Hà Nội
23°C / 22-25°C

8 thủ thuật các nhà hàng vẫn luôn sử dụng để khiến bạn “chịu chi” hơn mức cần thiết một cách tự nguyện

Chủ nhật, 20:21 20/11/2022 | Bảo vệ người tiêu dùng

Cách đồ ăn, thức uống được phục vụ về mặt hình thức ảnh hưởng đến cảm nhận và vị giác của thực khách hơn nhiều bạn nghĩ.

Chúng ta thường nghe nhiều người nói rằng họ không quan tâm đến cách thức ăn được trang trí, miễn là hương vị của nó ngon. Tuy nhiên, đằng sau một bữa ăn ngon ẩn chứa nhiều “bí mật” hơn nữa chứ không phải chỉ có mỗi hương vị, cách nấu nướng, chất lượng nguyên liệu,...

Rất nhiều thí nghiệm và nghiên cứu đã chỉ ra rằng cách thức ăn được phục vụ về mặt hình thức ảnh hưởng rất nhiều đến cảm nhận của người ăn ngay cả khi bạn phủ nhận điều đó. Bạn có thể không cần món ăn được bày biện cầu kỳ, sang trọng, nhưng những chi tiết như màu sắc, bố cục có thể cộng điểm hoặc trừ điểm mạnh một bữa ăn. Các nhà hàng luôn hiểu rõ điều đó và hầu hết đều vận dụng thành thạo các “thủ thuật” sau để hấp dẫn khách hàng hơn.

1. Đĩa trắng tăng vị ngọt, trong khi đĩa đen tăng vị mặn

8 thủ thuật các nhà hàng vẫn luôn sử dụng để khiến bạn “chịu chi” hơn mức cần thiết một cách tự nguyện - Ảnh 1.

Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng màu đĩa hoặc dụng cụ đặt đồ ăn có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận hương vị của thức ăn. Các nhà nghiên cứu đã đưa những phần bánh mousse dâu tây được phục vụ trên đĩa trắng và đen cho những người tình nguyện tham gia thí nghiệm. Kết quả là phần đông cho rằng bánh mousse được phục vụ trên đĩa trắng ngọt và ngon hơn. Mặt khác, đĩa màu đen có xu hướng làm nổi bật vị mặn hơn dù thực tế tất cả bánh đều như nhau. Đó là lý do tại sao món ăn có nhiều vị đắng hoặc cay thường được phục vụ trên đĩa đen.

2. Đồ uống màu đỏ có vị mạnh hơn

8 thủ thuật các nhà hàng vẫn luôn sử dụng để khiến bạn “chịu chi” hơn mức cần thiết một cách tự nguyện - Ảnh 2.

Một thí nghiệm khác đã chỉ ra rằng màu sắc của thức uống cũng ảnh hưởng đến hương vị. Trong thí nghiệm này, tất cả các tình nguyện viên được uống nước ép anh đào có màu đỏ đậm nhạt khác nhau dù cách pha chế giống hệt. Kết luận là số đông cho rằng đồ uống có màu đỏ đậm nhất có vị mạnh nhất. Đây là lý do tại sao các nhà sản xuất nước trái cây và thực phẩm thêm nhiều phẩm màu vào các sản phẩm của mình.

3. Hình dạng của sô cô la ảnh hưởng đến hương vị của chúng

8 thủ thuật các nhà hàng vẫn luôn sử dụng để khiến bạn “chịu chi” hơn mức cần thiết một cách tự nguyện - Ảnh 3.

Một hộp sô cô la thường chứa các miếng với nhiều hình dạng khác nhau và đây không phải chuyện ngẫu nhiên. Trên thực tế, hình dạng của sô cô la ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ tan chảy trong miệng của chúng ta và điều này ảnh hưởng lớn đến hương vị. Những miếng sô cô la có bề mặt lớn hơn có xu hướng giải phóng các phân tử ra khỏi thực phẩm nhanh hơn. Tuy nhiên, khi người làm sôcôla muốn hương vị đến từ từ, họ sẽ chọn loại có hình dạng không tan quá nhanh.

4. Con người không thích thực phẩm thông thường nhuộm bằng màu sắc bất thường

8 thủ thuật các nhà hàng vẫn luôn sử dụng để khiến bạn “chịu chi” hơn mức cần thiết một cách tự nguyện - Ảnh 4.

Điều này có vẻ khá hiển nhiên, nhưng màu thực phẩm có thể ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta về món ăn hơn bạn tưởng.

