Hà Nội
23°C / 22-25°C

Khách Nhật hồi phục chậm, người Việt đổ đi Nhật ngắm hoa anh đào

Thứ tư, 11:14 05/04/2023 | Xu hướng

Tuy là một trong 3 thị trường hàng đầu đưa khách đến Việt Nam nhưng Nhật Bản lại hồi phục chậm. Ngược lại, người Việt đổ xô sang Nhật Bản ngắm hoa anh đào nên lượng khách tăng đột biến kể từ đầu năm 2023.

Theo Tổng cục Du lịch, cả năm 2022, Việt Nam chỉ đón được 128.764 khách Nhật, thấp hơn rất nhiều, chỉ bằng khoảng 1/10 so với trước Covid-19 (năm 2019 là gần 1 triệu khách).

3 tháng đầu năm nay, con số này cũng chỉ là 117.000 khách. Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, mặc dù có mức tăng trưởng tốt, trên 28,5%, nhưng lượng khách vẫn nhỏ bé so quý I/2029 với 463.000 lượt khách. Như vậy, tỷ lệ hồi phục của khách Nhật so với trước dịch vẫn rất chậm, chỉ vào khoảng 24%.

Trong khi đó, Trung Quốc, Nhật Bản , Hàn Quốc lâu nay vốn là ba thị trường Đông Bắc Á trọng điểm, dẫn đầu về lượng khách đến Việt Nam.

Giai đoạn 2015-2019, khách Nhật Bản đến Việt Nam tăng 1,4 lần, từ 671.000 lượt (năm 2015) lên 952.000 lượt (năm 2019), mức tăng bình quân đạt 9,1%/năm.

Khách Nhật hồi phục chậm, người Việt đổ đi Nhật ngắm hoa anh đào - Ảnh 1.

Khách Nhật Bản đến Việt Nam giai đoạn 2015-2019 (Nguồn: Tổng cục Thống kê)

Kinh tế Nhật khó khăn ảnh hưởng đến đời sống người dân, đặc biệt là việc đồng Yen mất giá nhiều làm chi phí du lịch tăng cao. Không chỉ Việt Nam, lượng khách du lịch đến Thái Lan, Singapore - 2 điểm đến cạnh tranh mạnh với Việt Nam - cũng không có nhiều khách Nhật, ông chia sẻ với PV. VietNamNet .

Ngoài những nguyên nhân khách quan trên, việc chuỗi hệ thống dịch vụ của ngành du lịch Việt Nam cũng chưa hồi phục sau dịch (khách sạn, nhà hàng, hướng dẫn viên) đang là khó khăn khi phải báo giá, đặt chỗ - xác nhận,… cũng là nguyên nhân khiến lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam tăng trưởng chậm.

Người Việt đi Nhật vượt cả trước dịch Covid-19

Ở chiều ngược lại, Nhật Bản cũng là điểm đến yêu thích của du khách Việt.

Sau gần 3 năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kể từ đầu năm nay, người Việt Nam đổ xô đi du lịch Nhật Bản , kể cả khi nước này gần đây siết chặt việc cấp thị thực.

Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) thông tin, lượng khách Việt Nam đến Nhật Bản trong tháng 2/2023 đạt 55.800 lượt người, là tháng thứ hai liên tiếp vượt trên 50.000 lượt người. Đây cũng là kết quả cao nhất từ trước tới nay nếu tính theo đơn vị tháng, vượt qua 55.295 lượt người đạt được vào tháng 4/2019.

Khách Nhật hồi phục chậm, người Việt đổ đi Nhật ngắm hoa anh đào - Ảnh 2.

Đoàn khách Việt Nam tại Nhật vào mùa hoa anh đào (Ảnh Dream Travel)

Tính chung hai tháng đầu năm, số khách Việt Nam đến Nhật Bản vượt xa so với trước đại dịch Covid-19 với 107.300 lượt người, tăng 43,5% so với cùng kỳ năm 2019 (74.752 lượt người). Đến nay, các chuyến bay giữa Việt Nam - Nhật Bản đã khôi phục 95% so với trước dịch.

Bà Nguyễn Thanh Hòa, Giám đốc công ty Dream Travel, cho biết, mùa hoa anh đào (từ 14/2 - cuối 4/2023), công ty bà phục vụ khoảng 500 khách Việt Nam đi du lịch Nhật Bản. Đến nay, công ty đã khóa tour 30/4-1/5 và chuyển sang bán tour mùa hè.

Tuy nhiên, từ khoảng cuối tháng 3, bà Hòa nhận thấy việc xin visa đoàn cho khách đi theo tour khó khăn hơn. Thời gian chờ duyệt visa lâu hơn.

Bà Hòa dẫn chứng, khi chứng minh tài chính, phía Nhật Bản yêu cầu khách phải có sổ tiết kiệm giá trị 100 triệu đồng, kỳ hạn ít nhất 3 tháng trước thời điểm nộp hồ sơ nên nhiều người chưa đáp ứng được.

