Biết bị làm nhái, doanh nghiệp hàng thật vẫn lẳng lặng thỏa hiệp
GiadinhNet - Vì sợ bị ảnh hưởng mà nhiều doanh nghiệp biết thương hiệu của mình bị xâm phạm, vẫn lẳng lặng thỏa hiệp.
Kiểm tra xe ô tô chở hơn 1.000 hộp sữa Ensure, Similac, Enfagrow, tài xế lập tức 'bỏ của chạy lấy người'Đó là khẳng định của ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, trong buổi ra mắt phòng trưng bày nhận diện hàng thật – hàng giả, tại Hà Nội.

Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT và chiếc xe máy giả mang nhãn hiệu Honda, đang được bán với giá từ 17 đến 18 triệu đồng/chiếc.
Theo đó, phòng trưng bày hàng thật – hàng giả sẽ mở cửa đến hết ngày 30/11 và tiến tới sẽ mở cửa thường xuyên để phục vụ người tiêu dùng quan sát về các sản phẩm vi phạm trên thị trường.
Tuy nhiên, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ đã và đang diễn ra tràn lan và để phòng, chống, phát hiện cũng như xử lý vấn nạn này cũng là một quá trình rất gian nan.

Sa tế tôm ngon thật (bên trái) và hàng nhái (bên phải) giống nhau đến từng chi tiết. Ảnh: Anh Hiền
Chia sẻ với PV, ông Trần Hữu Linh cho biết, việc "dẹp nạn" hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ không chỉ có trách nhiệm của cơ quan nhà nước, lực lượng chức năng, mà cần cả sự vào cuộc của người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Bởi trên thực tế, nhiều doanh nghiệp biết hàng hóa của mình bị xâm phạm nhưng vẫn lẳng lặng thỏa hiệp chỉ vì sợ thương hiệu của mình bị ảnh hưởng.
Theo ông Linh, trên thị trường hiện nay, hàng gì cũng có giả, nhái. Từ đồ vệ sinh, ăn uống, gia dụng, thời trang đến cả những sản phẩm to, có giá trị như xe máy cũng bị làm giả. Thực tế, người dân sử dụng hàng giả rất nhiều.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, khi cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng chung tay thì công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ mới thực sự có hiệu quả.
"Cách đây chưa đến 2 ngày, lực lượng QLTT đã thanh kiểm tra một cơ sở sản xuất rượu Sochu Hàn Quốc thì phát hiện hơn 3.000 chai rượu xâm phạm bản quyền. Tại sao người tiêu dùng Việt biết hàng giả, hàng nhái mà vẫn mua để sử dụng? Phải chăng là hàng Việt, hàng sản xuất trong nước chưa đủ hấp dẫn?", ông Linh cho hay.
Do đó, ông Linh khẳng định, khi cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng chung tay thì công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ mới thực sự có hiệu quả.
Cơ sở thẩm mỹ Pusan hiện ra sao sau sự cố nâng mũi cải vận cho khách bằng filler, dẫn đến mù mắt?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Sau sự cố tiêm filler nâng mũi khiến một khách hàng bị mù mắt, cơ sở thẩm mỹ Pusan tại phường Tương Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ biển hiệu, hoạt động cầm chừng rồi đóng cửa. Ghi nhận của phóng viên cho thấy hiện không còn dấu hiệu kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ tại địa chỉ này.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh, siêu thị đồng loạt tung ưu đãi kích cầu
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Những ngày cận Giáng sinh, thị trường bán lẻ trên địa bàn Hà Nội trở nên sôi động khi hàng loạt hệ thống siêu thị lớn đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá sâu nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm. Không khí mua sắm tại nhiều siêu thị ghi nhận nhộn nhịp hơn so với những tuần trước, đặc biệt ở nhóm hàng thực phẩm, đồ gia dụng và các sản phẩm phục vụ mùa lễ hội.
Có nên áp giá trần nhà ở xã hội?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcThời gian gần đây, nhiều dự án nhà ở xã hội có mức lên tới gần 30 triệu đồng/m2, nhiều ý cho rằng nên áp dụng giá trần với nhà ở xã hội.
Loại trái cây có nhiều ở các tỉnh Đông Bắc, giàu vi chất, đắt đỏ, người tiêu dùng 'săn lùng' ráo riết
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo người dân, ở các tỉnh Tây Bắc và Đông Bắc, quả cọ "cho cũng ít người ăn" nhưng nay lại được săn lùng với giá bán đắt đỏ với giá từ 90.000 – 150.000 đồng/kg, tùy loại.
Hà Nội 'siết' giá vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, thổi giá
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn yêu cầu tăng cường các giải pháp bình ổn giá và cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn Thành phố. Đồng thời công bố chỉ số giá xây dựng phục vụ công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng và điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng.
Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.
Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
