Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bỏ phố về quê, chàng trai dựng nên thương hiệu mộc nổi tiếng

Thứ tư, 10:51 16/08/2023 | Xu hướng

Từng bôn ba nhiều nơi, nhưng cuối cùng, anh Nguyễn Phi Long (SN 1983, trú huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) lại trở về quê hương nối nghiệp và thành công với nghề mộc cha ông để lại.

Làng nghề Xa Lang, thôn Tân Tiến, xã Tân Mỹ Hà (Hương Sơn, Hà Tĩnh) vốn nổi tiếng với nghề mộc. Từ nhỏ, Nguyễn Phi Long đã được những nghệ nhân tên tuổi ở làng là Nguyễn Đức (ông nội), Nguyễn Sơn (SN 1958, bố đẻ) truyền nghề.

Thế nhưng, năm 2012, sau khi tốt nghiệp THPT, Long không theo nghề mộc gia truyền mà theo học nghề sửa chữa ô tô rồi lập nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh.

10 năm làm người thợ sửa ô tô ở thành phố lớn nhất nước, Long ngộ ra "nếu cứ làm thợ thì cuối đời cũng chỉ ở nhà thuê". Năm 2013, nghe theo lời bạn bè, Long rời TP.HCM đi xuất khẩu lao động sang Angola với hy vọng được đổi đời, với chi phí gần 7.000 USD.

Bỏ phố về quê, chàng trai dựng nên thương hiệu mộc nổi tiếng - Ảnh 1.

Nhờ bàn tay khéo léo, Long đã tạo ra được những sản phẩm hài lòng khách hàng.

Bỏ phố về quê, chàng trai dựng nên thương hiệu mộc nổi tiếng - Ảnh 2.

Với sự giúp đỡ của nghệ nhân Nguyễn Sơn (bố đẻ), Long bắt được nhịp với cái nghề cha ông để lại.

Tại Angola, Long làm ăn khá thuận lợi với nghề sửa chữa ô tô. Tuy nhiên, sau 7 tháng làm ăn nơi đất khách quê người, Long rời Angola với suy nghĩ: "Phải về quê, bởi bản thân có thể làm giàu từ nghề cha ông để lại, phần nữa có thể giữ lửa nghề", Long cho hay.

Bàn tay của một người thợ sau hơn 10 năm không cầm đục, cầm dùi nay không còn khéo léo như xưa. Nhưng với sự giúp đỡ của nghệ nhân Nguyễn Sơn (bố đẻ Long và cũng là số ít nghệ nhân ở làng này còn tiếp tục hành nghề), Long dần dần bắt được nhịp với nghề cha ông để lại.

Với thợ mộc thì sản phẩm nào cũng làm được, nhưng cơ sở sản xuất đồ gỗ Long Gang chỉ chú trọng vào việc sửa chữa, làm mới nhà thờ và sản xuất bàn thờ các loại. Đây cũng là những “món tủ” gia truyền của cả làng Xa Lang.

Vào thời kỳ thịnh vượng, làng có gần 100 người tham gia làm nhà thờ, bàn thờ nhưng sau bị mai một nhiều. Không ít nghệ nhân đã bỏ nghề, chuyển sang làm việc khác.

Bỏ phố về quê, chàng trai dựng nên thương hiệu mộc nổi tiếng - Ảnh 3.

Nhà thờ được cơ sở đồ gỗ Long Giang xây dựng.

Long chia sẻ: Làm mộc cũng giống như sản xuất các sản phẩm khác, nguyên liệu đầu vào giữ vị trí rất quan trọng trong việc tạo ra những sản phẩm có chất lượng.

Tuy nhiên, điều khác biệt so với sản xuất các vật dụng đồ gỗ khác là làm nhà thờ và bàn thờ chỉ sử dụng duy nhất gỗ mít. Bởi, ngoài yếu tố phong thủy, gỗ mít là loại ít co ngót, cong vênh nên rất được ưa chuông. Gỗ có tuổi đời càng cao, chất lượng càng tốt.

Với “nguyên lý” đó, ngoài thời gian ở xưởng Long còn bỏ thời gian đi sưu tầm những cây mít có tuổi đời 50-60 năm ở các địa phương để hỏi mua. Nghe nơi đâu có cây mít đẹp, lâu năm thì Long đều có mặt để hỏi mua.

Cũng theo Long, nhà thờ, bàn thờ là nơi linh thiêng của cả dòng tộc, dòng họ và của một đại gia đình nên cần tránh những điều tối kỵ. Vì vậy, lựa chọn nguyên liệu để đóng bàn thờ, nhà thờ phải là loại gỗ tốt, gỗ sống, còn gỗ "chết" giá rẻ như cho anh cũng từ chối vì lương tâm người thợ không cho phép.

“Lợi nhuận không phải là tất cả, mà cốt lõi là niềm tin, là sự chia sẻ lẫn nhau”, Long cho hay.

Bỏ phố về quê, chàng trai dựng nên thương hiệu mộc nổi tiếng - Ảnh 4.

Long tạo việc làm ổn định cho 12-14 lao động với mức thu nhập bình quân từ 8-10 triệu đồng/người/tháng.

Bỏ phố về quê, chàng trai dựng nên thương hiệu mộc nổi tiếng - Ảnh 5.

Long đào tạo nghề cho thanh niên khi có nhu cầu học việc.

