Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bỏ phố về quê, chàng trai dựng nên thương hiệu mộc nổi tiếng

Thứ tư, 10:51 16/08/2023 | Xu hướng

Từng bôn ba nhiều nơi, nhưng cuối cùng, anh Nguyễn Phi Long (SN 1983, trú huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) lại trở về quê hương nối nghiệp và thành công với nghề mộc cha ông để lại.

Làng nghề Xa Lang, thôn Tân Tiến, xã Tân Mỹ Hà (Hương Sơn, Hà Tĩnh) vốn nổi tiếng với nghề mộc. Từ nhỏ, Nguyễn Phi Long đã được những nghệ nhân tên tuổi ở làng là Nguyễn Đức (ông nội), Nguyễn Sơn (SN 1958, bố đẻ) truyền nghề.

Thế nhưng, năm 2012, sau khi tốt nghiệp THPT, Long không theo nghề mộc gia truyền mà theo học nghề sửa chữa ô tô rồi lập nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh.

10 năm làm người thợ sửa ô tô ở thành phố lớn nhất nước, Long ngộ ra "nếu cứ làm thợ thì cuối đời cũng chỉ ở nhà thuê". Năm 2013, nghe theo lời bạn bè, Long rời TP.HCM đi xuất khẩu lao động sang Angola với hy vọng được đổi đời, với chi phí gần 7.000 USD.

Bỏ phố về quê, chàng trai dựng nên thương hiệu mộc nổi tiếng - Ảnh 1.

Nhờ bàn tay khéo léo, Long đã tạo ra được những sản phẩm hài lòng khách hàng.

Bỏ phố về quê, chàng trai dựng nên thương hiệu mộc nổi tiếng - Ảnh 2.

Với sự giúp đỡ của nghệ nhân Nguyễn Sơn (bố đẻ), Long bắt được nhịp với cái nghề cha ông để lại.

Tại Angola, Long làm ăn khá thuận lợi với nghề sửa chữa ô tô. Tuy nhiên, sau 7 tháng làm ăn nơi đất khách quê người, Long rời Angola với suy nghĩ: "Phải về quê, bởi bản thân có thể làm giàu từ nghề cha ông để lại, phần nữa có thể giữ lửa nghề", Long cho hay.

Bàn tay của một người thợ sau hơn 10 năm không cầm đục, cầm dùi nay không còn khéo léo như xưa. Nhưng với sự giúp đỡ của nghệ nhân Nguyễn Sơn (bố đẻ Long và cũng là số ít nghệ nhân ở làng này còn tiếp tục hành nghề), Long dần dần bắt được nhịp với nghề cha ông để lại.

Với thợ mộc thì sản phẩm nào cũng làm được, nhưng cơ sở sản xuất đồ gỗ Long Gang chỉ chú trọng vào việc sửa chữa, làm mới nhà thờ và sản xuất bàn thờ các loại. Đây cũng là những “món tủ” gia truyền của cả làng Xa Lang.

Vào thời kỳ thịnh vượng, làng có gần 100 người tham gia làm nhà thờ, bàn thờ nhưng sau bị mai một nhiều. Không ít nghệ nhân đã bỏ nghề, chuyển sang làm việc khác.

Bỏ phố về quê, chàng trai dựng nên thương hiệu mộc nổi tiếng - Ảnh 3.

Nhà thờ được cơ sở đồ gỗ Long Giang xây dựng.

Long chia sẻ: Làm mộc cũng giống như sản xuất các sản phẩm khác, nguyên liệu đầu vào giữ vị trí rất quan trọng trong việc tạo ra những sản phẩm có chất lượng.

Tuy nhiên, điều khác biệt so với sản xuất các vật dụng đồ gỗ khác là làm nhà thờ và bàn thờ chỉ sử dụng duy nhất gỗ mít. Bởi, ngoài yếu tố phong thủy, gỗ mít là loại ít co ngót, cong vênh nên rất được ưa chuông. Gỗ có tuổi đời càng cao, chất lượng càng tốt.

Với “nguyên lý” đó, ngoài thời gian ở xưởng Long còn bỏ thời gian đi sưu tầm những cây mít có tuổi đời 50-60 năm ở các địa phương để hỏi mua. Nghe nơi đâu có cây mít đẹp, lâu năm thì Long đều có mặt để hỏi mua.

Cũng theo Long, nhà thờ, bàn thờ là nơi linh thiêng của cả dòng tộc, dòng họ và của một đại gia đình nên cần tránh những điều tối kỵ. Vì vậy, lựa chọn nguyên liệu để đóng bàn thờ, nhà thờ phải là loại gỗ tốt, gỗ sống, còn gỗ "chết" giá rẻ như cho anh cũng từ chối vì lương tâm người thợ không cho phép.

“Lợi nhuận không phải là tất cả, mà cốt lõi là niềm tin, là sự chia sẻ lẫn nhau”, Long cho hay.

Bỏ phố về quê, chàng trai dựng nên thương hiệu mộc nổi tiếng - Ảnh 4.

Long tạo việc làm ổn định cho 12-14 lao động với mức thu nhập bình quân từ 8-10 triệu đồng/người/tháng.

