Gian nan xin hoàn thuế thu nhập cá nhân: Bỏ thì mất tiền, theo thì quá mệt
Nhiều người dân thấy nản khi mất quá nhiều thời gian, công sức làm thủ tục để được nhận tiền hoàn thuế thu nhập cá nhân. Nhưng bỏ thì tiếc, bởi đây là tiền mồ hôi, công sức mình làm ra.
Bỏ thì tiếc, theo thì quá mệt
Đã hơn 4 tháng nay, vợ chồng chị Q.P (Hà Nội) vẫn chưa thể hoàn tất thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân để nhận lại hơn 10 triệu đồng. Chồng chị có hộ khẩu ở TPHCM, đăng ký tạm trú ở Hà Nội. 4 cơ quan chi trả thu nhập cho anh đều ở Hà Nội nhưng tại các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Long Biên.
“Theo như tôi tìm hiểu có thể khai hồ sơ hoàn thuế gửi tới cơ quan thuế nơi mình đăng ký tạm trú hoặc nơi chi trả thu nhập cho mình. Thế nhưng lần đầu gửi hồ sơ về Chi cục Thuế quận Thanh Xuân, là nơi đăng ký hộ khẩu tạm trú, họ bảo hộ khẩu ở TPHCM thì phải gửi vào trong đó.
Gửi hồ sơ vào TPHCM thì Cục Thuế TPHCM trả lại với lý do nguồn chi trả thu nhập ở Hà Nội thì phải gửi cơ quan thuế ở Hà Nội để hoàn thuế.
Chúng tôi lại gửi hồ sơ về Chi cục Thuế quận Thanh Xuân và được hướng dẫn phải gửi sang Chi cục Thuế quận Long Biên - khu vực chồng tôi được ký hợp đồng lao động chính thức (tại các cơ quan chi trả thu nhập khác, anh chỉ có hợp đồng cộng tác viên). Gửi sang Chi cục Thuế quận Long Biên vẫn bị trả lại. Chúng tôi đã phải nhiều lần gửi hồ sơ qua email theo hướng dẫn của cơ quan thuế, mỗi lần lại bị từ chối hồ sơ với 1 lý do khác nhau”, chị Q.P kể lại hành trình làm thủ tục hoàn thuế với giọng mệt mỏi.
Theo chị Q.P, việc khai báo trên hệ thống eTax Mobile khá đơn giản, chỉ cần kế toán hướng dẫn 1 lần, chị có thể tự làm được. Mấy năm trước chị đều đã làm thủ tục hoàn thuế, không gặp vướng mắc gì, có năm nhận hơn 30 triệu đồng tiền hoàn thuế.
Thế nhưng năm nay, dù 4 nơi chi trả thu nhập cho chồng chị đều có đủ xác nhận đóng thuế, số liệu đều khớp với hệ thống của ngành thuế, vậy mà mấy tháng ròng vẫn chưa thể hoàn tất thủ tục.
“Bực lắm. Không làm thủ tục hoàn thuế thì mình mất tiền, cũng tiếc vì khoản tiền đó là mồ hôi công sức mình làm ra. Mình không làm đúng nghĩa vụ kê khai và nộp thuế thì sẽ bị phạt, đến khi mình được hoàn thuế, họ không hoàn cho mình thì lại chẳng bị phạt gì cả”, chị Q.P ấm ức.
Tương tự, anh T.C (Hà Nội) cũng đang loay hoay chưa biết phải làm thế nào để lấy được hơn 10 triệu đồng tiền hoàn thuế thu nhập cá nhân vì không thể thu thập đủ thông tin của các cơ quan chi trả.
“Tôi đã lên hệ thống eTax kiểm tra xem có bao nhiêu đơn vị xuất hóa đơn khấu trừ thuế cho mình, để xin đủ chứng từ theo yêu cầu của cơ quan thuế. Thế nhưng phát hiện 1 đơn vị không biết ở đâu ra, không giống bất kỳ nơi nào tôi đã từng làm. Một số người bảo, không khéo mã số thuế của tôi đã bị đơn vị nào đó lấy rồi tự khai", anh T.C chia sẻ và cho hay "không có cách nào để truy ra được".
