5 'nguyên tắc sống còn' nơi làm việc mà người EQ cao âm thầm nắm rõ, bảo sao họ hay được yêu mến, dễ thăng tiến
GĐXH - Người EQ cao có thể nhận được sự yêu thương, tôn trọng từ cấp trên, đồng nghiệp vì cách xử sự khéo léo của mình.
Những người có trí tuệ cảm xúc cao thường nổi bật ở mọi nơi. Dù trong hoàn cảnh nào, người EQ cao cũng có thể khẳng định sự khôn ngoan, thông tuệ.
Dưới đây chính là những điểm chung của người có trí tuệ cảm xúc cao ở nơi làm việc:
1. Không có việc làm ổn định, chỉ có năng lực ổn định
Gần đây, trên trang hỏi đáp lớn nhất Trung Quốc Zhihu, một người dùng mạng đặt câu hỏi: "Tôi nhận được hai cơ hội việc làm, làm ở công ty nước ngoài sẽ nhận được lương gấp ba lần so với làm cho doanh nghiệp nhà nước, tôi nên chọn cơ hội nào?".
Trong hàng trăm bình luận, số lớn khuyên người này nên vào doanh nghiệp nhà nước, bởi tính ổn định.
Cái gọi là "công việc ổn định" có hai ý nghĩa: Một là không sợ bị thất nghiệp, hai là có thể bảo đảm đầy đủ nhu cầu cuộc sống.
Tuy nhiên làm một công việc ổn định không có nghĩa chỉ cần có được công việc đó là bạn sẽ kê cao gối ngủ, vô lo vô nghĩ.
Thế gian này không có công việc nào là tự nhiên ổn định, điều mà chúng ta thực sự cần là năng lực kiếm sống ổn định. Và đằng sau năng lực ổn định là học, học nữa, học mãi.
Muốn rèn luyện mình trở thành một người chuyên nghiệp, có năng lực ổn định, bạn phải luôn tự hỏi bản thân đã học được điều gì mới, đã mở mang hiểu biết chưa.
Điều thúc đẩy bạn thay đổi là sự tự tin, là năng lực không thể thay thế, và dũng khí bước ra khỏi vùng an toàn, trải nghiệm những điều mới lạ, tiếp nhận thử thách.

Người EQ cao luôn tự hỏi bản thân đã học được điều gì mới, đã mở mang hiểu biết chưa. Ảnh minh họa
2. Hãy làm tốt nhưng đừng phô trương
Ở nơi làm việc sự khiêm tốn dường như là một lời khen ngợi, bởi vì những người có quyền lực đều biết cách trở nên khiêm tốn.
Rất nhiều người thể hiện năng lực rất cao, đạt hiệu suất công việc vượt trội, có thể được cấp trên đánh giá tốt nhưng lại gây ảnh hưởng tới tinh thần của các đồng nghiệp khác.
Điều này cho chúng ta biết rằng, phải giữ thái độ khiêm nhường trong công việc của mình; mọi người đều có thể cố gắng hết sức và làm tốt công việc, nhưng bạn phải tránh tạo ra cảm giác phô trương.
Nếu không trưởng nhóm hoặc đồng nghiệp của bạn sẽ nghĩ bạn thích thể hiện, tạo ra "nguy hiểm" đe dọa tới quyền lợi của những người xung quanh.
Ở nơi làm việc, chỉ khi nào học được cách giữ thái độ khiêm tốn, bạn mới có thể tránh phô trương lợi thế của mình.
Vì vậy, để hòa đồng tốt hơn với mọi người, chúng ta phải học cách giữ thái độ khiêm tốn.
3. Kỉ luật tạo nên trái ngọt
Đi làm thuê chính là một hình thức để rèn giũa tính kỉ luật của bản thân.
Vì khi có người giám sát, chỉ đạo, bạn sẽ học thêm được nhiều bài học kinh nghiệm từ những người đi trước, không chỉ bồi dưỡng thêm về chuyên môn mà năng lực cũng được cải thiện.
Ngay cả việc tuân theo những lời đề nghị làm việc của cấp trên, bạn cũng sẽ gặt hái được hiệu quả cao trong công việc.
Còn nếu cố ý chống đối với sếp, bạn sẽ chẳng thể tập trung vào công việc mình đang làm.
Bạn nên biết, phải trải qua như thế nào, năng lực ra sao, những người lãnh đạo mới có thể "ngồi được vị trí không ai phải cũng ngồi được".

