Bức thư cảm động của con gái cơ trưởng Malaysia Airlines
GiadinhNet - Bức thư cảm động của bác sĩ Nur Nadia Abd Rahim - con gái cơ trưởng Abd Rahim Harun, người có thâm niên làm việc lâu năm tại Malaysia. Chị bày tỏ lòng tự hào về cha mình và về công việc đầy trách nhiệm mà ông gánh trên vai.
> TOÀN CẢNH VỤ MÁY BAY MALAYSIA MẤT TÍCH
Bức thư này là quá muộn, đáng lẽ tôi phải viết từ lâu – để cha tôi biết rằng tôi tự hào về cha tôi xiết bao.
Tôi tự hào về điều mà cha đang làm, mặc dù cha hầu như không ở bên tôi trong gần nửa đời tôi.
Con rất xin lỗi vì đã xấu hổ khi nói với bạn bè con rằng cha là phi công. Một phi công tốt.
Con rất xin lỗi vì đã nói với những người bạn mới của con cha là tài xế.
Con không muốn bị coi là một một đứa trẻ có đặc quyền.
Dù sao tất cả chúng ta cũng sống một cuộc sống bình thường.
Con là một phần của gia đình Malaysia Airlines mở rộng.
Con đã bay với họ từ khi con còn là đứa trẻ.
Chuyến bay đầu tiên của con là với cha, người phi công yêu thích nhất tới Kota Kinabalu.
Rõ ràng, người ta bảo con không mấy nhã nhắn, rằng con là đứa trẻ trái tính (nhưng đáng yêu?)
Dẫu vậy, con lớn lên với tình yêu sân bay và bay.

Cha tôi, cũng giống như viên cơ trưởng đang mất tích, làm việc cho Malaysia Airlines từ khi tốt nghiệp.
Rất nhiều lần chúng tôi thúc giục cha tìm việc với những hãng hàng không khác, nhưng cha đã từ chối vì cha muốn gần gũi với gia đình của cha và ở bên chúng tôi càng nhiều càng tốt.
Chúng tôi có thể đã được hưởng những đặc quyền mà người ta chào mời như học hành miễn phí tại các trường quốc tế, mọi chi phí sinh hoạt được chi trả, có lái xe riêng nếu như cha chấp nhận công việc của các hãng hàng không khác.
Cái giá mà phi công Malaysia
Airlines được kiếm tìm là như thế.
Là con gái phi công, bạn chắc chắn sẽ chỉ có mình mẹ bạn dự ngày đầu tiên bạn đến trường, chứng kiến những buổi lễ bạn được trao giải thưởng vì thành tích học tập, xem những ngày bạn thi đấu thể thao, chúc mừng sinh nhật bạn…
Sự cố nghiêm trọng nhất đã xảy ra khi cha không có nhà, 3 kẻ trộm che mặt đột nhập vào nhà.
Không những thế, mẹ tôi khi đó đang có mang 7 tháng. Cha tôi không có ở bên và mẹ tôi phải tự xử lý một mình.
Mẹ tôi đã từ chối gọi điện cho cha, không muốn cha phải lo lắng bởi vì cha sẽ về Kuala Lumpur vào ngày hôm sau.
Mẹ tôi hiểu rõ gánh nặng mà cha tôi đang mang trên vai và tầm quan trọng của việc phải tập trung toàn bộ sự chú ý (không sẻ chia) bởi cha phải chịu trách nhiệm về hàng trăm mạng sống, chứ không chỉ riêng gia đình mình ở nhà.
Tôi nhớ mình đã nghẹn ngào khóc, khi giáo viên tiếng Anh ở trường trung học hỏi từng đứa một: “Em nhớ điều gì nhất về cha em?”
Tôi đã đứng dậy và trả lời: “Em nhớ là cha em không ở bên em một nửa thời gian”.
Nhưng cha tôi không phải là người cha tồi. Ông làm việc chăm chỉ để nuôi gia đình.
