Điều hòa mini giá 500.000 đồng có hiệu quả như lời đồn?
Thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng cao. Ở phân khúc ‘học sinh sinh viên’, chỉ từ 500.000 đồng, người tiêu dùng có thể lựa chọn những mẫu điều hòa mini được quảng cáo tiết kiệm điện, nhỏ gọn, làm mát cực nhanh…
Điều hòa hai chiều, giá lại "mini"
Khi mùa nóng đến, mặt hàng máy lạnh được tiêu thụ nhiều hơn. Theo khảo sát của cửa hàng Điện máy Xanh (Hà Nội) trong 2 tháng qua, lượng khách đến mua sắm máy lạnh đã tăng 20-30% so với 3 tháng đầu năm 2024.
Trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều chủ cửa hàng đưa ra quảng cáo về sản phẩm điều hòa mini 2 chiều với giá chỉ từ 500.000 đồng. Một số chủ cửa hàng cho biết, điều hòa mini 2 chiều nhỏ gọn, dễ lắp đặt và di chuyển, có khả năng làm mát và làm nóng không khí trong phòng.
Theo tìm hiểu của PV, các dòng điều hòa này thường có công suất từ 500-1.500W phù hợp với các không gian nhỏ như phòng ngủ, phòng làm việc, phòng khách hay cả xe hơi. Ngoài ra, có rất nhiều mẫu mã và kiểu dáng khác nhau cho người tiêu dùng lựa chọn.

Đa số các điều hoà mini giá rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc.
Đơn cử, một shop trên tiktok có tên Tien Ich Xanh quảng cáo: “Điều hòa mini giá 500.000 đồng có đầy đủ tính năng 2 chiều nóng và lạnh, rất thích hợp với những phòng diện tích dưới 20m2. Đặc biệt, với kích thước nhỏ gọn, người dùng có thể dễ dàng lắp đặt nơi mình muốn, tiết kiệm một khoản tiền chi phí thợ lắp.”
Chủ shop cho biết, chiếc điều hòa này sử dụng được trong 8 giờ, làm lạnh nhanh, có thể để ở phòng khách, phòng ngủ lớn lên tới 40m2. Điều hòa di động này có thể sử dụng quanh năm, gió mát vào mùa hè và gió ấm vào mùa đông…
“Mặt hàng này còn được bảo hành 1 năm, lỗi 1 đổi 1 với nhà sản xuất, mua về chỉ việc cắm điện là sử dụng được ngay”, chủ shop trên nhấn mạnh.
Liên hệ với một chủ hàng tên Trung (Cầu Giấy, Hà Nội), PV được mời chào mua hàng với những tiện ích như: “Chỉ với 550.000 đồng có thể sử dụng một chiếc điều hòa nhỏ gọn, kích thước 20x50cm, nhỏ hơn cục lạnh của điều hòa thông thường, có thể treo cố định hoặc để di chuyển lưu động bình thường. Đây là hàng xuất xứ Trung Quốc và bảo hành trong 6 tháng, có thể đổi máy mới trong thời gian sử dụng 10 ngày đầu”.
Theo tìm hiểu, điều hòa mini hoạt động dựa trên nguyên lý trao đổi nhiệt giữa không khí trong phòng và không khí bên ngoài. Nó sẽ hút không khí nóng trong phòng qua bộ lọc và làm lạnh bằng cách sử dụng gas làm lạnh hoặc nước lạnh, sau đó không khí lạnh sẽ được thổi ra phòng qua cánh quạt, trong khi không khí nóng sẽ được đẩy ra ngoài qua ống dẫn khí hoặc bình chứa nước.
Khi làm nóng, điều hoà mini sẽ được hoạt động ngược lại, hút không khí lạnh bên ngoài qua bộ lọc và làm nóng bằng cách sử dụng điện trở hoặc nước nóng. Sau đó, không khí nóng sẽ được thổi ra phòng qua cánh quạt trong khi không khí lạnh sẽ được đẩy ra ngoài qua ống dẫn khí hoặc khay hứng nước.
Có thực ngon, bổ lại rẻ?
Có một chiếc điều hòa trong thời tiết nắng nóng đúng là "vị cứu tinh" của biết bao gia đình Việt. Nắm được nhu cầu sử dụng của người dân, nhiều chủ hàng đã tung ra nhiều mặt hàng điều hòa mini giá rẻ đúng trong đợt nắng nóng cao điểm khiến mặt hàng này bán rất chạy thời gian qua. Mọi người tranh nhau đặt hàng với đối tượng người mua điển hình là các gia đình có thu nhập thấp và sinh viên.
Chị Thu (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Ưu điểm có thể dễ nhận thấy nhất khi sử dụng chính là thiết kế nhỏ, gọn. Ngoài ra, điều hòa mini này có công suất thấp hơn so với điều hòa thông thường nên tiêu thụ điện sẽ ít hơn, giúp tôi tiết kiệm được một khoản chi phí hàng tháng”.
“Điều hòa mini không cần phải khoan tường hoặc kéo dây điện dài, chỉ cần cắm điện là sử dụng, có thể dễ dàng di chuyển từ phòng này sang phòng khác hoặc mang theo khi đi du lịch”, chị nói.
Nhân viên một cửa hàng trên đường Cầu Giấy cho biết: “Các dòng điều hòa mini 2 chiều bên em có nhiều giá khác nhau, thấp nhất là 500.000 đồng/chiếc. Máy lạnh mini 2 chiều sử dụng gas làm mát thế hệ mới, không gây hại cho tầng ozon có thể lọc bụi, vi khuẩn…”.
Là sinh viên trọ trong ngõ Cổ Nhuế 2 (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Nguyễn Thị Ngọc Anh cũng muốn mua một chiếc điều hòa mini để làm mát căn phòng 20m2 được ví như "lò xông hơi".
Ngọc Anh chia sẻ: “Em thấy giá rẻ nên đặt mua đề phòng thời gian hè tới phòng em sẽ như một cái lò nướng. Tuy nhiên, khi nhận hàng và dùng thử, em mới thấy công dụng không được như mong đợi. Điều hoà cắm điện và bật hơn cả tiếng đồng hồ nhưng phòng vẫn không mát dù em đã đóng kín hết ô thoáng cửa sổ, cảm nhận hơi lạnh không được nhiều, chủ yếu là gió như một chiếc quạt bình thường”.
Trên các sàn thương mại, nhiều khách hàng cũng tỏ ra thất vọng, cho rằng tiếc công chờ đợi hàng nhưng công năng sử dụng lại không được như mong đợi. Nhiều khách hàng còn cho rằng đây không khác gì chiếc quạt bình thường vì khi làm mát, dây nhiệt bị làm nóng, quạt gió thổi ra gió mát không khác gì chiếc quạt điện. Thậm chí nhiều người còn nói vui rằng “500.000 đồng mua được một bài học”.
Người tiêu dùng trước khi lựa chọn mua sản phẩm nên kiểm tra rõ xuất xứ vì hiện nay nhu cầu sử dụng của người dân cao, có rất nhiều đối tượng lừa đảo khách hàng, sử dụng những thương hiệu có tiếng để chào bán những sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái.
Có những mặt hàng thậm chí còn không đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đặc biệt trong mùa nóng, dễ gây chập, cháy nổ.
Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trướcGĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.
Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030
Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?
Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.
Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.
Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".
Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.