Giá vé máy bay 'cao ngất', doanh nghiệp du lịch ‘kêu cứu’
Giá vé máy bay dịp Tết vừa đắt đỏ, lại khan hiếm. Không chỉ người lao động lo lắng mà khách du lịch cũng than phiền, còn điểm đến và công ty lữ hành sớm đối diện với nỗi lo thất thu trong mùa cao điểm cuối năm, tiếp tục ‘kêu cứu’.
Giá vé máy bay lại gây choáng
Hơn 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2024, song nhu cầu sum họp gia đình cũng như đi du lịch tăng cao khiến giá vé máy bay Tết trên một số chặng tăng chóng mặt.
Không chỉ đắt đỏ trên các đường bay nhộn nhịp khi hàng nghìn công nhân, người lao động về quê ăn Tết mà sức nóng về giá vé máy bay từ Hà Nội/TP.HCM đến các điểm du lịch như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng,... vào kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn cũng tăng nhanh.
Điển hình, theo khảo sát mới nhất của PV. VietNamNet, giá vé máy bay chặng đi ngày 11/2/2024 (tức mùng 2 Tết) và chặng về ngày 14/2/2024 (tức mùng 5 Tết) từ Hà Nội đi Phú Quốc đang căng nhất khi dao động từ 6,8 đến hơn 8,3 triệu đồng/vé khứ hồi (đã gồm thuế, phí). Các chặng còn lại giá cũng ở mức cao, như Hà Nội đi Nha Trang/Đà Lạt từ 5-7 triệu đồng, đi Đà Nẵng 3,3-5 triệu đồng...
Giá vé các hãng hàng không trong nước thường tăng mạnh vào các dịp lễ, Tết (Ảnh: Thế Sơn)
Bà Phạm Thị Đông, một đại lý bán vé máy bay và phòng khách sạn, cho hay, cách đây mấy hôm, bà vừa đặt cho một khách Hà Nội bay Phú Quốc vào mùng 5 Tết (tức đã hết thời gian nghỉ Tết, chuẩn bị đi làm) mà giá vé khứ hồi Hà Nội - Phú Quốc vẫn 5,5-5,6 triệu đồng/vé.
Bà nhận xét, khách năm nay mua vé sớm nên một số chặng, điển hình như Hà Nội - Phú Quốc, giá vé máy bay đắt hơn và cũng hết nhanh hơn. Năm ngoái, giá vé chặng này dịp Tết chỉ tầm 4 triệu đồng.
“Đắt mà vẫn đông khách đặt. Thế nhưng, tôi và một số đại lý không dám ôm nhiều booking vì sợ sát Tết, các hãng hàng không tăng chuyến, thêm hàng nghìn chỗ, khi đó giá lại rẻ hơn cả đặt sớm”, bà nói.
Nhu cầu đi du lịch của khách rất cao vào các kỳ nghỉ, dịp lễ Tết, song thực tế cho thấy, nhiều điểm đến nổi tiếng của Việt Nam rơi vào cảnh ế ẩm bởi tác động từ giá vé máy bay. Giá vé cao ngất ngưởng khiến du khách không dám đi chơi, hoặc có đi thì đổi địa điểm gần, chọn phương tiện khác như tàu hỏa, xe cá nhân,...
Điển hình là đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, dù chuẩn bị vào đợt cao điểm hè nhưng vì giá vé máy bay quá đắt, từ 6-10 triệu đồng/vé khứ hồi chặng Hà Nội - Phú Quốc, 3,5-4 triệu đồng chặng TP.HCM - Phú Quốc,... khiến tỷ lệ lấp đầy tại nhiều khách sạn ở Phú Quốc chưa đến 50%.
Chỉ khi giá vé giảm (khoảng 10 ngày trước kỳ nghỉ lễ), tỷ lệ đặt phòng tại Phú Quốc mới bắt đầu tăng. Điều này cho thấy giá vé máy bay quyết định rất lớn tới việc du khách có chọn đi du lịch không.
Dẫu vậy, du lịch Phú Quốc đợt 30/4-1/5 vẫn sụt giảm nghiêm trọng khi 5 ngày nghỉ lễ chỉ đón được 112.000 lượt khách, giảm 11,5%; tổng thu từ du lịch đạt 132,5 tỷ đồng, giảm 24,3% so với cùng kỳ. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi giá vé phập phù, chỉ giảm khi sát sườn khiến du khách "không kịp trở tay" hoặc đã chốt kế hoạch đi du lịch nước ngoài hay tại điểm đến thuận tiện và tiết kiệm chi phí di chuyển hơn.
