Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dòng iPhone 14 dễ sửa chữa, nhưng lại khiến thợ sửa điện thoại muốn… bỏ nghề

Thứ ba, 09:51 26/09/2023 | Bảo vệ người tiêu dùng

Điểm số về khả năng sửa chữa của iPhone 14 vừa bị iFixit đang hạ từ 7/10 xuống còn 4/10.

Theo Android Authority , vào năm 2022, iPhone 14 nhận được nhiều lời khen ngợi là chiếc iPhone dễ sửa chữa nhất kể từ iPhone 7, tính theo điểm khả năng sửa chữa của trang iFixit. Tuy nhiên, điểm số đó hiện đang bị thay đổi do những hạn chế mà Apple đặt ra cho quá trình sửa chữa điện thoại.

Theo đó, iFixit vừa thông báo rằng họ đang hạ điểm khả năng sửa chữa của iPhone 14. Chiếc điện thoại này ban đầu được chấm điểm 7/10, nhờ cấu trúc bên trong đã được cải tiến giúp cho việc sửa chữa trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, số điểm hiện tại của thiết bị chỉ còn 4/10, thuộc mức không khuyến nghị sửa chữa.

Dòng iPhone 14 dễ sửa chữa, nhưng lại khiến thợ sửa điện thoại muốn… bỏ nghề - Ảnh 1.

iPhone 14 không còn là chiếc điện thoại dễ sửa chữa nhất của Apple.


Lý do đằng sau sự thay đổi này được cho là có liên quan đến những hạn chế mới của Apple trong cách xử lý việc sửa chữa thiết bị của công ty. Cụ thể, những thao tác sửa chữa lớn trên iPhone hiện đại cần có sự chấp thuận của Apple.

Ngoài ra, người sửa chữa phải mua các bộ phận thông qua hệ thống của Apple và xác thực việc sửa chữa bằng công cụ System Configuration - một công cụ gửi tín hiệu tới máy chủ của Apple để xác thực và ghép nối bộ phận đó với phần còn lại của điện thoại. Nếu không tuân thủ quy trình này, người dùng có thể gặp phải tình trạng bị hạn chế hoặc bị thiếu các tính năng khi sử dụng.

Nói tóm lại, phần cứng của iPhone 14 rất dễ sửa chữa, nhưng việc xác thực phần mềm bắt buộc của Apple sẽ tạo thêm sự phức tạp không cần thiết cho quá trình này. Vì vậy, những thợ sửa chữa điện thoại có thể thay linh kiện chính hãng của Apple, nhưng nó sẽ không thể hoạt động nếu không trải qua bước xác thực bởi phần mềm.

Quy trình này có thể là cách của Apple để đảm bảo rằng việc sửa lỗi được thực hiện đúng cách và khách hàng không gặp bất tiện. Nhưng mặt khác nó lại là một động thái kiểm soát hoàn toàn trải nghiệm của khách hàng từ mọi khía cạnh.

Tất cả những điều này đang khiến ngành sửa chữa điện thoại phải đau đầu. Như iFixit giải thích, các cửa hàng sửa chữa đều đang hoạt động bằng cách thu thập lại các bộ phận còn tốt từ các thiết bị hư hỏng. Chính sách mới của Apple khiến việc tận dụng linh kiện cũ trở nên vô nghĩa, vốn là một yếu tố then chốt trong hoạt động kinh doanh của các cửa hàng. Thậm chí, công ty cũng sẽ yêu cầu các cửa hàng này gửi thông tin cá nhân của người dùng cho Apple hoặc đồng ý chịu sự đánh giá trong vòng 5 năm để được phép hoạt động.

Kết quả, sự xung đột giữa các cửa hàng sửa chữa tư nhân và Apple đã trở nên vô cùng tồi tệ, đến mức một số thợ sửa chữa đã quyết định rời bỏ công việc kinh doanh hoàn toàn.

Vấn đề nói trên có thể sẽ không chỉ giới hạn ở iPhone 14. Công ty vừa qua đã xác nhận trong sự kiện tiết lộ iPhone 15 rằng điện thoại này cũng sẽ có cấu trúc dễ sửa chữa như iPhone 14. Nhưng nếu Apple không thay đổi cách tiếp cận của việc thay thế linh kiện bên trong, thì tuyên bố này hoàn toàn không có ý nghĩa.

