Bỏ phố về quê, chàng trai dựng nên thương hiệu mộc nổi tiếng
Từng bôn ba nhiều nơi, nhưng cuối cùng, anh Nguyễn Phi Long (SN 1983, trú huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) lại trở về quê hương nối nghiệp và thành công với nghề mộc cha ông để lại.
Làng nghề Xa Lang, thôn Tân Tiến, xã Tân Mỹ Hà (Hương Sơn, Hà Tĩnh) vốn nổi tiếng với nghề mộc. Từ nhỏ, Nguyễn Phi Long đã được những nghệ nhân tên tuổi ở làng là Nguyễn Đức (ông nội), Nguyễn Sơn (SN 1958, bố đẻ) truyền nghề.
Thế nhưng, năm 2012, sau khi tốt nghiệp THPT, Long không theo nghề mộc gia truyền mà theo học nghề sửa chữa ô tô rồi lập nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh.
10 năm làm người thợ sửa ô tô ở thành phố lớn nhất nước, Long ngộ ra "nếu cứ làm thợ thì cuối đời cũng chỉ ở nhà thuê". Năm 2013, nghe theo lời bạn bè, Long rời TP.HCM đi xuất khẩu lao động sang Angola với hy vọng được đổi đời, với chi phí gần 7.000 USD.

Nhờ bàn tay khéo léo, Long đã tạo ra được những sản phẩm hài lòng khách hàng.

Với sự giúp đỡ của nghệ nhân Nguyễn Sơn (bố đẻ), Long bắt được nhịp với cái nghề cha ông để lại.
Tại Angola, Long làm ăn khá thuận lợi với nghề sửa chữa ô tô. Tuy nhiên, sau 7 tháng làm ăn nơi đất khách quê người, Long rời Angola với suy nghĩ: "Phải về quê, bởi bản thân có thể làm giàu từ nghề cha ông để lại, phần nữa có thể giữ lửa nghề", Long cho hay.
Bàn tay của một người thợ sau hơn 10 năm không cầm đục, cầm dùi nay không còn khéo léo như xưa. Nhưng với sự giúp đỡ của nghệ nhân Nguyễn Sơn (bố đẻ Long và cũng là số ít nghệ nhân ở làng này còn tiếp tục hành nghề), Long dần dần bắt được nhịp với nghề cha ông để lại.
Với thợ mộc thì sản phẩm nào cũng làm được, nhưng cơ sở sản xuất đồ gỗ Long Gang chỉ chú trọng vào việc sửa chữa, làm mới nhà thờ và sản xuất bàn thờ các loại. Đây cũng là những “món tủ” gia truyền của cả làng Xa Lang.
Vào thời kỳ thịnh vượng, làng có gần 100 người tham gia làm nhà thờ, bàn thờ nhưng sau bị mai một nhiều. Không ít nghệ nhân đã bỏ nghề, chuyển sang làm việc khác.

Nhà thờ được cơ sở đồ gỗ Long Giang xây dựng.
Long chia sẻ: Làm mộc cũng giống như sản xuất các sản phẩm khác, nguyên liệu đầu vào giữ vị trí rất quan trọng trong việc tạo ra những sản phẩm có chất lượng.
Tuy nhiên, điều khác biệt so với sản xuất các vật dụng đồ gỗ khác là làm nhà thờ và bàn thờ chỉ sử dụng duy nhất gỗ mít. Bởi, ngoài yếu tố phong thủy, gỗ mít là loại ít co ngót, cong vênh nên rất được ưa chuông. Gỗ có tuổi đời càng cao, chất lượng càng tốt.
Với “nguyên lý” đó, ngoài thời gian ở xưởng Long còn bỏ thời gian đi sưu tầm những cây mít có tuổi đời 50-60 năm ở các địa phương để hỏi mua. Nghe nơi đâu có cây mít đẹp, lâu năm thì Long đều có mặt để hỏi mua.
Cũng theo Long, nhà thờ, bàn thờ là nơi linh thiêng của cả dòng tộc, dòng họ và của một đại gia đình nên cần tránh những điều tối kỵ. Vì vậy, lựa chọn nguyên liệu để đóng bàn thờ, nhà thờ phải là loại gỗ tốt, gỗ sống, còn gỗ "chết" giá rẻ như cho anh cũng từ chối vì lương tâm người thợ không cho phép.
“Lợi nhuận không phải là tất cả, mà cốt lõi là niềm tin, là sự chia sẻ lẫn nhau”, Long cho hay.

Long tạo việc làm ổn định cho 12-14 lao động với mức thu nhập bình quân từ 8-10 triệu đồng/người/tháng.