Chúng tôi buộc phải chấp nhận điều đó, đặc biệt khi người ta hỏi: “Bố cháu đâu?”. Tôi sẽ trả lời: “Bố cháu đang ở nơi nào đó trên thế giới. Cháu cũng không biết nữa. Phải kiểm tra danh sách của bố”.
Suốt cả cuộc đời, sự hiện diện của cha được được xác định bằng một tờ giấy mà cứ đến đầu tháng cha chia sẻ với chúng tôi. Đôi khi cha tôi cảm thấy bực vì tôi cứ hỏi cha đang ở đâu, nên tôi phải xem cái danh sách trước khi hỏi.
Cứ mỗi lần cha đi làm, mỗi chúng tôi lại ra tiễn cha và nhìn theo chiếc xe sân bay tới đón cha và đưa cha đi.
Thỉnh thoảng trong những giờ buổi sáng, những lần khác là vào lúc nửa đêm. Chúng tôi có thể nói tạm biệt cha trước rồi mới đi ngủ.
Và mỗi khi cha đi làm về, tất cả những ai có mặt ở nhà đều ra cửa trước đón chào cha.
Và tôi chưa bao giờ vỡ lẽ ra tầm quan trọng của những nghi thức đó cho đến khi xảy ra sự cố với MH370.

Mỗi lần đi làm, cha phải chịu trách nhiệm về hàng trăm sinh mệnh, cha gánh trọng trách liên kết các gia đình lại với nhau, cha có trọng trách giúp đỡ các nhà kinh doanh ký được hợp đồng, cha có trọng trách thực hiện mơ ước lãng du của du khách.
Tôi nhớ có lần, một hành khách rất già ngồi xe lăn, đợi cha để chào bằng được sau chuyến bay London – Kuala Lumpur, ông giơ một ngón tay cái và nói: “Ông có phải là cơ trưởng không? Hạ cánh rất êm. Xin cảm ơn!”
Tôi cười rạng rỡ với niềm tự hào âm ỉ.
Thẳm sâu bên trong, gia đình chúng tôi biết mỗi lần cha đi làm, là lại có khả năng phải nhận cú điện thoại định mệnh, có khả năng cha không bao giờ trở về nhà.
Chúng tôi chấp nhật đó là một phần trong cuộc sống của chúng tôi, ngày nào cũng vậy.
Cha phải trải qua sự đào tạo nghiêm ngặt để trở thành người ở vị trí như bây giờ.
Năm nào cha cũng phải khám sức khỏe để xem cha có đủ sức khỏe để bay.
Cha cũng phải thi, giống như những sinh viên.
Những cuốn sách hướng dẫn bay của cha cũng dày như những cuốn sách y khoa của tôi.
Cha là người tỉ mỉ (như mọi người vẫn nói), cha muốn bất cứ phi công nào bay với cha cũng vậy, phải đảm bảo tất cả phải đúng vị trí.
Ngay cả nếu nói đến sự đúng giờ, thì ông sẽ không một phút muộn hơn, không một phút sớm hơn nếu ông nói ông sẽ đến vào thời điểm nào đó: “Tôi sẽ có mặt ở đó sau 7 phút. Hãy chờ!”.
Đó là lát cắt trong cuộc sống của một gia đình trong đội bay.
Đội bay phải hy sinh rất nhiều để giúp thế giới liên kết được điểm A với điểm B.
Hãy cho tôi gửi tới những gia đình bị ảnh hưởng bởi chuyến bay MH370 sự động viên của chúng tôi, những lời cầu nguyện của chúng tôi và chút ít riêng tư.
Trước khi bạn đưa ra phán quyết, chỉ tay, hay thậm chí loan truyền những giả thiết, những suy đoán, hãy rằng bạn không chỉ làm tổn thương gia đình những thành viên trong đội bay, mà bạn còn làm tổn thương tình cảm của chúng tôi với tư cách là một gia đình mở rộng của Malaysia Airlines.
