Giá vé máy bay 'cao ngất', doanh nghiệp du lịch ‘kêu cứu’
Giá vé máy bay dịp Tết vừa đắt đỏ, lại khan hiếm. Không chỉ người lao động lo lắng mà khách du lịch cũng than phiền, còn điểm đến và công ty lữ hành sớm đối diện với nỗi lo thất thu trong mùa cao điểm cuối năm, tiếp tục ‘kêu cứu’.
Giá vé máy bay lại gây choáng
Hơn 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2024, song nhu cầu sum họp gia đình cũng như đi du lịch tăng cao khiến giá vé máy bay Tết trên một số chặng tăng chóng mặt.
Không chỉ đắt đỏ trên các đường bay nhộn nhịp khi hàng nghìn công nhân, người lao động về quê ăn Tết mà sức nóng về giá vé máy bay từ Hà Nội/TP.HCM đến các điểm du lịch như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng,... vào kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn cũng tăng nhanh.
Điển hình, theo khảo sát mới nhất của PV. VietNamNet, giá vé máy bay chặng đi ngày 11/2/2024 (tức mùng 2 Tết) và chặng về ngày 14/2/2024 (tức mùng 5 Tết) từ Hà Nội đi Phú Quốc đang căng nhất khi dao động từ 6,8 đến hơn 8,3 triệu đồng/vé khứ hồi (đã gồm thuế, phí). Các chặng còn lại giá cũng ở mức cao, như Hà Nội đi Nha Trang/Đà Lạt từ 5-7 triệu đồng, đi Đà Nẵng 3,3-5 triệu đồng...
Giá vé các hãng hàng không trong nước thường tăng mạnh vào các dịp lễ, Tết (Ảnh: Thế Sơn)
Bà Phạm Thị Đông, một đại lý bán vé máy bay và phòng khách sạn, cho hay, cách đây mấy hôm, bà vừa đặt cho một khách Hà Nội bay Phú Quốc vào mùng 5 Tết (tức đã hết thời gian nghỉ Tết, chuẩn bị đi làm) mà giá vé khứ hồi Hà Nội - Phú Quốc vẫn 5,5-5,6 triệu đồng/vé.
Bà nhận xét, khách năm nay mua vé sớm nên một số chặng, điển hình như Hà Nội - Phú Quốc, giá vé máy bay đắt hơn và cũng hết nhanh hơn. Năm ngoái, giá vé chặng này dịp Tết chỉ tầm 4 triệu đồng.
“Đắt mà vẫn đông khách đặt. Thế nhưng, tôi và một số đại lý không dám ôm nhiều booking vì sợ sát Tết, các hãng hàng không tăng chuyến, thêm hàng nghìn chỗ, khi đó giá lại rẻ hơn cả đặt sớm”, bà nói.
Nhu cầu đi du lịch của khách rất cao vào các kỳ nghỉ, dịp lễ Tết, song thực tế cho thấy, nhiều điểm đến nổi tiếng của Việt Nam rơi vào cảnh ế ẩm bởi tác động từ giá vé máy bay. Giá vé cao ngất ngưởng khiến du khách không dám đi chơi, hoặc có đi thì đổi địa điểm gần, chọn phương tiện khác như tàu hỏa, xe cá nhân,...
Điển hình là đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, dù chuẩn bị vào đợt cao điểm hè nhưng vì giá vé máy bay quá đắt, từ 6-10 triệu đồng/vé khứ hồi chặng Hà Nội - Phú Quốc, 3,5-4 triệu đồng chặng TP.HCM - Phú Quốc,... khiến tỷ lệ lấp đầy tại nhiều khách sạn ở Phú Quốc chưa đến 50%.
Chỉ khi giá vé giảm (khoảng 10 ngày trước kỳ nghỉ lễ), tỷ lệ đặt phòng tại Phú Quốc mới bắt đầu tăng. Điều này cho thấy giá vé máy bay quyết định rất lớn tới việc du khách có chọn đi du lịch không.
Dẫu vậy, du lịch Phú Quốc đợt 30/4-1/5 vẫn sụt giảm nghiêm trọng khi 5 ngày nghỉ lễ chỉ đón được 112.000 lượt khách, giảm 11,5%; tổng thu từ du lịch đạt 132,5 tỷ đồng, giảm 24,3% so với cùng kỳ. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi giá vé phập phù, chỉ giảm khi sát sườn khiến du khách "không kịp trở tay" hoặc đã chốt kế hoạch đi du lịch nước ngoài hay tại điểm đến thuận tiện và tiết kiệm chi phí di chuyển hơn.
