Biết bị làm nhái, doanh nghiệp hàng thật vẫn lẳng lặng thỏa hiệp
GiadinhNet - Vì sợ bị ảnh hưởng mà nhiều doanh nghiệp biết thương hiệu của mình bị xâm phạm, vẫn lẳng lặng thỏa hiệp.
Kiểm tra xe ô tô chở hơn 1.000 hộp sữa Ensure, Similac, Enfagrow, tài xế lập tức 'bỏ của chạy lấy người'Đó là khẳng định của ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, trong buổi ra mắt phòng trưng bày nhận diện hàng thật – hàng giả, tại Hà Nội.

Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT và chiếc xe máy giả mang nhãn hiệu Honda, đang được bán với giá từ 17 đến 18 triệu đồng/chiếc.
Theo đó, phòng trưng bày hàng thật – hàng giả sẽ mở cửa đến hết ngày 30/11 và tiến tới sẽ mở cửa thường xuyên để phục vụ người tiêu dùng quan sát về các sản phẩm vi phạm trên thị trường.
Tuy nhiên, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ đã và đang diễn ra tràn lan và để phòng, chống, phát hiện cũng như xử lý vấn nạn này cũng là một quá trình rất gian nan.

Sa tế tôm ngon thật (bên trái) và hàng nhái (bên phải) giống nhau đến từng chi tiết. Ảnh: Anh Hiền
Chia sẻ với PV, ông Trần Hữu Linh cho biết, việc "dẹp nạn" hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ không chỉ có trách nhiệm của cơ quan nhà nước, lực lượng chức năng, mà cần cả sự vào cuộc của người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Bởi trên thực tế, nhiều doanh nghiệp biết hàng hóa của mình bị xâm phạm nhưng vẫn lẳng lặng thỏa hiệp chỉ vì sợ thương hiệu của mình bị ảnh hưởng.
Theo ông Linh, trên thị trường hiện nay, hàng gì cũng có giả, nhái. Từ đồ vệ sinh, ăn uống, gia dụng, thời trang đến cả những sản phẩm to, có giá trị như xe máy cũng bị làm giả. Thực tế, người dân sử dụng hàng giả rất nhiều.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, khi cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng chung tay thì công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ mới thực sự có hiệu quả.
"Cách đây chưa đến 2 ngày, lực lượng QLTT đã thanh kiểm tra một cơ sở sản xuất rượu Sochu Hàn Quốc thì phát hiện hơn 3.000 chai rượu xâm phạm bản quyền. Tại sao người tiêu dùng Việt biết hàng giả, hàng nhái mà vẫn mua để sử dụng? Phải chăng là hàng Việt, hàng sản xuất trong nước chưa đủ hấp dẫn?", ông Linh cho hay.
Do đó, ông Linh khẳng định, khi cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng chung tay thì công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ mới thực sự có hiệu quả.
'Hà Nội đêm không ngủ 2025': Hàng ngàn mặt hàng giảm giá sâu để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ người dân vùng bão
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Không khí mua sắm cuối năm tại Thủ đô trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ – HaNoi Midnight Sale 2025" đang diễn ra, thu hút hơn 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, chuỗi bán lẻ và cơ sở sản xuất tham gia.
Hà Nội quyết liệt xóa chợ tạm, chợ cóc: Ngã tư phố Yên Hòa vẫn 'kẹt cứng' bởi chợ tự phát kéo dài hàng chục năm
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Tại ngã tư phố Yên Hòa – nơi giao giữa ngõ 232 và 259 (phường Yên Hòa, TP Hà Nội), hành lang giao thông rộng rãi lẽ ra dành cho xe cộ lưu thông lại bị "phủ kín" bởi chợ thực phẩm tự phát tồn tại suốt hàng chục năm.
Ngổn ngang chợ cóc ngã ba Hoa Bằng - Yên Hòa (Hà Nội): Bài toán nan giải trong lộ trình xóa chợ tạm của Hà Nội?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Đầu giờ chiều, khu vực ngã ba phố Hoa Bằng – Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bắt đầu nhộn nhịp khi các tiểu thương chuẩn bị hàng hóa.
Sau mưa bão, tôm hùm Phú Yên tìm nơi giải cứu từ 180.000 đồng/kg, người dân ở Hà Nội 'đo đếm' từng cọng hành vì rau xanh đắt đỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Sau mưa bão, thị trường Hà Nội chứng kiến nghịch lý khi nhiều loại rau xanh, hành lá, cà chua… vẫn tăng giá phi mã, thậm chí đắt ngang cả thủy hải sản đắt đỏ trong bối cảnh tôm hùm Phú Yên đang được kêu gọi "giải cứu" với giá chỉ từ 200.000 đồng/kg.
Táo đỏ bán tràn lan nhiều mức giá, chỉ một điểm phân biệt hàng giả – thật nhập khẩu chính ngạch
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Thời điểm cuối năm, thị trường táo đỏ trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sản phẩm không rõ nguồn gốc trà trộn ngày càng nhiều.
Việc cần làm để giao dịch không gián đoạn khi ngân hàng ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam từ ngày 1/1/2026.
Chỉ một thao tác để phân biệt lê Hàn Quốc nhập khẩu chính ngạch và lê không rõ nguồn gốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), với sản phẩm trái cây nhập khẩu, chỉ cần quét mã QR code sẽ cho kết quả quét cho ra thông tin đơn vị cung ứng, chịu trách nhiệm mặt hàng đó trên thị trường. Nếu là hàng giả sẽ không cho kết quả tương ứng.
Cách phân biệt nho sữa Hàn Quốc nhập khẩu chính ngạch với nho sữa không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Thị trường trái cây nhập khẩu đang ghi nhận tình trạng nho sữa không rõ nguồn gốc "đội lốt" nho Hàn Quốc với giá bán chênh lệch gấp đôi. Dù có ngoại hình khá giống nhau, hai loại nho này vẫn có nhiều đặc điểm khác biệt về bao bì, chất lượng và giấy tờ kiểm dịch mà người tiêu dùng có thể nhận biết để tránh mua nhầm.
Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả khai mạc ngày 21/10 tại Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thu hút sự chú ý khi trưng bày loạt sản phẩm Nhật Bản quen thuộc với người tiêu dùng Việt.
Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Mãn kinh khiến nhiều phụ nữ đối mặt với bốc hỏa, mất ngủ, tăng cân, loãng xương và rối loạn tâm trạng. Chọn lọc việc mua thực phẩm phù hợp có thể giảm đáng kể các triệu chứng này. Vậy khi đi siêu thị, phụ nữ mãn kinh nên bỏ gì vào giỏ hàng?
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.
