4 việc làm thêm giúp gen Z kiếm hàng trăm đến cả nghìn USD/tháng
Chỉ cần biết dùng máy tính, mạng xã hội hay biết đi xe là bạn đã có thể kiếm được tiền.
Những năm gần đây, làm thêm công việc phụ đã trở thành một cơn sốt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Theo một cuộc khảo sát vào tháng 5/2022 của Zapier với 2.032 người trưởng thành tại Mỹ, 36% số người thuộc thế hệ X (sinh ra từ năm 1965 đến năm 1980) đang có công việc phụ.
Trong khi đó, 59% số người thuộc thế hệ Z (sinh ra trong giai đoạn 1995-2012) và 61% số người thuộc thế hệ Millennials (sinh ra từ năm 1980 đến năm 2000) cho biết họ có ít nhất một công việc phụ. Trung bình, các bạn trẻ Gen Z kiếm được khoảng 9.500 USD mỗi năm nhờ việc làm thêm.
"Hãy nghĩ xem bạn đang ở giai đoạn nào của cuộc đời. Bạn có nhiều thời gian hơn và chưa vướng bận bởi con cái, gia đình. Hiện nay, có rất nhiều công việc phụ có thể giúp thế hệ trẻ kiếm tiền như vậy", Kevin Ha - một chàng trai làm nhiều công việc phụ khác nhau, chia sẻ.
Dưới đây là 4 công việc phụ mà các bạn trẻ gen Z có thể xem xét:
Marketing liên kết
Nhiều bạn trẻ hiện nay muốn dùng mạng xã hội để kiếm tiền (Ảnh: Freepik).
Bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền từ mạng xã hội. "Theo báo cáo xu hướng của Instagram, 2/3 các bạn trẻ gen Z dự định sử dụng mạng xã hội để kiếm tiền trong năm nay. Điều thú vị nhất là bạn không cần phải là người nổi tiếng hay có hàng triệu người theo dõi mới có thể kiếm được tiền", nữ triệu phú tự thân người Mỹ Jen Glantz cho biết.
Một cách để làm điều này là thông qua marketing liên kết. Glantz nói thêm: "Bạn cần quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ qua các đường link và khi mọi người nhấp vào đó rồi mua hàng, bạn sẽ kiếm được tiền. Bạn có thể đăng ký chương trình marketing liên kết của các sàn thương mại điện tử lớn như Amazon hoặc tìm hiểu xem các thương hiệu yêu thích của bạn có chương trình đó hay không".
KOL Shannon Smith cho biết cô kiếm được 8.600 USD thu nhập thụ động mỗi tháng từ hình thức này thông qua các bài đăng trên tài khoản mạng xã hội cá nhân của mình. Theo cô, bạn có thể đăng bài với hình thức review sản phẩm/dịch vụ một cách khách quan để thu hút người mua.
Hỗ trợ trực tuyến
Glantz cho biết: "Nếu giỏi Excel, Google Docs, Photoshop hay những kỹ năng khác, bạn có thể được trả tiền để hỗ trợ ai đó trực tuyến. Hãy thử cung cấp dịch vụ trên các trang web như Fiverr hoặc Upwork. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm hợp đồng hỗ trợ trực tuyến trên LinkedIn, các nhóm hoặc trang web chuyên dụng trên Facebook như Belay hoặc Robert Half. Công việc này trên Upwork tính phí tới 75 USD mỗi giờ".
Mua sắm bí ẩn
Nếu là người thích shopping hoặc đi ăn ngoài, bạn có thể cân nhắc làm công việc mua sắm bí ẩn.
Đây là hình thức đánh giá hoạt động của bộ phận bán hàng và dịch vụ khách hàng của các nhà bán lẻ, nhà hàng và doanh nghiệp bằng cách thuê những vị khách bí ẩn trà trộn vào khách hàng thực sự. Những trang web như Secret Shopper hoặc BestMark trả số tiền thường từ 10 đến 25 USD cho mỗi địa điểm.
"Đối với các bạn trẻ gen Z, đánh giá trải nghiệm ở nhà hàng là một lựa chọn tốt vì họ được thưởng thức bữa ăn miễn phí. Hơn nữa, vì còn trẻ nên họ có thể linh hoạt hơn khi đi ăn ở ngoài. Tôi đã kiếm được 1.700 USD trong năm ngoái nhờ Market Force", Ha cho biết.
Giao đồ ăn
Một nghề khác mà giới trẻ gen Z có thể làm thêm là giao đồ ăn. Ha cho biết các bạn sinh viên thường sống ở khu vực có nhiều người trẻ thích gọi đồ ăn. Điều này đồng nghĩa với việc họ không phải di chuyển quá xa để giao hàng.
Ha cho biết anh trở thành shipper (người giao hàng) cho một số ứng dụng như Uber Eats, DoorDash và Grubhub. Anh giao hàng bằng xe đạp để tiết kiệm tiền xăng, hít thở không khí trong lành đồng thời rèn luyện sức khỏe. Tháng 10 năm ngoái, anh đã kiếm được gần 675 USD nhờ công việc này.
Tạm kết
Dù bạn quyết định làm công việc nào, hãy nhớ rằng chúng sẽ giúp bạn phát triển nhiều kỹ năng có thể giúp ích cho sự nghiệp tương lai của bạn. Glantz chia sẻ: "Hãy tự hỏi bản thân rằng bạn muốn khám phá ngành nào và muốn trở thành người như thế nào trong 10 năm nữa để có thể chọn công việc phù hợp".
Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn
Xu hướng - 4 giờ trướcTừ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.
Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM
Xu hướng - 1 ngày trướcGiá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.
Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo
Xu hướng - 3 ngày trướcGĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.
Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 1 tuần trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Quán cà phê học tập đang lan rộng ở các đô thị lớn, nơi sinh viên và người làm việc tự do tìm đến để học và sáng tạo. Trong không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, quán cà phê không chỉ là chốn thưởng thức đồ uống, mà còn là “phòng học mở” của giới trẻ hiện đại.
Thị trường bất động sản cuối 2025, đầu 2026: Giá nhà khó giảm, nhưng tăng nóng sẽ chấm dứt
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - “Giá nhà khó giảm nhưng tăng nóng sẽ được kiểm soát”, đây là nhận định của TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn cuối 2025, đầu 2026.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.
Sốt giá suốt 2 năm liên tiếp, giá loại hạt được gọi là 'thức ăn của các vị thần' bất ngờ rơi xuống thấp nhất 20 tháng - chuyện gì đang xảy ra?
Xu hướng - 1 tuần trướcGiá ca cao hiện đã giảm đến 58% so với mức đỉnh ghi nhận vào tháng 4/2024.
Nhiều thương hiệu bạc đồng loạt ngừng nhận đơn đặt hàng, quầy giao dịch vắng vẻ lạ thường
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Sau chuỗi phiên biến động mạnh, thị trường bạc trong nước những ngày giữa tháng 10 chứng kiến một hiện tượng hiếm gặp khi nhiều thương hiệu bạc lớn đồng loạt thông báo tạm ngừng nhận đơn đặt hàng và các quầy giao dịch vật lý trở nên vắng vẻ bất thường.
Biến cây mọc dại thành “vàng trắng”, người nông dân thu 3,6 tỷ đồng/năm
Xu hướng - 2 tuần trướcNhờ phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, một người đàn ông ở Hải Phòng đã thu về 3,6 tỷ đồng/năm, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.