Kĩ sư Việt ở Nhật mê làm giày, 6 tháng xong 1 đôi giá trăm triệu
Dù công việc kỹ sư IT rất bận rộn nhưng anh Trung vẫn dành thời gian cho đam mê đóng giày thủ công. Mỗi đôi giày thủ công được anh thực hiện trong khoảng hơn 6 tháng.
9 năm làm được 30 đôi giày thủ công
Anh Lê Hoàng Trung (36 tuổi) đang sống và làm việc tại Tokyo, Nhật Bản. Chín năm trước, anh quyết định rời Việt Nam sang Nhật tìm cơ hội phát triển nghề IT. Thế nhưng, anh không thể ngờ chuyến đi này lại đưa mình đến với niềm đam mê đóng giày thủ công.
Những ngày đầu ở đất nước mặt trời mọc, anh Trung gặp nhiều khó khăn do vốn tiếng Nhật ít ỏi.
Anh Trung chia sẻ: “Thời gian đầu, tôi rất căng thẳng bởi không hiểu được hết nội dung mà khách hàng nói hoặc email. Dần dần, vốn tiếng Nhật của tôi khá hơn. Tôi được cất nhắc vào các vị trí tốt hơn, công việc trôi chảy, thu nhập cũng khá tốt”.

Đang làm công việc IT, anh Trung bỗng nhận ra đam mê thực sự với nghề đóng giày thủ công.
Cũng trong khoảng thời gian này, anh được bạn giới thiệu đến đặt giày tại xưởng của một nghệ nhân đóng giày thủ công nổi tiếng. Nhìn ngắm những đôi giày thủ công tinh xảo, niềm đam mê đóng giày bespoke (dựa theo số đo và sở thích cá nhân) của chàng kỹ sư IT bắt đầu từ đó.
Để thực hiện đam mê, Anh Trung theo học cách đóng giày thủ công trực tiếp với nghệ nhân người Nhật. Anh được học tất cả các khâu trong quá trình làm giày thủ công.
“Để làm được một đôi giày bespoke đúng nghĩa, người thợ đóng giày phải thực hiện hơn 200-300 công đoạn, tuỳ độ phức tạp. Do phải trải qua nhiều công đoạn nên người thợ mất khá nhiều thời gian để hoàn thành một đôi giày thủ công tinh xảo đẹp mắt”, anh Trung chia sẻ.
Thông thường, anh cần hơn 6 tháng để làm xong một đôi giày bespoke. Hiện tại, anh đang nghiên cứu cách giảm thời gian thực hiện.
Giày bespoke có giá từ 5.000 USD đến hơn 10.000 USD một đôi, tùy theo độ công phu, tính cá nhân của từng sản phẩm.
Càng học về giày và làm giày, anh Trung càng đam mê và quyết tâm theo đuổi nghề. Sau đó, anh thành lập một thương hiệu của riêng mình chuyên làm giày bespoke thủ công truyền thống.
Giày do anh đóng được các Blog giày thế giới nổi tiếng đánh giá cao. Từ đó, anh có nhiều khách hàng liên hệ đặt làm giày thủ công.
Chín năm qua, ban ngày, anh Trung làm kỹ sư IT, căng thẳng với các thuật toán, phần mềm… Đêm về, anh lại đắm chìm trong sự sáng tạo, tỉ mỉ của công việc đóng giày thủ công.
Đóng giày vào ban đêm và cuối tuần giúp chàng kỹ sư IT cân bằng cảm xúc, giảm căng thẳng trong công việc và cuộc sống.
Đôi giày bespoke đầu tiên được anh Trung đóng cho cấp trên người Nhật. Tất cả công đoạn thực hiện đôi giày này đều làm thủ công, thậm chí cả mũ giày cũng được anh cẩn thận làm bằng tay.

Mỗi sản phẩm hoàn thành đều cho chàng kỹ sư IT những cảm xúc khác nhau.
Anh Trung mất hơn 1 năm mới hoàn thành đôi giày thủ công đầu tiên. Dù mất khá nhiều thời gian nhưng khi cấp trên hài lòng với sản phẩm, anh cảm thấy rất hãnh diện. Vị khách đặc biệt này còn động viên anh theo đuổi đam mê đóng giày bespoke.
Tính đến nay, anh Trung đã hoàn thành 30 đôi giày bespoke và còn rất nhiều đơn đặt hàng đang chờ anh thực hiện.
Dự định bỏ việc IT về Việt Nam làm giày
Thông thường, anh Trung mất khoảng từ 6 tháng đến 1 năm để làm xong một đôi giày bespoke. Dù phải chờ lâu nhưng các khách am hiểu về quá trình đóng giày bespoke không hề nôn nóng.
“Họ cần sự vừa vặn, mong muốn nghệ nhân thể hiện yếu tố cá nhân của họ lên sản phẩm. Họ cần một đôi giày duy nhất, chỉ mình họ sở hữu. Cho nên, họ không gấp gáp, hối thúc nghệ nhân”, anh Trung nói về khách hàng của mình.
Một số khách hàng của anh khá bận rộn nên việc gặp họ để đo chân cũng rất khó khăn. Những cái hẹn đều phải dời đổi bởi họ bận việc.

