Cậu bé 12 tuổi điều hành một doanh nghiệp trị giá 150.000 USD, giờ ra sao?
MỸ - Cuộc sống hiện tại của triệu phú Moziah Bridges (23 tuổi) khiến nhiều người mơ ước nhưng ít ai biết rằng Moziah khởi nghiệp từ khi mới 9 tuổi.

Moziah Bridges điều hành doanh nghiệp trị giá 150.000 USD vào năm 12 tuổi. Ảnh: Medium
Moziah Bridges sinh năm 2001, đến từ Memphis, Tennessee. Khi được bà ngoại dạy cách khâu những mảnh vải vụn làm nơ đeo cổ, Moziah mới 9 tuổi. Chẳng bao lâu sau, anh tự làm nơ cho mình và nhận được đơn đặt hàng từ gia đình và bạn bè. Từ đó, anh bắt đầu kinh doanh.
Ở tuổi 12, khi bạn bè đồng trang lứa còn đang say mê những trò chơi điện tử, Moziah đã trở thành CEO của một doanh nghiệp mang lại doanh thu 150.000 USD, theo tờ Huffingtonpost.
Anh nổi tiếng khắp thế giới với thương hiệu Mo's Bows chuyên sản xuất nơ đeo cổ, phụ kiện thời trang. Một số mẫu thiết kế của Moziah từng được những nhân vật nổi tiếng, quyền lực như cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và MC kỳ cựu Steve Harvey sử dụng.
"Tôi thích đeo nơ cổ vì chúng khiến tôi cảm thấy vui vẻ hơn. Thiết kế nơ cổ đầy màu sắc là một trong những việc tôi làm, để giúp thế giới này trở nên vui vẻ và hạnh phúc hơn", Moziah từng chia sẻ.
Đam mê với những chiếc nơ màu sắc
Ngay từ lúc 4 tuổi, Moziah đã bộc lộ gu thời trang rất riêng khi khăng khăng đòi diện những bộ quần áo do chính mình chọn. Moziah thích mặc vest, cài nơ bất cứ khi nào có thể, ngay cả khi đi siêu thị hoặc đạp xe.
Anh cũng luôn để ý cách ăn mặc bảnh bao, lịch sự vì cho rằng "ăn mặc bảnh bao giúp cảm thấy mình là nhân vật quan trọng".
Năm 9 tuổi, Moziah yêu âm nhạc thật sự thích thú khi thấy thần tượng của mình là nhóm nhạc Jonas Brothers, ca sĩ Justin Bieber đeo nơ ở cổ áo khi biểu diễn.
Anh tìm mua những chiếc nơ đeo cổ nhưng không thấy được cái ưng ý. Anh tìm đến bà của mình, một người thợ may lâu năm, để được giúp đỡ. Anh lấy những mảnh vải vụn và nhờ bà dạy may vá để tự làm nơ.
Sản phẩm đầu tiên của Moziah là một mớ vải màu xanh may lại với nhau, không ra hình thù gì, "giống như đồ diễn của chú hề".
Với niềm say mê, Moziah tiếp tục chăm chỉ học nghề từ bà để cải thiện tay nghề. Cuối cùng, bà đã mua tặng Moziah một chiếc máy may riêng để anh tự làm việc.
Sau vài tháng, Moziah đã làm cho mình khoảng 30 chiếc nơ khác nhau. Gia đình, bạn bè bắt đầu chú ý đến những sản phẩm Moziah làm ra. "Họ khen ngợi khi thấy tôi đeo nơ và nói cũng muốn có một cái như vậy. Tôi nghĩ vậy tại sao mình không bán nơ", Moziah chia sẻ.
Thương hiệu nơ Mo’s Bow của "doanh nhân nhí" Moziah chính thức đi vào hoạt động khi anh 9 tuổi.

Moziah Bridges xuất hiện trong chương trình Shark Tank. Ảnh: Sharktankinsights
Khởi nghiệp khi 9 tuổi
Mẹ và bà là những người đầu tiên giúp Moziah bán sản phẩm. Ban đầu, những người mua hàng là gia đình, bạn bè nhưng sau đó khách đến với Moziah qua Facebook, kênh bán hàng online của Mo’s Bow mang tên Etsy...
Moziah mời thêm các thành viên trong gia đình tham gia sản xuất. Anh nghiên cứu thêm một số chất liệu mới, cho ra đời những chiếc nơ từ lụa, vải satanh.
Công việc kinh doanh gặp nhiều thuận lợi, doanh nghiệp của Moziah cứ thế dần tiến lên. Anh chia sẻ điều tuyệt vời nhất khi sở hữu một doanh nghiệp là chia sẻ kế hoạch với mẹ, được tiếp xúc với nhiều người.
Năm 2012, khi 10 tuổi, Moziah đã có những hành động giúp đỡ cộng đồng, khi dùng tất cả số tiền bán dòng sản phẩm đặc biệt "Go Mo!" để giúp 2 em nhỏ có cơ hội tham gia trại hè Mỹ.
Theo thời gian, thương hiệu nơ cổ của Moziah ngày càng phát triển, được bán trực tuyến và xuất hiện ở nhiều cửa hàng trên nhiều bang nước Mỹ như Tennessee, Nam Carolina và Texas.
Năm 12 tuổi, doanh nhân nhí đã đạt được mức doanh thu hơn 150.000 USD/năm. Cũng trong năm đó, Moziah đã có một bước nhảy lớn khi xuất hiện trên chương trình truyền hình nổi tiếng "Shark Tank" của Mỹ.
Với sự tự tin và tài năng kinh doanh đáng kinh ngạc, Moziah đã nhận được sự quan tâm từ tỷ phú, nhà đầu tư Daymond John. Sự hợp tác này đã mang lại thương hiệu cho Moziah một tầm cao mới.