Người EQ cao luôn tuân thủ kỷ luật công việc nên gặt hái được hiệu quả cao trong công việc. Ảnh minh họa
4. Không nói chuyện về gia đình ở nơi làm việc
Ở nơi làm việc, tốt nhất chúng ta nên hạn chế tối đa nói về chuyện gia đình, dù là cá nhân hay gia đình người khác.
Nếu là những chuyện không hay, thì bạn lại càng không nên thể hiện hay kể lể thái quá.
Mặc dù bề ngoài mọi người đều có vẻ tốt bụng, thông cảm, nhưng không ai biết họ đang thực sự nghĩ gì.
Hơn nữa, ở môi trường công sở, có rất nhiều người ganh đua và ghen tị lẫn nhau.
Bạn cũng khó có thể nhận biết, liệu đối phương có thực sự thông cảm cho bạn hay không, hay sẽ lấy đó làm điểm yếu để uy hiếp bạn.
Chuyện gia đình, là những câu chuyện mang tính cá nhân cao. Có những đồng nghiệp xấu tính, khi nghe được những câu chuyện đó, sẽ đi kể cho người khác với nhiều hướng xấu, hoặc xuyên tác nó đi.
Đương nhiên cũng sẽ có những người thông cảm, nhưng đó cũng chỉ là cảm xúc tức thời, và họ sẽ nhanh chóng quên đi.
Vậy nên, hãy cố gắng hạn chế tối đa việc kể chuyện gia đình tại nơi làm việc để tránh những điều không mong muốn xảy ra.
5. Làm việc nhỏ, nhưng đừng mặc định đó là nhiệm vụ của mình
Ở nơi làm việc, nhiều người tin vào quan điểm "làm tốt những việc nhỏ, sếp có thể tin tưởng những việc lớn cho bạn".
Thật không may, điều này không phải luôn luôn xảy ra trong cuộc sống thực.
Đôi khi, nếu bạn đang làm những việc nhỏ nhặt, mọi người sẽ coi đó là một phần nhiệm vụ đương nhiên mà bạn đảm nhận.
Một cô gái làm tài chính trong một công ty rất thích sạch sẽ, việc đầu tiên sau khi tan sở mỗi ngày là dọn dẹp hai tầng của văn phòng.
Sau một thời gian dài, mọi người đã quen với việc làm của cô ấy.
Do đó, cô gái này mãi không thể thoát được vị trí nhân viên tài chính cấp dưới của công ty, không được thăng chức hay tăng lương nhiều.
Mọi công ty đều có một loạt những việc nhỏ không tên. Nếu bạn bằng lòng với việc làm những việc đó trong một thời gian dài, bạn có nguy cơ bị đóng khung là một người chỉ làm những việc đó.
Để không rơi vào "cái bẫy" này, chúng ta nên học cách chủ động và nỗ lực cho những nhiệm vụ quan trọng hơn đối với bản thân để thể hiện giá trị năng lực lớn hơn của mình.

Vừa mở miệng bàn chuyện chia tài sản, bố chồng đã nổi nóng đập bàn, tuyên bố một câu sắc lạnh
Gia đình - 4 giờ trướcTôi cũng vui miệng thôi nên mới đề cập đến chuyện chia tài sản.

Chán chồng, người phụ nữ trung niên lừa tình con trai đồng nghiệp: Sự thật ai cũng sốc
Gia đình - 7 giờ trướcGĐXH - Một màn lừa tình 'không tưởng' khiến dư luận chấn động: người phụ nữ trung niên mạo danh cô gái ngọt ngào lừa tình tiền của con trai đồng nghiệp trong suốt nửa năm.

Chị dâu bán bánh rán để có tiền nuôi con riêng của anh trai tôi sau khi anh qua đời
Gia đình - 11 giờ trướcNhìn chị dâu mướt mải mồ hôi, tay phồng rộp vì bỏng dầu mỡ, cả tôi lẫn mẹ đều bật khóc vì thương.

Vạch trần 4 cung hoàng đạo hay mua sắm 'bạt mạng'
Gia đình - 15 giờ trướcGĐXH - Theo quan niệm chiêm tinh học, tiền lương mỗi tháng của các cung hoàng đạo dưới đây chủ yếu được dùng sắm quần áo đẹp và phụ kiện kèm theo.

Cha già 86 tuổi đạp xe đến ngủ cùng con trai U70 mỗi ngày vì lý do xúc động
Gia đình - 15 giờ trướcHằng ngày, cứ đến 19h30, cụ ông 86 tuổi lại đạp xe đến nhà cậu con trai 65 tuổi vừa mất vợ để ngủ cùng con, an ủi con trai lúc cô đơn.

Mẹ tôi nằm liệt giường muốn ăn tôm rang với dưa muối, em dâu mua mỗi bát dưa về để đầu giường
Gia đình - 18 giờ trướcTôi hỏi tại sao lại làm như vậy, em dâu thản nhiên đáp: "Mẹ chị chỉ xứng đáng được vậy thôi!".

Một kỹ năng ít ai dạy nhưng Steve Jobs cho đó là ranh giới giữa kẻ mơ mộng và người thành công
Gia đình - 18 giờ trướcGĐXH - Bạn có từng nhìn ai đó thành công rực rỡ và nghĩ: "Họ có gì hơn mình?". Câu trả lời có thể đơn giản hơn bạn nghĩ. Và nó không liên quan đến IQ, tiền bạc, hay xuất phát điểm.

Em chồng tự ý nghỉ việc vì cãi nhau với cấp trên nhưng mẹ chồng tôi lại đến công ty người ta làm loạn
Gia đình - 1 ngày trước"Mỗi sự giúp đỡ không cần thiết đều là rào cản cho sự phát triển".

Ông lão ve chai đến dự đám cưới cháu bị cả họ dè bỉu vì bộ đồ rách: Đến lúc tặng quà, tất cả phải cúi đầu xấu hổ
Gia đình - 1 ngày trướcGĐXH - Cả đời chỉ biết nhặt ve chai và sống giản dị, ông lão đến dự đám cưới cháu trong bộ đồ rách khiến họ hàng cười cợt. Nhưng chỉ một khoảnh khắc, ông khiến tất cả phải chết lặng.

4 thói quen nhỏ sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống tầm thường của bạn
Gia đình - 1 ngày trướcGĐXH - Không cần một cuộc cách mạng cá nhân, đôi khi chỉ một thay đổi nhỏ mỗi ngày cũng đủ khiến bạn thức dậy với cảm giác mình đang sống một cuộc đời hoàn toàn khác.

Sau lễ tốt nghiệp, con trai gửi thư từ mặt rồi biệt tích khiến vợ chồng giáo sư bật khóc hối hận vì dạy con sai cách
Nuôi dạy conGĐXH - Sau lễ tốt nghiệp đại học danh giá, thay vì gọi điện về báo tin mừng cho cha mẹ, Hải chỉ gửi một bức thư lạnh lùng: "Từ nay, xin đừng liên lạc nữa".