4 việc làm thêm giúp gen Z kiếm hàng trăm đến cả nghìn USD/tháng
Chỉ cần biết dùng máy tính, mạng xã hội hay biết đi xe là bạn đã có thể kiếm được tiền.
Những năm gần đây, làm thêm công việc phụ đã trở thành một cơn sốt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Theo một cuộc khảo sát vào tháng 5/2022 của Zapier với 2.032 người trưởng thành tại Mỹ, 36% số người thuộc thế hệ X (sinh ra từ năm 1965 đến năm 1980) đang có công việc phụ.
Trong khi đó, 59% số người thuộc thế hệ Z (sinh ra trong giai đoạn 1995-2012) và 61% số người thuộc thế hệ Millennials (sinh ra từ năm 1980 đến năm 2000) cho biết họ có ít nhất một công việc phụ. Trung bình, các bạn trẻ Gen Z kiếm được khoảng 9.500 USD mỗi năm nhờ việc làm thêm.
"Hãy nghĩ xem bạn đang ở giai đoạn nào của cuộc đời. Bạn có nhiều thời gian hơn và chưa vướng bận bởi con cái, gia đình. Hiện nay, có rất nhiều công việc phụ có thể giúp thế hệ trẻ kiếm tiền như vậy", Kevin Ha - một chàng trai làm nhiều công việc phụ khác nhau, chia sẻ.
Dưới đây là 4 công việc phụ mà các bạn trẻ gen Z có thể xem xét:
Marketing liên kết

Nhiều bạn trẻ hiện nay muốn dùng mạng xã hội để kiếm tiền (Ảnh: Freepik).
Bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền từ mạng xã hội. "Theo báo cáo xu hướng của Instagram, 2/3 các bạn trẻ gen Z dự định sử dụng mạng xã hội để kiếm tiền trong năm nay. Điều thú vị nhất là bạn không cần phải là người nổi tiếng hay có hàng triệu người theo dõi mới có thể kiếm được tiền", nữ triệu phú tự thân người Mỹ Jen Glantz cho biết.
Một cách để làm điều này là thông qua marketing liên kết. Glantz nói thêm: "Bạn cần quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ qua các đường link và khi mọi người nhấp vào đó rồi mua hàng, bạn sẽ kiếm được tiền. Bạn có thể đăng ký chương trình marketing liên kết của các sàn thương mại điện tử lớn như Amazon hoặc tìm hiểu xem các thương hiệu yêu thích của bạn có chương trình đó hay không".
KOL Shannon Smith cho biết cô kiếm được 8.600 USD thu nhập thụ động mỗi tháng từ hình thức này thông qua các bài đăng trên tài khoản mạng xã hội cá nhân của mình. Theo cô, bạn có thể đăng bài với hình thức review sản phẩm/dịch vụ một cách khách quan để thu hút người mua.
Hỗ trợ trực tuyến
Glantz cho biết: "Nếu giỏi Excel, Google Docs, Photoshop hay những kỹ năng khác, bạn có thể được trả tiền để hỗ trợ ai đó trực tuyến. Hãy thử cung cấp dịch vụ trên các trang web như Fiverr hoặc Upwork. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm hợp đồng hỗ trợ trực tuyến trên LinkedIn, các nhóm hoặc trang web chuyên dụng trên Facebook như Belay hoặc Robert Half. Công việc này trên Upwork tính phí tới 75 USD mỗi giờ".
Mua sắm bí ẩn
Nếu là người thích shopping hoặc đi ăn ngoài, bạn có thể cân nhắc làm công việc mua sắm bí ẩn.
Đây là hình thức đánh giá hoạt động của bộ phận bán hàng và dịch vụ khách hàng của các nhà bán lẻ, nhà hàng và doanh nghiệp bằng cách thuê những vị khách bí ẩn trà trộn vào khách hàng thực sự. Những trang web như Secret Shopper hoặc BestMark trả số tiền thường từ 10 đến 25 USD cho mỗi địa điểm.
"Đối với các bạn trẻ gen Z, đánh giá trải nghiệm ở nhà hàng là một lựa chọn tốt vì họ được thưởng thức bữa ăn miễn phí. Hơn nữa, vì còn trẻ nên họ có thể linh hoạt hơn khi đi ăn ở ngoài. Tôi đã kiếm được 1.700 USD trong năm ngoái nhờ Market Force", Ha cho biết.
Giao đồ ăn
Một nghề khác mà giới trẻ gen Z có thể làm thêm là giao đồ ăn. Ha cho biết các bạn sinh viên thường sống ở khu vực có nhiều người trẻ thích gọi đồ ăn. Điều này đồng nghĩa với việc họ không phải di chuyển quá xa để giao hàng.
Ha cho biết anh trở thành shipper (người giao hàng) cho một số ứng dụng như Uber Eats, DoorDash và Grubhub. Anh giao hàng bằng xe đạp để tiết kiệm tiền xăng, hít thở không khí trong lành đồng thời rèn luyện sức khỏe. Tháng 10 năm ngoái, anh đã kiếm được gần 675 USD nhờ công việc này.
Tạm kết
Dù bạn quyết định làm công việc nào, hãy nhớ rằng chúng sẽ giúp bạn phát triển nhiều kỹ năng có thể giúp ích cho sự nghiệp tương lai của bạn. Glantz chia sẻ: "Hãy tự hỏi bản thân rằng bạn muốn khám phá ngành nào và muốn trở thành người như thế nào trong 10 năm nữa để có thể chọn công việc phù hợp".

