Bất ngờ công dụng của ca cao, người bệnh tiểu đường uống cacao theo cách này còn tốt hơn thuốc bổ
GĐXH - Người bệnh tiểu đường uống ca cao có thể bổ sung thêm một ít quế, ớt, gừng hay hạt tiêu để tăng khả năng kích thích trao đổi chất và giảm mỡ trong máu...
Người bệnh tiểu đường uống ca cao có được không?
Theo các chuyên gia y tế, không phải bất kỳ loại ca cao hay bột ca cao nào cũng mang lại những tác dụng có lợi cho đường huyết. Tiến sĩ Avigdor Arad - giảng viên y học tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai, Thành phố New York (Hoà Kỳ) cho biết, phải là bột ca cao hoặc ca cao không đường 100% mới tốt cho người bệnh tiểu đường.
Ca cao không đường hoặc bột ca cao cũng có chỉ số đường huyết (GI) rất thấp. Khi lượng đường trong máu quá cao, các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường có thể xảy ra.

Ảnh minh họa
Kiểm soát chặt chẽ lượng đường trong máu là nền tảng của việc chăm sóc bệnh tiểu đường. Mục tiêu là giữ cho lượng đường trong máu ở mức khoảng 80 đến 130 mg/dl máu trước bữa ăn và dưới 180mg/dl khoảng hai giờ sau bữa ăn.
Một số nghiên cứu cho thấy rằng, ăn một lượng nhỏ ca cao mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và kháng insulin.
Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh vào tháng 5/2016 cũng cho thấy, những người sử dụng một ít ca cao mỗi ngày cho thấy giảm tình trạng kháng insulin cũng như cải thiện men gan.
Bên cạnh đó, socola đen chứa nhiều chất chống oxy hóa gọi là flavanol có thể làm giảm huyết áp, cải thiện mức cholesterol trong máu và tăng tính đàn hồi của mạch máu.
Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, huyết áp cao và cholesterol, cùng với lưu lượng máu giảm do các mạch bị co lại, là những yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim. Hiệp hội chỉ ra rằng, điều này rất quan trọng vì những người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao gấp 2 đến 4 lần so với những người không mắc bệnh tiểu đường.
Lợi ích của ca cao với người bệnh tiểu đường
Giúp kiểm soát đường trong máu
Trong ca cao có chứa flavanol. Các nghiên cứu đã cho thấy người có lượng flavanol cao hơn thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn. Flavanol giúp cải thiện lượng đường trong máu, giảm viêm và giảm độ nhạy insulin. Chính vì thế, tiêu thụ ca cao có tác động tích cực trong việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2.

Ảnh minh họa
Giúp cải thiện sức khỏe tim mạch
Hàm lượng flavanol trong ca cao đã được tìm thấy có thể làm giảm cholesterol LDL (có hại), làm giảm nguy cơ đau tim, suy tim, đột quỵ. Ngoài ra, flavanol còn có thể giúp thư giãn và làm giãn các mạch máu, giúp cải thiện lưu lượng máu đến tim.
Giúp giảm huyết áp
Ca cao có thể giúp giảm huyết áp bằng cách cải thiện nồng độ oxit nitric trong máu. Flavanol trong ca cao có thể tăng cường chức năng của các mạch máu và giúp hạ huyết áp.
Hỗ trợ giảm cân
Ca cao có thể giúp kiểm soát cân nặng bằng cách giảm sự thèm ăn, điều chỉnh việc sử dụng năng lượng và tăng quá trình oxy hóa chất béo và cảm giác no. Chính vì thế chúng có thể hỗ trợ tốt cho việc giảm cân.
Giúp giảm trầm cảm
Flavanol có chứa trong ca cao có khả năng nâng cao tâm trạng và loại bỏ các triệu chứng trầm cảm. Bột ca cao làm tăng thêm mức serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh hoạt động như một thuốc chống trầm cảm. Một nghiên cứu cho thấy tiêu thụ ca cao làm tăng sự bình tĩnh và hài lòng, cải thiện tâm lý.
Cách uống ca cao tốt cho người bệnh tiểu đường

