Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cuối năm xuất hiện nhiều chiêu lừa đảo mới, ngân hàng cảnh báo gấp

Thứ năm, 17:10 04/01/2024 | Bảo vệ người tiêu dùng

Cuối năm là thời điểm nhu cầu giao dịch ngân hàng tăng đột biến, đây cũng là thời điểm các thủ đoạn lừa đảo đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng diễn biến phức tạp.

3 điều cần làm ngay nếu nghi ngờ bị lừa tiền

Càng về dịp cuối năm, lừa đảo trực tuyến càng gia tăng về số lượng và đa dạng hình thức. Các hình thức lừa đảo luôn có sự thay đổi, đan xen mới và cũ với những hình thái mới tinh vi hơn.

Theo khuyến cáo của các ngân hàng, khách hàng cần nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn tinh vi như:

Cảnh giác đối với hình thức chiếm đoạt quyền sử dụng các tài khoản mạng xã hội đang phổ biến hiện nay (Zalo, Facebook, Tiktok,... ) sau đó thực hiện gửi tin nhắn, gọi video có hiện hình ảnh chủ tài khoản để tạo dựng lòng tin cho bạn bè, người thân chủ tài khoản với mục đích mượn tiền, nhờ chuyển tiền.

Cảnh báo chiêu lừa đảo “Chơi game online kiếm tiềm thật".

Bẫy tuyển dụng online lừa đảo người tìm việc trên Telegram.

Giả danh nhân viên ngân hàng đưa ra mức lãi suất hấp dẫn và các loại quà tặng khi gửi tiết kiệm online để dụ dỗ khách hàng đăng nhập tại đường link giả nhằm đánh cắp thông tin khách hàng.

Đặc biệt, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối cảnh giác trước những lời lẽ mời chào, dụ dỗ trên mạng xã hội và không nên cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào cho các đối tượng lạ.

Tuyệt đối không click vào các đường link lạ, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân, mật khẩu, tên truy cập ngân hàng điện tử cho người khác, kể cả nhân viên ngân hàng hay người tự xưng là cán bộ cơ quan điều tra. Cán bộ ngân hàng không bao giờ liên hệ khách hàng để yêu cầu cung cấp các thông tin bảo mật cá nhân hoặc tài khoản, thẻ.

Cuối năm xuất hiện nhiều chiêu lừa đảo mới, ngân hàng cảnh báo gấp - Ảnh 1.

Các ngân hàng cảnh báo về những chiêu thức lừa tiền mới. (Ảnh: SeABank).

Không chụp hình các mặt thẻ hay các thông tin về mã thẻ để gửi qua email hoặc đưa lên các trang mạng xã hội. Nếu để lộ các thông tin này, kẻ gian sẽ lợi dụng sơ hở để tìm cách chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Không lưu mật khẩu trên trình duyệt web vì có thể bị các phần mềm độc hại đánh cắp.

Theo khuyến cáo của Ngân hàng Vietcombank, trong trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người dùng cần làm gấp 3 việc sau: Khoá dịch vụ hoặc đổi mật khẩu dịch vụ ngay lập tức (chọn tính năng đổi mật khẩu trên app); gọi ngay cho ngân hàng theo số hotline hoặc đến điểm giao dịch ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ; trình báo cơ quan công an nơi gần nhất.

Ngân hàng tăng cường phòng vệ bằng công nghệ sinh trắc học

Nhằm tăng cường bảo mật và đảm bảo mức độ an toàn cao hơn cho tài khoản của chủ tài khoản ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định 2345 thay thế Quyết định 630 và sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024.

Theo đó, giao dịch chuyển tiền ngân hàng (khác chủ tài khoản) hoặc nộp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch chuyển tiền, thanh toán trong ngày vượt quá 20 triệu phải được xác thực bằng sinh trắc học (có thể dùng căn cước công dân gắn chip, tài khoản VneID hoặc dữ liệu sinh trắc học lưu trong cơ sở dữ liệu của ngân hàng).

Công nghệ sinh trắc học (Biometric) là cách thức nhận diện và xác minh cá nhân thông qua các đặc điểm sinh học như hình ảnh khuôn mặt, dấu vân tay, mẫu mống mắt, giọng nói... Công nghệ này được xem là hạn chế tối đa khả năng làm giả và có tính bảo mật cao nhất. Hiện nay, các ngân hàng đa phần xác thực sinh trắc qua nhận diện khuôn mặt, bởi các dữ liệu mống mắt, giọng nói hiện chưa được thu thập và lưu trữ.

Ngoài thay đổi khi chuyển tiền, khách hàng cá nhân trước khi giao dịch lần đầu bằng ứng dụng ngân hàng (mobile banking) hoặc trước khi giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị đang giao dịch lần gần nhất, cũng phải được nhận dạng sinh trắc học. Bên cạnh đó, ngân hàng cần có thêm phương thức xác thực OTP gửi qua tin nhắn/giọng nói hoặc Soft OTP/Token OTP.

Cùng với đó, ngân hàng cần gửi SMS hoặc email cho khách hàng (theo thông tin khách hàng đăng ký), thông báo về việc đăng nhập lần đầu ứng dụng Internet Banking/Mobile Banking hoặc đăng nhập trên thiết bị khác với thiết bị đăng nhập lần gần nhất.

Tuy nhiên, không cần phải đợi đến 1/7/2024, Ngân hàng LPBank mới đây đã bổ sung tính năng xác thực khuôn mặt khi đăng nhập trên app LienViet24H trên thiết bị mới.

Tính năng này vừa giúp tài khoản của khách hàng được bảo vệ an toàn nếu sơ suất bị lộ thông tin và bị kẻ gian chiếm đoạt, vừa có thể giúp khách hàng linh hoạt đăng nhập trên các thiết bị khác nhau.

Không chỉ lừa đảo trực tuyến nhằm vào tài khoản ngân hàng, thực tế có những chiêu thức lừa đảo ít ai chú ý tới vì số tiền lừa đảo thường không quá lớn.

Anh Trần Tuấn Trường, sinh viên năm thứ 4 Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho biết, sau khi anh lên các hội nhóm trên Facebook đăng tin tìm chiếc ví bị đánh rơi trên đường đi học về, một tài khoản ảo đã nhắn tin qua Facebook Messenger. Người này cho biết nắm được thông tin về người nhặt được chiếc ví của anh Trường và sẵn sàng cung cấp thông tin với điều kiện anh phải chuyển cho người này số tiền 200.000 đồng để “cảm ơn”.

“Tôi xem trang cá nhân thì đây là một tài khoản ảo. Nghi ngờ đây là hành vi lừa đảo nên tôi đã không chuyển tiền theo yêu cầu”, anh Trường nói.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).

Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Top