Hà Nội
23°C / 22-25°C

5 cách tiết kiệm tiền mua sắm

Thứ hai, 17:09 12/09/2022 | Bảo vệ người tiêu dùng

Mua sắm là nhu cầu của tất cả chúng ta. Tuy nhiên, mua sắm quá nhiều ảnh hưởng đến an toàn tài chính.


Mua sắm là cần thiết để xã hội có thể phát triển cũng nền kinh tế tăng trưởng, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tạm lắng. Tuy nhiên, chúng ta gần khó cản được cơn cuồng mua sắm có sẵn trong mỗi người. Bên cạnh đó, chưa kể đến các sắp đặt đầy quyến rũ của siêu thị, cửa hàng cũng làm túi tiền vơi đi không lý do.

Dưới đây là một số mẹo giúp tiết kiệm tiền khi mua sắm.

Nên liệt kê trước các thứ cần mua

Đa số người Việt Nam thường tự tin vào trí nhớ siêu phàm của bản thân mà bỏ qua bước quan trọng này. Việc lên danh sách các thứ cần mua giúp chúng ta xác định rõ ràng mình nên mua gì và có chắc chắn cần tới nó hay chưa. Chẳng hạn, tuýp kem đánh răng còn đủ dùng hai tuần thì nên để hôm nay hay để đến khi hết hẳn mua vì sang tháng có khuyến mãi.

Ngoài ra cũng cần để ý đến những thứ cần gấp, ưu tiên hoặc không thể thiếu lên trên đầu danh sách. Các thứ phía dưới có thể cân nhắc thêm. Đây là thời gian vàng để bạn cân nhắc thật kỹ trước khi mua hàng.

Xác định ngân sách cho mỗi lần mua sắm

Ngày trước, trên truyền hình có một gameshow yêu cầu người chơi đi mua hàng đúng theo số tiền mà chương trình giao. Nhiều người đã rất khó khăn vì không biết chọn lựa thế nào. Tuy nhiên đây là cách làm mà bạn nên học. Xác định ngân sách cho mỗi lần mua sắm là công cụ kiểm soát tài chính hiệu quả. Mọi sự cám dỗ sẽ bị cản bước nếu bạn tỉnh táo và nói với bản thân rằng: "Mình đã hết tiền".

Lựa chọn hàng khuyến mãi hay không

Không phải tất cả hàng quà tặng nào cũng là có lợi cho túi tiền của bạn. Theo nguyên tắc hàng cho quan trọng hơn hàng mua, nhiều người đã mắc bẫy này. Chúng ta sẽ chú tâm vào việc món hàng được tặng kèm thế nào, giá trị sao. Nhưng quên rằng thứ mình cần mua là gì.

Hai sản phẩm được ghép lại thành combo cũng dựa trên nguyên tắc này. Liệu bạn có cần mua cùng lúc cả hai hay chỉ thực sự đang cần một? Thật sự phải cân nhắc để tránh vung tiền qua cửa sổ.

Cân nhắc thương hiệu thay thế

Theo thói quen, đa số chúng ta đều sẽ bị "cuồng" bởi một số thương hiệu sản phẩm nhất định. Chẳng hạn khi nhắc đến nước rửa tay, nhiều người mặc định phải mua hãng A. Tuy nhiên, đó là quá trình xâm nhập và thay đổi nhận thức đến hành vi của các chiến dịch quảng cáo. Thực ra, trên thị trường còn có các hãng B, C, D khác cũng có chất lượng tương đương. Việc tạo thói quen thoải mái lựa chọn bất kể thương hiệu giúp mỗi lần đi mua sắm đỡ áp lực hơn.

Ngoài ra, tập đọc các thành phần trên bao bì sản phẩm cũng được khuyến khích. Việc này giúp người tiêu dùng nhận ra được đâu là sản phẩm tương đồng. Và sản phẩm tương đồng nào có thể thay thế cho A nhưng giá bán rẻ hơn.

Không nên đi dạo trong siêu thị

Đã bao giờ bạn không có ý định mua gì nhưng khi vào siêu thị lại tốn cả đống tiền chưa? Chắc chắn không ít mắc lỗi như này. Đó là sự lôi cuốn trong bày trí và khơi dậy khao khát mua sắm của người tiêu dùng. Cách sắp đặt tại các siêu thị làm lý trí chúng ta bị lu mờ rất nhiều.

Hiện nay, một số quầy thanh toán tại siêu thị  cửa hàng tiện lợi Việt Nam đã đặt thêm một booth trưng các món đồ nhỏ nhỏ như kẹo cao su, nước ngọt... Chúng ta nghĩ nó không đáng bao nhiêu và lấy nó bỏ nên khay. Đây là khoảng thời gian não bộ bị thiếu tỉnh táo vì khoảng cách từ chọn mua đến thanh toán rất gần. Thậm chí chưa kịp suy nghĩ mua hay không thì tay bạn đã lấy hàng bỏ lên khay tính tiền.


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
167 điểm kinh doanh tự phát làm xấu xí hình ảnh Thủ đô, nguyên nhân gì khiến 'chợ cóc' tồn tại dai dẳng?

167 điểm kinh doanh tự phát làm xấu xí hình ảnh Thủ đô, nguyên nhân gì khiến 'chợ cóc' tồn tại dai dẳng?

Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trước

GĐXH - Hiện Hà Nội có tới 167 điểm kinh doanh tự phát, tồn tại song song với 457 chợ dân sinh. Nguyên nhân khiến "chợ cóc" tồn tại dai dẳng, gây áp lực lớn cho quản lý đô thị chính là thói quen mua sắm "tiện đâu mua đấy" của người dân và chi phí thuê chợ cao.

Giá nhà đất thổ cư Hà Nội cao chót vót, môi giới bỏ nghề vì không bán được hàng

Giá nhà đất thổ cư Hà Nội cao chót vót, môi giới bỏ nghề vì không bán được hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trước

Giá nhà đất thổ cư tăng cao khiến nguồn khách ít dần, nhiều môi giới không bán được hàng, buộc phải bỏ nghề.

Hà Nội miễn phí toàn bộ vé xe buýt và đường sắt đô thị cho người dân trong 4 ngày dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội miễn phí toàn bộ vé xe buýt và đường sắt đô thị cho người dân trong 4 ngày dịp Quốc khánh 2/9

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - UBND TP Hà Nội vừa thông qua đề xuất của Sở Xây dựng về việc miễn phí vé trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá (xe buýt và đường sắt đô thị). Chính sách này được áp dụng trong bốn ngày, từ 30/8 đến hết 2/9.

Đề xuất 'áp' khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào giá điện: Cần phân định nguyên nhân, tránh gây 'sốc' túi tiền người dân

Đề xuất 'áp' khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào giá điện: Cần phân định nguyên nhân, tránh gây 'sốc' túi tiền người dân

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Đề xuất 'áp' khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào chi phí tính giá điện của EVN đang nhận được sự quan tâm của người dân và có nhiều ý kiến trái chiều. Đặc biệt trong bối cảnh hóa đơn điện của người dân vừa tăng mạnh sau lần điều chỉnh giá gần nhất vào tháng 5/2025 (mức tăng 4,8%).

Chống tăng giá vé, Bến xe Nước Ngầm tăng quầy và người bán vé phục vụ nhân dân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Chống tăng giá vé, Bến xe Nước Ngầm tăng quầy và người bán vé phục vụ nhân dân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Để phục vụ nhân dân đi và đến Thủ đô dịp kỷ niệm 80 năm CMT8 thành công và Quốc khánh 2/9, Bến xe Nước Ngầm không để doanh nghiệp vận tải tự ý tăng giá vé. Đồng thời, tăng người, tăng quầy bán vé phục vụ nhà xe và nhân dân.

Bến xe Mỹ Đình sẽ tăng 350% lượt khách đến Thủ đô xem diễu binh, diễu hành, giá vé xe được kiểm soát

Bến xe Mỹ Đình sẽ tăng 350% lượt khách đến Thủ đô xem diễu binh, diễu hành, giá vé xe được kiểm soát

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Theo đại diện Bến xe Mỹ Đình, trong các ngày cao điểm tới đây, lượng khách trong các ngày cao điểm chiều đi từ Bến xe Mỹ Đình khoảng 22.000 lượt/ngày, chiều về khoảng 12.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 350% so với ngày thường, dự kiến 950 lượt xe/ngày.

Từ Quý IV/2025, ngân hàng không có quyền thu giữ nhà ở duy nhất của 'con nợ'

Từ Quý IV/2025, ngân hàng không có quyền thu giữ nhà ở duy nhất của 'con nợ'

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước đề xuất, quy định mới về điều kiện tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu được thu giữ không phải là nhà ở duy nhất và là công cụ lao động chủ yếu của bên bảo đảm có hiệu lực từ 15/10/2025, cùng thời điểm có hiệu lực của Luật số 96/2025/QH15.

Na 'dởm' gắn mác Đồng Bành bán đầy chợ Việt, giá chỉ 20.000 đồng/kg

Na 'dởm' gắn mác Đồng Bành bán đầy chợ Việt, giá chỉ 20.000 đồng/kg

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Trong khi na Đồng Bành (Lạng Sơn) có giá bán đắt đỏ, thiếu nguồn cung thì tại nhiều chợ đầu mối và chợ dân sinh ở Hà Nội, loại quả này bị làm giả nhãn mác, khiến người tiêu dùng khó phân biệt thật – giả.

Người dùng điện lo lắng 'cuộc chiến' tiết kiệm giữa Thủ đô và giá hàng hóa tăng nếu 'áp' khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào chi phí tính giá điện

Người dùng điện lo lắng 'cuộc chiến' tiết kiệm giữa Thủ đô và giá hàng hóa tăng nếu 'áp' khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào chi phí tính giá điện

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Ngay sau khi đề xuất đưa khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào chi phí tính điện, không ít người dân đã bày tỏ sự lo lắng những tác động không tích cực đối với đời sống người dân, giá hàng hóa…

Hàng loạt kem gắn nhãn ‘Snow Baby’ bao bì đẹp mắt, hình ảnh nguyên liệu tươi ngon nhưng bên trong chỉ là hương liệu

Hàng loạt kem gắn nhãn ‘Snow Baby’ bao bì đẹp mắt, hình ảnh nguyên liệu tươi ngon nhưng bên trong chỉ là hương liệu

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Đẹp mắt nhưng dễ gây nhầm lẫn, đó là thực trạng của loạt sản phẩm kem mang nhãn hiệu “Snow Baby” đang được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn Hà Nội.

Top