Bất ngờ với công dụng loại hạt 'siêu thực phẩm', người bệnh tiểu đường nên ăn hàng ngày để ổn định đường huyết
GĐXH - Người bệnh tiểu đường nên ăn hạt chia như là món ăn nhẹ giàu năng lượng để ổn định đường huyết.
Người bệnh tiểu đường ăn măng tươi theo cách này để ổn định đường huyết, ngăn ngừa biến chứng tiểu đườngVì sao hạt chia tốt cho người bệnh tiểu đường
Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ các loại hạt, đặc biệt là hạt chia, có thể giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường.
Trong hạt chia có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại hạt này, chứa nhiều chất xơ và protein, được biết là giúp tiêu hóa, kiểm soát cân nặng và sức khỏe tim mạch. Cùng với những lợi ích chung này, các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng hạt chia cũng có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

Ảnh minh họa
Tạp chí The British Journal of Nutrition phát hiện ra rằng tiêu thụ hạt chia có thể giúp bạn kiểm soát tình trạng kháng insulin, đây là một vấn đề phổ biến liên quan đến bệnh tiểu đường.
Một nghiên cứu khác từ năm 2021 đã nghiên cứu về điều gì đã xảy ra khi người lớn mắc bệnh tiểu đường tiêu thụ 40 gram hạt chia. Nghiên cứu này được thực hiện trong 3 tháng. Kết quả cho thấy, cùng với các yếu tố khác như ăn uống lành mạnh, tập thể dục và dùng thuốc nếu cần, nhóm tiêu thụ hạt chia có lượng đường trong máu thấp hơn đáng kể so với nhóm không ăn hạt chia.
Thời điểm thích hợp người bệnh tiểu đường nên uống hạt chia
Hạt chia có thể dùng ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng tốt nhất là buổi sáng, khi vừa ngủ dậy. Lúc này cơ thể cần nạp năng lượng từ thức ăn để hoạt động nên sẽ dễ hấp thụ các dưỡng chất từ hạt chia. Bên cạnh đó, hạt chia mang đến cảm giác no lâu, giúp giảm cơn đói trong ngày, hỗ trợ giảm cân.
Nếu không kịp sử dụng trong buổi sáng, cũng có thể dùng hạt chia vào buổi tối. Lưu ý dùng trước khi ngủ ít nhất 2 tiếng, để tránh việc khó tiêu, nặng bụng gây khó ngủ hoặc ngủ không sâu.
Hạt chia có nhiều lợi ích về sức khỏe, nhưng cần phải dùng theo liều lượng hợp lý thì mới phát huy tốt nhất công dụng. Người lớn nên dùng 2 - 3 muỗng cà phê ( 8-10g) mỗi ngày.
Hạt chia vẫn có thể pha được với nước nóng, nhưng khuyến cáo tốt nhất nên pha với nước lạnh vì axit béo omega-3 có trong hạt chia dễ bị biến đổi khi tác động với nhiệt độ cao. Pha hạt chia vào nước nóng cũng dễ gây ra tình trạng vón cục. Nếu muốn uống ấm, có thể pha hạt chia với nước ấm vừa phải khoảng 45 độ C.
5 nhóm người không nên uống hạt chia
Tuy là loại hạt lành tính, nhưng không phải bất kỳ đối tượng nào cũng có thể uống hạt chia. Một số trường hợp mà bạn không nên dùng thức uống này, như:

Ảnh minh họa
Người bị rối loạn tiêu hóa
Do trong hạt chia chứa lượng lớn chất xơ, nên nếu người bị rối loạn tiêu hóa sử dụng nhiều sẽ dễ gặp các vấn đề như bị tiêu chảy, đầy hơi, táo bón hoặc đau bụng. Đặc biệt, đối với người mắc bệnh viêm ruột và viêm loét đại tràng khi uống hạt chia sẽ khiến tình trạng thêm nặng.
Người bị hạ đường huyết
Tuy công dụng của hạt chia giúp làm giảm lượng đường trong máu, nhưng đây là lợi ích chỉ phù hợp với người bị tiểu đường. Ngược lại, đối với người dễ bị hạ đường huyết, nếu uống hạt chia sẽ gây nên các triệu chứng như chóng mặt và mệt mỏi.
Người dùng thuốc làm loãng máu
Người đang dùng thuốc loãng máu, hoặc với người vừa mới trải qua cuộc phẫu thuật hay có tiền sử máu khó đông thì không nên dùng hạt chia, bởi chúng sẽ làm máu bị loãng, gây nguy hiểm đến tính mạng.