Moziah Bridges sớm trở thành triệu phú ở tuổi ngoài 20. Ảnh: Vogue
Triệu phú trẻ tuổi
Với sự lớn mạnh của thương hiệu Mo's Bows, hiện Moziah đã trở thành một triệu phú khi tuổi đời còn rất trẻ. Anh vẫn tiếp tục điều hành công việc kinh doanh của mình.
Các thiết kế của Moziah ngày càng đa dạng, không chỉ dừng lại ở nơ cổ mà còn mở rộng sang các thời trang phụ kiện khác như khăn túi, cà vạt và các loại trang phục khác.
Moziah đã đi khắp thế giới, chia sẻ câu chuyện của mình và khuyến khích những đứa trẻ ở khắp mọi nơi hãy ước mơ lớn ngay bây giờ. "Tôi là bằng chứng sống cho thấy bạn có thể trở thành bất cứ ai bạn muốn – ở bất kỳ độ tuổi nào", Moziah chia sẻ.

Nông dân bán chuối lãi 300 triệu đồng/năm, chuyện khó tin ở Nậm Chảy
Xu hướng - 1 ngày trướcNăm ngoái, nhà ông Giàng Sử Hòa ở Nậm Chảy thu 500 triệu đồng từ chuối, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, trừ chi phí lãi khoảng 300 triệu đồng. Trồng chuối nhàn hơn mà thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với trồng ngô, sắn.

Phân khúc bất động sản nào tăng giá cao nhất thời gian qua?
Xu hướng - 2 ngày trướcTheo các báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản, trong quý I/2025, mặt bằng giá chung cư có phần chững lại có có mức tăng giá theo quý thấp nhất trong 2 năm qua. Trong khi đó, đất nền tại các tỉnh miền Bắc ghi nhận mức độ tăng trưởng lớn nhất.

Việt Nam sở hữu loại 'kim cương đen' cực kỳ cao cấp: Cả thế giới chỉ 20 nước được công nhận!
Xu hướng - 4 ngày trướcDù chỉ chiếm 0,1% sản lượng toàn cầu nhưng "kim cương đen" của Việt Nam thuộc nhóm hàng cao cấp hàng đầu thế giới.

Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM
Xu hướng - 5 ngày trướcGiá ổ bánh mì đến tay thực khách là cả trăm nghìn đồng, thậm chí lên đến 500.000 đồng vẫn không làm nhiều người e dè mà tìm cách đặt mua.

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD
Xu hướng - 6 ngày trướcKim ngạch xuất khẩu của loại quả được ví như 'siêu thực phẩm' bất ngờ vượt qua 'vua trái cây' sầu riêng để chiếm giữ vị trí thứ hai ở ngành hàng 7 tỷ USD.

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc
Xu hướng - 1 tuần trướcTại Việt Nam, bạn có thể hái quả này ngoài đường mà không tốn tiền.

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối
Xu hướng - 1 tuần trướcSầu riêng là trái cây vua nhưng xuất khẩu vẫn còn ngập trong khó khăn, giá giảm mạnh giữa lúc mùa sầu riêng đang bắt đầu

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”
Xu hướng - 1 tuần trướcLoại rau đắt đỏ ở nước ngoài này không ngờ ở Việt Nam lại là thực phẩm bình dân và vô cùng quen thuộc.

Một mặt hàng của Việt Nam "đại thắng", Trung Quốc, EU, Nhật Bản đua nhau mua
Xu hướng - 1 tuần trướcTrong 2 tháng đầu năm, một sản phẩm trong nhóm hàng này có mức tăng trưởng lên đến gần 700%.

Vì sao gói bim bim to đùng nhưng bên trong có rất ít bánh?
Xu hướng - 1 tuần trướcNhiều người có cảm giác hụt hẫng khi mở gói snack to đùng nhưng bên trong chỉ có lượng bánh rất ít ỏi, phải chăng nhà sản xuất muốn đánh lừa cảm giác khách hàng?

Vì sao người Lào thích mê món hàng này từ Việt Nam - 2 tháng nhập hơn 100 tấn, trị giá chục tỷ đồng?
Xu hướngMột nửa lô hàng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đang được chuyển đến Lào.