Dòng iPhone 14 dễ sửa chữa, nhưng lại khiến thợ sửa điện thoại muốn… bỏ nghề
Điểm số về khả năng sửa chữa của iPhone 14 vừa bị iFixit đang hạ từ 7/10 xuống còn 4/10.
Theo Android Authority , vào năm 2022, iPhone 14 nhận được nhiều lời khen ngợi là chiếc iPhone dễ sửa chữa nhất kể từ iPhone 7, tính theo điểm khả năng sửa chữa của trang iFixit. Tuy nhiên, điểm số đó hiện đang bị thay đổi do những hạn chế mà Apple đặt ra cho quá trình sửa chữa điện thoại.
Theo đó, iFixit vừa thông báo rằng họ đang hạ điểm khả năng sửa chữa của iPhone 14. Chiếc điện thoại này ban đầu được chấm điểm 7/10, nhờ cấu trúc bên trong đã được cải tiến giúp cho việc sửa chữa trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, số điểm hiện tại của thiết bị chỉ còn 4/10, thuộc mức không khuyến nghị sửa chữa.

iPhone 14 không còn là chiếc điện thoại dễ sửa chữa nhất của Apple.
Lý do đằng sau sự thay đổi này được cho là có liên quan đến những hạn chế mới của Apple trong cách xử lý việc sửa chữa thiết bị của công ty. Cụ thể, những thao tác sửa chữa lớn trên iPhone hiện đại cần có sự chấp thuận của Apple.
Ngoài ra, người sửa chữa phải mua các bộ phận thông qua hệ thống của Apple và xác thực việc sửa chữa bằng công cụ System Configuration - một công cụ gửi tín hiệu tới máy chủ của Apple để xác thực và ghép nối bộ phận đó với phần còn lại của điện thoại. Nếu không tuân thủ quy trình này, người dùng có thể gặp phải tình trạng bị hạn chế hoặc bị thiếu các tính năng khi sử dụng.
Nói tóm lại, phần cứng của iPhone 14 rất dễ sửa chữa, nhưng việc xác thực phần mềm bắt buộc của Apple sẽ tạo thêm sự phức tạp không cần thiết cho quá trình này. Vì vậy, những thợ sửa chữa điện thoại có thể thay linh kiện chính hãng của Apple, nhưng nó sẽ không thể hoạt động nếu không trải qua bước xác thực bởi phần mềm.
Quy trình này có thể là cách của Apple để đảm bảo rằng việc sửa lỗi được thực hiện đúng cách và khách hàng không gặp bất tiện. Nhưng mặt khác nó lại là một động thái kiểm soát hoàn toàn trải nghiệm của khách hàng từ mọi khía cạnh.
Tất cả những điều này đang khiến ngành sửa chữa điện thoại phải đau đầu. Như iFixit giải thích, các cửa hàng sửa chữa đều đang hoạt động bằng cách thu thập lại các bộ phận còn tốt từ các thiết bị hư hỏng. Chính sách mới của Apple khiến việc tận dụng linh kiện cũ trở nên vô nghĩa, vốn là một yếu tố then chốt trong hoạt động kinh doanh của các cửa hàng. Thậm chí, công ty cũng sẽ yêu cầu các cửa hàng này gửi thông tin cá nhân của người dùng cho Apple hoặc đồng ý chịu sự đánh giá trong vòng 5 năm để được phép hoạt động.
Kết quả, sự xung đột giữa các cửa hàng sửa chữa tư nhân và Apple đã trở nên vô cùng tồi tệ, đến mức một số thợ sửa chữa đã quyết định rời bỏ công việc kinh doanh hoàn toàn.
Vấn đề nói trên có thể sẽ không chỉ giới hạn ở iPhone 14. Công ty vừa qua đã xác nhận trong sự kiện tiết lộ iPhone 15 rằng điện thoại này cũng sẽ có cấu trúc dễ sửa chữa như iPhone 14. Nhưng nếu Apple không thay đổi cách tiếp cận của việc thay thế linh kiện bên trong, thì tuyên bố này hoàn toàn không có ý nghĩa.
Theo Android Authority , vào năm 2022, iPhone 14 nhận được nhiều lời khen ngợi là chiếc iPhone dễ sửa chữa nhất kể từ iPhone 7, tính theo điểm khả năng sửa chữa của trang iFixit. Tuy nhiên, điểm số đó hiện đang bị thay đổi do những hạn chế mà Apple đặt ra cho quá trình sửa chữa điện thoại.
Theo đó, iFixit vừa thông báo rằng họ đang hạ điểm khả năng sửa chữa của iPhone 14. Chiếc điện thoại này ban đầu được chấm điểm 7/10, nhờ cấu trúc bên trong đã được cải tiến giúp cho việc sửa chữa trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, số điểm hiện tại của thiết bị chỉ còn 4/10, thuộc mức không khuyến nghị sửa chữa.

