Đề kiểm tra Ngữ văn kiểu mới: Cả giáo viên và học sinh đều gặp khó
Bộ GD&ĐT đã yêu cầu đổi mới dạy học môn Ngữ văn, trong đó chấm dứt vấn nạn văn mẫu. Thời điểm này, học sinh THCS – THPT bước vào kỳ thi đầu tiên với đề thi không nằm trong sách giáo khoa (SGK).
Đầu năm học Bộ GD&ĐT yêu cầu các nhà trường đánh giá kết quả học tập cuối năm, cuối kỳ không dùng các văn bản đã học trong SGK làm ngữ liệu để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn. Bộ GD&ĐT khuyến khích giáo viên việc xây dựng và sử dụng các đề mở để phát huy khả năng sáng tạo của học sinh.
Sau một thời gian áp dụng đối với lớp 10 bậc THPT; lớp 6,7 bậc THCS, phụ huynh, học sinh cho biết, học sinh phải vật lộn, thậm chí sốc với cách dạy học, đánh giá kiểu mới.

Học sinh đang làm bài kiểm tra cuối kỳ.
Chị Đặng Thị Hoàng Thao, có con học lớp 6, một trường THCS tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, những bài kiểm tra thường xuyên trong học kỳ I, con đạt điểm thấp. Không chỉ con chị mà mặt bằng chung điểm của các bạn trong lớp cũng tương tự. “Ở bậc tiểu học, trước khi kiểm tra học kỳ, giáo viên sẽ cho ôn tập 2-3 dạng đề, thậm chí dựng dàn ý cho học sinh viết và sửa sau đó sẽ ra 1 đề trong số đó. Với cách học, đánh giá đó, các con gần như sẵn sàng chép lại bài và đạt điểm cao. Lên bậc THCS, học một đường, thi một nẻo, phụ huynh rất khó kèm con học và buộc phải cho đi học thêm”, chị Thao nói.
Thời điểm này, một số trường THPT đã kiểm tra học kỳ I, học sinh cũng có ý kiến về việc ngữ liệu dùng trong đề kiểm tra, đánh giá khó so với năng lực. Điều này gây hoang mang cho phụ huynh, học sinh.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng, nhóm trưởng Bộ môn Ngữ văn 7, Trường THCS Nguyễn Công Trứ, quận Ba Đình (Hà Nội) đánh giá, học sinh học chương trình mới từ THCS thay vì được học từ tiểu học lên nên tiếp cận rất khó khăn. SGK mới đưa các dạng nghị luận xã hội, yêu cầu học sinh rút ra tư tưởng từ tác phẩm cũng là một trong những yêu cầu khó, đặc biệt đối với các em có năng lực trung bình.
Tuy nhiên, cấu trúc đề có phần trắc nghiệm có thể coi là “phao cứu sinh” học sinh nên điểm không thấp. “Đến phần làm văn với yêu cầu giáo viên ra đề mở, ngữ liệu không có trong SGK gây khó cho cả giáo viên và học sinh. Giáo viên tìm tòi, nghiên cứu làm sao đề ra không quá nặng nề, mang tính giáo dục và hay để đa số học sinh với năng lực khác nhau vẫn có thể làm được”, cô Hằng nói.
Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã có yêu cầu các nhà trường ra đề kiểm tra, đánh giá phải phù hợp với khả năng thực tế của học sinh từng lớp, từng trường; không lấy đề của trường này hoặc trường khác làm tiêu chuẩn để áp dụng hoặc ra vượt quá nội dung chương trình, gây áp lực cho học sinh.
Học sinh sợ hãi môn học?
Cô Nguyễn Thị Hằng Nga, Tổ trưởng bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Hoài Đức B, huyện Hoài Đức (Hà Nội) chia sẻ, qua các bài kiểm tra thường xuyên cho thấy, học sinh lớp 10 năm nay đạt điểm cao hơn học sinh lớp 11, 12 vì, cấu trúc đề với 60% kiến thức vào phần đọc hiểu, 40% làm văn. Với cách đổi mới dạy học Ngữ văn ở lớp 10, cô Nga nhận định, giáo viên phải chạy theo rèn kỹ năng cho học sinh nên mất dần tính nghệ thuật và cảm thụ văn học. Văn chương vốn dĩ rất cần chú trọng phần cảm thụ nhưng trong SGK mới, nhiều câu hỏi yêu cầu kỹ năng xác định thể loại. Các tác phẩm mới đưa vào khá mới, chưa được sàng lọc theo thời gian và chưa thực sự xuất sắc. “Cách ra đề mở và giáo viên tự do lựa chọn ngữ liệu sẽ khó tránh tình trạng ra khó, vượt tầm năng lực, đánh đố học sinh. Hiện nay, Bộ GD&ĐT chưa có đề mẫu cho các trường tham khảo nên sẽ có giáo viên lúng túng. Tuy nhiên, để tránh tình trạng đề quá khó, gây sốc cho học sinh các tổ trao đổi chuyên môn và có sự thống nhất đề”, cô Nga nói.
Bà Trần Thị Lệ Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Phú La, quận Hà Đông (Hà Nội) cũng chia sẻ, cách dạy học, kiểm tra môn Ngữ văn ở bậc THCS thay đổi hoàn toàn so với trước đây và khác cả bậc tiểu học. Về đề kiểm tra, đánh giá cuối kỳ, cuối năm, bà Hà cho biết, sau khi giáo viên trong tổ ra đề, Ban giám hiệu sẽ duyệt nên không xảy ra tình trạng đề quá khó.
Trong khi đó, bà Lê Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương (Hà Nội) thừa nhận, học sinh bắt đầu vào lớp 6 tiếp cận cách học, kiểm tra mới có nhiều bỡ ngỡ, khó khăn nhưng sau một học kỳ cho thấy khả năng đọc biểu, viết văn của các em tiến bộ bất ngờ. Tuy nhiên, đề kiểm tra cũng đòi hỏi sát chương trình học, càng đơn giản, dễ hiểu càng tốt.

