Cò đất qua thời 'ăn dày'
Người mua đã thận trọng hơn, hết thời một mảnh đất qua tay nhiều cò, giá bị đẩy lên hàng trăm triệu đồng.
Qua thời thổi giá
Lợi dụng việc người mua tin tưởng, giao khoán toàn bộ cho môi giới nhà đất, không ít trường hợp giá đất bị đẩy lên cao so với giá trị thực.
Năm 2021, anh Trần Văn Lân (Cầu Giấy, Hà Nội) có nhu cầu đầu tư đất tại Hòa Lạc. Anh được môi giới văn phòng nhà đất đưa đi xem nhiều lô đang rao bán.
Anh cho hay, nhiều môi giới cùng rao bán một mảnh đất. Mỗi người đưa ra một mức giá khác nhau, chênh tới cả trăm triệu đồng. Anh hoang mang về giá trị thực của mỗi lô đất. “Cò đất nào cũng nhận là mảnh đất của nhà mình, bán rẻ cho nhanh. Họ giục tôi chốt nhanh để lấy vốn đầu tư mảnh lớn hơn”, anh kể lại.

“Nếu tôi dẫn khách, bán được giá đó, môi giới lo thủ tục sang tên, hưởng 100 triệu đồng. Tôi được hoa hồng 50 triệu đồng. Họ còn gợi ý tôi bán giá cao hơn thì được hưởng riêng”, anh Lân cho biết.
Hồi đầu năm, ông Đinh Văn Hiển (Thanh Xuân - Hà Nội) mua một mảnh đất phân lô bán nền giá 1,2 tỷ đồng với diện tích 90m2, tương đương 13 triệu đồng/m2 ở Bình Yên, Thạch Thất. Sau đó, ông phát hiện lô đất tương tự bên cạnh có giá chỉ 9,5 triệu đồng/m2.

“Mình chủ quan, tin tưởng vào môi giới nên không đi khảo sát giá thực tế. Chỉ có mấy hôm mà họ đã kiếm được của mình hàng trăm triệu đồng”, ông Hiển nói.
Hỗn loạn vì môi giới
Từng làm nhân viên môi giới tại một trung tâm nhà đất tại Hòa Lạc, anh Nguyễn Quang Hòa (Thạch Thất, Hà Nội) tiết lộ, thời điểm năm 2020-2021, thị trường bất động sản sôi động nhất, nhiều văn phòng nhà đất mọc lên. Giá đất trở nên hỗn loạn. Cùng một mảnh đất, mỗi trung tâm môi giới đưa ra một giá khác nhau khiến nhà đầu tư hoang mang. Nhiều môi giới còn liên kết, bắt tay nhau để đi đến mức giá thống nhất và thường cao hơn giá chính chủ đưa ra.
“Nếu nhà đầu tư tham khảo giá không thấy có chênh lệch về giá, họ tin tưởng mình mua đúng giá thị trường. Thực chất, khách đã mua đắt hơn 10%, thậm chí 20% so với giá chính chủ rao bán. Sau khi giao dịch thành công, 10% đó được văn phòng nhà đất chia nhau”, anh nói.
Theo anh Hoà, chính chủ thường giao khoán toàn bộ giá cho môi giới. Các văn phòng nhà đất tha hồ hét giá, cộng thêm kỹ năng ăn nói khiến các nhà đầu tư thiếu hiểu biết đổ tiền vào, mua phải giá cao nhưng không hề biết.
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), nhận định, giá đất đai nhảy múa, tăng vọt một phần là do những nhà môi giới không chuyên, thậm chí cả môi giới chuyên nghiệp, “bắt tay” tạo sóng giả, thu lợi cho cá nhân, đơn vị mà không phục vụ sự phát triển kinh tế địa phương đó, vùng đó. Điều này tạo ra một thị trường bất động sản thiếu lành mạnh.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, các sàn giao dịch bất động sản hiện nay hoạt động thiếu ổn định; hoạt động môi giới bất động sản chưa được kiểm soát tốt. Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về thị trường bất động sản, nhà ở chưa đầy đủ, thiếu thống nhất, chưa công khai làm ảnh hưởng tới tính minh bạch của thị trường.
Bộ Xây dựng cho rằng, cần tăng cường kiểm soát hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản, các tổ chức, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản; chấn chỉnh hành vi mua bán trao tay, “thổi giá”, gây nhiễu loạn thông tin thị trường bất động sản.

