Karaoke lo bị xóa sổ, rạp phim nguy cơ phá sản
Sau thời gian dài phải đóng cửa, hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, rạp chiếu phim tại TP.HCM đã kiệt quệ.
Chuỗi karaoke ICool vừa có đơn đề xuất xin mở cửa lại ngành karaoke ở TP.HCM gửi trực tiếp tới Chủ tịch TP.HCM, Giám đốc các Sở Văn hóa và Sở Y tế TP. Bởi từ tháng 3/2020, hoạt động karaoke ở TP đã 3 lần bị tạm dừng, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư phải dừng 5 tháng, khiến hoạt động kinh doanh karaoke gặp khó khăn lớn.
Đóng băng dịch vụ giải trí
Hệ thống ICool dẫn chứng, việc kéo dài đóng cửa có thể dẫn đến xoá sổ ngành; 600 nhân viên và cộng tác viên của đơn vị không có việc làm trong thời gian dài - hầu hết đều là lao động chính trong gia đình, chỉ được trợ cấp ít ỏi từ DN. Đối tượng này chờ đợi để được quay trở lại làm việc.
ICool không có nguồn thu nhưng các chi phí vẫn phát sinh hằng tháng để duy trì cơ sở. Khả năng thanh toán cho nhà cung cấp, chủ nhà, lãi vay ngân hàng đã không còn, chi phí hỗ trợ cho nhân viên và cộng tác viên cũng vượt ngoài khả năng.

Mặt bằng một quán karaoke bị trả lại, chỉ còn bảo vệ trông coi bên ngoài (ảnh: Trần Chung)

Các đơn vị karaoke tại TP.HCM cho rằng, dịch vụ này có khả năng sẽ bị xóa sổ (ảnh: Trần Chung)
“Chúng tôi phải vay mượn để trợ cấp cho nhân viên, duy trì máy móc và cơ sở. Nếu tình trạng đóng cửa kéo dài, chuỗi 20 chi nhánh sẽ rơi vào tình trạng kiệt quệ, buộc phải đóng cửa”, ông Nguyễn Quế Sơn - quản lý hệ thống karaoke ICool tại TP.HCM, lo lắng.
Còn theo ông Lê Hoàng Việt - đại diện chuỗi karaoke Nnice, DN mới trả lại một mặt bằng kinh doanh ở đường Điện Biên Phủ (quận 3) do không còn đủ sức cầm cự sau thời gian dài đóng cửa. DN vẫn đang hỗ trợ một phần chi phí hàng tháng cho nhân viên lâu năm và lo trả tiền thuê mặt bằng. Ban lãnh đạo phải bỏ tiền túi và vay ngân hàng để trả các khoản chi phí trên.
Ông Lê Hoàng Minh - đại diện Hệ thống rạp BHD Star Cineplex thông tin, đơn vị gặp nhiều khó khăn từ đầu năm 2020 đến nay. Dù có lúc được mở cửa kinh doanh, nhưng doanh thu không được bao nhiêu so với chi phí phải gánh suốt 2 năm qua như mặt bằng, lãi ngân hàng, bảo hiểm, lương nhân viên, bảo trì máy móc thiết bị,...
Năm 2020, doanh thu của hệ thống rạp BHD đã giảm hơn 70% so với năm 2019. Năm nay, rạp đóng cửa gần 7 tháng nên doanh thu chắc chắn thấp hơn rất nhiều. Ngoài khó khăn về tài chính, các DN kinh doanh rạp hiện nay còn đối mặt với việc biến động nhân sự khi nhân viên không thể cầm cự được lâu, họ buộc phải tìm hướng đi mới.
“Tình hình này nếu kéo dài sang đầu 2022 thì các doanh nghiệp kinh doanh điện ảnh, rạp chiếu phim có nguy cơ phá sản rất cao”, ông Minh nói.
Bao giờ mở cửa karaoke, rạp phim
Với quan điểm “Sống chung với Covid-19”, ICool đề xuất nhiều biện pháp phòng, chống dịch tới lãnh đạo TP.HCM. Ví như, lượng nhân viên làm việc giảm còn 30-50%, đã được tiêm vắc xin mũi 2 được hai tuần hoặc mũi 1 được bốn tuần, có xét nghiệm âm tính trước khi quay lại làm việc và đeo khẩu trang y tế suốt quá trình làm việc.

