5 'nguyên tắc sống còn' nơi làm việc mà người EQ cao âm thầm nắm rõ, bảo sao họ hay được yêu mến, dễ thăng tiến
GĐXH - Người EQ cao có thể nhận được sự yêu thương, tôn trọng từ cấp trên, đồng nghiệp vì cách xử sự khéo léo của mình.
Những người có trí tuệ cảm xúc cao thường nổi bật ở mọi nơi. Dù trong hoàn cảnh nào, người EQ cao cũng có thể khẳng định sự khôn ngoan, thông tuệ.
Dưới đây chính là những điểm chung của người có trí tuệ cảm xúc cao ở nơi làm việc:
1. Không có việc làm ổn định, chỉ có năng lực ổn định
Gần đây, trên trang hỏi đáp lớn nhất Trung Quốc Zhihu, một người dùng mạng đặt câu hỏi: "Tôi nhận được hai cơ hội việc làm, làm ở công ty nước ngoài sẽ nhận được lương gấp ba lần so với làm cho doanh nghiệp nhà nước, tôi nên chọn cơ hội nào?".
Trong hàng trăm bình luận, số lớn khuyên người này nên vào doanh nghiệp nhà nước, bởi tính ổn định.
Cái gọi là "công việc ổn định" có hai ý nghĩa: Một là không sợ bị thất nghiệp, hai là có thể bảo đảm đầy đủ nhu cầu cuộc sống.
Tuy nhiên làm một công việc ổn định không có nghĩa chỉ cần có được công việc đó là bạn sẽ kê cao gối ngủ, vô lo vô nghĩ.
Thế gian này không có công việc nào là tự nhiên ổn định, điều mà chúng ta thực sự cần là năng lực kiếm sống ổn định. Và đằng sau năng lực ổn định là học, học nữa, học mãi.
Muốn rèn luyện mình trở thành một người chuyên nghiệp, có năng lực ổn định, bạn phải luôn tự hỏi bản thân đã học được điều gì mới, đã mở mang hiểu biết chưa.
Điều thúc đẩy bạn thay đổi là sự tự tin, là năng lực không thể thay thế, và dũng khí bước ra khỏi vùng an toàn, trải nghiệm những điều mới lạ, tiếp nhận thử thách.

Người EQ cao luôn tự hỏi bản thân đã học được điều gì mới, đã mở mang hiểu biết chưa. Ảnh minh họa
2. Hãy làm tốt nhưng đừng phô trương
Ở nơi làm việc sự khiêm tốn dường như là một lời khen ngợi, bởi vì những người có quyền lực đều biết cách trở nên khiêm tốn.
Rất nhiều người thể hiện năng lực rất cao, đạt hiệu suất công việc vượt trội, có thể được cấp trên đánh giá tốt nhưng lại gây ảnh hưởng tới tinh thần của các đồng nghiệp khác.
Điều này cho chúng ta biết rằng, phải giữ thái độ khiêm nhường trong công việc của mình; mọi người đều có thể cố gắng hết sức và làm tốt công việc, nhưng bạn phải tránh tạo ra cảm giác phô trương.
Nếu không trưởng nhóm hoặc đồng nghiệp của bạn sẽ nghĩ bạn thích thể hiện, tạo ra "nguy hiểm" đe dọa tới quyền lợi của những người xung quanh.
Ở nơi làm việc, chỉ khi nào học được cách giữ thái độ khiêm tốn, bạn mới có thể tránh phô trương lợi thế của mình.
Vì vậy, để hòa đồng tốt hơn với mọi người, chúng ta phải học cách giữ thái độ khiêm tốn.
3. Kỉ luật tạo nên trái ngọt
Đi làm thuê chính là một hình thức để rèn giũa tính kỉ luật của bản thân.
Vì khi có người giám sát, chỉ đạo, bạn sẽ học thêm được nhiều bài học kinh nghiệm từ những người đi trước, không chỉ bồi dưỡng thêm về chuyên môn mà năng lực cũng được cải thiện.
Ngay cả việc tuân theo những lời đề nghị làm việc của cấp trên, bạn cũng sẽ gặt hái được hiệu quả cao trong công việc.
Còn nếu cố ý chống đối với sếp, bạn sẽ chẳng thể tập trung vào công việc mình đang làm.
Bạn nên biết, phải trải qua như thế nào, năng lực ra sao, những người lãnh đạo mới có thể "ngồi được vị trí không ai phải cũng ngồi được".