Bước sang năm thứ 6 kinh doanh lữ hành tại Phú Quốc (Kiên Giang), ông Phạm Quang Hậu, CEO Rooty Trip, thừa nhận chưa bao giờ đảo Ngọc ít khách như hiện tại. 8-9h sáng, đường phố vẫn vắng tanh. Hệ thống cáp treo Hòn Thơm cũng ngừng phục vụ cho đến tháng 11. Tất nhiên, do Phú Quốc đang trong mùa mưa, lại là giai đoạn thấp điểm, nhưng mọi năm dịp này vẫn có khách (khoảng 2.000 người), thì năm nay lượng khách giảm một nửa.
Du lịch Phú Quốc đang khá vắng vẻ (Ảnh: VietSense Travel)
Tuy nhiên, điều ông Hậu lo ngại là với giá vé máy bay đến Phú Quốc dịp Tết Nguyên đán quá cao chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc du khách quyết định có đi hay không. Khách cũng ngại đặt sớm, chờ cận ngày với kỳ vọng giá vé rẻ hơn. Trong khi các hãng hàng không vẫn đang cân đối cung cầu, lượng vé bán ra rất ít. Tour tuyến vì thế cũng ít khách, nói thẳng là hầu như không có khách.
Lữ hành tiếp tục “kêu cứu”
Khi giá vé máy bay tăng cao dịp lễ 30/4-1/5 năm nay, trả lời báo chí, ông Đặng Thanh Tùng, Giám đốc Công ty CP Du lịch Tân Thế giới (New World Travel), cho rằng, giá vé chiếm phần lớn trong giá thành tour, ảnh hưởng nhiều đến quyết định đặt dịch vụ trọn gói của du khách.
Ông phân tích, một vé máy bay khứ hồi đến Phú Quốc lên tới cả chục triệu đồng, du khách sẽ chuyển hướng đi nơi khác, đặc biệt là nước ngoài như Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Singapore,... bởi giá tour trọn gói chỉ 8-10 triệu, bay hàng không 4-5 sao, hành trình 4 ngày với điểm tham quan lý thú, khách sạn trung tâm, ăn uống tốt, dịch vụ chuyên nghiệp,...
Như thế, du lịch Việt Nam thua ngay trên sân nhà khi "đánh mất" một lượng không nhỏ khách nội địa.
Lo ngại tình trạng vắng khách sẽ lặp lại vào dịp Tết sắp tới, mới đây, ông Trần Quốc Nguyên, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc, tiếp tục có văn bản kêu cứu gửi lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang, các hãng hàng không trong nước.
Văn bản nêu rõ, lượng khách du lịch đến đảo Ngọc đã sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt từ kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 và đợt nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua. Theo Hiệp hội Du lịch Kiên Giang, khách đến Phú Quốc trong dịp hè chỉ đạt hơn 50% so với cùng kỳ. Công suất phòng tại các cơ sở lưu trú, đặc biệt là các khách sạn 3-5 sao chỉ đạt từ 20-30%, thậm chí có nơi dưới 10%.
Đây là tỷ lệ cực kỳ thấp và chưa có dấu hiệu phục hồi, cho dù các doanh nghiệp địa phương đã và đang áp dụng nhiều hình thức ưu đãi, giảm giá phòng, hỗ trợ di chuyển, tham quan...
Công ty này cho rằng việc giá vé máy bay đến Phú Quốc không ổn định là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp tới sự lựa chọn địa điểm du lịch của khách hàng.
“Đặc thù hoạt động du lịch tại Phú Quốc phụ thuộc rất nhiều vào các hãng hàng không vì đây là tuyến vận tải chính. Sự không ổn định giá vé máy bay tác động đến tâm lý của khách hàng, ảnh hưởng việc thu hút du khách đến với Phú Quốc và làm giảm sự cạnh tranh của du lịch đảo Ngọc”, văn bản viết.
Do đó, ông đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang, các hãng hàng không đang có tuyến bay nội địa đến Phú Quốc sớm có buổi làm việc trực tiếp, cùng nhau xem xét, tìm nguyên nhân và giải pháp cho một cơ chế vé máy bay ổn định, giá hợp lý để thúc đẩy phát triển du lịch tại Phú Quốc.
Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trướcGĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.
Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030
Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?
Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.
Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.
Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".
Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.