Bộ Công thương hỏa tốc yêu cầu giám sát, kiểm tra thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa và thuốc giả
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 18/4, Bộ Công Thương đã gửi Công điện hỏa tốc yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt đối với các sản phẩm sữa, thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Công ty CP Dầu khí Nam Long bị thu hồi giấy phép phân phối xăng dầu
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Bộ Công Thương vừa có Quyết định thu hồi Giấy xác nhận đủ kiều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của Công ty CP Dầu khí Nam Long.

Bộ Công Thương chấn chỉnh hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo thông tin từ Bộ Công thương, hiện nay trên cả nước còn 16 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp (giảm 04 doanh nghiệp so với đầu năm 2024).

Sữa Nutri Brain IQ có công dụng chữa tự kỷ, sữa Hikid quảng cáo '100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi', Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, thổi phồng sản phẩm thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ thành 'thần dược' chữa tự kỷ; sản phẩm sữa Hikid quảng cáo '100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi'...

Vụ sản xuất gần 600 loại sữa bột giả: Người nổi tiếng quảng cáo sữa bột giả có công dụng như 'thần dược', không thể 'né' trách nhiệm
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo luật sư, ngay cả trong trường hợp không chứng minh được yếu tố đồng phạm, người tham gia quảng cáo gian dối vẫn có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Vụ gần 600 loại sữa bột giả: Bộ Công thương không cấp phép, quản lý trực tiếp sữa bột giả của các công ty vi phạm?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định, theo quy định, Bộ Công Thương không cấp phép và quản lý trực tiếp mặt hàng sữa bột giả của các công ty vi phạm.

Vụ gần 600 loại sữa bột giả: Nhiều người tiêu dùng hoảng hốt vì lỡ cho con dùng sữa bột giả
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Một lon sữa giả không chỉ gây tổn thất kinh tế mà còn khiến không ít phụ huynh bàng hoàng khi phát hiện họ đã vô tình mua cho con uống trong suốt nhiều tháng qua khi Bộ Công an công bố gần 600 loại sữa bột giả, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Nhót chín cây mua tại vườn rẻ bèo, xuống phố tiểu thương bán đắt gấp 5
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcNhót chín được người dân xã Dương Liễu (Hà Nội) thu hoạch bán với giá 20.000 -25.000 đồng/kg, tuy nhiên khi lên phố loại quả này đang đắt gấp 5 lần.

Buộc thu hồi hai sản phẩm mỹ phẩm của Công ty cổ phần Hana HP Group
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 12/4, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi mỹ phẩm của Công ty Cổ phần Hana HP Group do lưu thông có nhãn không đáp ứng quy định.

Vụ kẹo rau củ Kera: Thêm nhiều sản phẩm do Công ty Cổ phần Asia Life sản xuất, được quảng cáo như 'thần dược'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Mặc dù Website chính thức của Công ty Cổ phần Asia Life đã tạm dừng hoạt động nhưng sau vụ kẹo rau củ Kera chứa chất Sorbitol, người tiêu dùng đang truyền tay nhau hàng loạt sản phẩm chăm sóc sức khỏe do công ty này sản xuất.

Sữa Nutri Brain IQ có công dụng chữa tự kỷ, sữa Hikid quảng cáo '100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi', Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, thổi phồng sản phẩm thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ thành 'thần dược' chữa tự kỷ; sản phẩm sữa Hikid quảng cáo '100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi'...