"Mà theo quy định, phải lấy đủ chứng từ của tất cả đơn vị chi trả cho tôi thì mới được duyệt hồ sơ hoàn thuế. Tôi đang đi tìm dịch vụ làm giúp nhưng chưa tìm được cửa nào. Có khi tôi phải từ bỏ ý định nhận tiền hoàn thuế vì ước chừng cũng phải mất hàng tháng trời mới xong hết các loại giấy tờ. Thời gian đấy mình đi làm kiếm khoản tiền tương đương còn đỡ mệt mỏi hơn”, anh T.C ngán ngẩm.
Nhiều người dân gặp khó khăn hoàn thuế TNCN. Ảnh: Nam Khánh
Cần giảm bớt khó khăn cho người nộp thuế
Theo quy định hiện hành, hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân cần có: văn bản đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân; tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân; chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.
Bởi vậy, một khi người nộp thuế có thu nhập ở nhiều nơi thì sẽ mất khá nhiều thời gian để tập hợp đủ chứng từ khấu trừ thuế.
Chị Q.P hay anh T.C không phải trường hợp cá biệt gặp khó khăn khi làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân.
Tại TPHCM, 6 tháng đầu năm 2024, Cục Thuế TPHCM tiếp nhận 174.478 hồ sơ đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân, nhưng vẫn còn hơn 20.000 hồ sơ chưa có kết quả giải quyết cuối cùng, trong đó hơn 10.584 hồ sơ không đủ điều kiện hoàn thuế.
Loạt nguyên nhân chậm giải quyết hoàn thuế thu nhập cá nhân được Bộ Tài chính chỉ ra như: do người nộp thuế nộp quyết toán sai cơ quan thuế, khai thiếu thu nhập chịu thuế, khai sai thời gian giảm trừ người phụ thuộc hoặc khai người phụ thuộc không đủ điều kiện giảm trừ, khai thiếu các khoản bảo hiểm bắt buộc được trừ... Phần lỗi sai đều từ người nộp thuế.
Trao đổi với VietNamNet , PGS.TS Lê Xuân Trường, Trưởng Khoa Thuế - Hải quan, Học viện Tài chính nhận định: Để giảm bớt khó khăn cho người nộp thuế khi hoàn thuế thu nhập cá nhân thì phải khắc phục triệt để nguyên nhân gây ra khó khăn.
Một mặt, cần tăng cường tuyên truyền để người nộp thuế hiểu biết quy định pháp luật, xác định đúng thu nhập chịu thuế và các khoản giảm trừ khi kê khai quyết toán thuế, giảm thiểu trường hợp kê khai sai.
Kể từ năm 2023, cơ quan thuế đã triển khai ứng dụng eTax Mobile trên điện thoại di động, cho phép người nộp thuế tra cứu thông tin thu nhập, số thuế đã đóng. Cơ quan thuế cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế sử dụng ứng dụng này trong kê khai, quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân, tránh rủi ro khi kê khai.
Cùng với đó, cơ quan thuế cũng cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để luân chuyển, phê duyệt chứng từ và ra quyết định hoàn thuế điện tử, đẩy nhanh tiến độ giải quyết hoàn thuế cho người nộp thuế.
“Về lâu dài, cần sửa đổi quy định pháp luật để giảm bớt hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân.
Khi tổ chức chi trả đã kê khai quyết toán thuế đối với các khoản chi trả cho cá nhân trong hệ thống kê khai thuế điện tử thì nên bãi bỏ chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân khỏi bộ hồ sơ hoàn thuế”, PGS.TS Lê Xuân Trường khuyến nghị.
Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 giờ trướcGĐXH - Ngày 18/11, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 15 tấn đường cát nhập lậu tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.