Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đổi nhầm đơn vị đo, nhân viên mặt đất khiến máy bay gặp nạn vì hết xăng giữa đường

Thứ bảy, 14:01 08/07/2023 | Tiêu điểm

Những gì các phi công làm sau đó đã biến tai nạn thành một phép màu.

Hàng không là ngành vận tải đặc biệt đòi hỏi tinh thần trách nhiệm, sự kiên nhẫn và tính chính xác tuyệt đối. Trong ngành hàng không, một sai lầm nhỏ cũng có thể dẫn tới những hệ lụy khôn lường.

Gần bốn thập kỷ trước, một phép toán sai lầm đã khiến chiếc máy bay Canada hết sạch nhiên liệu giữa bầu trời, phải lượn khẩn cấp xuống đường băng. Điều kỳ diệu là không ai bị thương tích nghiêm trọng, ngay cả chiếc máy bay cũng có thể phục vụ hãng hàng không thêm 25 năm nữa. 

Chuyện gì đã thực sự xảy ra?

Tai nạn hy hữu trên chuyến bay 143

Ngày 23 tháng 7 năm 1983, chuyến bay 143 của hãng Air Canada cất cánh từ thành phố Montreal đến Edmonton, chở theo 61 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn. Máy bay cất cánh suôn sẻ với cơ tưởng và cơ phó đều là những phi công chuyên nghiệp, cơ trưởng đã có 26 năm kinh nghiệm lái máy bay trước đó.

Đổi nhầm đơn vị đo, nhân viên mặt đất khiến máy bay gặp nạn vì hết xăng giữa đường - Ảnh 1.

Boeing 767 là chiếc máy bay hiện đại hãng Air Canada mới mua về vào thời điểm đó. Ảnh: Robert Pearson/CBC

Khi chiếc Boeing 767 đang băng băng ở độ cao 12.500m, phi hành đoàn bất ngờ nhận được những tín hiệu lạ. Chuông cảnh báo reo lên cho thấy máy bay đang thiếu nhiên liệu bơm cho động cơ trái. Lúc này, phi công nghĩ máy bơm bị hỏng nên tạm tắt chuông cảnh báo đi.

Thế nhưng chỉ vài giây sau, chuông cảnh báo áp suất thấp ở nhiên liệu bên phải cũng reo lên. Phi hành đoàn nhận ra máy bay đã thực sự sắp hết nhiên liệu. Họ lập tức chuyển hướng bay, tìm cách hạ cánh khẩn cấp ở thành phố Winnipeg cách đó gần 200km.

Máy bay bắt đầu giảm độ cao cũng là lúc động cơ bên trái bất ngờ bị hỏng. Ngay sau đó, động cơ phải của máy bay cũng phát nổ theo. Chiếc máy bay đang lơ lửng trên không trung với không một động cơ nào có thể vận hành.

Đổi nhầm đơn vị đo, nhân viên mặt đất khiến máy bay gặp nạn vì hết xăng giữa đường - Ảnh 2.

Lần đầu tiên một chiếc máy bay chở khách không động cơ phải lượn xuống đường băng để tiếp đất. Ảnh minh họa: Mayday

Boeing 767 có hệ thống thiết bị bay điện tử được cung cấp bởi động cơ. Khi động cơ ngừng hoạt động, cả chiếc máy bay cũng mất điện theo, chỉ còn một vài dụng cụ bay khẩn cấp tối thiểu chạy bằng pin. Cabin chìm trong bóng tối khiến các hành khách phát hoảng. Hai phi công của hãng Air Canada cũng chưa bao giờ được huấn luyện cho tình huống này.

Bộ đôi phi công đã thực hiện một việc chưa có tiền lệ trong lịch sử hàng không - lượn chiếc máy bay chở khách một quãng đường 100km để hạ cánh xuống đường băng. Điểm đến là căn cứ không quân bỏ hoang Gimli (Winnipeg), khi đó đã trở thành đường đua và điểm cắm trại.