Nam sinh cõng bạn thân lên nhận bằng tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội
Giáo dục - 13 giờ trướcNgay sau khi tan học vào sáng nay (10/5), Ngô Văn Hiếu – cậu học trò “10 năm cõng bạn tới trường” - từ Thái Bình bắt xe lên Hà Nội để kịp tham dự lễ tốt nghiệp của cậu bạn thân Nguyễn Tất Minh.

Không cần học thuộc, đây là 8 cách mở bài khiến bài văn được điểm cao, đến học sinh giỏi cũng gật gù công nhận
Giáo dục - 16 giờ trướcGĐXH - Bạn luôn lúng túng khi viết mở bài trong bài văn nghị luận? Những công thức “khô cứng” khiến bạn mất điểm ngay từ đoạn đầu? Đừng lo, bài viết dưới đây sẽ bật mí 8 cách mở bài sáng tạo, dễ nhớ và phù hợp với mọi đề thi Ngữ văn.

ĐH Văn Lang kỷ luật sinh viên vô lễ với cựu chiến binh trong lễ diễu binh 30/4
Giáo dục - 1 ngày trướcTrường Đại học Văn Lang kỷ luật khiển trách sinh viên Ngô Nguyên Giáp vì hành vi vô lễ với cựu chiến binh trong lễ diễu binh kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam.

Đại học Ngoại thương tăng chỉ tiêu và điểm xét tuyển 2025
Giáo dục - 1 ngày trướcĐại học Ngoại thương dự kiến tuyển 4.180 chỉ tiêu (tăng 50 chỉ tiêu so với năm ngoái) bằng 4 phương thức, trong đó tăng điểm xét chứng chỉ quốc tế SAT và ACT.

Một trường đại học tuyển sinh bằng 42 tổ hợp xét tuyển
Giáo dục - 2 ngày trướcNăm 2025, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tuyển sinh 2.400 chỉ tiêu bằng 42 tổ hợp xét tuyển.

Nam sinh trường huyện 3 lần thi đánh giá tư duy, ‘bứt tốc’ trở thành thủ khoa toàn quốc
Giáo dục - 2 ngày trướcGĐXH - Nguyễn Đức Lương, học sinh lớp 12T1 Trường THPT Đô Lương 3, Nghệ An vừa xuất sắc trở thành thủ khoa Kỳ thi đánh giá tư duy lần 3 do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức. Em vượt qua gần 24.000 thí sinh, đạt 91,29/100 điểm, kỳ lục khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Công an, nhà trường vào cuộc vụ học sinh lớp 8 bị đánh tới tấp trong quán nước
Giáo dục - 3 ngày trướcCơ quan chức năng đang điều tra, xác minh làm rõ việc một nam sinh lớp 8 trên địa bàn huyện Tuy Phước (Bình Định) bị đánh đập thô bạo.

Phát động cuộc thi ảnh online 'Tôi và Sách Cánh Diều'
Giáo dục - 3 ngày trướcNgày 20/4/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản – Thiết bị Giáo dục Việt Nam phát động cuộc thi ảnh online mang tên "Tôi và Sách Cánh Diều" – mùa 2.

Nam sinh 10 năm được bạn cõng tới trường tốt nghiệp ĐH Bách khoa loại giỏi
Giáo dục - 3 ngày trướcSuốt 4 năm Nguyễn Tất Minh học tập tại Hà Nội, bố em vẫn luôn đồng hành cùng con. Ngoài giờ Minh tới lớp, bố em xin đi làm bảo vệ cho một quán cà phê, bơm nước cho trường để có thêm thu nhập.

Hành trình Trạng Nguyên Nhỏ Tuổi: Nơi Văn phòng phẩm Hồng Hà đồng hành gieo mầm tri thức cho tương lai
Giáo dục - 3 ngày trướcCuộc thi Trạng nguyên nhỏ tuổi 2025 tại Hà nội đã đến hồi kết với nhiều gương mặt nhí tỏa sáng không chỉ bằng kiến thức văn toán mà còn bằng nét chữ sạch đẹp gọn gàng.

Tổng Bí thư: Tiểu học và THCS dạy 2 buổi/ngày, miễn học phí từ năm tới
Giáo dụcTổng Bí thư Tô Lâm thống nhất chủ trương các trường tiểu học, trung học cơ sở tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tùy theo điều kiện của từng địa phương về cơ sở vật chất, tài chính và giáo viên. Việc dạy học 2 buổi/ngày bảo đảm không thu phí và giảm áp lực với học sinh, tăng cường dạy học về văn hoá, nghệ thuật bảo đảm cho học sinh phát triển toàn diện.