Cậu bé 12 tuổi điều hành một doanh nghiệp trị giá 150.000 USD, giờ ra sao?
MỸ - Cuộc sống hiện tại của triệu phú Moziah Bridges (23 tuổi) khiến nhiều người mơ ước nhưng ít ai biết rằng Moziah khởi nghiệp từ khi mới 9 tuổi.

Moziah Bridges điều hành doanh nghiệp trị giá 150.000 USD vào năm 12 tuổi. Ảnh: Medium
Moziah Bridges sinh năm 2001, đến từ Memphis, Tennessee. Khi được bà ngoại dạy cách khâu những mảnh vải vụn làm nơ đeo cổ, Moziah mới 9 tuổi. Chẳng bao lâu sau, anh tự làm nơ cho mình và nhận được đơn đặt hàng từ gia đình và bạn bè. Từ đó, anh bắt đầu kinh doanh.
Ở tuổi 12, khi bạn bè đồng trang lứa còn đang say mê những trò chơi điện tử, Moziah đã trở thành CEO của một doanh nghiệp mang lại doanh thu 150.000 USD, theo tờ Huffingtonpost.
Anh nổi tiếng khắp thế giới với thương hiệu Mo's Bows chuyên sản xuất nơ đeo cổ, phụ kiện thời trang. Một số mẫu thiết kế của Moziah từng được những nhân vật nổi tiếng, quyền lực như cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và MC kỳ cựu Steve Harvey sử dụng.
"Tôi thích đeo nơ cổ vì chúng khiến tôi cảm thấy vui vẻ hơn. Thiết kế nơ cổ đầy màu sắc là một trong những việc tôi làm, để giúp thế giới này trở nên vui vẻ và hạnh phúc hơn", Moziah từng chia sẻ.
Đam mê với những chiếc nơ màu sắc
Ngay từ lúc 4 tuổi, Moziah đã bộc lộ gu thời trang rất riêng khi khăng khăng đòi diện những bộ quần áo do chính mình chọn. Moziah thích mặc vest, cài nơ bất cứ khi nào có thể, ngay cả khi đi siêu thị hoặc đạp xe.
Anh cũng luôn để ý cách ăn mặc bảnh bao, lịch sự vì cho rằng "ăn mặc bảnh bao giúp cảm thấy mình là nhân vật quan trọng".
Năm 9 tuổi, Moziah yêu âm nhạc thật sự thích thú khi thấy thần tượng của mình là nhóm nhạc Jonas Brothers, ca sĩ Justin Bieber đeo nơ ở cổ áo khi biểu diễn.
Anh tìm mua những chiếc nơ đeo cổ nhưng không thấy được cái ưng ý. Anh tìm đến bà của mình, một người thợ may lâu năm, để được giúp đỡ. Anh lấy những mảnh vải vụn và nhờ bà dạy may vá để tự làm nơ.
Sản phẩm đầu tiên của Moziah là một mớ vải màu xanh may lại với nhau, không ra hình thù gì, "giống như đồ diễn của chú hề".
Với niềm say mê, Moziah tiếp tục chăm chỉ học nghề từ bà để cải thiện tay nghề. Cuối cùng, bà đã mua tặng Moziah một chiếc máy may riêng để anh tự làm việc.
Sau vài tháng, Moziah đã làm cho mình khoảng 30 chiếc nơ khác nhau. Gia đình, bạn bè bắt đầu chú ý đến những sản phẩm Moziah làm ra. "Họ khen ngợi khi thấy tôi đeo nơ và nói cũng muốn có một cái như vậy. Tôi nghĩ vậy tại sao mình không bán nơ", Moziah chia sẻ.
Thương hiệu nơ Mo’s Bow của "doanh nhân nhí" Moziah chính thức đi vào hoạt động khi anh 9 tuổi.

Moziah Bridges xuất hiện trong chương trình Shark Tank. Ảnh: Sharktankinsights
Khởi nghiệp khi 9 tuổi
Mẹ và bà là những người đầu tiên giúp Moziah bán sản phẩm. Ban đầu, những người mua hàng là gia đình, bạn bè nhưng sau đó khách đến với Moziah qua Facebook, kênh bán hàng online của Mo’s Bow mang tên Etsy...
Moziah mời thêm các thành viên trong gia đình tham gia sản xuất. Anh nghiên cứu thêm một số chất liệu mới, cho ra đời những chiếc nơ từ lụa, vải satanh.
Công việc kinh doanh gặp nhiều thuận lợi, doanh nghiệp của Moziah cứ thế dần tiến lên. Anh chia sẻ điều tuyệt vời nhất khi sở hữu một doanh nghiệp là chia sẻ kế hoạch với mẹ, được tiếp xúc với nhiều người.
Năm 2012, khi 10 tuổi, Moziah đã có những hành động giúp đỡ cộng đồng, khi dùng tất cả số tiền bán dòng sản phẩm đặc biệt "Go Mo!" để giúp 2 em nhỏ có cơ hội tham gia trại hè Mỹ.
Theo thời gian, thương hiệu nơ cổ của Moziah ngày càng phát triển, được bán trực tuyến và xuất hiện ở nhiều cửa hàng trên nhiều bang nước Mỹ như Tennessee, Nam Carolina và Texas.
Năm 12 tuổi, doanh nhân nhí đã đạt được mức doanh thu hơn 150.000 USD/năm. Cũng trong năm đó, Moziah đã có một bước nhảy lớn khi xuất hiện trên chương trình truyền hình nổi tiếng "Shark Tank" của Mỹ.
Với sự tự tin và tài năng kinh doanh đáng kinh ngạc, Moziah đã nhận được sự quan tâm từ tỷ phú, nhà đầu tư Daymond John. Sự hợp tác này đã mang lại thương hiệu cho Moziah một tầm cao mới.

