Hà Nội
23°C / 22-25°C

8 thủ thuật các nhà hàng vẫn luôn sử dụng để khiến bạn “chịu chi” hơn mức cần thiết một cách tự nguyện

Chủ nhật, 20:21 20/11/2022 | Bảo vệ người tiêu dùng

Cách đồ ăn, thức uống được phục vụ về mặt hình thức ảnh hưởng đến cảm nhận và vị giác của thực khách hơn nhiều bạn nghĩ.

Chúng ta thường nghe nhiều người nói rằng họ không quan tâm đến cách thức ăn được trang trí, miễn là hương vị của nó ngon. Tuy nhiên, đằng sau một bữa ăn ngon ẩn chứa nhiều “bí mật” hơn nữa chứ không phải chỉ có mỗi hương vị, cách nấu nướng, chất lượng nguyên liệu,...

Rất nhiều thí nghiệm và nghiên cứu đã chỉ ra rằng cách thức ăn được phục vụ về mặt hình thức ảnh hưởng rất nhiều đến cảm nhận của người ăn ngay cả khi bạn phủ nhận điều đó. Bạn có thể không cần món ăn được bày biện cầu kỳ, sang trọng, nhưng những chi tiết như màu sắc, bố cục có thể cộng điểm hoặc trừ điểm mạnh một bữa ăn. Các nhà hàng luôn hiểu rõ điều đó và hầu hết đều vận dụng thành thạo các “thủ thuật” sau để hấp dẫn khách hàng hơn.

1. Đĩa trắng tăng vị ngọt, trong khi đĩa đen tăng vị mặn

8 thủ thuật các nhà hàng vẫn luôn sử dụng để khiến bạn “chịu chi” hơn mức cần thiết một cách tự nguyện - Ảnh 1.

Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng màu đĩa hoặc dụng cụ đặt đồ ăn có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận hương vị của thức ăn. Các nhà nghiên cứu đã đưa những phần bánh mousse dâu tây được phục vụ trên đĩa trắng và đen cho những người tình nguyện tham gia thí nghiệm. Kết quả là phần đông cho rằng bánh mousse được phục vụ trên đĩa trắng ngọt và ngon hơn. Mặt khác, đĩa màu đen có xu hướng làm nổi bật vị mặn hơn dù thực tế tất cả bánh đều như nhau. Đó là lý do tại sao món ăn có nhiều vị đắng hoặc cay thường được phục vụ trên đĩa đen.

2. Đồ uống màu đỏ có vị mạnh hơn

8 thủ thuật các nhà hàng vẫn luôn sử dụng để khiến bạn “chịu chi” hơn mức cần thiết một cách tự nguyện - Ảnh 2.

Một thí nghiệm khác đã chỉ ra rằng màu sắc của thức uống cũng ảnh hưởng đến hương vị. Trong thí nghiệm này, tất cả các tình nguyện viên được uống nước ép anh đào có màu đỏ đậm nhạt khác nhau dù cách pha chế giống hệt. Kết luận là số đông cho rằng đồ uống có màu đỏ đậm nhất có vị mạnh nhất. Đây là lý do tại sao các nhà sản xuất nước trái cây và thực phẩm thêm nhiều phẩm màu vào các sản phẩm của mình.

3. Hình dạng của sô cô la ảnh hưởng đến hương vị của chúng

8 thủ thuật các nhà hàng vẫn luôn sử dụng để khiến bạn “chịu chi” hơn mức cần thiết một cách tự nguyện - Ảnh 3.

Một hộp sô cô la thường chứa các miếng với nhiều hình dạng khác nhau và đây không phải chuyện ngẫu nhiên. Trên thực tế, hình dạng của sô cô la ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ tan chảy trong miệng của chúng ta và điều này ảnh hưởng lớn đến hương vị. Những miếng sô cô la có bề mặt lớn hơn có xu hướng giải phóng các phân tử ra khỏi thực phẩm nhanh hơn. Tuy nhiên, khi người làm sôcôla muốn hương vị đến từ từ, họ sẽ chọn loại có hình dạng không tan quá nhanh.

4. Con người không thích thực phẩm thông thường nhuộm bằng màu sắc bất thường

8 thủ thuật các nhà hàng vẫn luôn sử dụng để khiến bạn “chịu chi” hơn mức cần thiết một cách tự nguyện - Ảnh 4.

Điều này có vẻ khá hiển nhiên, nhưng màu thực phẩm có thể ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta về món ăn hơn bạn tưởng.

