5 cách tiết kiệm tiền mua sắm
Mua sắm là nhu cầu của tất cả chúng ta. Tuy nhiên, mua sắm quá nhiều ảnh hưởng đến an toàn tài chính.
Mua sắm là cần thiết để xã hội có thể phát triển cũng nền kinh tế tăng trưởng, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tạm lắng. Tuy nhiên, chúng ta gần khó cản được cơn cuồng mua sắm có sẵn trong mỗi người. Bên cạnh đó, chưa kể đến các sắp đặt đầy quyến rũ của siêu thị, cửa hàng cũng làm túi tiền vơi đi không lý do.
Dưới đây là một số mẹo giúp tiết kiệm tiền khi mua sắm.
Nên liệt kê trước các thứ cần mua
Đa số người Việt Nam thường tự tin vào trí nhớ siêu phàm của bản thân mà bỏ qua bước quan trọng này. Việc lên danh sách các thứ cần mua giúp chúng ta xác định rõ ràng mình nên mua gì và có chắc chắn cần tới nó hay chưa. Chẳng hạn, tuýp kem đánh răng còn đủ dùng hai tuần thì nên để hôm nay hay để đến khi hết hẳn mua vì sang tháng có khuyến mãi.
Ngoài ra cũng cần để ý đến những thứ cần gấp, ưu tiên hoặc không thể thiếu lên trên đầu danh sách. Các thứ phía dưới có thể cân nhắc thêm. Đây là thời gian vàng để bạn cân nhắc thật kỹ trước khi mua hàng.
Xác định ngân sách cho mỗi lần mua sắm
Ngày trước, trên truyền hình có một gameshow yêu cầu người chơi đi mua hàng đúng theo số tiền mà chương trình giao. Nhiều người đã rất khó khăn vì không biết chọn lựa thế nào. Tuy nhiên đây là cách làm mà bạn nên học. Xác định ngân sách cho mỗi lần mua sắm là công cụ kiểm soát tài chính hiệu quả. Mọi sự cám dỗ sẽ bị cản bước nếu bạn tỉnh táo và nói với bản thân rằng: "Mình đã hết tiền".
Lựa chọn hàng khuyến mãi hay không
Không phải tất cả hàng quà tặng nào cũng là có lợi cho túi tiền của bạn. Theo nguyên tắc hàng cho quan trọng hơn hàng mua, nhiều người đã mắc bẫy này. Chúng ta sẽ chú tâm vào việc món hàng được tặng kèm thế nào, giá trị sao. Nhưng quên rằng thứ mình cần mua là gì.
Hai sản phẩm được ghép lại thành combo cũng dựa trên nguyên tắc này. Liệu bạn có cần mua cùng lúc cả hai hay chỉ thực sự đang cần một? Thật sự phải cân nhắc để tránh vung tiền qua cửa sổ.
Cân nhắc thương hiệu thay thế
Theo thói quen, đa số chúng ta đều sẽ bị "cuồng" bởi một số thương hiệu sản phẩm nhất định. Chẳng hạn khi nhắc đến nước rửa tay, nhiều người mặc định phải mua hãng A. Tuy nhiên, đó là quá trình xâm nhập và thay đổi nhận thức đến hành vi của các chiến dịch quảng cáo. Thực ra, trên thị trường còn có các hãng B, C, D khác cũng có chất lượng tương đương. Việc tạo thói quen thoải mái lựa chọn bất kể thương hiệu giúp mỗi lần đi mua sắm đỡ áp lực hơn.
Ngoài ra, tập đọc các thành phần trên bao bì sản phẩm cũng được khuyến khích. Việc này giúp người tiêu dùng nhận ra được đâu là sản phẩm tương đồng. Và sản phẩm tương đồng nào có thể thay thế cho A nhưng giá bán rẻ hơn.
Không nên đi dạo trong siêu thị
Đã bao giờ bạn không có ý định mua gì nhưng khi vào siêu thị lại tốn cả đống tiền chưa? Chắc chắn không ít mắc lỗi như này. Đó là sự lôi cuốn trong bày trí và khơi dậy khao khát mua sắm của người tiêu dùng. Cách sắp đặt tại các siêu thị làm lý trí chúng ta bị lu mờ rất nhiều.
