Dòng iPhone 14 dễ sửa chữa, nhưng lại khiến thợ sửa điện thoại muốn… bỏ nghề
Điểm số về khả năng sửa chữa của iPhone 14 vừa bị iFixit đang hạ từ 7/10 xuống còn 4/10.
Theo Android Authority , vào năm 2022, iPhone 14 nhận được nhiều lời khen ngợi là chiếc iPhone dễ sửa chữa nhất kể từ iPhone 7, tính theo điểm khả năng sửa chữa của trang iFixit. Tuy nhiên, điểm số đó hiện đang bị thay đổi do những hạn chế mà Apple đặt ra cho quá trình sửa chữa điện thoại.
Theo đó, iFixit vừa thông báo rằng họ đang hạ điểm khả năng sửa chữa của iPhone 14. Chiếc điện thoại này ban đầu được chấm điểm 7/10, nhờ cấu trúc bên trong đã được cải tiến giúp cho việc sửa chữa trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, số điểm hiện tại của thiết bị chỉ còn 4/10, thuộc mức không khuyến nghị sửa chữa.
iPhone 14 không còn là chiếc điện thoại dễ sửa chữa nhất của Apple.
Lý do đằng sau sự thay đổi này được cho là có liên quan đến những hạn chế mới của Apple trong cách xử lý việc sửa chữa thiết bị của công ty. Cụ thể, những thao tác sửa chữa lớn trên iPhone hiện đại cần có sự chấp thuận của Apple.
Ngoài ra, người sửa chữa phải mua các bộ phận thông qua hệ thống của Apple và xác thực việc sửa chữa bằng công cụ System Configuration - một công cụ gửi tín hiệu tới máy chủ của Apple để xác thực và ghép nối bộ phận đó với phần còn lại của điện thoại. Nếu không tuân thủ quy trình này, người dùng có thể gặp phải tình trạng bị hạn chế hoặc bị thiếu các tính năng khi sử dụng.
Nói tóm lại, phần cứng của iPhone 14 rất dễ sửa chữa, nhưng việc xác thực phần mềm bắt buộc của Apple sẽ tạo thêm sự phức tạp không cần thiết cho quá trình này. Vì vậy, những thợ sửa chữa điện thoại có thể thay linh kiện chính hãng của Apple, nhưng nó sẽ không thể hoạt động nếu không trải qua bước xác thực bởi phần mềm.
Quy trình này có thể là cách của Apple để đảm bảo rằng việc sửa lỗi được thực hiện đúng cách và khách hàng không gặp bất tiện. Nhưng mặt khác nó lại là một động thái kiểm soát hoàn toàn trải nghiệm của khách hàng từ mọi khía cạnh.
Tất cả những điều này đang khiến ngành sửa chữa điện thoại phải đau đầu. Như iFixit giải thích, các cửa hàng sửa chữa đều đang hoạt động bằng cách thu thập lại các bộ phận còn tốt từ các thiết bị hư hỏng. Chính sách mới của Apple khiến việc tận dụng linh kiện cũ trở nên vô nghĩa, vốn là một yếu tố then chốt trong hoạt động kinh doanh của các cửa hàng. Thậm chí, công ty cũng sẽ yêu cầu các cửa hàng này gửi thông tin cá nhân của người dùng cho Apple hoặc đồng ý chịu sự đánh giá trong vòng 5 năm để được phép hoạt động.
Kết quả, sự xung đột giữa các cửa hàng sửa chữa tư nhân và Apple đã trở nên vô cùng tồi tệ, đến mức một số thợ sửa chữa đã quyết định rời bỏ công việc kinh doanh hoàn toàn.
Vấn đề nói trên có thể sẽ không chỉ giới hạn ở iPhone 14. Công ty vừa qua đã xác nhận trong sự kiện tiết lộ iPhone 15 rằng điện thoại này cũng sẽ có cấu trúc dễ sửa chữa như iPhone 14. Nhưng nếu Apple không thay đổi cách tiếp cận của việc thay thế linh kiện bên trong, thì tuyên bố này hoàn toàn không có ý nghĩa.