Hơn nữa, trước đây, việc ghép đoàn khách lẻ sử dụng một thư mời đặc biệt, phía lữ hành được nộp hồ sơ nhiều lần đến khi đủ đoàn 30 người thì thôi. Nhưng hiện tại, Nhật Bản yêu cầu chỉ nộp một lần duy nhất cho cả đoàn 30 khách. Nếu chẳng may, một hồ sơ được yêu cầu phải bổ sung nhân thân, hình ảnh,... thì cả 30 hồ sơ đều bị chậm lại.

Điều này làm ảnh hưởng đến ngày bay (do vé đã đặt cọc), hành trình tour,... buộc phía lữ hành phải làm hồ sơ visa rất kỳ công, không được phép sai sót.

Trên thực tế, có những đơn vị đã bị trượt tới 200 hồ sơ khách đi Nhật, có đơn vị trượt 40 hồ sơ.

Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội, thêm một lý do là Nhật Bản đang trong quá trình kiểm tra lại hệ thống doanh nghiệp được chỉ định làm visa có đủ năng lực kinh doanh dịch vụ lữ hành sau dịch Covid-19 hay không, làm thời gian xin visa tăng lên khoảng 10 ngày, thay vì 6 ngày như trước.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Việt Nam trồng được một loại ‘sản vật’ đắt đỏ thứ 3 thế giới: Mỹ, Hà Lan liên tục săn lùng, chỉ có rất ít quốc gia sở hữu

Việt Nam trồng được một loại ‘sản vật’ đắt đỏ thứ 3 thế giới: Mỹ, Hà Lan liên tục săn lùng, chỉ có rất ít quốc gia sở hữu

Xu hướng - 13 giờ trước

Loại cây này chỉ mọc tại số ít quốc gia và phải ít nhất trên 3 năm mới có thể thu hoạch.

Cậu bé 12 tuổi điều hành một doanh nghiệp trị giá 150.000 USD, giờ ra sao?

Cậu bé 12 tuổi điều hành một doanh nghiệp trị giá 150.000 USD, giờ ra sao?

Xu hướng - 2 ngày trước

MỸ - Cuộc sống hiện tại của triệu phú Moziah Bridges (23 tuổi) khiến nhiều người mơ ước nhưng ít ai biết rằng Moziah khởi nghiệp từ khi mới 9 tuổi.

Nông dân bán chuối lãi 300 triệu đồng/năm, chuyện khó tin ở Nậm Chảy

Nông dân bán chuối lãi 300 triệu đồng/năm, chuyện khó tin ở Nậm Chảy

Xu hướng - 2 ngày trước

Năm ngoái, nhà ông Giàng Sử Hòa ở Nậm Chảy thu 500 triệu đồng từ chuối, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, trừ chi phí lãi khoảng 300 triệu đồng. Trồng chuối nhàn hơn mà thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với trồng ngô, sắn.

Phân khúc bất động sản nào tăng giá cao nhất thời gian qua?

Phân khúc bất động sản nào tăng giá cao nhất thời gian qua?

Xu hướng - 3 ngày trước

Theo các báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản, trong quý I/2025, mặt bằng giá chung cư có phần chững lại có có mức tăng giá theo quý thấp nhất trong 2 năm qua. Trong khi đó, đất nền tại các tỉnh miền Bắc ghi nhận mức độ tăng trưởng lớn nhất.

Việt Nam sở hữu loại 'kim cương đen' cực kỳ cao cấp: Cả thế giới chỉ 20 nước được công nhận!

Việt Nam sở hữu loại 'kim cương đen' cực kỳ cao cấp: Cả thế giới chỉ 20 nước được công nhận!

Xu hướng - 5 ngày trước

Dù chỉ chiếm 0,1% sản lượng toàn cầu nhưng "kim cương đen" của Việt Nam thuộc nhóm hàng cao cấp hàng đầu thế giới.

Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM

Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM

Xu hướng - 6 ngày trước

Giá ổ bánh mì đến tay thực khách là cả trăm nghìn đồng, thậm chí lên đến 500.000 đồng vẫn không làm nhiều người e dè mà tìm cách đặt mua.

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD

Xu hướng - 1 tuần trước

Kim ngạch xuất khẩu của loại quả được ví như 'siêu thực phẩm' bất ngờ vượt qua 'vua trái cây' sầu riêng để chiếm giữ vị trí thứ hai ở ngành hàng 7 tỷ USD.

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc

Xu hướng - 1 tuần trước

Tại Việt Nam, bạn có thể hái quả này ngoài đường mà không tốn tiền.

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối

Xu hướng - 1 tuần trước

Sầu riêng là trái cây vua nhưng xuất khẩu vẫn còn ngập trong khó khăn, giá giảm mạnh giữa lúc mùa sầu riêng đang bắt đầu

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”

Xu hướng - 1 tuần trước

Loại rau đắt đỏ ở nước ngoài này không ngờ ở Việt Nam lại là thực phẩm bình dân và vô cùng quen thuộc.

Top