Australia công bố chi tiết về kế hoạch tìm MH370 đợt 2
Australia vừa công bố một số chi tiết mới về kế hoạch tìm chiếc boeing 777 dưới vùng biển sâu của hãng hàng không Malaysia Airline (MAS) trong giai đoạn tiếp theo.
Hôm 6/8, chính phủ Australia tuyên bố chọn công ty Fugro Survey, một công ty chuyên về khảo sát của Hà Lan, cho giai đoạn tiếp theo của hành trình tìm kiếm MH370 dưới vùng biển sâu. Công ty này sẽ tham gia với tư cách là một nhà thầu tư nhân, CNN đưa tin.
Tại buổi họp báo, Phó Thủ tướng Australia Warren Truss công bố rằng Fugro Survey sẽ sử dụng hai con tàu cho việc tìm kiếm ở phía nam Ấn Độ Dương, nơi các chuyên gia tin rằng chiếc Boeing 777 của MAS đã rơi sau khi lệch khỏi hành trình và biến mất khỏi radar cách đây 5 tháng.
Hai con tàu sẽ được trang bị các robot thăm dò dưới mực nước sâu, hệ thống định vị vật dưới nước bằng sóng siêu âm, máy dò chiều sâu và camera.
Truss cho biết, Cục An toàn Giao thông vận tải Australia (ATSB), cơ quan giám sát cuộc tìm kiếm theo yêu cầu của Malaysia sẽ phát triển chiến lược tổng thể. Công ty Fugro Survey sẽ chịu trách nhiệm với hoạt động hàng ngày trong khu vực tìm kiếm.
Theo hồ sơ mời thầu của ATSB, thời gian chuẩn bị cho cuộc tìm kiếm của công ty Fugro Survey sẽ không quá một tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Họ sẽ tìm kiếm MH370 trên phạm vi 60.000 km2 trong vòng 300 ngày. Đợt tìm kiếm mới này sẽ bắt đầu vào tháng 9 năm nay, khéo dài một năm và tiêu tốn khoảng 48 triệu USD.
Thủ tướng Australia cho hay Kuala Lumpur vẫn chưa đồng ý khoản tiền đóng góp cho giai đoạn tiếp theo. Ông hy vọng sẽ thảo luận vấn đề này với người đồng cấp Malaysia vào cuối tháng.
Khi các phóng viên hỏi về vấn đề đóng góp tài chính của Trung Quốc, Truss cho hay, Bắc Kinh không tỏ ý định hỗ trợ cuộc tìm kiếm theo cách này.
Lập bản đồ đáy đại dương
Cách bờ biển ngoài khơi phía tây Australia khoảng 1.800 km, hai tàu khảo sát tiếp tục nỗ lực nhằm cung cấp kiến thức về đáy đại dương trong khu vực xác định cho những đội tìm kiếm.
Tàu Zhu Kezhen của Hải quân Trung Quốc và tàu của Fugro Survey đang kiểm tra khoảng 60% diện tích vùng biển mà ATSB cho là nơi MH370 rơi. Một chiếc tàu của Malaysia cũng sẽ tham gia vào đoàn khảo sát trong tháng này. Theo dự kiến, việc lập bản đồ đáy đại dương sẽ kết thúc vào tháng 9.
ATSB cho biết, các dữ liệu mà tàu khảo sát thu lập sẽ chuyển thành bản đồ địa hình chi tiết.
Davild Gallo, một nhà hải dương học và từng tham gia tìm kiếm AF 447 của hãng hàng không Air France, nói rằng mức độ chi tiết rất quan trọng để đảm bảo việc tìm kiếm có thể diễn ra an toàn và hiệu quả. Ông cho hay, một trong những nơi nhiều thử thách nhất là ở cuối phía nam khu vực xác định, nơi có thể sâu tới 7.000 m.
"Phía nam khu vực Broken Ridge là một bức tường khổng lồ, cao khoảng 3,2 km và gần như dựng đứng. Rất ít thiết bị trên thế giới có thể tiếp cận tới nơi sâu như vậy", Gallo nói.
Bắt đầu từ đâu?
Việc theo dấu chiếc boeing 777 của MAS tiếp tục tập trung theo đường vòng cung thứ 7, nơi bắt được tín hiệu cuối cùng của MH370 thông qua vệ tinh liên lạc của Inmarsat.
Địa điểm bắt đầu tìm kiếm sẽ phụ thuộc vào bản đồ đáy đại dương. "Nếu bắt đầu tại một đoạn địa hình tương đối bằng phẳng và nông, việc tìm kiếm sẽ dễ dàng khiến tinh thần của các đội nâng cao", Gallo nhận định.
Nhưng khu vực xác định quá lớn, gấp 4 lần khu vực tìm AF 447, khiến hoạt động này trở nên phức tạp hơn nhiều. Và điều tồi tệ nhất là những con tàu không tìm thấy thứ gì.
Tuy nhiên, Gallo cho biết, ông hoàn toàn tin vào khả năng của ATSB trong việc quản lý các hoạt động tổng thể. "Nếu MH370 rơi trong khu vực xác định, họ sẽ tìm thấy nó", nhà hải dương học nói.
