Cậu bé 12 tuổi điều hành một doanh nghiệp trị giá 150.000 USD, giờ ra sao?
MỸ - Cuộc sống hiện tại của triệu phú Moziah Bridges (23 tuổi) khiến nhiều người mơ ước nhưng ít ai biết rằng Moziah khởi nghiệp từ khi mới 9 tuổi.

Moziah Bridges điều hành doanh nghiệp trị giá 150.000 USD vào năm 12 tuổi. Ảnh: Medium
Moziah Bridges sinh năm 2001, đến từ Memphis, Tennessee. Khi được bà ngoại dạy cách khâu những mảnh vải vụn làm nơ đeo cổ, Moziah mới 9 tuổi. Chẳng bao lâu sau, anh tự làm nơ cho mình và nhận được đơn đặt hàng từ gia đình và bạn bè. Từ đó, anh bắt đầu kinh doanh.
Ở tuổi 12, khi bạn bè đồng trang lứa còn đang say mê những trò chơi điện tử, Moziah đã trở thành CEO của một doanh nghiệp mang lại doanh thu 150.000 USD, theo tờ Huffingtonpost.
Anh nổi tiếng khắp thế giới với thương hiệu Mo's Bows chuyên sản xuất nơ đeo cổ, phụ kiện thời trang. Một số mẫu thiết kế của Moziah từng được những nhân vật nổi tiếng, quyền lực như cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và MC kỳ cựu Steve Harvey sử dụng.
"Tôi thích đeo nơ cổ vì chúng khiến tôi cảm thấy vui vẻ hơn. Thiết kế nơ cổ đầy màu sắc là một trong những việc tôi làm, để giúp thế giới này trở nên vui vẻ và hạnh phúc hơn", Moziah từng chia sẻ.
Đam mê với những chiếc nơ màu sắc
Ngay từ lúc 4 tuổi, Moziah đã bộc lộ gu thời trang rất riêng khi khăng khăng đòi diện những bộ quần áo do chính mình chọn. Moziah thích mặc vest, cài nơ bất cứ khi nào có thể, ngay cả khi đi siêu thị hoặc đạp xe.
Anh cũng luôn để ý cách ăn mặc bảnh bao, lịch sự vì cho rằng "ăn mặc bảnh bao giúp cảm thấy mình là nhân vật quan trọng".
Năm 9 tuổi, Moziah yêu âm nhạc thật sự thích thú khi thấy thần tượng của mình là nhóm nhạc Jonas Brothers, ca sĩ Justin Bieber đeo nơ ở cổ áo khi biểu diễn.
Anh tìm mua những chiếc nơ đeo cổ nhưng không thấy được cái ưng ý. Anh tìm đến bà của mình, một người thợ may lâu năm, để được giúp đỡ. Anh lấy những mảnh vải vụn và nhờ bà dạy may vá để tự làm nơ.
Sản phẩm đầu tiên của Moziah là một mớ vải màu xanh may lại với nhau, không ra hình thù gì, "giống như đồ diễn của chú hề".
Với niềm say mê, Moziah tiếp tục chăm chỉ học nghề từ bà để cải thiện tay nghề. Cuối cùng, bà đã mua tặng Moziah một chiếc máy may riêng để anh tự làm việc.
Sau vài tháng, Moziah đã làm cho mình khoảng 30 chiếc nơ khác nhau. Gia đình, bạn bè bắt đầu chú ý đến những sản phẩm Moziah làm ra. "Họ khen ngợi khi thấy tôi đeo nơ và nói cũng muốn có một cái như vậy. Tôi nghĩ vậy tại sao mình không bán nơ", Moziah chia sẻ.
Thương hiệu nơ Mo’s Bow của "doanh nhân nhí" Moziah chính thức đi vào hoạt động khi anh 9 tuổi.

Moziah Bridges xuất hiện trong chương trình Shark Tank. Ảnh: Sharktankinsights
Khởi nghiệp khi 9 tuổi
Mẹ và bà là những người đầu tiên giúp Moziah bán sản phẩm. Ban đầu, những người mua hàng là gia đình, bạn bè nhưng sau đó khách đến với Moziah qua Facebook, kênh bán hàng online của Mo’s Bow mang tên Etsy...
Moziah mời thêm các thành viên trong gia đình tham gia sản xuất. Anh nghiên cứu thêm một số chất liệu mới, cho ra đời những chiếc nơ từ lụa, vải satanh.
Công việc kinh doanh gặp nhiều thuận lợi, doanh nghiệp của Moziah cứ thế dần tiến lên. Anh chia sẻ điều tuyệt vời nhất khi sở hữu một doanh nghiệp là chia sẻ kế hoạch với mẹ, được tiếp xúc với nhiều người.
Năm 2012, khi 10 tuổi, Moziah đã có những hành động giúp đỡ cộng đồng, khi dùng tất cả số tiền bán dòng sản phẩm đặc biệt "Go Mo!" để giúp 2 em nhỏ có cơ hội tham gia trại hè Mỹ.
Theo thời gian, thương hiệu nơ cổ của Moziah ngày càng phát triển, được bán trực tuyến và xuất hiện ở nhiều cửa hàng trên nhiều bang nước Mỹ như Tennessee, Nam Carolina và Texas.
Năm 12 tuổi, doanh nhân nhí đã đạt được mức doanh thu hơn 150.000 USD/năm. Cũng trong năm đó, Moziah đã có một bước nhảy lớn khi xuất hiện trên chương trình truyền hình nổi tiếng "Shark Tank" của Mỹ.
Với sự tự tin và tài năng kinh doanh đáng kinh ngạc, Moziah đã nhận được sự quan tâm từ tỷ phú, nhà đầu tư Daymond John. Sự hợp tác này đã mang lại thương hiệu cho Moziah một tầm cao mới.