Điều kỳ diệu nằm ở chỗ, cơ trưởng Robert Pearson đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc lái thủy phi cơ, cơ phó Maurice Quintal cũng được huấn luyện lái thủy phi cơ tại Gimli khi phục vụ Không quân Canada. Cách hạ cánh mà họ đang làm với chiếc Boeing 767 chính là phương pháp hạ cánh của một chiếc thủy phi cơ. 

Đổi nhầm đơn vị đo, nhân viên mặt đất khiến máy bay gặp nạn vì hết xăng giữa đường - Ảnh 4.

Các phi công không biết rằng căn cứ không quân Gimli đã trở thành đường đua và nơi cắm trại của người dân. Ảnh: Monacolife

Máy bay lượn dần xuống căn cứ Gimli khi ở đây đang có rất nhiều người dân vui chơi ở đây. Cơ trưởng đạp mạnh phanh khiến toàn bộ trọng lượng chiếc máy bay dồn ra trước, mũi máy bay tóe lửa. Chiếc Boeing 767 đã dừng lại khi chỉ còn cách những người đứng quanh đó khoảng 30m.

Đổi nhầm đơn vị đo, nhân viên mặt đất khiến máy bay gặp nạn vì hết xăng giữa đường - Ảnh 5.

Không có bất kỳ ca tử vong nào. Tất cả hành khách, phi hành đoàn và những người trên mặt đất đều an toàn. Chỉ có 10 hành khách bị thương nhẹ trong quá trình sơ tán khỏi máy bay bằng cầu phao.

Tại sao máy bay hết xăng?

Quá trình điều tra của Ủy ban An toàn Hàng không Canada đã chỉ ra rằng nguyên nhân của vụ tai nạn nằm ở khâu tiếp nhiên liệu. 

Vào thời điểm xảy ra sự cố, ngành hàng không của Canada đang trong quá trình chuyển đổi sang hệ thống số liệu. Chiếc Boeing 767 là máy bay đầu tiên được hiệu chuẩn cho các đơn vị hệ mét (lít và kilogam) thay vì đơn vị imperial (gallon và pound) của các máy bay trước. 

Nhiệm vụ đổ nhiên liệu trước đây sẽ được hoàn thành bởi một kỹ sư máy bay nhưng ở Boeing 767,  Air Canada đã tối giản đội bay chỉ có cơ trưởng và cơ phó, không có kỹ sư nên các phi công phải tự làm nhiệm vụ này.

Đổi nhầm đơn vị đo, nhân viên mặt đất khiến máy bay gặp nạn vì hết xăng giữa đường - Ảnh 6.

Cơ trưởng Robert Peterson (phải) kể lại sự cố trên chuyến bay sau hơn 40 năm. Ảnh: Monacolife

Thay vì chuẩn bị thêm 20.088 lít xăng máy bay, đội kỹ thuật mặt đất đã tính toán nhầm và chỉ chuẩn bị cho phi công 4.917 lít. Tổng lượng xăng mà chiếc máy bay mang theo là 10.100 kg thay vì 22.300 kg, tức là chỉ một nửa lượng xăng cần thiết để bay đến Edmonton. 

Cơ trưởng Pearson cũng nhầm lẫn về đơn vị đo nên đã không nhận ra sai lầm nghiêm trọng này, chuyến bay vẫn được tiến hành với thùng xăng chỉ có một nửa.