Long đào tạo nghề cho thanh niên khi có nhu cầu học việc.
Uy tín đã tạo được niềm tin nên cơ sở sản xuất đồ gỗ của Long được khách hàng tìm đến đặt hàng ngày càng nhiều. Để có mặt bằng mở rộng quy mô, Long quyết định chuyển cơ sở sản xuất từ làng Xa Lang (Tân Mỹ Hà) về quê vợ ở thôn 3, xã Sơn Bình trên diện tích 2.000m2 (cạnh quốc lộ 8B) để tiện sản xuất và giao dịch; đồng thời đầu tư thêm 3 tỷ đồng mua trang thiết bị máy móc, nguyên liệu dự trữ.
Đến nay, cơ sở của Long đã làm mới hàng chục nhà thờ bằng gỗ (diện tích từ 50-100m2), nâng cấp hàng chục nhà thờ khác, đóng từ 600-700 bàn thờ các loại với giá thành dao động từ 15-30 triệu đồng.
Cở sở sản xuất đồ gỗ này còn tạo việc làm ổn định cho 12-14 lao động với mức thu nhập bình quân từ 8-10 triệu đồng/người/tháng. “Sản phẩm của em ngoài thị trường Hà Tĩnh và Nghệ An thì còn rất nhiều khách ở Tây Nguyên và TP.HCM”, Long chia sẻ.
Ông Nguyễn Huy Lợi - Chủ tịch UBND xã Sơn Bình - cho biết: “Cơ sở sản xuất đồ gỗ Long Giang là một trong những mô hình sản xuất đồ gỗ quy mô lớn tại địa phương. Với tay nghề khéo léo, sự tận tâm nên khách hàng tại đây rất đông. Long còn sẵn sàng đào tạo nghề cho những thanh niên địa phương khi họ có nhu cầu”.
Sỹ Thông - Thiện Lương

Việt Nam trồng được một loại ‘sản vật’ đắt đỏ thứ 3 thế giới: Mỹ, Hà Lan liên tục săn lùng, chỉ có rất ít quốc gia sở hữu
Xu hướng - 11 giờ trướcLoại cây này chỉ mọc tại số ít quốc gia và phải ít nhất trên 3 năm mới có thể thu hoạch.

Cậu bé 12 tuổi điều hành một doanh nghiệp trị giá 150.000 USD, giờ ra sao?
Xu hướng - 2 ngày trướcMỸ - Cuộc sống hiện tại của triệu phú Moziah Bridges (23 tuổi) khiến nhiều người mơ ước nhưng ít ai biết rằng Moziah khởi nghiệp từ khi mới 9 tuổi.

Nông dân bán chuối lãi 300 triệu đồng/năm, chuyện khó tin ở Nậm Chảy
Xu hướng - 2 ngày trướcNăm ngoái, nhà ông Giàng Sử Hòa ở Nậm Chảy thu 500 triệu đồng từ chuối, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, trừ chi phí lãi khoảng 300 triệu đồng. Trồng chuối nhàn hơn mà thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với trồng ngô, sắn.

Phân khúc bất động sản nào tăng giá cao nhất thời gian qua?
Xu hướng - 3 ngày trướcTheo các báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản, trong quý I/2025, mặt bằng giá chung cư có phần chững lại có có mức tăng giá theo quý thấp nhất trong 2 năm qua. Trong khi đó, đất nền tại các tỉnh miền Bắc ghi nhận mức độ tăng trưởng lớn nhất.

Việt Nam sở hữu loại 'kim cương đen' cực kỳ cao cấp: Cả thế giới chỉ 20 nước được công nhận!
Xu hướng - 5 ngày trướcDù chỉ chiếm 0,1% sản lượng toàn cầu nhưng "kim cương đen" của Việt Nam thuộc nhóm hàng cao cấp hàng đầu thế giới.

Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM
Xu hướng - 6 ngày trướcGiá ổ bánh mì đến tay thực khách là cả trăm nghìn đồng, thậm chí lên đến 500.000 đồng vẫn không làm nhiều người e dè mà tìm cách đặt mua.

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD
Xu hướng - 1 tuần trướcKim ngạch xuất khẩu của loại quả được ví như 'siêu thực phẩm' bất ngờ vượt qua 'vua trái cây' sầu riêng để chiếm giữ vị trí thứ hai ở ngành hàng 7 tỷ USD.

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc
Xu hướng - 1 tuần trướcTại Việt Nam, bạn có thể hái quả này ngoài đường mà không tốn tiền.

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối
Xu hướng - 1 tuần trướcSầu riêng là trái cây vua nhưng xuất khẩu vẫn còn ngập trong khó khăn, giá giảm mạnh giữa lúc mùa sầu riêng đang bắt đầu

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”
Xu hướng - 1 tuần trướcLoại rau đắt đỏ ở nước ngoài này không ngờ ở Việt Nam lại là thực phẩm bình dân và vô cùng quen thuộc.

Vì sao người Lào thích mê món hàng này từ Việt Nam - 2 tháng nhập hơn 100 tấn, trị giá chục tỷ đồng?
Xu hướngMột nửa lô hàng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đang được chuyển đến Lào.