Trong một thí nghiệm, mọi người được cho ăn bít tết và khoai tây chiên trong ánh sáng mờ. Tất cả họ đều cho biết họ thích món ăn cho đến khi đèn được bật lên. Sau khi những người tham gia thấy miếng bít tết có màu xanh lam và khoai tây chiên có màu xanh lá cây, họ từ chối ăn thêm. Mặc dù thức ăn có mùi vị giống nhau, nhưng màu sắc thực sự quan trọng.

5. Màu vàng và cam khiến chúng ta đói hơn

8 thủ thuật các nhà hàng vẫn luôn sử dụng để khiến bạn “chịu chi” hơn mức cần thiết một cách tự nguyện - Ảnh 5.

Theo các nghiên cứu, não của chúng ta tiết ra nhiều serotonin hơn khi nhìn thấy màu vàng. Màu sắc này vì thế được gắn liền với sự ấm no, hạnh phúc. Màu vàng thường làm cho chúng ta lạc quan hơn và có khả năng ăn nhiều hơn. Tương tự, màu da cam cùng tông cũng vậy. Đó là lý do tại sao nhiều nhà hàng bình dân sử dụng các màu sắc ấm áp để kích thích sự thèm ăn của thực khách trong logo, biển hiệu hay nội thất của họ.

6. Hình dạng và màu sắc của cốc có thể ảnh hưởng đến hương vị cà phê

8 thủ thuật các nhà hàng vẫn luôn sử dụng để khiến bạn “chịu chi” hơn mức cần thiết một cách tự nguyện - Ảnh 6.

Màu sắc và hình dạng của tách cà phê ảnh hưởng đến nhận thức của người uống về cà phê. Được biết, cả những người bình thường và chuyên gia về cà phê đều nhận thấy rằng mùi thơm nồng hơn đáng kể trong chiếc cốc dáng hoa tulip. Ngoài ra, chúng ta cũng dễ liên tưởng màu tối với hương vị đậm hơn, và đó là  tại sao cà phê có vẻ có vị đậm hơn trong  tách trắng. Khi đặt trong chiếc cốc màu trắng rất đối lập, tương phản, cà phê trông còn tối hơn.

7. Màu xanh lam ức chế sự thèm ăn

8 thủ thuật các nhà hàng vẫn luôn sử dụng để khiến bạn “chịu chi” hơn mức cần thiết một cách tự nguyện - Ảnh 7.

Sự vắng mặt tương đối của màu xanh lam trong tự nhiên, ít nhất là khi nói đến những thứ có thể ăn được khiến nó trở thành một chất ức chế sự thèm ăn. Ngoại trừ quả việt quất, chúng ta khó có thể liên tưởng màu xanh lam với bất kỳ loại thực phẩm nào. Vì thế nên con người thường có xu hướng ăn ít hơn khi ở trong môi trường xung quanh có màu xanh lam. Có một mẹo giúp các bạn đang muốn giảm cân là hãy sử dụng đĩa màu xanh lam.

8. Sô cô la nóng sẽ ngon hơn khi uống trong cốc màu cam

8 thủ thuật các nhà hàng vẫn luôn sử dụng để khiến bạn “chịu chi” hơn mức cần thiết một cách tự nguyện - Ảnh 8.

Màu sắc của cốc mà chúng ta uống có thể ảnh hưởng rất nhiều đến cách chúng ta nghĩ về mùi vị đồ uống của mình. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người thích sô cô la nóng hơn khi nó được phục vụ trong cốc màu cam hoặc kem. Những màu sắc này dường như làm tăng hương vị sô cô la.

Nguồn: Bright Side

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hội chợ Mùa Thu năm 2025: Các gian hàng ẩm thực truyền thống hút khách, thu về doanh số 'khủng'

Hội chợ Mùa Thu năm 2025: Các gian hàng ẩm thực truyền thống hút khách, thu về doanh số 'khủng'

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, các gian hàng sản phẩm truyền thống như ẩm thực, thủ công mỹ nghệ ghi nhận số lượng khách đông đảo đến tham quan, trải nghiệm và thu về doanh số "khủng".

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025: Các gian hàng quốc tế hút khách, giao thương sôi động

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025: Các gian hàng quốc tế hút khách, giao thương sôi động

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Một trong những điểm nhấn đặc biệt của Hội chợ Mùa Thu năm nay chính là khu vực gian hàng quốc tế- quy tụ hàng trăm doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Hoa Kỳ, New Zealand, Ấn Độ, Australia, Singapore, Lào… mang đến một không gian giao thương sôi động, đa sắc màu và đậm tính quốc tế.