Ảnh minh họa
Để uống cacao an toàn cho người bị tiểu đường, bạn nên tuân thủ một số nguyên tắc sau:
- Chỉ sử dụng với liều lượng vừa đủ, cụ thể nhỏ hơn 40gr hoặc 4 thìa cafe cacao mỗi ngày.
- Không uống sau bữa ăn tối hoặc trước lúc đi ngủ.
- Không thêm đường, sữa hay các phụ gia khác vào cacao. Nếu bạn muốn uống ngọt, có thể dùng mật ong, stevia hay các loại đường thay thế khác có chỉ số glycemic thấp.
- Có thể kết hợp cacao với các loại trà xanh, trà đen, trà ôlong hay trà gừng để tăng thêm hương vị và lợi ích cho sức khỏe.
- Có thể bổ sung thêm một ít quế, ớt, gừng hay hạt tiêu vào cacao để tăng khả năng kích thích trao đổi chất và giảm mỡ trong máu.
Mỗi ngày vỗ nách vài phút, nhận ngay loạt lợi ích sức khỏe bất ngờ
Sống khỏe - 17 giờ trướcGĐXH - Thực hư việc vỗ nách có tác dụng gì, hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Lấy lại khứu giác sau cảm lạnh cực đơn giản bằng những mẹo nhà nào cũng có
Sống khỏe - 20 giờ trướcGĐXH - Dưới đây là những cách lấy lại khứu giác khi bị cảm được áp dụng phổ biến, dễ thực hiện và phù hợp với hầu hết người bệnh.
9 loại vitamin bổ não giúp tăng cường trí nhớ: Có loại rất quen thuộc nhưng nhiều người đang thiếu mỗi ngày
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Trí nhớ suy giảm, khó tập trung hay thường xuyên quên trước quên sau có thể liên quan đến tình trạng thiếu hụt vitamin. Nhiều dưỡng chất quan trọng cho não bộ lại có trong những thực phẩm quen thuộc hằng ngày nhưng không phải ai cũng bổ sung đủ.
Bác sĩ cảnh báo: Đừng tưởng chỉ là nhiệt miệng, vết loét nhỏ trên lưỡi có thể là ung thư lưỡi giai đoạn sớm!
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Một vết loét nhỏ trong miệng thường bị xem nhẹ và quy về “nhiệt miệng”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia răng hàm mặt, trong một số trường hợp, đây có thể là dấu hiệu sớm của các bệnh lý nghiêm trọng hơn, trong đó có ung thư lưỡi. Nhận biết sớm những dấu hiệu bất thường đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị hiệu quả và kịp thời.
Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra chế độ ăn giúp làm chậm lão hóa từ tuổi trung niên trở đi
Bệnh thường gặp - 2 ngày trướcGĐXH - Bước sang tuổi trung niên, cơ thể không còn hoạt động với hiệu suất như thời trẻ. Quá trình lão hóa diễn ra âm thầm khiến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính gia tăng. Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học dựa trên nguyên tắc "5 đủ, 3 giảm" có thể góp phần bảo vệ sức khỏe, duy trì thể lực và nâng cao chất lượng cuộc sống khi tuổi tác ngày càng tăng.
Vì sao nắng nóng kéo dài làm tăng nguy cơ suy thận cấp?
Bệnh thường gặp - 3 ngày trướcGĐXH - Nắng nóng kéo dài không chỉ gây mệt mỏi, kiệt sức mà còn có thể dẫn đến suy thận cấp - một tình trạng nguy hiểm đe dọa sức khỏe và tính mạng. Các chuyên gia khuyến cáo người lao động ngoài trời cần đặc biệt chú ý bổ sung nước, điện giải và nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo của cơ thể.
Đừng vội bỏ thứ này: Bộ phận ít ai ngờ lại là vị thuốc thanh nhiệt, lợi tiểu trong Đông y
Bệnh thường gặp - 3 ngày trướcGĐXH - Dưa hấu là loại trái cây quen thuộc giúp giải khát trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y học cổ truyền, không chỉ phần ruột mà ngay cả vỏ dưa hấu - bộ phận thường bị bỏ đi - cũng có nhiều giá trị dược liệu, hỗ trợ thanh nhiệt, lợi tiểu và cải thiện một số vấn đề sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách.
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 4 ngày trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 4 ngày trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 4 ngày trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra chế độ ăn giúp làm chậm lão hóa từ tuổi trung niên trở đi
Bệnh thường gặpGĐXH - Bước sang tuổi trung niên, cơ thể không còn hoạt động với hiệu suất như thời trẻ. Quá trình lão hóa diễn ra âm thầm khiến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính gia tăng. Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học dựa trên nguyên tắc "5 đủ, 3 giảm" có thể góp phần bảo vệ sức khỏe, duy trì thể lực và nâng cao chất lượng cuộc sống khi tuổi tác ngày càng tăng.

