Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cảnh giác với thủ đoạn sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để lừa đảo khi mua sắm trực tuyến

Thứ bảy, 08:23 22/07/2023 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH – Khi mua hàng trực tuyến trên mạng xã hội, nhiều nạn nhân đã bị các đối tượng đánh cắp thông tin, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra video giả giọng để gọi điện vay tiền.

Trong thời đại bùng nổ thông tin, người dân thường xuyên sử dụng mạng xã hội để cập nhật tin tức, giải trí, trao đổi công việc, đặc biệt là mua sắm online, bởi sự tiện lợi của nó mang lại như tiết kiệm thời gian công sức đi lại; ngồi nhà cũng săn được hàng tốt, giá hời... Cùng với những tiện ích trên, người dân thường xuyên bị các đối tượng dùng những thủ đoạn tinh vi để lừa đảo.

Chị N.T.H. trú tại phường Quảng Thịnh, TP. Thanh Hóa, là một trong những người có thể nói là am hiểu về các phương thức lừa đảo trên mạng xã hội nhưng không ngờ có một ngày chị lại bị các đối tượng hack Facebook, chiếm quyền sử dụng, sau đó giả mạo chị để gọi điện, nhắn tin cho người thân, bạn bè, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo khi mua sắm trực tuyến - Ảnh 1.

Nhiều người trở thành nạn nhân khi mua hàng trực tuyến (ảnh minh họa)

Theo chị H. cho biết, vì công việc bận rộn nên chị ít có thời gian đi mua sắm tại các cửa hàng mà thường mua trực tuyến qua các tài khoản Facebook. Có một lần sau khi chốt đơn bằng cách bình luận ở Facebook cửa hàng, chị nhận được cuộc gọi giả danh từ đối tượng lừa đảo yêu cầu đọc thông tin nhận hàng. Tin tưởng shop nên chị cho thông tin và được nhân viên trong điện thoại nhắc nhở về việc không chuyển cọc cho các đối tượng lừa đảo.

Sau khi có được lòng tin của chị H., đối tượng yêu cầu chị đọc mã chốt đơn bao gồm 8 số vừa được gửi qua tin nhắn của điện thoại. Không nghi ngờ gì, chị mở tin nhắn trên điện thoại đọc 8 số cho họ. Ngay ngày hôm sau, bạn bè, người thân liên tiếp gọi điện cho chị, xác nhận lại có đúng là chị vay tiền không. Thậm chí, chúng còn nhắn kèm số tài khoản trùng cả họ tên của chị, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra video giả giọng giống của chị để gọi điện vay tiền. Mặc dù đã nhờ bạn bè đăng tải thông tin về việc chị bị hack Facebook nhưng vẫn có người "sập bẫy" của đối tượng lừa đảo.

Chị T.T.L., một nạn nhân khác trú tại phường Đông Thọ, TP. Thanh Hóa lại bị các đối tượng đánh cắp thông tin khi chị chốt đơn livestream trên Facebook mua túi xách. "Vì hôm đấy tôi không có nhà nên không nhận hàng trực tiếp như mọi lần, người giao hàng gợi ý sẽ gửi hàng xóm, rồi tôi chuyển khoản cho họ. Vì tin tưởng hàng chuẩn của shop nên tôi đồng ý chuyển khoản mà không kiểm tra hàng. Khi về, nhận hàng bóc ra tôi thấy hàng không đúng với mẫu mã, chất lượng như đã đặt, gọi lại shop thì mới biết gói hàng mình nhận không phải của shop và mình đã bị lừa. Cũng may là giá trị mặt hàng không quá cao", chị L. bức xúc cho biết.

Từ những vụ việc trên, cơ quan chức năng khuyến cáo, rất nhiều nạn nhân bị đánh cắp thông tin khi mua hàng trên Facebook, vì vậy để tránh việc vô tình trở thành nạn nhân của tội phạm công nghệ, người dùng mạng xã hội cần đề cao tinh thần cảnh giác, tỉnh táo khi sử dụng mạng xã hội; thường xuyên cập nhật, nắm bắt các khuyến cáo từ các cơ quan chức năng; tuyệt đối không được cung cấp thông tin của mình cho người lạ và các đối tượng không tin cậy...

Giả mua hàng online, giả web dịch vụ chuyển tiền để chiếm đoạt gần 120 tỉ đồngGiả mua hàng online, giả web dịch vụ chuyển tiền để chiếm đoạt gần 120 tỉ đồng

Nhóm lừa đảo giả danh người mua hàng online, sau khi đặt mua thì gửi đường link chuyển tiền và đề nghị người bán hàng click vào nhập thông tin cá nhân, số thẻ ngân hàng cùng mã OTP. Sau đó, số dư trong tài khoản người bán hàng sẽ "bốc hơi".

Gia Hân
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trước

GĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trước

GĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).

Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Top