Những căn nhà siêu nhỏ giữa phố cổ Hà Nội – nơi từng mét vuông đều có giá vàng

Những căn nhà siêu nhỏ giữa phố cổ Hà Nội – nơi từng mét vuông đều có giá vàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GiadinhNet - Ngay giữa trung tâm Hà Nội, sau những dãy phố sầm uất đắt đỏ là những căn nhà “hộp diêm” chỉ vỏn vẹn 10m² – nơi hàng chục gia đình đang cố nhét trọn cuộc sống của mình, cùng nỗi bất an mỗi khi mùa mưa bão đến.

Hội chợ Mùa Thu 2025: 'Mỏ vàng' kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường hàng Việt

Hội chợ Mùa Thu 2025: 'Mỏ vàng' kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường hàng Việt

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Hội chợ Mùa Thu 2025 ghi nhận sức mua nội địa tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề thu về hàng chục triệu đồng mỗi ngày, khẳng định hiệu quả của xúc tiến thương mại.

Nông sản xanh, sạch 'lên ngôi' tại Hội chợ Mùa Thu 2025: Lý do người mua ưu tiên chọn mua

Nông sản xanh, sạch 'lên ngôi' tại Hội chợ Mùa Thu 2025: Lý do người mua ưu tiên chọn mua

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến giá cả, mà còn đặt niềm tin vào những sản phẩm chất lượng, quy trình sản xuất và trách nhiệm với môi trường. Điều này cho thấy xu hướng tiêu dùng bền vững đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ.

Hàng ngàn người dân thích thú trải nghiệm mua sắm tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025

Hàng ngàn người dân thích thú trải nghiệm mua sắm tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 mang đến không gian mua sắm và trải nghiệm đậm sắc màu văn hóa Việt, thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách ghé thăm, khám phá, kết nối.

NSND Tự Long livestream bán gạo đặc sản Việt Nam, hơn 6 tấn được 'chốt đơn' chỉ trong 2 giờ

NSND Tự Long livestream bán gạo đặc sản Việt Nam, hơn 6 tấn được 'chốt đơn' chỉ trong 2 giờ

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Ngày 25/10, tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025 của Bộ Công thương, NSND Tự Long tham gia livestream bán lẻ gạo Việt trên sàn thương mại điện tử. Điều bất ngờ là phiên livestream thu hút hàng trăm nghìn lượt xem trực tuyến và lượng người "chốt đơn" tăng dần.

Tuần lễ nông sản Việt chính thức khai mạc, người tiêu dùng tiếp cận đặc sản các địa phương bằng nhiều cách

Tuần lễ nông sản Việt chính thức khai mạc, người tiêu dùng tiếp cận đặc sản các địa phương bằng nhiều cách

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Chiều 24/10, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý và Phát triển thị trường chính thức khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025, nhằm quảng bá, kết nối và thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt.

Vietcombank cảnh báo nóng thủ đoạn lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt thông tin thẻ khiến khách hàng mất sạch tiền trong tài khoản sau ít phút

Vietcombank cảnh báo nóng thủ đoạn lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt thông tin thẻ khiến khách hàng mất sạch tiền trong tài khoản sau ít phút

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Vietcombank ghi nhận trường hợp khách hàng phản ánh mất tiền trong tài khoản sau khi nhận thẻ mới do có người mạo danh ngân hàng tiếp cận.

Vụ thịt ôi, trứng mốc ở trường tiểu học Cự Khê Hà Nội: Mới xử lý đơn vị cung ứng thực phẩm, Ban Giám hiệu nhà trường và các nhân sự liên quan chỉ dừng ở lời xin lỗi?

Vụ thịt ôi, trứng mốc ở trường tiểu học Cự Khê Hà Nội: Mới xử lý đơn vị cung ứng thực phẩm, Ban Giám hiệu nhà trường và các nhân sự liên quan chỉ dừng ở lời xin lỗi?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Theo phụ huynh có con em học tại trường Tiểu học Cự Khê (xã Bình Minh, TP Hà Nội), hiện các phụ huynh mới chỉ tạm yên tâm khi nhà trường bố trí bếp ăn bán trú, đến khi có nhà thầu mới, phụ huynh mới thực sự yên tâm.

Top