Hiện nay, một số quầy thanh toán tại siêu thị cửa hàng tiện lợi Việt Nam đã đặt thêm một booth trưng các món đồ nhỏ nhỏ như kẹo cao su, nước ngọt... Chúng ta nghĩ nó không đáng bao nhiêu và lấy nó bỏ nên khay. Đây là khoảng thời gian não bộ bị thiếu tỉnh táo vì khoảng cách từ chọn mua đến thanh toán rất gần. Thậm chí chưa kịp suy nghĩ mua hay không thì tay bạn đã lấy hàng bỏ lên khay tính tiền.
'Hà Nội đêm không ngủ 2025': Hàng ngàn mặt hàng giảm giá sâu để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ người dân vùng bão
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Không khí mua sắm cuối năm tại Thủ đô trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ – HaNoi Midnight Sale 2025" đang diễn ra, thu hút hơn 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, chuỗi bán lẻ và cơ sở sản xuất tham gia.
Hà Nội quyết liệt xóa chợ tạm, chợ cóc: Ngã tư phố Yên Hòa vẫn 'kẹt cứng' bởi chợ tự phát kéo dài hàng chục năm
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Tại ngã tư phố Yên Hòa – nơi giao giữa ngõ 232 và 259 (phường Yên Hòa, TP Hà Nội), hành lang giao thông rộng rãi lẽ ra dành cho xe cộ lưu thông lại bị "phủ kín" bởi chợ thực phẩm tự phát tồn tại suốt hàng chục năm.
Ngổn ngang chợ cóc ngã ba Hoa Bằng - Yên Hòa (Hà Nội): Bài toán nan giải trong lộ trình xóa chợ tạm của Hà Nội?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Đầu giờ chiều, khu vực ngã ba phố Hoa Bằng – Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bắt đầu nhộn nhịp khi các tiểu thương chuẩn bị hàng hóa.
Sau mưa bão, tôm hùm Phú Yên tìm nơi giải cứu từ 180.000 đồng/kg, người dân ở Hà Nội 'đo đếm' từng cọng hành vì rau xanh đắt đỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Sau mưa bão, thị trường Hà Nội chứng kiến nghịch lý khi nhiều loại rau xanh, hành lá, cà chua… vẫn tăng giá phi mã, thậm chí đắt ngang cả thủy hải sản đắt đỏ trong bối cảnh tôm hùm Phú Yên đang được kêu gọi "giải cứu" với giá chỉ từ 200.000 đồng/kg.
Táo đỏ bán tràn lan nhiều mức giá, chỉ một điểm phân biệt hàng giả – thật nhập khẩu chính ngạch
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Thời điểm cuối năm, thị trường táo đỏ trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sản phẩm không rõ nguồn gốc trà trộn ngày càng nhiều.
Việc cần làm để giao dịch không gián đoạn khi ngân hàng ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam từ ngày 1/1/2026.
Chỉ một thao tác để phân biệt lê Hàn Quốc nhập khẩu chính ngạch và lê không rõ nguồn gốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), với sản phẩm trái cây nhập khẩu, chỉ cần quét mã QR code sẽ cho kết quả quét cho ra thông tin đơn vị cung ứng, chịu trách nhiệm mặt hàng đó trên thị trường. Nếu là hàng giả sẽ không cho kết quả tương ứng.
Cách phân biệt nho sữa Hàn Quốc nhập khẩu chính ngạch với nho sữa không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Thị trường trái cây nhập khẩu đang ghi nhận tình trạng nho sữa không rõ nguồn gốc "đội lốt" nho Hàn Quốc với giá bán chênh lệch gấp đôi. Dù có ngoại hình khá giống nhau, hai loại nho này vẫn có nhiều đặc điểm khác biệt về bao bì, chất lượng và giấy tờ kiểm dịch mà người tiêu dùng có thể nhận biết để tránh mua nhầm.
Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả khai mạc ngày 21/10 tại Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thu hút sự chú ý khi trưng bày loạt sản phẩm Nhật Bản quen thuộc với người tiêu dùng Việt.
Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Mãn kinh khiến nhiều phụ nữ đối mặt với bốc hỏa, mất ngủ, tăng cân, loãng xương và rối loạn tâm trạng. Chọn lọc việc mua thực phẩm phù hợp có thể giảm đáng kể các triệu chứng này. Vậy khi đi siêu thị, phụ nữ mãn kinh nên bỏ gì vào giỏ hàng?
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.