Một sân khấu kịch đã đóng cửa từ lâu (ảnh: Trần Chung)
Hệ thống sẽ trang bị dung dịch sát khuẩn cho khách hàng, đồng thời chỉ nhận khách hàng có “Thẻ xanh Covid”, thu thập thông tin y tế khách hàng thông qua mã QR,... Ngoài ra, đảm bảo tối thiểu 4m2 trở lên có một khách hàng; micro có màng bọc, thay mới và khử khuẩn bằng tia cực tím sau mỗi lần phục vụ, mỗi phòng sử dụng 5 micro riêng biệt. Tổ chức khử khuẩn định kỳ.
Với những giải pháp trên, hệ thống này đề xuất được hoạt động trở lại vào 31/10 tới đây.
Nnice cũng mong được sớm mở trở lại và TP có một bộ tiêu chí riêng sớm cho ngành karaoke. Khi đó, lĩnh vực karaoke sẽ được chủ động, có thời gian chuẩn bị nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong hoạt động khi đã "bình thường mới".
Qua theo dõi các cụm rạp nước ngoài tại khu vực Đông Nam Á đã mở cửa, BHD cho biết sẽ khuyến khích khách hàng giao dịch “Tránh tiếp xúc trực tiếp - Contactless”. DN cam kết thực hiện đầy đủ quy chuẩn về an toàn do Bộ Y tế ban hành khi cho phép các rạp mở cửa hoạt động lại. BHD cũng đã hoàn tất việc tiêm chủng 2 mũi vắc xin cho toàn bộ nhân viên.
Trước đó, theo Chỉ thị “Tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội ở TP.HCM sau 30/9”, các hoạt động tiếp tục tạm dừng là sự kiện văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng, mít tinh, lễ phát động (trừ trường hợp cơ quan thẩm quyền cho phép); quán bar, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử; bán hàng rong, vé số dạo.

Theo Trần Chung
Vietnamnet

Một loại 'vàng đen' của nông sản Việt đang được nước giàu nhất châu Âu săn lùng, chi tới gần 50 triệu USD để nhập khẩu trong 4 tháng qua
Xu hướng - 32 phút trướcViệt Nam trở thành nhà cung cấp lớn nhất loại nông sản này cho Đức trong 4 tháng đầu năm.

Đồ uống được làm từ một loại rau dại bất ngờ ‘lên ngôi’ khi thời tiết vào mùa nắng nóng
Xu hướng - 12 giờ trướcGĐXH - Nhiều loại đồ uống giá rẻ xuất hiện trên thị trường phục vụ nhu cầu giải khát của người tiêu dùng khi thời tiết bắt đầu vào mùa nắng nóng.

Giá xoài ‘khổng lồ’ giảm còn 3.000 đồng/kg, nông dân ở Khánh Hoà thua lỗ
Xu hướng - 3 ngày trướcNgười dân trồng xoài Úc ở huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) đứng ngồi không yên vì hàng nghìn tấn xoài vào vụ thu hoạch nhưng giá giảm mạnh, không có người mua.

Điều gì khiến trái cây Thái Lan dần biến mất tại Việt Nam?
Xu hướng - 5 ngày trướcDù đang vào mùa nhưng trái cây Thái Lan như: bòn bon, chôm chôm, măng cụt,… lại ít lạ thường

Loại sầu riêng mới giá lên tới gần 800.000 đồng/kg gây sốt
Xu hướng - 6 ngày trướcLoại sầu riêng này có màu vàng cam bắt mắt, vị đắng ngọt đặc trưng của Malaysia, đang trở thành hiện tượng trên thị trường trái cây cao cấp châu Á với mức giá lên tới 130 RM/kg.

Một loại cá bán đầy chợ Việt Nam, protein cao hơn cá hồi, vừa được nước giàu nhất Nam Mỹ nhập khẩu trở lại
Xu hướng - 1 tuần trướcNăm ngoái, xuất khẩu loại cá này giúp Việt Nam thu về 41 triệu USD.

Trung Quốc chi gấp 20 lần mua loại hải sản bán đầy chợ Việt
Xu hướng - 1 tuần trướcKhông chỉ tôm hùm, 3 tháng đầu năm nay, Trung Quốc còn chi tiền gấp 20 lần so với cùng kỳ năm ngoái để mua một loại hải sản có bán đầy chợ Việt.

Giá xuất khẩu một loại hạt của Việt Nam tăng 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg
Xu hướng - 1 tuần trướcMột loại hạt màu xanh của Việt Nam vừa có giá xuất khẩu tăng đột biến 1.306%, cao gấp gần 4 lần so với hạt tiêu đen - loại vẫn được mệnh danh là ‘vàng đen’.

Biệt thự, liền kề Hà Nội dưới 20 tỷ đồng trở nên khan hiếm: Giới nhà giàu đang đổ tiền vào đâu?
Xu hướng - 1 tuần trướcTheo Savills, cơ cấu giá biệt thự, liền kề tại Hà Nội tiếp tục dịch chuyển lên mức cao khi sản phẩm trên 30 tỷ đồng chiếm 36%, trong khi nhóm dưới 20 tỷ ngày càng khan hiếm. Trước thách thức về kỳ vọng lợi nhuận và giá cao, nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng tìm kiếm cơ hội tại các tỉnh vệ tinh với mức giá dễ tiếp cận hơn.

Một ‘mỏ vàng dưới lòng đất’ vừa mang về cho Việt Nam hơn 500 tỷ đồng: Chỉ dưới 10 quốc gia trên thế giới sở hữu, nước ta có hơn 50.000 ha
Xu hướng - 1 tuần trướcLoại củ có mặt khắp chợ Việt đang thu về bộn tiền từ việc xuất khẩu.

Một loại cá bán đầy chợ Việt Nam, protein cao hơn cá hồi, vừa được nước giàu nhất Nam Mỹ nhập khẩu trở lại
Xu hướngNăm ngoái, xuất khẩu loại cá này giúp Việt Nam thu về 41 triệu USD.