Theo Thanh Phong ([Tên nguồn])

Theo Android Authority , vào năm 2022, iPhone 14 nhận được nhiều lời khen ngợi là chiếc iPhone dễ sửa chữa nhất kể từ iPhone 7, tính theo điểm khả năng sửa chữa của trang iFixit. Tuy nhiên, điểm số đó hiện đang bị thay đổi do những hạn chế mà Apple đặt ra cho quá trình sửa chữa điện thoại.

Theo đó, iFixit vừa thông báo rằng họ đang hạ điểm khả năng sửa chữa của iPhone 14. Chiếc điện thoại này ban đầu được chấm điểm 7/10, nhờ cấu trúc bên trong đã được cải tiến giúp cho việc sửa chữa trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, số điểm hiện tại của thiết bị chỉ còn 4/10, thuộc mức không khuyến nghị sửa chữa.

Dòng iPhone 14 dễ sửa chữa, nhưng lại khiến thợ sửa điện thoại muốn… bỏ nghề - Ảnh 2.

iPhone 14 không còn là chiếc điện thoại dễ sửa chữa nhất của Apple.

Lý do đằng sau sự thay đổi này được cho là có liên quan đến những hạn chế mới của Apple trong cách xử lý việc sửa chữa thiết bị của công ty. Cụ thể, những thao tác sửa chữa lớn trên iPhone hiện đại cần có sự chấp thuận của Apple.

Ngoài ra, người sửa chữa phải mua các bộ phận thông qua hệ thống của Apple và xác thực việc sửa chữa bằng công cụ System Configuration - một công cụ gửi tín hiệu tới máy chủ của Apple để xác thực và ghép nối bộ phận đó với phần còn lại của điện thoại. Nếu không tuân thủ quy trình này, người dùng có thể gặp phải tình trạng bị hạn chế hoặc bị thiếu các tính năng khi sử dụng.

Nói tóm lại, phần cứng của iPhone 14 rất dễ sửa chữa, nhưng việc xác thực phần mềm bắt buộc của Apple sẽ tạo thêm sự phức tạp không cần thiết cho quá trình này. Vì vậy, những thợ sửa chữa điện thoại có thể thay linh kiện chính hãng của Apple, nhưng nó sẽ không thể hoạt động nếu không trải qua bước xác thực bởi phần mềm.

Quy trình này có thể là cách của Apple để đảm bảo rằng việc sửa lỗi được thực hiện đúng cách và khách hàng không gặp bất tiện. Nhưng mặt khác nó lại là một động thái kiểm soát hoàn toàn trải nghiệm của khách hàng từ mọi khía cạnh.

Tất cả những điều này đang khiến ngành sửa chữa điện thoại phải đau đầu. Như iFixit giải thích, các cửa hàng sửa chữa đều đang hoạt động bằng cách thu thập lại các bộ phận còn tốt từ các thiết bị hư hỏng. Chính sách mới của Apple khiến việc tận dụng linh kiện cũ trở nên vô nghĩa, vốn là một yếu tố then chốt trong hoạt động kinh doanh của các cửa hàng. Thậm chí, công ty cũng sẽ yêu cầu các cửa hàng này gửi thông tin cá nhân của người dùng cho Apple hoặc đồng ý chịu sự đánh giá trong vòng 5 năm để được phép hoạt động.

Kết quả, sự xung đột giữa các cửa hàng sửa chữa tư nhân và Apple đã trở nên vô cùng tồi tệ, đến mức một số thợ sửa chữa đã quyết định rời bỏ công việc kinh doanh hoàn toàn.

Vấn đề nói trên có thể sẽ không chỉ giới hạn ở iPhone 14. Công ty vừa qua đã xác nhận trong sự kiện tiết lộ iPhone 15 rằng điện thoại này cũng sẽ có cấu trúc dễ sửa chữa như iPhone 14. Nhưng nếu Apple không thay đổi cách tiếp cận của việc thay thế linh kiện bên trong, thì tuyên bố này hoàn toàn không có ý nghĩa.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Động thái mới từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhằm bảo vệ người tiêu dùng

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Động thái mới từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhằm bảo vệ người tiêu dùng

