8 thủ thuật các nhà hàng vẫn luôn sử dụng để khiến bạn “chịu chi” hơn mức cần thiết một cách tự nguyện
Cách đồ ăn, thức uống được phục vụ về mặt hình thức ảnh hưởng đến cảm nhận và vị giác của thực khách hơn nhiều bạn nghĩ.
Chúng ta thường nghe nhiều người nói rằng họ không quan tâm đến cách thức ăn được trang trí, miễn là hương vị của nó ngon. Tuy nhiên, đằng sau một bữa ăn ngon ẩn chứa nhiều “bí mật” hơn nữa chứ không phải chỉ có mỗi hương vị, cách nấu nướng, chất lượng nguyên liệu,...
Rất nhiều thí nghiệm và nghiên cứu đã chỉ ra rằng cách thức ăn được phục vụ về mặt hình thức ảnh hưởng rất nhiều đến cảm nhận của người ăn ngay cả khi bạn phủ nhận điều đó. Bạn có thể không cần món ăn được bày biện cầu kỳ, sang trọng, nhưng những chi tiết như màu sắc, bố cục có thể cộng điểm hoặc trừ điểm mạnh một bữa ăn. Các nhà hàng luôn hiểu rõ điều đó và hầu hết đều vận dụng thành thạo các “thủ thuật” sau để hấp dẫn khách hàng hơn.
1. Đĩa trắng tăng vị ngọt, trong khi đĩa đen tăng vị mặn

Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng màu đĩa hoặc dụng cụ đặt đồ ăn có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận hương vị của thức ăn. Các nhà nghiên cứu đã đưa những phần bánh mousse dâu tây được phục vụ trên đĩa trắng và đen cho những người tình nguyện tham gia thí nghiệm. Kết quả là phần đông cho rằng bánh mousse được phục vụ trên đĩa trắng ngọt và ngon hơn. Mặt khác, đĩa màu đen có xu hướng làm nổi bật vị mặn hơn dù thực tế tất cả bánh đều như nhau. Đó là lý do tại sao món ăn có nhiều vị đắng hoặc cay thường được phục vụ trên đĩa đen.
2. Đồ uống màu đỏ có vị mạnh hơn

Một thí nghiệm khác đã chỉ ra rằng màu sắc của thức uống cũng ảnh hưởng đến hương vị. Trong thí nghiệm này, tất cả các tình nguyện viên được uống nước ép anh đào có màu đỏ đậm nhạt khác nhau dù cách pha chế giống hệt. Kết luận là số đông cho rằng đồ uống có màu đỏ đậm nhất có vị mạnh nhất. Đây là lý do tại sao các nhà sản xuất nước trái cây và thực phẩm thêm nhiều phẩm màu vào các sản phẩm của mình.
3. Hình dạng của sô cô la ảnh hưởng đến hương vị của chúng

Một hộp sô cô la thường chứa các miếng với nhiều hình dạng khác nhau và đây không phải chuyện ngẫu nhiên. Trên thực tế, hình dạng của sô cô la ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ tan chảy trong miệng của chúng ta và điều này ảnh hưởng lớn đến hương vị. Những miếng sô cô la có bề mặt lớn hơn có xu hướng giải phóng các phân tử ra khỏi thực phẩm nhanh hơn. Tuy nhiên, khi người làm sôcôla muốn hương vị đến từ từ, họ sẽ chọn loại có hình dạng không tan quá nhanh.
4. Con người không thích thực phẩm thông thường nhuộm bằng màu sắc bất thường

Điều này có vẻ khá hiển nhiên, nhưng màu thực phẩm có thể ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta về món ăn hơn bạn tưởng.
Trong một thí nghiệm, mọi người được cho ăn bít tết và khoai tây chiên trong ánh sáng mờ. Tất cả họ đều cho biết họ thích món ăn cho đến khi đèn được bật lên. Sau khi những người tham gia thấy miếng bít tết có màu xanh lam và khoai tây chiên có màu xanh lá cây, họ từ chối ăn thêm. Mặc dù thức ăn có mùi vị giống nhau, nhưng màu sắc thực sự quan trọng.
5. Màu vàng và cam khiến chúng ta đói hơn

Theo các nghiên cứu, não của chúng ta tiết ra nhiều serotonin hơn khi nhìn thấy màu vàng. Màu sắc này vì thế được gắn liền với sự ấm no, hạnh phúc. Màu vàng thường làm cho chúng ta lạc quan hơn và có khả năng ăn nhiều hơn. Tương tự, màu da cam cùng tông cũng vậy. Đó là lý do tại sao nhiều nhà hàng bình dân sử dụng các màu sắc ấm áp để kích thích sự thèm ăn của thực khách trong logo, biển hiệu hay nội thất của họ.
6. Hình dạng và màu sắc của cốc có thể ảnh hưởng đến hương vị cà phê

Màu sắc và hình dạng của tách cà phê ảnh hưởng đến nhận thức của người uống về cà phê. Được biết, cả những người bình thường và chuyên gia về cà phê đều nhận thấy rằng mùi thơm nồng hơn đáng kể trong chiếc cốc dáng hoa tulip. Ngoài ra, chúng ta cũng dễ liên tưởng màu tối với hương vị đậm hơn, và đó là tại sao cà phê có vẻ có vị đậm hơn trong tách trắng. Khi đặt trong chiếc cốc màu trắng rất đối lập, tương phản, cà phê trông còn tối hơn.
7. Màu xanh lam ức chế sự thèm ăn