Trong một thí nghiệm, mọi người được cho ăn bít tết và khoai tây chiên trong ánh sáng mờ. Tất cả họ đều cho biết họ thích món ăn cho đến khi đèn được bật lên. Sau khi những người tham gia thấy miếng bít tết có màu xanh lam và khoai tây chiên có màu xanh lá cây, họ từ chối ăn thêm. Mặc dù thức ăn có mùi vị giống nhau, nhưng màu sắc thực sự quan trọng.

5. Màu vàng và cam khiến chúng ta đói hơn

8 thủ thuật các nhà hàng vẫn luôn sử dụng để khiến bạn “chịu chi” hơn mức cần thiết một cách tự nguyện - Ảnh 5.

Theo các nghiên cứu, não của chúng ta tiết ra nhiều serotonin hơn khi nhìn thấy màu vàng. Màu sắc này vì thế được gắn liền với sự ấm no, hạnh phúc. Màu vàng thường làm cho chúng ta lạc quan hơn và có khả năng ăn nhiều hơn. Tương tự, màu da cam cùng tông cũng vậy. Đó là lý do tại sao nhiều nhà hàng bình dân sử dụng các màu sắc ấm áp để kích thích sự thèm ăn của thực khách trong logo, biển hiệu hay nội thất của họ.

6. Hình dạng và màu sắc của cốc có thể ảnh hưởng đến hương vị cà phê

8 thủ thuật các nhà hàng vẫn luôn sử dụng để khiến bạn “chịu chi” hơn mức cần thiết một cách tự nguyện - Ảnh 6.

Màu sắc và hình dạng của tách cà phê ảnh hưởng đến nhận thức của người uống về cà phê. Được biết, cả những người bình thường và chuyên gia về cà phê đều nhận thấy rằng mùi thơm nồng hơn đáng kể trong chiếc cốc dáng hoa tulip. Ngoài ra, chúng ta cũng dễ liên tưởng màu tối với hương vị đậm hơn, và đó là  tại sao cà phê có vẻ có vị đậm hơn trong  tách trắng. Khi đặt trong chiếc cốc màu trắng rất đối lập, tương phản, cà phê trông còn tối hơn.

7. Màu xanh lam ức chế sự thèm ăn

8 thủ thuật các nhà hàng vẫn luôn sử dụng để khiến bạn “chịu chi” hơn mức cần thiết một cách tự nguyện - Ảnh 7.

Sự vắng mặt tương đối của màu xanh lam trong tự nhiên, ít nhất là khi nói đến những thứ có thể ăn được khiến nó trở thành một chất ức chế sự thèm ăn. Ngoại trừ quả việt quất, chúng ta khó có thể liên tưởng màu xanh lam với bất kỳ loại thực phẩm nào. Vì thế nên con người thường có xu hướng ăn ít hơn khi ở trong môi trường xung quanh có màu xanh lam. Có một mẹo giúp các bạn đang muốn giảm cân là hãy sử dụng đĩa màu xanh lam.

8. Sô cô la nóng sẽ ngon hơn khi uống trong cốc màu cam

8 thủ thuật các nhà hàng vẫn luôn sử dụng để khiến bạn “chịu chi” hơn mức cần thiết một cách tự nguyện - Ảnh 8.

Màu sắc của cốc mà chúng ta uống có thể ảnh hưởng rất nhiều đến cách chúng ta nghĩ về mùi vị đồ uống của mình. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người thích sô cô la nóng hơn khi nó được phục vụ trong cốc màu cam hoặc kem. Những màu sắc này dường như làm tăng hương vị sô cô la.

Nguồn: Bright Side

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường

Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường

Bảo vệ người tiêu dùng - 19 giờ trước

GĐXH - Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả khai mạc ngày 21/10 tại Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thu hút sự chú ý khi trưng bày loạt sản phẩm Nhật Bản quen thuộc với người tiêu dùng Việt.

Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?

Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Mãn kinh khiến nhiều phụ nữ đối mặt với bốc hỏa, mất ngủ, tăng cân, loãng xương và rối loạn tâm trạng. Chọn lọc việc mua thực phẩm phù hợp có thể giảm đáng kể các triệu chứng này. Vậy khi đi siêu thị, phụ nữ mãn kinh nên bỏ gì vào giỏ hàng?

Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'

Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.

Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh

Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngày 18/11, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 15 tấn đường cát nhập lậu tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?

Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.

Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.

Top