Cuối năm xuất hiện nhiều chiêu lừa đảo mới, ngân hàng cảnh báo gấp
Cuối năm là thời điểm nhu cầu giao dịch ngân hàng tăng đột biến, đây cũng là thời điểm các thủ đoạn lừa đảo đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng diễn biến phức tạp.
3 điều cần làm ngay nếu nghi ngờ bị lừa tiền
Càng về dịp cuối năm, lừa đảo trực tuyến càng gia tăng về số lượng và đa dạng hình thức. Các hình thức lừa đảo luôn có sự thay đổi, đan xen mới và cũ với những hình thái mới tinh vi hơn.
Theo khuyến cáo của các ngân hàng, khách hàng cần nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn tinh vi như:
Cảnh giác đối với hình thức chiếm đoạt quyền sử dụng các tài khoản mạng xã hội đang phổ biến hiện nay (Zalo, Facebook, Tiktok,... ) sau đó thực hiện gửi tin nhắn, gọi video có hiện hình ảnh chủ tài khoản để tạo dựng lòng tin cho bạn bè, người thân chủ tài khoản với mục đích mượn tiền, nhờ chuyển tiền.
Cảnh báo chiêu lừa đảo “Chơi game online kiếm tiềm thật".
Bẫy tuyển dụng online lừa đảo người tìm việc trên Telegram.
Giả danh nhân viên ngân hàng đưa ra mức lãi suất hấp dẫn và các loại quà tặng khi gửi tiết kiệm online để dụ dỗ khách hàng đăng nhập tại đường link giả nhằm đánh cắp thông tin khách hàng.
Đặc biệt, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối cảnh giác trước những lời lẽ mời chào, dụ dỗ trên mạng xã hội và không nên cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào cho các đối tượng lạ.
Tuyệt đối không click vào các đường link lạ, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân, mật khẩu, tên truy cập ngân hàng điện tử cho người khác, kể cả nhân viên ngân hàng hay người tự xưng là cán bộ cơ quan điều tra. Cán bộ ngân hàng không bao giờ liên hệ khách hàng để yêu cầu cung cấp các thông tin bảo mật cá nhân hoặc tài khoản, thẻ.

Các ngân hàng cảnh báo về những chiêu thức lừa tiền mới. (Ảnh: SeABank).
Không chụp hình các mặt thẻ hay các thông tin về mã thẻ để gửi qua email hoặc đưa lên các trang mạng xã hội. Nếu để lộ các thông tin này, kẻ gian sẽ lợi dụng sơ hở để tìm cách chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Không lưu mật khẩu trên trình duyệt web vì có thể bị các phần mềm độc hại đánh cắp.
Theo khuyến cáo của Ngân hàng Vietcombank, trong trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người dùng cần làm gấp 3 việc sau: Khoá dịch vụ hoặc đổi mật khẩu dịch vụ ngay lập tức (chọn tính năng đổi mật khẩu trên app); gọi ngay cho ngân hàng theo số hotline hoặc đến điểm giao dịch ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ; trình báo cơ quan công an nơi gần nhất.
Ngân hàng tăng cường phòng vệ bằng công nghệ sinh trắc học
Nhằm tăng cường bảo mật và đảm bảo mức độ an toàn cao hơn cho tài khoản của chủ tài khoản ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định 2345 thay thế Quyết định 630 và sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024.
Theo đó, giao dịch chuyển tiền ngân hàng (khác chủ tài khoản) hoặc nộp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch chuyển tiền, thanh toán trong ngày vượt quá 20 triệu phải được xác thực bằng sinh trắc học (có thể dùng căn cước công dân gắn chip, tài khoản VneID hoặc dữ liệu sinh trắc học lưu trong cơ sở dữ liệu của ngân hàng).
Công nghệ sinh trắc học (Biometric) là cách thức nhận diện và xác minh cá nhân thông qua các đặc điểm sinh học như hình ảnh khuôn mặt, dấu vân tay, mẫu mống mắt, giọng nói... Công nghệ này được xem là hạn chế tối đa khả năng làm giả và có tính bảo mật cao nhất. Hiện nay, các ngân hàng đa phần xác thực sinh trắc qua nhận diện khuôn mặt, bởi các dữ liệu mống mắt, giọng nói hiện chưa được thu thập và lưu trữ.
Ngoài thay đổi khi chuyển tiền, khách hàng cá nhân trước khi giao dịch lần đầu bằng ứng dụng ngân hàng (mobile banking) hoặc trước khi giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị đang giao dịch lần gần nhất, cũng phải được nhận dạng sinh trắc học. Bên cạnh đó, ngân hàng cần có thêm phương thức xác thực OTP gửi qua tin nhắn/giọng nói hoặc Soft OTP/Token OTP.
Cùng với đó, ngân hàng cần gửi SMS hoặc email cho khách hàng (theo thông tin khách hàng đăng ký), thông báo về việc đăng nhập lần đầu ứng dụng Internet Banking/Mobile Banking hoặc đăng nhập trên thiết bị khác với thiết bị đăng nhập lần gần nhất.
Tuy nhiên, không cần phải đợi đến 1/7/2024, Ngân hàng LPBank mới đây đã bổ sung tính năng xác thực khuôn mặt khi đăng nhập trên app LienViet24H trên thiết bị mới.
Tính năng này vừa giúp tài khoản của khách hàng được bảo vệ an toàn nếu sơ suất bị lộ thông tin và bị kẻ gian chiếm đoạt, vừa có thể giúp khách hàng linh hoạt đăng nhập trên các thiết bị khác nhau.
Không chỉ lừa đảo trực tuyến nhằm vào tài khoản ngân hàng, thực tế có những chiêu thức lừa đảo ít ai chú ý tới vì số tiền lừa đảo thường không quá lớn. Anh Trần Tuấn Trường, sinh viên năm thứ 4 Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho biết, sau khi anh lên các hội nhóm trên Facebook đăng tin tìm chiếc ví bị đánh rơi trên đường đi học về, một tài khoản ảo đã nhắn tin qua Facebook Messenger. Người này cho biết nắm được thông tin về người nhặt được chiếc ví của anh Trường và sẵn sàng cung cấp thông tin với điều kiện anh phải chuyển cho người này số tiền 200.000 đồng để “cảm ơn”. “Tôi xem trang cá nhân thì đây là một tài khoản ảo. Nghi ngờ đây là hành vi lừa đảo nên tôi đã không chuyển tiền theo yêu cầu”, anh Trường nói. |