Sự vắng mặt tương đối của màu xanh lam trong tự nhiên, ít nhất là khi nói đến những thứ có thể ăn được khiến nó trở thành một chất ức chế sự thèm ăn. Ngoại trừ quả việt quất, chúng ta khó có thể liên tưởng màu xanh lam với bất kỳ loại thực phẩm nào. Vì thế nên con người thường có xu hướng ăn ít hơn khi ở trong môi trường xung quanh có màu xanh lam. Có một mẹo giúp các bạn đang muốn giảm cân là hãy sử dụng đĩa màu xanh lam.
8. Sô cô la nóng sẽ ngon hơn khi uống trong cốc màu cam

Màu sắc của cốc mà chúng ta uống có thể ảnh hưởng rất nhiều đến cách chúng ta nghĩ về mùi vị đồ uống của mình. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người thích sô cô la nóng hơn khi nó được phục vụ trong cốc màu cam hoặc kem. Những màu sắc này dường như làm tăng hương vị sô cô la.
Nguồn: Bright Side

Nhiều lô Dầu mù u Thái Dương buộc thu hồi để tiêu hủy do không đạt chất lượng
Bảo vệ người tiêu dùng - 12 giờ trướcGĐXH - Ngày 18/7, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo 4 lô Dầu mù u Thái Dương nằm trong diện đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu thể tích và không rõ nguồn gốc.

Từ 1/9, ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank... sẽ đóng vĩnh viễn hàng triệu tài khoản không đáp ứng được điều kiện này
Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trướcGĐXH - Những tài khoản không đáp ứng các tiêu chí của các ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank... sẽ bị xóa bỏ.

Kích tiêu dùng nội địa, 'giải quyết' việc làm cho hàng trăm lao động
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Mở rộng địa giới hành chính thông qua chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện sẽ làm tăng đáng kể quy mô dân số, lao động tại mỗi địa phương. Điều này cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với vấn đề phát triển hạ tầng thương mại, đáp ứng tiêu dùng bền vững.

Công khai sản xuất nước giặt giả gắn thương hiệu D-nee, Hygiene, Tauau, một doanh nghiệp ở Hưng Yên bị phạt 180 triệu đồng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 17/7, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, vì công khai sản xuất nước giặt giả mang thương hiệu D-nee, Hygiene, Tauau và nhiều sản phẩm tẩy rửa khác, công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ H.V đã bị xử phạt hành chính, mức 180 triệu đồng.

Đề xuất giao dịch vàng từ 20 triệu đồng/ngày trở lên qua tài khoản chưa hết 'nóng', lại thêm đề xuất giao dịch vàng bằng phương tiện điện tử
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Một số ngân hàng thương mại đề xuất cần có quy định cụ thể về việc giao dịch mua, bán vàng bằng phương tiện điện tử.

Xử phạt tiểu thương công khai bày bán hàng thời trang 'thượng lưu' giả mạo nhãn hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - UBND TP Đà Nẵng vừa có Quyết định xử phạt 102,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Gucci, Chanel, Christian Dior, Dior, Bottega Veneta, Celine giả.

Giao dịch vàng từ 20 triệu đồng/ngày trở lên qua tài khoản: Nhà đầu tư vẫn nhiều trăn trở
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng vừa được công bố. Theo đó, NHNN chính thức bổ sung quy định giao dịch vàng từ 20 triệu đồng trong ngày trở lên buộc thanh toán qua tài khoản ngân hàng (không dùng tiền mặt).

Gần 200 con lợn bị nhiễm Dịch tả châu Phi nhưng tài xế ô tô vẫn ngang nhiên vận chuyển tiêu thụ trong đêm
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 14/7, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa chặn đứng gần 200 con lợn dương tính với Dịch tả châu Phi tại Phú Thọ, khi tài xế ô tô đang vận chuyển, lưu thông trên đường.

Gửi tiết kiệm 6 tháng hay 1 năm: Ngân viên ngân hàng giàu kinh nghiệm đưa ra lời khuyên chính xác
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Nhân viên ngân hàng lâu năm phân tích tỉ mỉ, đưa lời khuyên chính xác để tiền sinh lời cao nhất chứ không hẳn là 6 tháng hay 1 năm.

17 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe thuộc diện thu hồi giấy công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 11/7, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, đơn vị vừa ban hành nhiều Quyết định về việc thu hồi hiệu lực số Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố đối với một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Phát hiện kho chứa hơn 47.000 loại mỹ phẩm nhập lậu, liên kết với hàng trăm tài khoản TikTok
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 9/7, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện một kho hàng chứa hơn 47.000 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm, vận hành bằng phần mềm nước ngoài, liên kết với hàng trăm tài khoản TikTok và nguồn hàng từ Trung Quốc, cho thấy dấu hiệu buôn lậu xuyên biên giới tinh vi qua thương mại điện tử.