8 thủ thuật các nhà hàng vẫn luôn sử dụng để khiến bạn “chịu chi” hơn mức cần thiết một cách tự nguyện
Cách đồ ăn, thức uống được phục vụ về mặt hình thức ảnh hưởng đến cảm nhận và vị giác của thực khách hơn nhiều bạn nghĩ.
Chúng ta thường nghe nhiều người nói rằng họ không quan tâm đến cách thức ăn được trang trí, miễn là hương vị của nó ngon. Tuy nhiên, đằng sau một bữa ăn ngon ẩn chứa nhiều “bí mật” hơn nữa chứ không phải chỉ có mỗi hương vị, cách nấu nướng, chất lượng nguyên liệu,...
Rất nhiều thí nghiệm và nghiên cứu đã chỉ ra rằng cách thức ăn được phục vụ về mặt hình thức ảnh hưởng rất nhiều đến cảm nhận của người ăn ngay cả khi bạn phủ nhận điều đó. Bạn có thể không cần món ăn được bày biện cầu kỳ, sang trọng, nhưng những chi tiết như màu sắc, bố cục có thể cộng điểm hoặc trừ điểm mạnh một bữa ăn. Các nhà hàng luôn hiểu rõ điều đó và hầu hết đều vận dụng thành thạo các “thủ thuật” sau để hấp dẫn khách hàng hơn.
1. Đĩa trắng tăng vị ngọt, trong khi đĩa đen tăng vị mặn

Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng màu đĩa hoặc dụng cụ đặt đồ ăn có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận hương vị của thức ăn. Các nhà nghiên cứu đã đưa những phần bánh mousse dâu tây được phục vụ trên đĩa trắng và đen cho những người tình nguyện tham gia thí nghiệm. Kết quả là phần đông cho rằng bánh mousse được phục vụ trên đĩa trắng ngọt và ngon hơn. Mặt khác, đĩa màu đen có xu hướng làm nổi bật vị mặn hơn dù thực tế tất cả bánh đều như nhau. Đó là lý do tại sao món ăn có nhiều vị đắng hoặc cay thường được phục vụ trên đĩa đen.
2. Đồ uống màu đỏ có vị mạnh hơn

Một thí nghiệm khác đã chỉ ra rằng màu sắc của thức uống cũng ảnh hưởng đến hương vị. Trong thí nghiệm này, tất cả các tình nguyện viên được uống nước ép anh đào có màu đỏ đậm nhạt khác nhau dù cách pha chế giống hệt. Kết luận là số đông cho rằng đồ uống có màu đỏ đậm nhất có vị mạnh nhất. Đây là lý do tại sao các nhà sản xuất nước trái cây và thực phẩm thêm nhiều phẩm màu vào các sản phẩm của mình.
3. Hình dạng của sô cô la ảnh hưởng đến hương vị của chúng

Một hộp sô cô la thường chứa các miếng với nhiều hình dạng khác nhau và đây không phải chuyện ngẫu nhiên. Trên thực tế, hình dạng của sô cô la ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ tan chảy trong miệng của chúng ta và điều này ảnh hưởng lớn đến hương vị. Những miếng sô cô la có bề mặt lớn hơn có xu hướng giải phóng các phân tử ra khỏi thực phẩm nhanh hơn. Tuy nhiên, khi người làm sôcôla muốn hương vị đến từ từ, họ sẽ chọn loại có hình dạng không tan quá nhanh.
4. Con người không thích thực phẩm thông thường nhuộm bằng màu sắc bất thường

Điều này có vẻ khá hiển nhiên, nhưng màu thực phẩm có thể ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta về món ăn hơn bạn tưởng.
Trong một thí nghiệm, mọi người được cho ăn bít tết và khoai tây chiên trong ánh sáng mờ. Tất cả họ đều cho biết họ thích món ăn cho đến khi đèn được bật lên. Sau khi những người tham gia thấy miếng bít tết có màu xanh lam và khoai tây chiên có màu xanh lá cây, họ từ chối ăn thêm. Mặc dù thức ăn có mùi vị giống nhau, nhưng màu sắc thực sự quan trọng.
5. Màu vàng và cam khiến chúng ta đói hơn

Theo các nghiên cứu, não của chúng ta tiết ra nhiều serotonin hơn khi nhìn thấy màu vàng. Màu sắc này vì thế được gắn liền với sự ấm no, hạnh phúc. Màu vàng thường làm cho chúng ta lạc quan hơn và có khả năng ăn nhiều hơn. Tương tự, màu da cam cùng tông cũng vậy. Đó là lý do tại sao nhiều nhà hàng bình dân sử dụng các màu sắc ấm áp để kích thích sự thèm ăn của thực khách trong logo, biển hiệu hay nội thất của họ.
6. Hình dạng và màu sắc của cốc có thể ảnh hưởng đến hương vị cà phê

Màu sắc và hình dạng của tách cà phê ảnh hưởng đến nhận thức của người uống về cà phê. Được biết, cả những người bình thường và chuyên gia về cà phê đều nhận thấy rằng mùi thơm nồng hơn đáng kể trong chiếc cốc dáng hoa tulip. Ngoài ra, chúng ta cũng dễ liên tưởng màu tối với hương vị đậm hơn, và đó là tại sao cà phê có vẻ có vị đậm hơn trong tách trắng. Khi đặt trong chiếc cốc màu trắng rất đối lập, tương phản, cà phê trông còn tối hơn.
7. Màu xanh lam ức chế sự thèm ăn

