Khách sạn xịn cũng xài lại đồ cũ, điều lo sợ nhất rồi cũng xảy ra
Khách sạn cao cấp bài trí theo tông màu và thay đổi hàng năm nên đồ cũ vứt bỏ, năm sau không dùng lại của năm trước. Nhưng Giáng sinh này, rất có thể nhiều nhà hàng, khách sạn sẽ tận dụng, lôi đồ cũ ra trang hoàng.
“Mọi kế hoạch tổ chức Giáng sinh hình như đều chậm lại. Sợ năm nay, nhiều chỗ thậm chí còn bỏ luôn dịp lễ này”, chủ cửa hàng trang trí Đông Quang (quận 5) buồn bã nhìn ra đường.
Theo chị, mọi năm, một khách sạn sẵn sàng chi trung bình từ 50-70 triệu đồng mua đồ trang trí Noel, nhưng nỗi ám ảnh mang tên SARS-CoV-2 đang khiến không khí mùa Giáng sinh 2021 nguội lạnh hơn bao giờ hết. Các chung cư, công ty, nhà hàng, khách sạn, gara ô tô thường chủ động trang hoàng sớm thì nay chưa thấy động tĩnh gì.
Cửa hàng Đông Quang nằm trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), đây là con đường nổi tiếng với nhiều dãy cửa hàng chuyên bán đồ trang trí. Dẫu vậy, năm nay, không ít mặt bằng đã trả, dừng hoạt động. Những chủ cửa hàng còn sáng đèn thì hoài nghi về sức mua từ thị trường.

Đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5) chuyên bán mặt hàng đồ trang trí trong cảnh ảm đạm so với mọi năm (ảnh: Trần Chung)

Dự báo thị trường năm nay, chi tiêu cho trang trí Giáng sinh sẽ giảm mạnh (ảnh: Trần Chung)

Một cửa hàng dọn đồ trang trí ra rồi lại bê vào mà chưa bán được nhiều các mặt hàng (ảnh: Trần Chung)
Anh Ken - chủ cửa hàng trang trí MiMi (quận 5) - cho rằng, lượng hàng nhập phục vụ mùa Giáng sinh giảm 50% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do các tiệm sợ lấy hàng về không thể tiêu thụ được. Có thâm niên hơn 10 năm kinh doanh, anh Ken nhận định, nhà hàng, khách sạn đã phải trải qua một năm bết bát, không phá sản là may, không lý gì họ dồn tài chính, vung tiền cho hoạt động hoành tráng về mặt hình thức cuối năm.
Những năm trước, các khách sạn lớn đều có kế hoạch và ngân sách trang trí dịp cuối năm, số tiền có khi lên tới cả trăm triệu. Khách sạn bài trí theo tông màu và thay đổi hàng năm nên năm sau không dùng lại của năm trước.
Trái lại, Giáng sinh tới đây, rất có thể các nhà hàng, khách sạn này sẽ tận dụng, lôi đồ cũ ra dùng lại. Thực tế này ảnh hưởng lớn tới việc kinh doanh đồ trang trí, chủ yếu ăn theo dịp lễ Tết trong năm.
Về phía khách hàng hộ gia đình, chị Mai Thủy (quận 3) lại lo lắng mặt hàng trang trí sẽ tăng giá vào cận Giáng sinh. Do vậy, chị và gia đình đã đi mua đồ trang trí trước dịp lễ cả tháng.
Anh Hoàng Hải (quận 10) cũng đi mua cây thông Noel từ cuối tháng 11, tổng số tiền anh bỏ là 850.000 đồng thay vì khoảng 1,5 triệu như năm 2020. Theo anh, dịch Covid-19 chắc chắn khiến người dân có tâm lý tiết kiệm hơn. Không có gì lạ nếu số tiền họ bỏ ra ít hơn mọi năm.
Chủ vườn hoa kiểng Lộc Uyển (quận 7), anh Đinh Gia Thiện Sanh, cho hay, nhiều vườn đều trong tình trạng “vừa bán hàng, vừa nghe ngóng thị trường”, không dám nhập về nhiều do sợ lỗ. Thời điểm này năm ngoái, vườn có khoảng 300-400 cây để bán, còn giờ chỉ có tầm 20 cây, bán hết mới lấy tiếp.
Dẫu vậy, chủ vườn khẳng định, lễ Giáng sinh là một trong những lễ chính trong năm, mang tính truyền thống đối với nhiều gia đình nên họ không thể bỏ qua việc trang trí nhà cửa. Khác với mọi năm, khách hàng sẽ thu hẹp các khoản chi cho việc này, thay vì mua cây to sẽ mua cây với kích thước bé hơn.
Nắm bắt tâm lý, các nhà vườn cũng chủ động nhập về các cây thông, cây tùng mini vừa túi tiền “thượng đế”. Đồng thời, người bán tặng thêm các linh kiện trang trí đi kèm như hình ông già Noel, bông tuyết, dây đèn nháy,... Mức giá dao động từ 250.000-500.000 đồng/cây nhỏ, cây to hơn từ 600.000-1.000.000 đồng.
Đặc biệt, dịp Noel 2021, các nhà vườn đẩy mạnh chạy quảng cáo và bán hàng trên các kênh online. Trong khi khách mua trực tiếp còn thưa thớt thì lượng khách đặt hàng qua facebook, website lại ổn định hơn.
Top 5 Miss Grand International 2021
Theo Trần Chung
Vietnamnet

Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 1 ngày trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.

Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ
Xu hướng - 3 ngày trướcGĐXH - Quán cà phê học tập đang lan rộng ở các đô thị lớn, nơi sinh viên và người làm việc tự do tìm đến để học và sáng tạo. Trong không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, quán cà phê không chỉ là chốn thưởng thức đồ uống, mà còn là “phòng học mở” của giới trẻ hiện đại.

Thị trường bất động sản cuối 2025, đầu 2026: Giá nhà khó giảm, nhưng tăng nóng sẽ chấm dứt
Xu hướng - 4 ngày trướcGĐXH - “Giá nhà khó giảm nhưng tăng nóng sẽ được kiểm soát”, đây là nhận định của TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn cuối 2025, đầu 2026.

Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.

Sốt giá suốt 2 năm liên tiếp, giá loại hạt được gọi là 'thức ăn của các vị thần' bất ngờ rơi xuống thấp nhất 20 tháng - chuyện gì đang xảy ra?
Xu hướng - 5 ngày trướcGiá ca cao hiện đã giảm đến 58% so với mức đỉnh ghi nhận vào tháng 4/2024.

Nhiều thương hiệu bạc đồng loạt ngừng nhận đơn đặt hàng, quầy giao dịch vắng vẻ lạ thường
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Sau chuỗi phiên biến động mạnh, thị trường bạc trong nước những ngày giữa tháng 10 chứng kiến một hiện tượng hiếm gặp khi nhiều thương hiệu bạc lớn đồng loạt thông báo tạm ngừng nhận đơn đặt hàng và các quầy giao dịch vật lý trở nên vắng vẻ bất thường.

Biến cây mọc dại thành “vàng trắng”, người nông dân thu 3,6 tỷ đồng/năm
Xu hướng - 1 tuần trướcNhờ phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, một người đàn ông ở Hải Phòng đã thu về 3,6 tỷ đồng/năm, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Vừa hết mùa, bánh trung thu 'biến mất' chỉ còn lại rác thải phủ kín vỉa hè
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Chỉ mới cách đây chưa đầy một tuần, những quầy hàng bánh trung thu vẫn còn rực rỡ sắc màu, chen chúc trên khắp các tuyến phố, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… Thế nhưng, ngay sau khi Tết Trung thu qua đi, mặt hàng từng "phủ sóng" khắp nơi này gần như biến mất một cách nhanh chóng khỏi thị trường.

Đặc sản táo mèo Mù Cang Chải vào vụ
Xu hướng - 1 tuần trướcCây sơn tra, còn gọi là táo mèo là đặc sản của vùng cao Tây Bắc, đang vào mùa thu hoạch. Trên các tuyến đường trung tâm xã Mù Cang Chải, tỉnh Lào Cai, người dân bày bán những bao tải táo, thu hút đông đảo du khách dừng chân mua.

Chuyên gia nói thẳng lý do khiến giá nhà tăng và cao mãi
Xu hướng - 1 tuần trướcÁp lực từ nguồn cung hạn chế và chi phí đầu vào như thuế đất theo biểu giá mới, chi phí xây dựng... là những nguyên nhân đẩy giá nhà lên cao và khó giảm.

Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.