Người EQ cao luôn tuân thủ kỷ luật công việc nên gặt hái được hiệu quả cao trong công việc. Ảnh minh họa
4. Không nói chuyện về gia đình ở nơi làm việc
Ở nơi làm việc, tốt nhất chúng ta nên hạn chế tối đa nói về chuyện gia đình, dù là cá nhân hay gia đình người khác.
Nếu là những chuyện không hay, thì bạn lại càng không nên thể hiện hay kể lể thái quá.
Mặc dù bề ngoài mọi người đều có vẻ tốt bụng, thông cảm, nhưng không ai biết họ đang thực sự nghĩ gì.
Hơn nữa, ở môi trường công sở, có rất nhiều người ganh đua và ghen tị lẫn nhau.
Bạn cũng khó có thể nhận biết, liệu đối phương có thực sự thông cảm cho bạn hay không, hay sẽ lấy đó làm điểm yếu để uy hiếp bạn.
Chuyện gia đình, là những câu chuyện mang tính cá nhân cao. Có những đồng nghiệp xấu tính, khi nghe được những câu chuyện đó, sẽ đi kể cho người khác với nhiều hướng xấu, hoặc xuyên tác nó đi.
Đương nhiên cũng sẽ có những người thông cảm, nhưng đó cũng chỉ là cảm xúc tức thời, và họ sẽ nhanh chóng quên đi.
Vậy nên, hãy cố gắng hạn chế tối đa việc kể chuyện gia đình tại nơi làm việc để tránh những điều không mong muốn xảy ra.
5. Làm việc nhỏ, nhưng đừng mặc định đó là nhiệm vụ của mình
Ở nơi làm việc, nhiều người tin vào quan điểm "làm tốt những việc nhỏ, sếp có thể tin tưởng những việc lớn cho bạn".
Thật không may, điều này không phải luôn luôn xảy ra trong cuộc sống thực.
Đôi khi, nếu bạn đang làm những việc nhỏ nhặt, mọi người sẽ coi đó là một phần nhiệm vụ đương nhiên mà bạn đảm nhận.
Một cô gái làm tài chính trong một công ty rất thích sạch sẽ, việc đầu tiên sau khi tan sở mỗi ngày là dọn dẹp hai tầng của văn phòng.
Sau một thời gian dài, mọi người đã quen với việc làm của cô ấy.
Do đó, cô gái này mãi không thể thoát được vị trí nhân viên tài chính cấp dưới của công ty, không được thăng chức hay tăng lương nhiều.
Mọi công ty đều có một loạt những việc nhỏ không tên. Nếu bạn bằng lòng với việc làm những việc đó trong một thời gian dài, bạn có nguy cơ bị đóng khung là một người chỉ làm những việc đó.
Để không rơi vào "cái bẫy" này, chúng ta nên học cách chủ động và nỗ lực cho những nhiệm vụ quan trọng hơn đối với bản thân để thể hiện giá trị năng lực lớn hơn của mình.

Giấc mơ nghỉ hưu ở quê tan vỡ: Chưa tròn một năm, chúng tôi tiêu sạch 1 tỷ và nhận ra sự thật phũ phàng
Gia đình - 9 giờ trướcGĐXH - Vợ chồng tôi vẽ ra nhiều viễn cảnh trong mơ về những tháng ngày nghỉ hưu ở chốn thôn quê. Song thực tế không như những gì chúng tôi mong đợi.

