Biết bị làm nhái, doanh nghiệp hàng thật vẫn lẳng lặng thỏa hiệp
GiadinhNet - Vì sợ bị ảnh hưởng mà nhiều doanh nghiệp biết thương hiệu của mình bị xâm phạm, vẫn lẳng lặng thỏa hiệp.

Đó là khẳng định của ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, trong buổi ra mắt phòng trưng bày nhận diện hàng thật – hàng giả, tại Hà Nội.

Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT và chiếc xe máy giả mang nhãn hiệu Honda, đang được bán với giá từ 17 đến 18 triệu đồng/chiếc.
Theo đó, phòng trưng bày hàng thật – hàng giả sẽ mở cửa đến hết ngày 30/11 và tiến tới sẽ mở cửa thường xuyên để phục vụ người tiêu dùng quan sát về các sản phẩm vi phạm trên thị trường.
Tuy nhiên, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ đã và đang diễn ra tràn lan và để phòng, chống, phát hiện cũng như xử lý vấn nạn này cũng là một quá trình rất gian nan.

Sa tế tôm ngon thật (bên trái) và hàng nhái (bên phải) giống nhau đến từng chi tiết. Ảnh: Anh Hiền
Chia sẻ với PV, ông Trần Hữu Linh cho biết, việc "dẹp nạn" hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ không chỉ có trách nhiệm của cơ quan nhà nước, lực lượng chức năng, mà cần cả sự vào cuộc của người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Bởi trên thực tế, nhiều doanh nghiệp biết hàng hóa của mình bị xâm phạm nhưng vẫn lẳng lặng thỏa hiệp chỉ vì sợ thương hiệu của mình bị ảnh hưởng.
Theo ông Linh, trên thị trường hiện nay, hàng gì cũng có giả, nhái. Từ đồ vệ sinh, ăn uống, gia dụng, thời trang đến cả những sản phẩm to, có giá trị như xe máy cũng bị làm giả. Thực tế, người dân sử dụng hàng giả rất nhiều.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, khi cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng chung tay thì công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ mới thực sự có hiệu quả.
"Cách đây chưa đến 2 ngày, lực lượng QLTT đã thanh kiểm tra một cơ sở sản xuất rượu Sochu Hàn Quốc thì phát hiện hơn 3.000 chai rượu xâm phạm bản quyền. Tại sao người tiêu dùng Việt biết hàng giả, hàng nhái mà vẫn mua để sử dụng? Phải chăng là hàng Việt, hàng sản xuất trong nước chưa đủ hấp dẫn?", ông Linh cho hay.
Do đó, ông Linh khẳng định, khi cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng chung tay thì công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ mới thực sự có hiệu quả.

Hà Nội: Tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá những tháng cuối năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trướcGĐXH - UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá trên địa bàn Thành phố những tháng cuối năm 2025.

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcMua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.