8 thủ thuật các nhà hàng vẫn luôn sử dụng để khiến bạn “chịu chi” hơn mức cần thiết một cách tự nguyện
Cách đồ ăn, thức uống được phục vụ về mặt hình thức ảnh hưởng đến cảm nhận và vị giác của thực khách hơn nhiều bạn nghĩ.
Chúng ta thường nghe nhiều người nói rằng họ không quan tâm đến cách thức ăn được trang trí, miễn là hương vị của nó ngon. Tuy nhiên, đằng sau một bữa ăn ngon ẩn chứa nhiều “bí mật” hơn nữa chứ không phải chỉ có mỗi hương vị, cách nấu nướng, chất lượng nguyên liệu,...
Rất nhiều thí nghiệm và nghiên cứu đã chỉ ra rằng cách thức ăn được phục vụ về mặt hình thức ảnh hưởng rất nhiều đến cảm nhận của người ăn ngay cả khi bạn phủ nhận điều đó. Bạn có thể không cần món ăn được bày biện cầu kỳ, sang trọng, nhưng những chi tiết như màu sắc, bố cục có thể cộng điểm hoặc trừ điểm mạnh một bữa ăn. Các nhà hàng luôn hiểu rõ điều đó và hầu hết đều vận dụng thành thạo các “thủ thuật” sau để hấp dẫn khách hàng hơn.
1. Đĩa trắng tăng vị ngọt, trong khi đĩa đen tăng vị mặn

Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng màu đĩa hoặc dụng cụ đặt đồ ăn có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận hương vị của thức ăn. Các nhà nghiên cứu đã đưa những phần bánh mousse dâu tây được phục vụ trên đĩa trắng và đen cho những người tình nguyện tham gia thí nghiệm. Kết quả là phần đông cho rằng bánh mousse được phục vụ trên đĩa trắng ngọt và ngon hơn. Mặt khác, đĩa màu đen có xu hướng làm nổi bật vị mặn hơn dù thực tế tất cả bánh đều như nhau. Đó là lý do tại sao món ăn có nhiều vị đắng hoặc cay thường được phục vụ trên đĩa đen.
2. Đồ uống màu đỏ có vị mạnh hơn

Một thí nghiệm khác đã chỉ ra rằng màu sắc của thức uống cũng ảnh hưởng đến hương vị. Trong thí nghiệm này, tất cả các tình nguyện viên được uống nước ép anh đào có màu đỏ đậm nhạt khác nhau dù cách pha chế giống hệt. Kết luận là số đông cho rằng đồ uống có màu đỏ đậm nhất có vị mạnh nhất. Đây là lý do tại sao các nhà sản xuất nước trái cây và thực phẩm thêm nhiều phẩm màu vào các sản phẩm của mình.
3. Hình dạng của sô cô la ảnh hưởng đến hương vị của chúng

Một hộp sô cô la thường chứa các miếng với nhiều hình dạng khác nhau và đây không phải chuyện ngẫu nhiên. Trên thực tế, hình dạng của sô cô la ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ tan chảy trong miệng của chúng ta và điều này ảnh hưởng lớn đến hương vị. Những miếng sô cô la có bề mặt lớn hơn có xu hướng giải phóng các phân tử ra khỏi thực phẩm nhanh hơn. Tuy nhiên, khi người làm sôcôla muốn hương vị đến từ từ, họ sẽ chọn loại có hình dạng không tan quá nhanh.
4. Con người không thích thực phẩm thông thường nhuộm bằng màu sắc bất thường

Điều này có vẻ khá hiển nhiên, nhưng màu thực phẩm có thể ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta về món ăn hơn bạn tưởng.
Trong một thí nghiệm, mọi người được cho ăn bít tết và khoai tây chiên trong ánh sáng mờ. Tất cả họ đều cho biết họ thích món ăn cho đến khi đèn được bật lên. Sau khi những người tham gia thấy miếng bít tết có màu xanh lam và khoai tây chiên có màu xanh lá cây, họ từ chối ăn thêm. Mặc dù thức ăn có mùi vị giống nhau, nhưng màu sắc thực sự quan trọng.
5. Màu vàng và cam khiến chúng ta đói hơn

Theo các nghiên cứu, não của chúng ta tiết ra nhiều serotonin hơn khi nhìn thấy màu vàng. Màu sắc này vì thế được gắn liền với sự ấm no, hạnh phúc. Màu vàng thường làm cho chúng ta lạc quan hơn và có khả năng ăn nhiều hơn. Tương tự, màu da cam cùng tông cũng vậy. Đó là lý do tại sao nhiều nhà hàng bình dân sử dụng các màu sắc ấm áp để kích thích sự thèm ăn của thực khách trong logo, biển hiệu hay nội thất của họ.
6. Hình dạng và màu sắc của cốc có thể ảnh hưởng đến hương vị cà phê

Màu sắc và hình dạng của tách cà phê ảnh hưởng đến nhận thức của người uống về cà phê. Được biết, cả những người bình thường và chuyên gia về cà phê đều nhận thấy rằng mùi thơm nồng hơn đáng kể trong chiếc cốc dáng hoa tulip. Ngoài ra, chúng ta cũng dễ liên tưởng màu tối với hương vị đậm hơn, và đó là tại sao cà phê có vẻ có vị đậm hơn trong tách trắng. Khi đặt trong chiếc cốc màu trắng rất đối lập, tương phản, cà phê trông còn tối hơn.
7. Màu xanh lam ức chế sự thèm ăn