Moziah Bridges sớm trở thành triệu phú ở tuổi ngoài 20. Ảnh: Vogue
Triệu phú trẻ tuổi
Với sự lớn mạnh của thương hiệu Mo's Bows, hiện Moziah đã trở thành một triệu phú khi tuổi đời còn rất trẻ. Anh vẫn tiếp tục điều hành công việc kinh doanh của mình.
Các thiết kế của Moziah ngày càng đa dạng, không chỉ dừng lại ở nơ cổ mà còn mở rộng sang các thời trang phụ kiện khác như khăn túi, cà vạt và các loại trang phục khác.
Moziah đã đi khắp thế giới, chia sẻ câu chuyện của mình và khuyến khích những đứa trẻ ở khắp mọi nơi hãy ước mơ lớn ngay bây giờ. "Tôi là bằng chứng sống cho thấy bạn có thể trở thành bất cứ ai bạn muốn – ở bất kỳ độ tuổi nào", Moziah chia sẻ.

Một loại lá dân dã của Việt Nam bất ngờ được săn lùng với giá đắt đỏ: Xuất khẩu tăng 300%, là vị dược liệu quý hiếm ít quốc gia sở hữu
Xu hướng - 1 ngày trướcLoại lá này còn là bài thuốc quý đối với sức khỏe với những công dụng bất ngờ.

Loại quả đắt đỏ bậc nhất thế giới, từng có giá 15 triệu đồng/kg, ở Việt Nam cũng trồng
Xu hướng - 2 ngày trướcLoại quả này có giá cả đắt đỏ do quy trình trồng trọt tốn rất nhiều công sức. Tại Việt Nam cũng đã có người trồng thành công loại quả này.

Giá chung cư Hà Nội vì sao tăng cao?
Xu hướng - 4 ngày trướcTheo chuyên gia, giá chung cư tại Hà Nội cao bởi các chi phí đầu vào của một dự án nhà ở thương mại hiện nay cao. Trong đó, chi phí đất đai chiếm 25%, tại vị trí vàng chiếm 40-50% giá thành; ngoài ra nhóm chi phí xây dựng đang có xu hướng tăng lên khá cao thời gian qua...

Loại quả bình dân của Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ săn lùng, ví như "vàng xanh", Bến Tre trồng cực nhiều
Xu hướng - 6 ngày trướcTại Việt Nam, loại cây này rất nhiều, trồng chủ yếu ở các vùng đồng bằng sông Cửu Long như Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang...

Xoài Việt Nam đang ‘làm mưa làm gió’ ở Trung Quốc
Xu hướng - 1 tuần trướcVới lợi thế về chất lượng, giá cả và thời vụ linh hoạt, xoài Việt đang “áp đảo” các đối thủ như Thái Lan, Peru hay Australia, trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Trung Quốc. Những giống xoài nổi tiếng như cát Hòa Lộc và cát Chu đang là “ngôi sao” tại thị trường tỷ dân.

Một mặt hàng của Việt Nam ngày càng đắt hàng tại Nga: Thu gần 64 triệu USD kể từ đầu năm, nước ta xuất khẩu đứng thứ 3 thế giới
Xu hướng - 1 tuần trướcNga đã chi 64 triệu USD nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam kể từ đầu năm.

Chợ online bán được vài nghìn chiếc roi mây dài 70-80cm, độ bền quảng cáo là 10 năm
Xu hướng - 1 tuần trướcChỉ vài ngày trước kỳ nghỉ hè, cộng đồng mạng lại một lần nữa 'dậy sóng' khi thông tin hàng nghìn chiếc roi mây bỗng dưng trở thành mặt hàng 'hot' trên các sàn thương mại điện tử.

Loài giun biển từng nghĩ đến đã sợ nay lột xác thành 'mì chính của nhà giàu', giá lên đến 10 triệu đồng/kg
Xu hướng - 1 tuần trướcTrước đây, sá sùng xuất hiện dày đặc ở Quan Lạn, Vân Đồn (Quảng Ninh), nhiều đến nỗi ăn phát ngán. Nhưng khoảng 20 năm gần đây, từ khi câu chuyện về mì chính thiên nhiên được lan truyền, lượng người mua tăng vọt, giá cả cũng tăng hàng chục lần.

Tuyệt chiêu đi chợ thông minh để tiết kiệm tiền của các bà nội trợ
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Đi chợ thông minh, tiết kiệm là một kỹ năng tuyệt vời giúp các bà nội trợ quản lý chi tiêu hiệu quả và đảm bảo bữa ăn ngon miệng cho gia đình. Dưới đây là một vài bí quyết bạn có thể áp dụng:

Thứ ‘cùi bắp’ vứt đầy ngoài ruộng ở Việt Nam được bán ở siêu thị Hàn Quốc, giá hàng trăm nghìn đồng/kg
Xu hướng - 2 tuần trướcTrước đây, lõi ngô (hay còn gọi là cùi bắp) sau khi tách hạt thường bị vứt bỏ, chất đống ngoài đồng. Nhưng gần đây, nhiều tác dụng của chúng được phát hiện. Lõi ngô làm sạch còn được bán ở siêu thị để nấu trà với giá với giá khoảng 6.000 đồng/chiếc.

Đồ uống được làm từ một loại rau dại bất ngờ ‘lên ngôi’ khi thời tiết vào mùa nắng nóng
Xu hướngGĐXH - Nhiều loại đồ uống giá rẻ xuất hiện trên thị trường phục vụ nhu cầu giải khát của người tiêu dùng khi thời tiết bắt đầu vào mùa nắng nóng.