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 giờ trước

GĐXH - Ngày 5/6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho hay, Bộ vừa có văn bản yêu cầu các địa phương chấn chỉnh việc quản lý, quy trình kiểm soát giết mổ động vật đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Đĩa trứng chiên 110.000 đồng ở TPHCM gây bão mạng và cái kết từ chủ quán

Đĩa trứng chiên 110.000 đồng ở TPHCM gây bão mạng và cái kết từ chủ quán

Bảo vệ người tiêu dùng - 11 giờ trước

Một đĩa trứng chiên chỉ với 3 quả trứng và một ít hành, được bán giá 110.000 đồng tại quán cơm ở trung tâm TPHCM đang gây xôn xao. Mức giá này khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu có quá đắt cho một món ăn bình dân như trứng chiên?

Phát hiện gần 4 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thịnh Phát Food

Phát hiện gần 4 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thịnh Phát Food

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 5/6, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, tạm giữ gần 4 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu khi kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thịnh Phát Food, tại Quảng Bình.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Chưa có kết luận của cơ quan chức năng, nhiều người tiêu dùng đã ngừng sử dụng sản phẩm của C.P.?

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Chưa có kết luận của cơ quan chức năng, nhiều người tiêu dùng đã ngừng sử dụng sản phẩm của C.P.?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Mặc dù sự việc Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam bị tố 'tuồn' lợn bệnh, gà bệnh ra thị trường vẫn đang được các đơn vị liên quan làm rõ nhưng đến nay, không ít người tiêu dùng đã quyết định tạm dừng mua và sử dụng các sản phẩm thịt của công ty này.

Bị cắt bảo hiểm y tế, người tố cáo Công ty C.P. Việt Nam phải tự chi trả tiền chạy thận

Bị cắt bảo hiểm y tế, người tố cáo Công ty C.P. Việt Nam phải tự chi trả tiền chạy thận

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Sau khi bất ngờ bị cho thôi việc, ông N đã gặp không ít khó khăn do nguồn thu nhập chính chỉ trông vào việc bán băng keo tại nhà. Đồng thời, ông N cũng cảnh báo việc xuất hiện tình trạng mạo danh ông để nhận tiền ủng hộ.

Chặn đứng gần 700kg thịt lợn, nội tạng động vật không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Chặn đứng gần 700kg thịt lợn, nội tạng động vật không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngày 4/6, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, khoảng 400kg thịt lợn không rõ nguồn gốc và gần 300kg nội tạng động vật các loại vừa được chặn đứng tại Đắk Lắk và Quảng Bình.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Bộ NN-MT đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý thông tin tố cáo

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Bộ NN-MT đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý thông tin tố cáo

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Để bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Nông nghiệp – Môi trường vừa ký công văn gửi Bộ Công an đề nghị điều tra, xử lý thông tin về việc tố cáo Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam bán thịt lợn bệnh.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố': Lợn bệnh đóng dấu vuông đưa ra thị trường, Bộ NN-MT yêu cầu hoàn thiện hồ sơ chuyển cơ quan công an điều tra

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố': Lợn bệnh đóng dấu vuông đưa ra thị trường, Bộ NN-MT yêu cầu hoàn thiện hồ sơ chuyển cơ quan công an điều tra

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Sáng 3/6, tại buổi thông tin báo chí định kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT), Thứ trưởng Bộ NN-MT yêu cầu Cục Chăn nuôi và Thú y hoàn thiện hồ sơ kiểm tra quy trình giết mổ của Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam để chuyển cơ quan công an điều tra.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Hà Nội tăng cường kiểm soát 2 cơ sở giết mổ của C.P. tại KCN Phú Nghĩa

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Hà Nội tăng cường kiểm soát 2 cơ sở giết mổ của C.P. tại KCN Phú Nghĩa

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngay sau khi có thông tin lùm xùm Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh đưa ra thị trường, cơ quan quản lý nhà nước tại Hà Nội đã ngay lập tức tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với các cơ sở giết mổ của C.P tại Hà Nội.

Tiểu thương công khai kinh doanh hàng chục ngàn kilogram vải nhập lậu

Tiểu thương công khai kinh doanh hàng chục ngàn kilogram vải nhập lậu

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngày 3/6, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước thông tin, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định vừa phát hiện, tạm giữ rất nhiều cuộn vải may mặc nhập lậu.

Top