Bỏ phố về quê, chàng trai dựng nên thương hiệu mộc nổi tiếng - Ảnh 5.

Long đào tạo nghề cho thanh niên khi có nhu cầu học việc.

Uy tín đã tạo được niềm tin nên cơ sở sản xuất đồ gỗ của Long được khách hàng tìm đến đặt hàng ngày càng nhiều. Để có mặt bằng mở rộng quy mô, Long quyết định chuyển cơ sở sản xuất từ làng Xa Lang (Tân Mỹ Hà) về quê vợ ở thôn 3, xã Sơn Bình trên diện tích 2.000m2 (cạnh quốc lộ 8B) để tiện sản xuất và giao dịch; đồng thời đầu tư thêm 3 tỷ đồng mua trang thiết bị máy móc, nguyên liệu dự trữ.

Đến nay, cơ sở của Long đã làm mới hàng chục nhà thờ bằng gỗ (diện tích từ 50-100m2), nâng cấp hàng chục nhà thờ khác, đóng từ 600-700 bàn thờ các loại với giá thành dao động từ 15-30 triệu đồng.

Cở sở sản xuất đồ gỗ này còn tạo việc làm ổn định cho 12-14 lao động với mức thu nhập bình quân từ 8-10 triệu đồng/người/tháng. “Sản phẩm của em ngoài thị trường Hà Tĩnh và Nghệ An thì còn rất nhiều khách ở Tây Nguyên và TP.HCM”, Long chia sẻ.

Ông Nguyễn Huy Lợi - Chủ tịch UBND xã Sơn Bình - cho biết: “Cơ sở sản xuất đồ gỗ Long Giang là một trong những mô hình sản xuất đồ gỗ quy mô lớn tại địa phương. Với tay nghề khéo léo, sự tận tâm nên khách hàng tại đây rất đông. Long còn sẵn sàng đào tạo nghề cho những thanh niên địa phương khi họ có nhu cầu”.

Sỹ Thông - Thiện Lương

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo

Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo

Xu hướng - 5 giờ trước

GĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.

Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh

Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh

Xu hướng - 4 ngày trước

Những năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.

Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ

Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ

Xu hướng - 6 ngày trước

GĐXH - Quán cà phê học tập đang lan rộng ở các đô thị lớn, nơi sinh viên và người làm việc tự do tìm đến để học và sáng tạo. Trong không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, quán cà phê không chỉ là chốn thưởng thức đồ uống, mà còn là “phòng học mở” của giới trẻ hiện đại.

Thị trường bất động sản cuối 2025, đầu 2026: Giá nhà khó giảm, nhưng tăng nóng sẽ chấm dứt

Thị trường bất động sản cuối 2025, đầu 2026: Giá nhà khó giảm, nhưng tăng nóng sẽ chấm dứt

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - “Giá nhà khó giảm nhưng tăng nóng sẽ được kiểm soát”, đây là nhận định của TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn cuối 2025, đầu 2026.

Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?

Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.

Nhiều thương hiệu bạc đồng loạt ngừng nhận đơn đặt hàng, quầy giao dịch vắng vẻ lạ thường

Nhiều thương hiệu bạc đồng loạt ngừng nhận đơn đặt hàng, quầy giao dịch vắng vẻ lạ thường

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Sau chuỗi phiên biến động mạnh, thị trường bạc trong nước những ngày giữa tháng 10 chứng kiến một hiện tượng hiếm gặp khi nhiều thương hiệu bạc lớn đồng loạt thông báo tạm ngừng nhận đơn đặt hàng và các quầy giao dịch vật lý trở nên vắng vẻ bất thường.

Biến cây mọc dại thành “vàng trắng”, người nông dân thu 3,6 tỷ đồng/năm

Biến cây mọc dại thành “vàng trắng”, người nông dân thu 3,6 tỷ đồng/năm

Xu hướng - 1 tuần trước

Nhờ phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, một người đàn ông ở Hải Phòng đã thu về 3,6 tỷ đồng/năm, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Vừa hết mùa, bánh trung thu 'biến mất' chỉ còn lại rác thải phủ kín vỉa hè

Vừa hết mùa, bánh trung thu 'biến mất' chỉ còn lại rác thải phủ kín vỉa hè

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Chỉ mới cách đây chưa đầy một tuần, những quầy hàng bánh trung thu vẫn còn rực rỡ sắc màu, chen chúc trên khắp các tuyến phố, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… Thế nhưng, ngay sau khi Tết Trung thu qua đi, mặt hàng từng "phủ sóng" khắp nơi này gần như biến mất một cách nhanh chóng khỏi thị trường.

Đặc sản táo mèo Mù Cang Chải vào vụ

Đặc sản táo mèo Mù Cang Chải vào vụ

Xu hướng - 1 tuần trước

Cây sơn tra, còn gọi là táo mèo là đặc sản của vùng cao Tây Bắc, đang vào mùa thu hoạch. Trên các tuyến đường trung tâm xã Mù Cang Chải, tỉnh Lào Cai, người dân bày bán những bao tải táo, thu hút đông đảo du khách dừng chân mua.

Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?

Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?

Xu hướng

GĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.

Top