Tây Ninh
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Tại cơ quan công an, Nguyễn Tấn Thành khai nguyên nhân lái ô tô đâm vào nhà chị ruột, tông tử vong em gái là do mâu thuẫn gia đình trong thời gian dài.
Phát hiện đoạn ngà voi nhặt được dưới sông Lò được rao bán trên mạng
Xã hội - 4 giờ trướcGĐXH – Qua điều tra, lực lượng chức năng đã thu giữ 1 đoạn ngà voi mà con trai ông H.V.H. nhặt được dưới sông rồi cất giữ và rao bán trên mạng.
Vụ anh trai dùng ô tô tông chết em gái ở Tây Ninh: Có thể đối diện mức án tử hình
Pháp luật - 4 giờ trướcLuật sư nhận định hành vi điều khiển ô tô tông chết em gái của Thành thể hiện tính côn đồ, cố ý thực hiện hành vi tới cùng và có thể đối diện hình phạt cao nhất là tử hình.
Luôn sẵn sàng giúp người khác, 4 con giáp này cả đời hưởng phúc quý nhân
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Trong 12 con giáp, có những người sinh ra đã mang trái tim nhân hậu, luôn sẵn sàng đưa tay giúp đỡ người khác mà không hề đắn đo thiệt hơn.
Cháy kho bãi kinh hoàng ở Đà Nẵng, khói đen che kín cả mảng trời
Thời sự - 5 giờ trướcChiều 1/12, một vụ cháy lớn xảy ra tại khu vực kho bãi ở thôn Thạch Nham Đông, xã Bà Nà (TP Đà Nẵng). Ngọn lửa bùng phát dữ dội, nhanh chóng lan rộng, kèm theo những tiếng nổ lớn và cột khói bốc cao hàng trăm mét.
Mang súng đến đám cưới bắn 'góp vui', người đàn ông bị khởi tố
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Để góp vui cho đám cưới, người đàn ông ở Hà Tĩnh mang súng ngắn ra bắn chỉ thiên lên trời để tạo tiếng nổ thay cho tiếng pháo.
Thách thức lớn khi thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được 'ngụy trang'
Xã hội - 6 giờ trướcGĐXH - "Chúng ta đang đứng trước một thách thức lớn khi thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng được 'ngụy trang' dưới nhiều hình thức công nghệ mới, bắt mắt, mùi vị hấp dẫn, lan truyền qua mạng xã hội với nhiều thông tin sai lệch", ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí nhấn mạnh.
Tìm thấy nữ sinh 14 tuổi ở Lai Châu mất tích sau 3 ngày tìm kiếm
Thời sự - 9 giờ trướcGĐXH - Sau 3 ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng Lai Châu đã tìm thấy cháu Sùng Thị D (SN 2011) ở bản Sân Bay (xã Sin Suối Hồ).
Nam sinh 3 lần đạt giải quốc gia, thông thạo 3 ngoại ngữ
Giáo dục - 9 giờ trướcTừ cậu học trò luôn tò mò với những dòng code, Dương Kiến Khải 3 lần đạt giải học sinh giỏi quốc gia, trở thành tân sinh viên Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) - một trong những trường đại học hàng đầu châu Á.
Những thay đổi mới về thủ tục đi máy bay từ hôm nay (1/12/2025)
Thời sự - 10 giờ trướcGĐXH - Từ ngày 1/12, hành khách tại tất cả sân bay trên cả nước có thể trải nghiệm quy trình bay "gọn nhẹ" với định danh VNeID hoặc hệ thống kiosk tự phục vụ.
Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống, thời tiết Hà Nội và miền Bắc chuẩn bị mưa rét
Thời sựGĐXH - Theo dự báo thời tiết, từ ngày 2/12, Bắc Bộ đón không khí lạnh tăng cường trời chuyển mưa rét, vùng núi có nơi rét đậm.