Theo Android Authority , vào năm 2022, iPhone 14 nhận được nhiều lời khen ngợi là chiếc iPhone dễ sửa chữa nhất kể từ iPhone 7, tính theo điểm khả năng sửa chữa của trang iFixit. Tuy nhiên, điểm số đó hiện đang bị thay đổi do những hạn chế mà Apple đặt ra cho quá trình sửa chữa điện thoại.
Theo đó, iFixit vừa thông báo rằng họ đang hạ điểm khả năng sửa chữa của iPhone 14. Chiếc điện thoại này ban đầu được chấm điểm 7/10, nhờ cấu trúc bên trong đã được cải tiến giúp cho việc sửa chữa trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, số điểm hiện tại của thiết bị chỉ còn 4/10, thuộc mức không khuyến nghị sửa chữa.
iPhone 14 không còn là chiếc điện thoại dễ sửa chữa nhất của Apple.
Lý do đằng sau sự thay đổi này được cho là có liên quan đến những hạn chế mới của Apple trong cách xử lý việc sửa chữa thiết bị của công ty. Cụ thể, những thao tác sửa chữa lớn trên iPhone hiện đại cần có sự chấp thuận của Apple.
Ngoài ra, người sửa chữa phải mua các bộ phận thông qua hệ thống của Apple và xác thực việc sửa chữa bằng công cụ System Configuration - một công cụ gửi tín hiệu tới máy chủ của Apple để xác thực và ghép nối bộ phận đó với phần còn lại của điện thoại. Nếu không tuân thủ quy trình này, người dùng có thể gặp phải tình trạng bị hạn chế hoặc bị thiếu các tính năng khi sử dụng.
Nói tóm lại, phần cứng của iPhone 14 rất dễ sửa chữa, nhưng việc xác thực phần mềm bắt buộc của Apple sẽ tạo thêm sự phức tạp không cần thiết cho quá trình này. Vì vậy, những thợ sửa chữa điện thoại có thể thay linh kiện chính hãng của Apple, nhưng nó sẽ không thể hoạt động nếu không trải qua bước xác thực bởi phần mềm.
Quy trình này có thể là cách của Apple để đảm bảo rằng việc sửa lỗi được thực hiện đúng cách và khách hàng không gặp bất tiện. Nhưng mặt khác nó lại là một động thái kiểm soát hoàn toàn trải nghiệm của khách hàng từ mọi khía cạnh.
Tất cả những điều này đang khiến ngành sửa chữa điện thoại phải đau đầu. Như iFixit giải thích, các cửa hàng sửa chữa đều đang hoạt động bằng cách thu thập lại các bộ phận còn tốt từ các thiết bị hư hỏng. Chính sách mới của Apple khiến việc tận dụng linh kiện cũ trở nên vô nghĩa, vốn là một yếu tố then chốt trong hoạt động kinh doanh của các cửa hàng. Thậm chí, công ty cũng sẽ yêu cầu các cửa hàng này gửi thông tin cá nhân của người dùng cho Apple hoặc đồng ý chịu sự đánh giá trong vòng 5 năm để được phép hoạt động.
Kết quả, sự xung đột giữa các cửa hàng sửa chữa tư nhân và Apple đã trở nên vô cùng tồi tệ, đến mức một số thợ sửa chữa đã quyết định rời bỏ công việc kinh doanh hoàn toàn.
Vấn đề nói trên có thể sẽ không chỉ giới hạn ở iPhone 14. Công ty vừa qua đã xác nhận trong sự kiện tiết lộ iPhone 15 rằng điện thoại này cũng sẽ có cấu trúc dễ sửa chữa như iPhone 14. Nhưng nếu Apple không thay đổi cách tiếp cận của việc thay thế linh kiện bên trong, thì tuyên bố này hoàn toàn không có ý nghĩa.