Moziah Bridges sớm trở thành triệu phú ở tuổi ngoài 20. Ảnh: Vogue
Triệu phú trẻ tuổi
Với sự lớn mạnh của thương hiệu Mo's Bows, hiện Moziah đã trở thành một triệu phú khi tuổi đời còn rất trẻ. Anh vẫn tiếp tục điều hành công việc kinh doanh của mình.
Các thiết kế của Moziah ngày càng đa dạng, không chỉ dừng lại ở nơ cổ mà còn mở rộng sang các thời trang phụ kiện khác như khăn túi, cà vạt và các loại trang phục khác.
Moziah đã đi khắp thế giới, chia sẻ câu chuyện của mình và khuyến khích những đứa trẻ ở khắp mọi nơi hãy ước mơ lớn ngay bây giờ. "Tôi là bằng chứng sống cho thấy bạn có thể trở thành bất cứ ai bạn muốn – ở bất kỳ độ tuổi nào", Moziah chia sẻ.

Kệ hàng, siêu thị phủ kín sắc đỏ cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 12 giờ trướcGĐXH - Những ngày này, đi dọc các tuyến phố, vào siêu thị hay trung tâm thương mại tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành, dễ dàng bắt gặp không khí rộn ràng chào mừng Quốc khánh 2/9. Tại các siêu thị lớn, sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc phủ kín từ lối vào, quầy trưng bày đến từng kệ hàng, tạo nên bầu không khí trang trọng mà ấm áp.

Lồng đèn "hot trend" mùa Trung Thu 2025 có gì mới?
Xu hướng - 2 ngày trướcDù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Trung Thu nhưng thị trường lồng đèn đã bắt đầu sôi động.

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 4 ngày trướcGĐXH - Các hãng hàng không cũng đã công bố kế hoạch tăng mạnh số chuyến bay trong 6 ngày cao điểm, từ 29/8/2025 đến 3/9/2025.

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người
Xu hướng - 4 ngày trướcGĐXH - Hôm nay (21/8), tại Hà Nội, rất đông người dân có mặt Lễ hội "Tự hào đặc sản Việt" 2025 để thưởng thức các mặt hàng nông sản Việt Nam. Riêng quầy sầu riêng, thực khách được ăn thỏa thích sầu riêng tại chỗ, chỉ với 299.000 đồng/người.

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 1 tuần trướcCác sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'
Xu hướng - 2 tuần trướcQuán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim
Xu hướng - 3 tuần trướcXuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng trở lại ở thị trường Trung Quốc

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg
Xu hướng - 3 tuần trướcLoài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân ngày nào giờ lại trở thành một mặt hàng xa xỉ trong giới dược liệu. Đặc biệt, loài cây mọc hoang ở phía Bắc nước ta hóa ra là một "mỏ vàng" mà không nhiều người hay biết.

Lá tre bỗng dưng đắt khách, loài hoa dân dã trở thành 'ngôi sao'
Xu hướng - 3 tuần trướcTừ mặt hàng ít được chú ý, nhiều loại hoa và lá cây của Việt Nam đang gây bất ngờ trên thị trường xuất khẩu với kim ngạch gần 1.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm nay. Hoa cúc trở thành “ngôi sao” mới thu về kim ngạch cao nhất trong các loại hoa và lá xuất khẩu.

7 bước thanh toán không dùng tiền mặt khi mua vé tàu điện trên cao từ 1/8
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Bắt đầu từ ngày 1/8/2025, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Tramoc) sẽ triển khai bán vé phi vật lý (vé ảo) dưới hình thức quét mã QR cho các loại vé ngày và vé tuần trên hai tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông và 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội.

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người
Xu hướngGĐXH - Hôm nay (21/8), tại Hà Nội, rất đông người dân có mặt Lễ hội "Tự hào đặc sản Việt" 2025 để thưởng thức các mặt hàng nông sản Việt Nam. Riêng quầy sầu riêng, thực khách được ăn thỏa thích sầu riêng tại chỗ, chỉ với 299.000 đồng/người.