iPhone 14 không còn là chiếc điện thoại dễ sửa chữa nhất của Apple.
Lý do đằng sau sự thay đổi này được cho là có liên quan đến những hạn chế mới của Apple trong cách xử lý việc sửa chữa thiết bị của công ty. Cụ thể, những thao tác sửa chữa lớn trên iPhone hiện đại cần có sự chấp thuận của Apple.
Ngoài ra, người sửa chữa phải mua các bộ phận thông qua hệ thống của Apple và xác thực việc sửa chữa bằng công cụ System Configuration - một công cụ gửi tín hiệu tới máy chủ của Apple để xác thực và ghép nối bộ phận đó với phần còn lại của điện thoại. Nếu không tuân thủ quy trình này, người dùng có thể gặp phải tình trạng bị hạn chế hoặc bị thiếu các tính năng khi sử dụng.
Nói tóm lại, phần cứng của iPhone 14 rất dễ sửa chữa, nhưng việc xác thực phần mềm bắt buộc của Apple sẽ tạo thêm sự phức tạp không cần thiết cho quá trình này. Vì vậy, những thợ sửa chữa điện thoại có thể thay linh kiện chính hãng của Apple, nhưng nó sẽ không thể hoạt động nếu không trải qua bước xác thực bởi phần mềm.
Quy trình này có thể là cách của Apple để đảm bảo rằng việc sửa lỗi được thực hiện đúng cách và khách hàng không gặp bất tiện. Nhưng mặt khác nó lại là một động thái kiểm soát hoàn toàn trải nghiệm của khách hàng từ mọi khía cạnh.
Tất cả những điều này đang khiến ngành sửa chữa điện thoại phải đau đầu. Như iFixit giải thích, các cửa hàng sửa chữa đều đang hoạt động bằng cách thu thập lại các bộ phận còn tốt từ các thiết bị hư hỏng. Chính sách mới của Apple khiến việc tận dụng linh kiện cũ trở nên vô nghĩa, vốn là một yếu tố then chốt trong hoạt động kinh doanh của các cửa hàng. Thậm chí, công ty cũng sẽ yêu cầu các cửa hàng này gửi thông tin cá nhân của người dùng cho Apple hoặc đồng ý chịu sự đánh giá trong vòng 5 năm để được phép hoạt động.
Kết quả, sự xung đột giữa các cửa hàng sửa chữa tư nhân và Apple đã trở nên vô cùng tồi tệ, đến mức một số thợ sửa chữa đã quyết định rời bỏ công việc kinh doanh hoàn toàn.
Vấn đề nói trên có thể sẽ không chỉ giới hạn ở iPhone 14. Công ty vừa qua đã xác nhận trong sự kiện tiết lộ iPhone 15 rằng điện thoại này cũng sẽ có cấu trúc dễ sửa chữa như iPhone 14. Nhưng nếu Apple không thay đổi cách tiếp cận của việc thay thế linh kiện bên trong, thì tuyên bố này hoàn toàn không có ý nghĩa.

Vay tiền qua app, rủi ro khôn lường
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Công an thành phố Hồ Chí Minh cảnh báo người dân khi vay tiền qua app tín dụng đen sẽ bị thao túng, dẫn dụ và bị chiếm đoạt tiền.

Chính thức thông qua Luật Nhà ở sửa đổi: Không quy định thời hạn sở hữu chung cư
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Luật Nhà ở sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định, trong đó thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định theo hồ sơ thiết kế và thời gian sử dụng thực tế nhà chung cư theo kết luận kiểm định.

Lãi suất ngân hàng giảm mạnh, ai nên mua bất động sản ở thời điểm này?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Nhu cầu tìm mua bất động sản trên cả nước đang phục hồi và mức lãi suất cho vay của các ngân hàng hiện rất có lợi cho người vay, nhưng theo chuyên gia, những nhà đầu tư mới, chưa chuyên nghiệp không nên "xuống tiền" ở thời điểm này.

Siêu khuyến mại ở Hà Nội, người tiêu dùng tranh thủ 'canh' ưu đãi để mua sắm cuối tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Tận dụng những chương trình siêu khuyến mại đang diễn ra, nhiều người dân tại Thủ đô tranh thủ thời gian "càn quét" các siêu thị.

Đề xuất cấm ngân hàng liên kết công ty bảo hiểm, người gửi tiền vui mừng?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Trước đề xuất của Đại biểu Quốc hội về việc bổ sung quy định không cho phép các tổ chức tín dụng liên kết với các công ty bảo hiểm, không ít người gửi tiền tỏ ra vui mừng, bởi hiện nay, không ít người gửi tiền tiết kiệm đã bị vận động mua bảo hiểm.

Cô gái Việt du lịch Hàn Quốc kể 'kiếp nạn' nhớ đời khi đi ăn hải sản ở chợ nổi tiếng nhất xứ kim chi
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcHải sản tươi sống là một món nhất định phải thử khi đi du lịch Hàn Quốc nhưng làm thế nào để có trải nghiệm vừa thoải mái vừa hợp lý?

Đất xen kẹt Hà Nội: Mua dễ, bán khó
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcThời gian gần đây, nhiều người tìm mua đất xen kẹt vì có mức giá rẻ lại sở hữu vị trí đẹp, thường nằm giữa các khu dân cư đông đúc.

Tài xế công nghệ, shipper phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, có phù hợp?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Trước đề xuất của Đại biểu Quốc hội đưa nhóm tài xế công nghệ, nhóm lao động trên nền tảng công nghệ vào danh sách đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, đã có nhiều ý kiến bàn luận quanh vấn đề này.

Artemis tự phong bãi đỗ xe thông minh thu giá vé gửi xe lên 3 triệu đồng/tháng
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Công ty MHL, văn bản của Quận không có nhắc đến nội dung hệ thống trông giữ xe thông minh, nên công ty không biết là Quận đang thừa nhận hay phản đối việc áp dụng mức phí mới của Công ty...

Cảnh giác với những mã độc ẩn mình trong ứng dụng dịch vụ công giả
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hiện nay có rất nhiều ứng dụng, cuộc gọi, tin nhắn mạo danh các dịch vụ công như cơ quan thuế, điện lực... khiến nhiều người sập bẫy lừa đảo, cần cảnh giác cao.

Artemis tự phong bãi đỗ xe thông minh thu giá vé gửi xe lên 3 triệu đồng/tháng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Theo Công ty MHL, văn bản của Quận không có nhắc đến nội dung hệ thống trông giữ xe thông minh, nên công ty không biết là Quận đang thừa nhận hay phản đối việc áp dụng mức phí mới của Công ty...