Có tên trong danh sách mỹ phẩm làm giả ở Bắc Giang, serum hỗ trợ giảm mụn 'Demi skin 3 day' đang đánh lừa người tiêu dùng bằng quảng cáo như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 21 giờ trướcGĐXH - Mặc dù sản phẩm mỹ phẩm Demi skin 3 day chỉ có công dụng hỗ trợ điều trị mụn nhưng sản phẩm này đang có dấu hiệu quảng cáo quá công dụng, quảng có như một sản phẩm có thể xử lý được rất nhiều vấn đề về da.

Đón lõng xe tải đang lưu thông, hàng ngàn sản phẩm sữa bột, thực phẩm chức năng và thực phẩm bẩn được ngăn chặn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 17/5, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa kiểm tra 2 xe ô tô đang lưu thông và chặn được rất nhiều sữa bột, thực phẩm chức năng, thực phẩm bẩn, mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Bất chấp 'lệnh' thu hồi để tiêu hủy do không đạt chất lượng, dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim trầu không vẫn được bán tràn lan
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) chính thức có thông báo yêu cầu đình chỉ lưu hành trên toàn quốc, thu hồi để tiêu hủy đối với dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim kể từ ngày 14/5 nhưng sản phẩm này vẫn được rao bán công khai, bất chấp yêu cầu thu hồi.

Trước khi bị đình chỉ lưu hành, thu hồi dầu gội nhập khẩu từ Tây Ban Nha từng 'nổ' công dụng như thuốc điều trị bệnh lý như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Sản phẩm dầu gội Hair Head & Hair Revitalising Oleo-Essence nhập khẩu từ Tây Ban Nha. Để "đứng" được ở thị trường Việt Nam, đơn vị phân phối sản phẩm này đã quảng cáo sản phẩm với nhiều công dụng giống thuốc.

Hà Nội: 800kg trứng gà non, tràng gà đông lạnh không rõ nguồn gốc vừa được thu gom đã bị chặn đứng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 14/5, Chi cục QLTT TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện 20 thùng xốp chứa thực phẩm đông lạnh, tại điểm tập kết hàng hóa ở khu đất đối diện ngõ 197 Thúy Lĩnh (Lĩnh Nam, Hoàng Mai).

Bị 'điểm' tên trong danh sách mỹ phẩm giả ở Bắc Giang, serum INOD của Công ty Huyền Phi nổ công dụng như thuốc chữa khỏi bệnh
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Mặc dù là sản phẩm hỗ trợ giảm mùi nhưng serum INOD được người bán khẳnh định có công dụng khử mùi, chống mùi… có thể "chữa khỏi hoàn toàn" hôi nách, hôi chân sau 1 tới 2 liệu trình sử dụng.

Ngân hàng Nhà nước bị 'đốc' thời hạn ban hành kết luận thanh tra doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về triển khai các biện pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng. Trong đó nhấn mạnh Ngân hàng Nhà nước khẩn trương ban hành kết luận thanh tra đối với các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng trong tháng 5/2025.

Phường Hưng Đông, TP Vinh phát hiện gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ chuẩn bị đưa ra thị trường
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 13/5, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An khi đang trên đường tiêu thụ.

Cục Thuế 'kêu gọi' người kinh doanh online chấp hành đăng ký, khai, nộp thuế
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Cục Thuế vừa gửi thư ngỏ khuyến nghị người nộp thuế là chủ doanh nghiệp, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp; người đại diện hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số chủ động tiếp cận, tìm hiểu về quy định pháp luật thuế và chấp hành việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế theo quy định.

Trò đùa giả mạo thương hiệu nổi tiếng: Thật, giả lẫn lộn
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Hàng loạt tài khoản giả mạo các thương hiệu gà rán nổi tiếng đang mọc lên 'như nấm' khiến cộng đồng mạng không phân biệt được thật - giả. Điều này mang đến nhiều rủi ro tiềm ẩn cho khách hàng lẫn doanh nghiệp bị giả mạo.

Công an, ngân hàng cảnh báo nguy cơ mất sạch tiền trong tài khoản khi dùng wifi công cộng để chuyển tiền
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Cơ quan công an và hàng loạt các ngân hàng đã liên tục phát đi cảnh báo đến các chủ tài khoản nâng cao cảnh giác trước các hình thức lừa đảo tinh vi.