Thiếu sót trong công việc đã khiến cơ trưởng Pearson đã bị giáng cấp trong 6 tháng, cơ phó Quintal bị đình chỉ trong 2 tuần, 3 kỹ thuật viên mặt đất cũng bị đình chỉ công việc. Tuy nhiên 2 năm sau, cả cơ trưởng và cơ phó đều nhận được bằng khen vì những nỗ lực xuất sắc để cứu nguy và không để lại bất kỳ thương vòng nào trong vụ tai nạn hy hữu của chuyến bay 143.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thần đồng 10 tuổi vào đại học, 13 tuổi đỗ thạc sĩ trưởng thành vẫn không thể tự lập: Bi kịch đến từ sai lầm phổ biến của cha mẹ

Thần đồng 10 tuổi vào đại học, 13 tuổi đỗ thạc sĩ trưởng thành vẫn không thể tự lập: Bi kịch đến từ sai lầm phổ biến của cha mẹ

Tiêu điểm - 5 giờ trước

GĐXH - Thần đồng 10 tuổi vào đại học, 13 tuổi đỗ thạc sĩ nhưng khi trưởng thành lại khiến nhiều người tiếc nuối vì không thể giữ vững hào quang.

Phát hiện cá mập màu cam “có một không hai” khiến giới khoa học kinh ngạc

Phát hiện cá mập màu cam “có một không hai” khiến giới khoa học kinh ngạc

Tiêu điểm - 12 giờ trước

Khám phá bất ngờ này không chỉ gây chú ý trên mạng xã hội mà còn đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng thích nghi và tiến hóa của loài cá mập.

Sẽ ra sao nếu Trái Đất có hình khối lập phương?

Sẽ ra sao nếu Trái Đất có hình khối lập phương?

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Nếu hành tinh của chúng ta không phải là một khối cầu hoàn hảo mà là một khối lập phương khổng lồ, mọi định luật vật lý và sinh học sẽ bị đảo lộn.

Loài chim cô đơn nhất thế giới

Loài chim cô đơn nhất thế giới

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Sự tồn tại của chúng là bằng chứng cho thấy, ngay cả trong sự cô độc tột cùng, vẫn luôn có hy vọng.

Hệ Mặt Trời có thêm một mặt trăng mới

Hệ Mặt Trời có thêm một mặt trăng mới

Tiêu điểm - 2 ngày trước

Kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới James Webb đã phát hiện ra một mặt trăng chưa từng được biết đến trước đây của Sao Thiên Vương.

Tìm ra kho báu bị thất lạc của hoàng đế Nhật Bản 1.600 năm trước

Tìm ra kho báu bị thất lạc của hoàng đế Nhật Bản 1.600 năm trước

Tiêu điểm - 3 ngày trước

Kho báu bị thất lạc là những hiện vật bị đánh cắp khỏi lăng mộ lớn nhất Nhật Bản từ năm 1872.

Phát hiện thứ trị giá 300 tỷ đồng trong chiếc vali màu đen

Phát hiện thứ trị giá 300 tỷ đồng trong chiếc vali màu đen

Tiêu điểm - 5 ngày trước

Khi kiểm tra hành lý, cảnh sát phát hiện 12 túi nhựa đựng chất kết tinh màu trắng trong vali của người đàn ông.

Làm lại thẻ ATM cũ, người phụ nữ đột nhiên thấy số tiền 1,7 tỷ đồng xuất hiện trong tài khoản: Hé lộ nguồn gốc của số tiền sau khi điều tra

Làm lại thẻ ATM cũ, người phụ nữ đột nhiên thấy số tiền 1,7 tỷ đồng xuất hiện trong tài khoản: Hé lộ nguồn gốc của số tiền sau khi điều tra

Tiêu điểm - 6 ngày trước

GĐXH - Người phụ nữ này đã hỏi người thân nhưng tất cả đều khẳng định không ai chuyển khoản số tiền lớn như vậy cho bà.

Lượng người sử dụng ChatGPT có thời điểm giảm tới 70%, lý do là gì?

Lượng người sử dụng ChatGPT có thời điểm giảm tới 70%, lý do là gì?

Tiêu điểm - 6 ngày trước

Lượng người truy cập ChatGPT đã giảm tới 70% từ đầu tháng 6 và giữ ở mức này cho đến tận đầu tháng 8.

Top