Sự vắng mặt tương đối của màu xanh lam trong tự nhiên, ít nhất là khi nói đến những thứ có thể ăn được khiến nó trở thành một chất ức chế sự thèm ăn. Ngoại trừ quả việt quất, chúng ta khó có thể liên tưởng màu xanh lam với bất kỳ loại thực phẩm nào. Vì thế nên con người thường có xu hướng ăn ít hơn khi ở trong môi trường xung quanh có màu xanh lam. Có một mẹo giúp các bạn đang muốn giảm cân là hãy sử dụng đĩa màu xanh lam.
8. Sô cô la nóng sẽ ngon hơn khi uống trong cốc màu cam

Màu sắc của cốc mà chúng ta uống có thể ảnh hưởng rất nhiều đến cách chúng ta nghĩ về mùi vị đồ uống của mình. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người thích sô cô la nóng hơn khi nó được phục vụ trong cốc màu cam hoặc kem. Những màu sắc này dường như làm tăng hương vị sô cô la.
Nguồn: Bright Side

Hà Nội: Cửa hàng kinh doanh xe điện Trung Hiếu công khai kinh doanh số lượng lớn xe máy điện giả nhãn hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trướcGĐXH - Ngày 11/7, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, đơn vị vừa chuyển giao toàn bộ hồ sơ vụ việc kinh doanh xe máy điện có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu NIJA cho Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục xác minh, làm rõ hành vi vi phạm.

Hà Nội yêu cầu thu hồi triệt để lô thuốc điều trị bệnh tâm thần phân liệt do không đạt tiêu chuẩn chất lượng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 10/7, Sở Y tế Hà Nội vừa phát đi thông báo về việc thu hồi lô thuốc Viên nén Plotex (Levosulpiride 25mg) trên địa bàn Hà Nội.

Phát hiện kho chứa hơn 47.000 loại mỹ phẩm nhập lậu, liên kết với hàng trăm tài khoản TikTok
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 9/7, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện một kho hàng chứa hơn 47.000 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm, vận hành bằng phần mềm nước ngoài, liên kết với hàng trăm tài khoản TikTok và nguồn hàng từ Trung Quốc, cho thấy dấu hiệu buôn lậu xuyên biên giới tinh vi qua thương mại điện tử.

BIDV, Agribank, Techcombank phát cảnh báo khẩn tới hàng triệu người dân cả nước liên quan tới việc bảo vệ tài sản, tài chính của khách hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, Agribank, Techcombank cảnh báo các thủ đoạn diễn ra với những chiêu thức ngày càng tinh vi và phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản, tài chính của khách hàng.

Phát hiện đường dây tiêu thụ thịt lợn nhiễm bệnh giữa Thủ đô: Gần 10.000 kg thịt lợn nhiễm Dịch tả châu Phi bán công khai từ lò mổ đến các chợ đầu mối
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Từ một dấu hiệu bất thường tại chợ Phùng Khoang, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã lần theo dấu vết và phát hiện đường dây chuyên giết mổ, tiêu thụ thịt lợn nhiễm bệnh cực kỳ tinh vi, quy mô lớn. Gần 10.000 kg thịt và nội tạng lợn dương tính với virus Dịch tả Châu Phi đã bị thu giữ, nhiều đối tượng bị bắt giữ khẩn cấp.

Thuộc diện thu hồi nhưng thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ em Kingphar Super Kids vẫn được rao bán công khai
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Kingphar Super Kids là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ em và thuộc diện thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm theo Quyết định số 1450/QĐ-ATTP ngày 2/7/2025 của Cục ATTP. Tuy nhiên, hiện sản phẩm này vẫn không được gỡ bỏ khỏi các trang bán hàng.

Đầu tư shophouse chân đế, làm sao để sinh lời bền vững?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcShophouse chân đế chung cư vốn được coi là “gà đẻ trứng vàng” nhưng tình hình kinh doanh ế ẩm, không có khách thuê, nhiều nơi phải ồ ạt rao bán.

VCCI đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính cho các sàn thương mại điện tử nhỏ, sàn thử nghiệm
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý về dự thảo quyết định phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 của Bộ Công Thương.

Hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng vọt: Giám đốc các Tổng Công ty Điện lực phải chịu trách nhiệm về kết quả giải quyết kiến nghị của khách hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu các Tổng Công ty Điện lực rà soát từng trường hợp sử dụng điện có hóa đơn tiền điện tháng 6/2025 tăng bất thường. Đồng thời, kịp thời cung cấp thông tin và giải thích rõ ràng cho khách hàng.

Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank phát thông báo quan trọng tới người dân cả nước liên quan đến sáp nhập tỉnh, thành
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank thông báo tới khách hàng cả nước liên quan đến việc sáp nhập tỉnh đồng thời cũng triển khai mẫu con dấu mới để phù hợp với thay đổi này.

Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank phát thông báo quan trọng tới người dân cả nước liên quan đến sáp nhập tỉnh, thành
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank thông báo tới khách hàng cả nước liên quan đến việc sáp nhập tỉnh đồng thời cũng triển khai mẫu con dấu mới để phù hợp với thay đổi này.