5 đặc điểm của người đàn ông xứng đáng để phụ nữ 'trao tim' không cần đắn đo
Chuyện vợ chồng - 12 giờ trướcGĐXH - Không phải người đàn ông nào cũng xứng đáng để gửi gắm cuộc đời. Chỉ những ai có trách nhiệm, thấu hiểu và giữ chữ tín mới thật sự đáng tin.

Vợ mắc bệnh hiếm liệt toàn thân, chồng bán nhà chiếm sạch tiền rồi biến mất
Gia đình - 14 giờ trướcKhông những phải chịu nỗi đau thể xác sau khi mắc căn bệnh hiếm gặp, một người phụ nữ 28 tuổi ở tỉnh Giang Tô còn đối mặt với sự phản bội tàn nhẫn từ chồng.

6 kiểu phụ nữ 'vượng phu', đàn ông không trân trọng sớm muộn cũng phải hối hận
Gia đình - 15 giờ trướcGĐXH - Người phụ nữ thực sự vượng phu (giúp chồng phát đạt) chưa chắc đã có vẻ ngoài kiêu sa đáng tự hào, cũng chưa chắc đã có năng lực vượt trội hơn người.

Cung hoàng đạo thực tế: Khi lý trí lấn át tình cảm
Gia đình - 16 giờ trướcGĐXH - Trong 12 cung hoàng đạo, có những người sống lý trí đến mức khiến người khác cảm thấy họ quá "tính toán".

‘Buông tay’ khi con gái 15 tuổi, người mẹ TPHCM xúc động nhận cuộc gọi từ Mỹ
Nuôi dạy con - 20 giờ trướcCó lẽ, giây phút người mẹ đặt tay lên vai con và nói “con cứ đi đi” chính là khoảnh khắc vừa ấm áp, vừa xé lòng nhất. Bởi phía sau lời dặn tưởng chừng đơn giản ấy là cả một hành trình của niềm tin, nỗi lo và sự trưởng thành trong tình mẫu tử.

Hoá ra, đây là 'bí mật' khiến nhiều người càng về già càng phát tài
Gia đình - 1 ngày trướcGĐXH - Giàu có không đến từ may mắn, mà đến từ cách sống. Người có đức cao phúc dày, càng đi qua năm tháng, phúc khí càng dày thêm.

Lời dạy cổ nhân đừng xem nhẹ: Có tiền không đặt chân đến 3 nơi, hết tiền chớ nên gần gũi 2 hạng người
Gia đình - 1 ngày trướcGĐXH - Cổ nhân có câu “Có tiền không đặt chân đến ba nơi, hết tiền chớ nên gần gũi hai hạng người”.

Về già mới nhận ra, những người hạnh phúc nhất thường là 3 kiểu người này, kiểu thứ nhất rất hiếm gặp!
Gia đình - 1 ngày trướcGĐXH - Khi đã lớn tuổi, người ta mới phát hiện ra rằng, những người hạnh phúc nhất thường có ba đặc điểm này khi về già.

Dù có 2 con ruột, cha dượng vẫn di chúc lại toàn bộ tài sản cho tôi: Lý do khiến ai cũng lặng người
Gia đình - 1 ngày trướcGĐXH - Sau khi di chúc được công bố, hai người con ruột tức giận bỏ đi. Còn tôi, nhìn lại quãng thời gian đã qua, chỉ thấy lòng mình nhẹ nhõm.

Sau tuổi 50, dù có tiền hay không bạn cũng nên giúp con cái mình hai điều quan trọng này: Đây chính là sự khôn ngoan và tầm nhìn đích thực
Gia đìnhGĐXH - Nói thẳng ra, đó là cách vừa vun đắp cho cuộc đời của con, vừa làm trọn vẹn tuổi già của chính mình. Đây mới là người lớn tuổi có tầm nhìn nhất.