Uy tín đã tạo được niềm tin nên cơ sở sản xuất đồ gỗ của Long được khách hàng tìm đến đặt hàng ngày càng nhiều. Để có mặt bằng mở rộng quy mô, Long quyết định chuyển cơ sở sản xuất từ làng Xa Lang (Tân Mỹ Hà) về quê vợ ở thôn 3, xã Sơn Bình trên diện tích 2.000m2 (cạnh quốc lộ 8B) để tiện sản xuất và giao dịch; đồng thời đầu tư thêm 3 tỷ đồng mua trang thiết bị máy móc, nguyên liệu dự trữ.

Đến nay, cơ sở của Long đã làm mới hàng chục nhà thờ bằng gỗ (diện tích từ 50-100m2), nâng cấp hàng chục nhà thờ khác, đóng từ 600-700 bàn thờ các loại với giá thành dao động từ 15-30 triệu đồng.

Cở sở sản xuất đồ gỗ này còn tạo việc làm ổn định cho 12-14 lao động với mức thu nhập bình quân từ 8-10 triệu đồng/người/tháng. “Sản phẩm của em ngoài thị trường Hà Tĩnh và Nghệ An thì còn rất nhiều khách ở Tây Nguyên và TP.HCM”, Long chia sẻ.

Ông Nguyễn Huy Lợi - Chủ tịch UBND xã Sơn Bình - cho biết: “Cơ sở sản xuất đồ gỗ Long Giang là một trong những mô hình sản xuất đồ gỗ quy mô lớn tại địa phương. Với tay nghề khéo léo, sự tận tâm nên khách hàng tại đây rất đông. Long còn sẵn sàng đào tạo nghề cho những thanh niên địa phương khi họ có nhu cầu”.

Sỹ Thông - Thiện Lương

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Việt Nam sản xuất tôm tốp 5 thế giới, nhưng thứ bị bỏ đi mới là "mỏ vàng" tỷ đô: Giá trị gấp 25 lần tôm

Việt Nam sản xuất tôm tốp 5 thế giới, nhưng thứ bị bỏ đi mới là "mỏ vàng" tỷ đô: Giá trị gấp 25 lần tôm

Xu hướng - 3 giờ trước

Đây là phế phẩm của một loài giáp xác chưa được khai thác đúng tiềm năng.

Từ 1/7, UBND cấp xã được cấp phép, cưỡng chế xây dựng, quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản, nhà ở xã hội

Từ 1/7, UBND cấp xã được cấp phép, cưỡng chế xây dựng, quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản, nhà ở xã hội

Xu hướng - 2 ngày trước

GĐXH - Nghị định 140 của Chính phủ quy định, từ ngày 1/7, UBND cấp xã sẽ tiếp nhận, thực hiện rất nhiều dịch vụ hành chính liên quan đến cấp phép, cưỡng chế xây dựng, kinh doanh bất động sản... được chuyển giao từ cấp huyện.

Theo quy định mới, Việt Nam có thể chỉ còn 3 doanh nghiệp đủ điều kiện sản xuất vàng?

Theo quy định mới, Việt Nam có thể chỉ còn 3 doanh nghiệp đủ điều kiện sản xuất vàng?

Xu hướng - 3 ngày trước

GĐXH - Theo dự thảo sửa đổi Nghị định 24, doanh nghiệp muốn được cấp phép sản xuất vàng miếng phải có vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng. Nếu theo quy định này, Việt Nam chỉ có 3/38 doanh nghiệp, ngân hàng đủ điều kiện sản xuất vàng.

Vượt xa Campuchia, Thái Lan, một mặt hàng của Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, chiếm tới 97%

Vượt xa Campuchia, Thái Lan, một mặt hàng của Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, chiếm tới 97%

Xu hướng - 4 ngày trước

Mặt hàng này của Việt Nam hiện rất được ưa chuộng tại Trung Quốc.

Nông sản Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh

Nông sản Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh

Xu hướng - 1 tuần trước

Các mặt hàng tiêu dùng, nguyên liệu sản xuất, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm.

Chợ nhà Xanh - nơi được mệnh danh là 'thiên đường mua sắm' ảm đạm đến lạ thường!

Chợ nhà Xanh - nơi được mệnh danh là 'thiên đường mua sắm' ảm đạm đến lạ thường!

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Không còn giữ được cảnh nhộn nhịp như trước, chợ Nhà Xanh trên tuyến đường Phan Văn Trường (Cầu Giấy, Hà Nội) bỗng nhiên vắng lặng, nhiều ki-ốt đóng cửa không bán hàng.

Loại quả đắt đỏ bậc nhất thế giới, từng có giá 15 triệu đồng/kg, ở Việt Nam cũng trồng

Loại quả đắt đỏ bậc nhất thế giới, từng có giá 15 triệu đồng/kg, ở Việt Nam cũng trồng

Xu hướng - 1 tuần trước

Loại quả này có giá cả đắt đỏ do quy trình trồng trọt tốn rất nhiều công sức. Tại Việt Nam cũng đã có người trồng thành công loại quả này.

Hàng trăm ki-ốt ở chợ Rồng Nam Định đồng loạt đóng cửa, quang cảnh đìu hiu

Hàng trăm ki-ốt ở chợ Rồng Nam Định đồng loạt đóng cửa, quang cảnh đìu hiu

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Những ngày gần đây, chợ Rồng ở TP Nam Định, nơi vốn vô cùng sầm uất bỗng trở nên vắng lặng lạ thường khi hàng trăm ki-ốt bất ngờ đồng loạt đóng cửa.

Top