Những nghi ngờ
Nhiều người nghi ngờ về vị trí tìm kiếm MH370. David Soucie, cựu thanh tra của Cục Quản lý Hàng không Mỹ, chia sẻ: "Tôi hơi lo ngại về chuyện Inmarsat nhầm lẫn dữ liệu".
Cuối tháng 6, ATSB công bố chuyển khu vực ưu tiên ra khoảng vài trăm km về phía nam. Động thái này dựa trên các dữ liệu phân tích từ vệ tinh và nghiên cứu giới hạn hiệu suất máy bay, bao gồm tốc độ và độ cao, của một nhóm chuyên gia quốc tế.
ATSB cho biết, sự phân tích đã sinh ra một loạt các giả định nhằm xác định khu vực có kích thước thích hợp. Nếu không dựng giả định, các đội sẽ phải tìm MH370 trong một phạm vi cực lớn.
Các chuyên gia sẽ tiếp tục xem xét dữ liệu của Inmarsat trong giai đoạn tìm kiếm tiếp theo và phạm vi tìm kiếm có thể sẽ được mở rộng.
Máy bay boeing 777 của MAS đã biến mất bí ẩn vào sáng 8/3 khi đang thực hiện hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc). Hôm 24/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố phi cơ chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn đã rơi xuống vùng biển phía nam Ấn Độ Dương. Tới nay, các nước vẫn chưa tìm thấy dấu vết của MH370 cùng 239 nạn nhân.
Theo Zing
Vật thể gấp 500 lần Mặt Trời bị "xuyên thủng" giữa trời
Tiêu điểm - 8 giờ trướcMột khoảnh khắc chưa từng được quan sát trong "cuộc đời" các vật thể vũ trụ vừa được một kính viễn vọng của Đài quan sát Nam Âu (ESO) ghi lại.
Loài rắn kỳ lạ hiếm khi vượt quá 60 cm, được người dân coi là "rồng sống": Có cách phòng vệ rất đặc biệt
Tiêu điểm - 16 giờ trướcĐó là loài rắn nào?
Bức ảnh "Người rơi trên Mặt trời" đang gây sốt khắp cõi mạng được chụp như thế nào?
Chuyện đó đây - 21 giờ trướcNhiếp ảnh gia thiên văn Andrew McCarthy và vận động viên Gabriel C. Brown đã phải thực hiện chụp tới 6 lần mới được kết quả ưng ý!
Bão Mặt Trời kỷ lục tấn công gây tia lửa khổng lồ kéo dài hơn 40 giờ, phi hành gia trên ISS phải trú ẩn
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcViện Nghiên cứu Không gian ước tính cơn bão Mặt Trời lần này đạt cường độ G4.7, trong đó mức G5 là cao nhất, chỉ một sự kiện ở cấp độ "cực đoan".
Kỳ lạ: Chú tuần lộc khiến cảnh sát cũng phải vào cuộc
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcMột chú tuần lộc ở Anh vừa có một cuộc đào thoát ngoạn mục khỏi lễ hội Giáng sinh, dẫn đến một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn.
Tình trạng hiện tại của ngôi nhà không chịu di dời dù được đền bù 37 tỷ đồng khiến dự án kênh dẫn nước phải 'đổi hướng'
Tiêu điểm - 1 ngày trướcGĐXH - Từ chỗ cố bám trụ để đòi mức đền bù cao hơn, họ rơi vào cảnh mất cả nơi ở lẫn sự ủng hộ của xã hội.
Tương lai 'cực kỳ nguy hiểm' khi Trái đất sắp vượt quá ngưỡng nhiệt độ giới hạn
Tiêu điểm - 1 ngày trướcTheo cảnh báo, thế giới đang tiến đến mức nóng lên mang tính "hủy diệt", nhiều tác động khốc liệt của khủng hoảng khí hậu xuất hiện sớm hàng chục năm so với dự báo.
Nhện “mặt người” gây chú ý trên mạng Thái Lan
Tiêu điểm - 2 ngày trướcMạng xã hội Thái Lan những ngày qua xôn xao hình ảnh một con nhện có hoa văn giống mặt người trên phần bụng.
Tại sao các hành tinh trong vũ trụ chỉ có hình cầu và vòng nhẫn bao quanh?
Tiêu điểm - 2 ngày trướcGĐXH - Chuyên gia lý giải tại sao các hành tinh, ngôi sao luôn hình cầu còn tiểu hành tinh hoặc sao chổi thì không.
NASA cảnh báo khẩn
Tiêu điểm - 2 ngày trướcCác nhà khoa học đã dự đoán một tương lai đáng báo động.
Thông tin mới gây bất ngờ về máy bay MH370 sau 11 năm mất tích bí ẩn
Tiêu điểmGĐXH - 11 năm sau khi MH370 mất tích, mới đây Tòa án ở Bắc Kinh, Trung Quốc phán quyết yêu cầu Malaysia Airlines bồi thường hơn 2,9 triệu nhân dân tệ (khoảng 410.000 USD) cho mỗi gia đình của 8 hành khách.