Sự vắng mặt tương đối của màu xanh lam trong tự nhiên, ít nhất là khi nói đến những thứ có thể ăn được khiến nó trở thành một chất ức chế sự thèm ăn. Ngoại trừ quả việt quất, chúng ta khó có thể liên tưởng màu xanh lam với bất kỳ loại thực phẩm nào. Vì thế nên con người thường có xu hướng ăn ít hơn khi ở trong môi trường xung quanh có màu xanh lam. Có một mẹo giúp các bạn đang muốn giảm cân là hãy sử dụng đĩa màu xanh lam.
8. Sô cô la nóng sẽ ngon hơn khi uống trong cốc màu cam

Màu sắc của cốc mà chúng ta uống có thể ảnh hưởng rất nhiều đến cách chúng ta nghĩ về mùi vị đồ uống của mình. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người thích sô cô la nóng hơn khi nó được phục vụ trong cốc màu cam hoặc kem. Những màu sắc này dường như làm tăng hương vị sô cô la.
Nguồn: Bright Side

Kiểm tra xe ô tô tải, bất ngờ phát hiện hàng trăm bánh hamburger, bông lan, trà sữa, nước hoa quả nhập lậu
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 26/5, Tổng cục QLTT cho biết, ông Đ.T.A (xóm Tân Sơn, xã Đào Xá, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) là lái xe kiêm chủ hàng đã bị xử phạt 3 triệu đồng vì kinh doanh, vận chuyển gần 900 sản phẩm thực phẩm nhập lậu.

Phạt 50 triệu một cây xăng vì quá nhiều 'không'
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 26/5, Tổng cục QLTT cho biết, một hộ kinh doanh khí dầu mỏ lỏng tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn bị xử phạt 50 triệu đồng vì không đáp ứng các điều kiện để hoạt động kinh doanh.

Những loại trái cây Trung Quốc được ưa chuộng tại Việt Nam
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcTrái cây Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất là: cam, lê, táo và các loại rau như: nấm, hành, tỏi.

Kinh hoàng 1,5 tấn chân lợn đông lạnh chảy nước, bốc mùi hôi thối được tiểu thương tập kết, chuẩn bị 'tuồn' vào nội địa tiêu thụ
Sản phẩm - Dịch vụ - 3 ngày trướcGĐXH - Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai vừa phát hiện và ngăn chặn 1,5 tấn chân lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, có dấu hiệu phân hủy nhưng vẫn được tiểu thương tập kết, chuẩn bị đưa vào nội địa tiêu thụ.

Hà Nội: Mua hàng ngàn đồ chơi không rõ nguồn gốc để kiếm lời từ trẻ em trong xóm
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Bà Phan Thị Nga – chủ hộ kinh doanh Phan Thị Nga đã mua gần 2.000 sản phẩm hàng hóa là đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc từ người không rõ địa chỉ để bán cho trẻ em địa phương kiếm lời.

Vì sao thịt heo ế nhưng giá heo hơi vẫn tăng nóng?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGiá heo hơi tăng liên tục trong nửa tháng qua, hiện đã vượt mốc 60.000 đồng/kg dù thị trường thịt heo rất ảm đạm

Những loại cua quý hiếm, có tiền cũng khó mua được
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcNhiều loại cua ở Việt Nam nổi tiếng vì chất lượng thịt thơm ngon. Có loại được xem là hàng hiếm, có tiền chưa chắc đã mua được.

Hà Nội: Ăn bánh tráng Hoàng Bèo, thực khách kinh hoàng khi phát hiện sâu xanh bò lổm ngổm trên đĩa rau sống
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Khi đang dùng bữa tại nhà hàng bánh tráng Hoàng Bèo cơ sở số 30 Duy Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) thì chị L bất ngờ phát hiện một con sâu xanh có chiều dài khoảng 3cm nằm trên rau xà lách.

Bóc mẽ chiêu bán sầu riêng 50.000 đồng/kg tại TP HCM
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcSầu riêng đang vào mùa nên giá bán lẻ giảm đến phân nửa so hồi đầu năm. Tuy nhiên, giới kinh doanh cho biết không có chuyện rớt giá còn 50.000 đồng/kg như một số nơi treo bảng

Phát hiện kho hàng chứa rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm, đồ gia dụng nhập lậu ở ngoại thành Hà Nội
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 19/5, một kho hàng chứa 28.000 sản phẩm mỹ phẩm, đồ gia dụng, đồ dùng cá nhân vừa bị phát hiện tại Đông Anh, Hà Nội. Rất nhiều hàng hóa đều không rõ nguồn gốc, do nước ngoài sản xuất. Giá trị khoảng 1 tỷ đồng.

Bóc mẽ chiêu bán sầu riêng 50.000 đồng/kg tại TP HCM
Bảo vệ người tiêu dùngSầu riêng đang vào mùa nên giá bán lẻ giảm đến phân nửa so hồi đầu năm. Tuy nhiên, giới kinh doanh cho biết không có chuyện rớt giá còn 50.000 đồng/kg như một số nơi treo bảng