Cậu bé 12 tuổi điều hành một doanh nghiệp trị giá 150.000 USD, giờ ra sao?
Xu hướng - 4 giờ trướcMỸ - Cuộc sống hiện tại của triệu phú Moziah Bridges (23 tuổi) khiến nhiều người mơ ước nhưng ít ai biết rằng Moziah khởi nghiệp từ khi mới 9 tuổi.

Nông dân bán chuối lãi 300 triệu đồng/năm, chuyện khó tin ở Nậm Chảy
Xu hướng - 13 giờ trướcNăm ngoái, nhà ông Giàng Sử Hòa ở Nậm Chảy thu 500 triệu đồng từ chuối, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, trừ chi phí lãi khoảng 300 triệu đồng. Trồng chuối nhàn hơn mà thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với trồng ngô, sắn.

Phân khúc bất động sản nào tăng giá cao nhất thời gian qua?
Xu hướng - 1 ngày trướcTheo các báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản, trong quý I/2025, mặt bằng giá chung cư có phần chững lại có có mức tăng giá theo quý thấp nhất trong 2 năm qua. Trong khi đó, đất nền tại các tỉnh miền Bắc ghi nhận mức độ tăng trưởng lớn nhất.

Việt Nam sở hữu loại 'kim cương đen' cực kỳ cao cấp: Cả thế giới chỉ 20 nước được công nhận!
Xu hướng - 3 ngày trướcDù chỉ chiếm 0,1% sản lượng toàn cầu nhưng "kim cương đen" của Việt Nam thuộc nhóm hàng cao cấp hàng đầu thế giới.

Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM
Xu hướng - 4 ngày trướcGiá ổ bánh mì đến tay thực khách là cả trăm nghìn đồng, thậm chí lên đến 500.000 đồng vẫn không làm nhiều người e dè mà tìm cách đặt mua.

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD
Xu hướng - 5 ngày trướcKim ngạch xuất khẩu của loại quả được ví như 'siêu thực phẩm' bất ngờ vượt qua 'vua trái cây' sầu riêng để chiếm giữ vị trí thứ hai ở ngành hàng 7 tỷ USD.

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc
Xu hướng - 1 tuần trướcTại Việt Nam, bạn có thể hái quả này ngoài đường mà không tốn tiền.

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối
Xu hướng - 1 tuần trướcSầu riêng là trái cây vua nhưng xuất khẩu vẫn còn ngập trong khó khăn, giá giảm mạnh giữa lúc mùa sầu riêng đang bắt đầu

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”
Xu hướng - 1 tuần trướcLoại rau đắt đỏ ở nước ngoài này không ngờ ở Việt Nam lại là thực phẩm bình dân và vô cùng quen thuộc.

Một mặt hàng của Việt Nam "đại thắng", Trung Quốc, EU, Nhật Bản đua nhau mua
Xu hướng - 1 tuần trướcTrong 2 tháng đầu năm, một sản phẩm trong nhóm hàng này có mức tăng trưởng lên đến gần 700%.

Vì sao người Lào thích mê món hàng này từ Việt Nam - 2 tháng nhập hơn 100 tấn, trị giá chục tỷ đồng?
Xu hướngMột nửa lô hàng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đang được chuyển đến Lào.