Người bị dị ứng
Bởi khi cơ địa bị dị ứng sẽ dễ mẫn cảm với nhiều thành phần có trong hạt chia, gây nên các triệu chứng như là ngứa môi, nôn mửa, hay thậm chí là bị sốc phản vệ.
Người gặp chứng khó nuốt
Tuy hạt chia có kích thước rất nhỏ nhưng khả năng nở lại rất lớn, vì thế khi uống dễ gây mắc nghẹn ở cổ họng và có thể làm nghẹt thở.
Người bệnh tiểu đường không cần kiêng ăn vải, ăn theo cách này để tăng miễn dịch và ngừa biến chứng tiểu đường
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 8 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 11 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 17 giờ trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.
Uống nước rau dền gai có tác dụng gì? Sai lầm cần tránh kẻo rước họa
Sống khỏe - 2 ngày trướcGĐXH - Rau dền gai chứa nhiều dưỡng chất có lợi như chất xơ, vitamin A, vitamin C, sắt, canxi và các hợp chất chống oxy hóa được nhiều người lựa chọn để nấu nước uống hỗ trợ thanh nhiệt và chăm sóc sức khỏe hằng ngày.
Bất ngờ với những công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây thuốc bỏng quen thuộc
Sống khỏe - 2 ngày trướcGĐXH - Cây lá bỏng được nhiều gia đình lựa chọn trồng để trang trí sân vườn. Tuy nhiên, loài cây này còn mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe mà không phải ai cũng biết.
Nước ép, nước dừa hay dưa hấu: Đâu mới là cách giải nhiệt đúng trong mùa hè?
Bệnh thường gặp - 4 ngày trướcGĐXH - Nhiều người tin rằng dưa hấu, nước dừa hay các loại nước ép trái cây có thể giúp cơ thể nhanh chóng hạ nhiệt trong những ngày hè oi bức. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, không có loại thực phẩm nào có khả năng thay thế cơ chế điều hòa thân nhiệt tự nhiên của cơ thể và việc lạm dụng các loại đồ uống, trái cây “giải nhiệt” chưa chắc đã mang lại lợi ích như mong muốn.
Loại bệnh đang âm thầm gia tăng: Bác sĩ chỉ ra 6 dấu hiệu cảnh báo tiền tiểu đường nhiều người bỏ qua
Bệnh thường gặp - 5 ngày trướcGĐXH - Tiền tiểu đường thường diễn tiến âm thầm và hầu như không gây triệu chứng rõ ràng. Theo ThS.BS Nguyễn Vũ Bình (Giảng viên Đại học Y Hà Nội), có những nhóm đối tượng và dấu hiệu cảnh báo sớm mà nhiều người dễ bỏ qua. Việc nhận biết kịp thời có thể giúp phát hiện nguy cơ và chủ động thay đổi lối sống trước khi bệnh tiến triển thành tiểu đường type 2.
Chuyên gia cảnh báo sai lầm khi uống 'nước mát' ngày nắng nóng: Không phải càng uống càng tốt
Bệnh thường gặp - 1 tuần trướcGĐXH - Trong những ngày nắng nóng kéo dài, nhiều người có xu hướng uống nước dừa, nước đậu đen hay các loại “nước mát” thay nước lọc để giải nhiệt. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc lạm dụng các loại đồ uống này có thể gây mất cân bằng điện giải, tăng gánh nặng cho cơ thể và tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe nếu dùng sai cách.
Thói quen uống nước dừa tưởng bổ dưỡng, chuyên gia cảnh báo uống sai cách có nguy cơ tăng kali máu
Sống khỏe - 1 tuần trướcGĐXH - Nước dừa được nhiều người xem là thức uống giải nhiệt tự nhiên trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc uống quá nhiều hoặc dùng nước dừa thay hoàn toàn nước lọc có thể làm tăng gánh nặng cho thận, gây mất cân bằng điện giải và tiềm ẩn nguy cơ tăng kali máu.
Loại quả nhiều người chê 'nhạt nhẽo' lại là kho dưỡng chất 'vàng' cho tim mạch và đôi mắt
Bệnh thường gặpGĐXH - Theo ThS.BS Nguyễn Vũ Bình, bí ngòi không chỉ là thực phẩm dễ chế biến mà còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Từ hỗ trợ thị lực, tăng cường sức khỏe tim mạch đến cải thiện tiêu hóa và bổ sung chất chống oxy hóa, bí ngòi được xem là lựa chọn tốt cho chế độ ăn uống lành mạnh hằng ngày.