Chúng tôi cầu chúc cho MH, dù đang ở nơi nao, hãy trở về.
Phúc Thịnh dịch
Bí mật về 5.200 chiếc hố trên dãy Andes dần hé lộ
Chuyện đó đây - 6 giờ trướcTrải dài 1,5 km qua thung lũng Pisco ở phía Nam dãy Andes là một dãy dài gồm 5.200 chiếc hố, được tạo nên khoảng 600-1.000 năm trước.
Vật thể gấp 500 lần Mặt Trời bị "xuyên thủng" giữa trời
Tiêu điểm - 16 giờ trướcMột khoảnh khắc chưa từng được quan sát trong "cuộc đời" các vật thể vũ trụ vừa được một kính viễn vọng của Đài quan sát Nam Âu (ESO) ghi lại.
Loài rắn kỳ lạ hiếm khi vượt quá 60 cm, được người dân coi là "rồng sống": Có cách phòng vệ rất đặc biệt
Tiêu điểm - 1 ngày trướcĐó là loài rắn nào?
Bức ảnh "Người rơi trên Mặt trời" đang gây sốt khắp cõi mạng được chụp như thế nào?
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcNhiếp ảnh gia thiên văn Andrew McCarthy và vận động viên Gabriel C. Brown đã phải thực hiện chụp tới 6 lần mới được kết quả ưng ý!
Bão Mặt Trời kỷ lục tấn công gây tia lửa khổng lồ kéo dài hơn 40 giờ, phi hành gia trên ISS phải trú ẩn
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcViện Nghiên cứu Không gian ước tính cơn bão Mặt Trời lần này đạt cường độ G4.7, trong đó mức G5 là cao nhất, chỉ một sự kiện ở cấp độ "cực đoan".
Kỳ lạ: Chú tuần lộc khiến cảnh sát cũng phải vào cuộc
Chuyện đó đây - 2 ngày trướcMột chú tuần lộc ở Anh vừa có một cuộc đào thoát ngoạn mục khỏi lễ hội Giáng sinh, dẫn đến một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn.
Tình trạng hiện tại của ngôi nhà không chịu di dời dù được đền bù 37 tỷ đồng khiến dự án kênh dẫn nước phải 'đổi hướng'
Tiêu điểm - 2 ngày trướcGĐXH - Từ chỗ cố bám trụ để đòi mức đền bù cao hơn, họ rơi vào cảnh mất cả nơi ở lẫn sự ủng hộ của xã hội.
Tương lai 'cực kỳ nguy hiểm' khi Trái đất sắp vượt quá ngưỡng nhiệt độ giới hạn
Tiêu điểm - 2 ngày trướcTheo cảnh báo, thế giới đang tiến đến mức nóng lên mang tính "hủy diệt", nhiều tác động khốc liệt của khủng hoảng khí hậu xuất hiện sớm hàng chục năm so với dự báo.
Nhện “mặt người” gây chú ý trên mạng Thái Lan
Tiêu điểm - 2 ngày trướcMạng xã hội Thái Lan những ngày qua xôn xao hình ảnh một con nhện có hoa văn giống mặt người trên phần bụng.
Tại sao các hành tinh trong vũ trụ chỉ có hình cầu và vòng nhẫn bao quanh?
Tiêu điểm - 3 ngày trướcGĐXH - Chuyên gia lý giải tại sao các hành tinh, ngôi sao luôn hình cầu còn tiểu hành tinh hoặc sao chổi thì không.
Thông tin mới gây bất ngờ về máy bay MH370 sau 11 năm mất tích bí ẩn
Tiêu điểmGĐXH - 11 năm sau khi MH370 mất tích, mới đây Tòa án ở Bắc Kinh, Trung Quốc phán quyết yêu cầu Malaysia Airlines bồi thường hơn 2,9 triệu nhân dân tệ (khoảng 410.000 USD) cho mỗi gia đình của 8 hành khách.