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu
Bảo vệ người tiêu dùng - 15 giờ trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".
Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank… sẽ lập tức dừng giao dịch chuyển/rút tiền với tài khoản không đáp ứng một trong những yêu cầu này
Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trướcGĐXH - Nhiều tài khoản ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank có thể bị tạm ngừng giao dịch nếu khách hàng không hoàn tất các yêu cầu định danh theo quy định mới.
Ồn ào ‘gầu bò có dòi’: Quán bò nhúng giấm lâu đời ở Hà Nội bất ngờ đóng cửa sau 15 năm hoạt động
Bảo vệ người tiêu dùng - 19 giờ trướcGĐXH - Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một khách hàng tố cáo quán bò nhúng giấm trên phố Trần Xuân Soạn (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) phục vụ thịt bò có dấu hiệu xuất hiện dòi. Sự việc thu hút nhiều ý kiến tranh luận, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, xác minh.
Hà Nội yêu cầu tăng tổng mức bán lẻ, siêu thị 'tung' khuyến mại đẩy mạnh kích cầu dịp Giáng sinh
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngay khi UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2026, các đơn vị bán lẻ cũng nhân dịp Giáng sinh "tung" các chương trình khuyến mại.
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.
Phí ngân hàng đè nặng ví tiền sinh viên: Ngày nào cũng phải tính từng đồng mới đủ sống giờ lại lo thêm phí ATM
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Với nhiều bạn trẻ đang sống bằng khoản chu cấp eo hẹp từ gia đình, mức phí tuy nhỏ nhưng lại tạo thêm một nỗi lo trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ở các thành phố lớn ngày càng đắt đỏ.
Ngân hàng thu phí tài khoản 22.000 đồng/tháng, dân nghèo chịu thiệt, người dùng hiến kế giảm gánh nặng
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Việc hàng chục ngân hàng đồng loạt thu phí quản lý tài khoản với mức 5.000 – 22.000 đồng/tháng đang gây tranh luận mạnh trong dư luận. Không ít ý kiến cho rằng các ngân hàng nên áp dụng cách làm “hợp tình, hợp lý” thay vì âm thầm thu phí, để tránh khiến người dân cảm giác bị “móc túi”.
Có ít nhất 10 ngân hàng đang thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu, mức cao nhất 22.000 đồng/tháng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Hiện có ít nhất 10 ngân hàng thương mại đang triển khai thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu với mức thu từ 5.000 -22.000 đồng/tháng/tài khoản, tùy theo số dư bình quân và gói tài khoản khách hàng đang sử dụng.
Sau loạt bài của Gia đình và Xã hội, nạn nhân tiêm filler ở Pusan nhận được 250 triệu đồng bồi thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Sau biến chứng nặng nề khi tiêm filler nâng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (65 tuổi, Hải Phòng) bị mù hoàn toàn mắt trái, suy giảm thị lực mắt phải và được giám định tổn thương cơ thể 41%. Trong bối cảnh sức khỏe suy kiệt và tinh thần khủng hoảng, gia đình bà đã chấp nhận mức bồi thường 250 triệu đồng để tiếp tục điều trị, mong giữ được mắt phải.
Bộ Công Thương sắp trình chính sách chuyển đổi gần 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện ích, trung tâm thương mại hiện đại
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương sắp trình lên Thủ tướng những chính sách quan trọng như chuyển đổi gần 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện ích và trung tâm thương mại hiện đại.
Hà Nội quyết liệt xóa chợ tạm, chợ cóc: Ngã tư phố Yên Hòa vẫn 'kẹt cứng' bởi chợ tự phát kéo dài hàng chục năm
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Tại ngã tư phố Yên Hòa – nơi giao giữa ngõ 232 và 259 (phường Yên Hòa, TP Hà Nội), hành lang giao thông rộng rãi lẽ ra dành cho xe cộ lưu thông lại bị "phủ kín" bởi chợ thực phẩm tự phát tồn tại suốt hàng chục năm.