Bước sang năm thứ 6 kinh doanh lữ hành tại Phú Quốc (Kiên Giang), ông Phạm Quang Hậu, CEO Rooty Trip, thừa nhận chưa bao giờ đảo Ngọc ít khách như hiện tại. 8-9h sáng, đường phố vẫn vắng tanh. Hệ thống cáp treo Hòn Thơm cũng ngừng phục vụ cho đến tháng 11. Tất nhiên, do Phú Quốc đang trong mùa mưa, lại là giai đoạn thấp điểm, nhưng mọi năm dịp này vẫn có khách (khoảng 2.000 người), thì năm nay lượng khách giảm một nửa.
Du lịch Phú Quốc đang khá vắng vẻ (Ảnh: VietSense Travel)
Tuy nhiên, điều ông Hậu lo ngại là với giá vé máy bay đến Phú Quốc dịp Tết Nguyên đán quá cao chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc du khách quyết định có đi hay không. Khách cũng ngại đặt sớm, chờ cận ngày với kỳ vọng giá vé rẻ hơn. Trong khi các hãng hàng không vẫn đang cân đối cung cầu, lượng vé bán ra rất ít. Tour tuyến vì thế cũng ít khách, nói thẳng là hầu như không có khách.
Lữ hành tiếp tục “kêu cứu”
Khi giá vé máy bay tăng cao dịp lễ 30/4-1/5 năm nay, trả lời báo chí, ông Đặng Thanh Tùng, Giám đốc Công ty CP Du lịch Tân Thế giới (New World Travel), cho rằng, giá vé chiếm phần lớn trong giá thành tour, ảnh hưởng nhiều đến quyết định đặt dịch vụ trọn gói của du khách.
Ông phân tích, một vé máy bay khứ hồi đến Phú Quốc lên tới cả chục triệu đồng, du khách sẽ chuyển hướng đi nơi khác, đặc biệt là nước ngoài như Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Singapore,... bởi giá tour trọn gói chỉ 8-10 triệu, bay hàng không 4-5 sao, hành trình 4 ngày với điểm tham quan lý thú, khách sạn trung tâm, ăn uống tốt, dịch vụ chuyên nghiệp,...
Như thế, du lịch Việt Nam thua ngay trên sân nhà khi "đánh mất" một lượng không nhỏ khách nội địa.
Lo ngại tình trạng vắng khách sẽ lặp lại vào dịp Tết sắp tới, mới đây, ông Trần Quốc Nguyên, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc, tiếp tục có văn bản kêu cứu gửi lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang, các hãng hàng không trong nước.
Văn bản nêu rõ, lượng khách du lịch đến đảo Ngọc đã sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt từ kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 và đợt nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua. Theo Hiệp hội Du lịch Kiên Giang, khách đến Phú Quốc trong dịp hè chỉ đạt hơn 50% so với cùng kỳ. Công suất phòng tại các cơ sở lưu trú, đặc biệt là các khách sạn 3-5 sao chỉ đạt từ 20-30%, thậm chí có nơi dưới 10%.
Đây là tỷ lệ cực kỳ thấp và chưa có dấu hiệu phục hồi, cho dù các doanh nghiệp địa phương đã và đang áp dụng nhiều hình thức ưu đãi, giảm giá phòng, hỗ trợ di chuyển, tham quan...
Công ty này cho rằng việc giá vé máy bay đến Phú Quốc không ổn định là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp tới sự lựa chọn địa điểm du lịch của khách hàng.
“Đặc thù hoạt động du lịch tại Phú Quốc phụ thuộc rất nhiều vào các hãng hàng không vì đây là tuyến vận tải chính. Sự không ổn định giá vé máy bay tác động đến tâm lý của khách hàng, ảnh hưởng việc thu hút du khách đến với Phú Quốc và làm giảm sự cạnh tranh của du lịch đảo Ngọc”, văn bản viết.
Do đó, ông đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang, các hãng hàng không đang có tuyến bay nội địa đến Phú Quốc sớm có buổi làm việc trực tiếp, cùng nhau xem xét, tìm nguyên nhân và giải pháp cho một cơ chế vé máy bay ổn định, giá hợp lý để thúc đẩy phát triển du lịch tại Phú Quốc.
Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?
Bảo vệ người tiêu dùng - 17 giờ trướcGĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.