Một đôi giày bespoke có giá từ 5.000 USD đến hơn 10.000 USD.
Thêm vào đó, quá trình chờ nguyên liệu cũng kéo dài thời gian hoàn thành sản phẩm. Cho nên, một số ít sản phẩm có thời gian hoàn thành rất lâu, khoảng từ 2-5 năm.
Khách hàng của anh Trung chủ yếu đến từ các nước châu Âu, đa phần rất khó tính, đòi hỏi sản phẩm có chất lượng. Chính sự khắt khe của khách hàng giúp anh ngày càng hoàn thiện các kỹ năng, nâng cao tay nghề. Anh luôn xem khách hàng là những người bạn để chia sẻ, tư vấn nhiệt tình.
Với chàng kỹ sư IT, làm được một đôi giày thủ công là chưa đủ mà sản phẩm phải đẹp tinh xảo, sáng tạo và kết hợp nhiều yếu tố. Để có được điều đó, người thợ phải có niềm đam mê đi đến cùng với nghề.
Anh học được khá nhiều từ những nghệ nhân người Nhật Bản. Thầy dạy anh rất tận tâm, tỉ mỉ từng chi tiết từ lúc anh chưa biết gì. Ngoài ra, anh cũng trau dồi được tính kỷ luật từ văn hóa Nhật thông qua việc làm giày.
Sắp tới, anh Trung dự định đào tạo thêm thành viên để làm những dòng giày Ready to wear (giày làm sẵn theo size phổ thông) hoàn toàn thủ công, còn bản thân vẫn đảm nhận làm giày bespoke.
Thậm chí, chàng kỹ sư IT đã lên kế hoạch bỏ công việc có thu nhập cao để theo đuổi đam mê đóng giày.
Anh Trung tâm sự: “Hiện tại, công việc IT là nguồn thu nhập chính của tôi. Mức lương này nhiều hơn hẳn tiền công đóng giày. Thế nhưng, tôi mong muốn gây dựng được thương hiệu giày của riêng mình trong tương lai. Vì vậy, tôi đã lên kế hoạch nghỉ việc IT, năm sau về Việt Nam tập trung phát triển nghề đóng giày thủ công”.

Anh Trung quyết tâm theo đuổi đam mê đến cùng, thậm chí từ bỏ công việc IT mang lại thu nhập khá tốt.
Để đi đến quyết định này, anh Trung đã rất đắn đo, mất ăn mất ngủ. Tuy nhiên, anh nhìn thấy được tiềm năng phát triển thành một ngành công nghiệp của nghề đóng giày thủ công.
Bởi năm 2008, Nhật Bản chỉ có 3 thợ đóng giày đặt làm riêng ở Tokyo nhưng hiện tại, cả nước có khoảng hơn 100 người và 40 người trong số họ ở Tokyo.
Bên cạnh đó, khát khao truyền lại các kiến thức mà bản thân được học từ những nghệ nhân Nhật Bản luôn cho anh Trung niềm tin “còn trẻ cứ thử sức, có đam mê thì hy vọng sẽ thấy con đường”.
Ảnh: Nhân vật cung cấp
Sầu riêng Việt Nam xuất khẩu kỷ lục, nhập khẩu vẫn tăng gấp 16 lần
Xu hướng - 4 ngày trướcTrong thời điểm các vùng trồng sầu riêng lớn trong nước đang bước vào chính vụ thu hoạch, lượng sầu riêng nhập khẩu của Việt Nam vẫn tăng mạnh, với giá trị nhập khẩu cao gấp 16 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Lãi suất tiết kiệm tăng, thị trường bất động sản chịu tác động gì?
Xu hướng - 5 ngày trướcGần đây, nhiều ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất huy động, điều này được dự báo có thể tác động đến người mua nhà, doanh nghiệp và thị trường bất động sản.
Bản tin Podcast: Môi giới bất động sản, nghề hái ra tiền nhưng không phải ai cũng theo được đến cùng
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Nghề môi giới bất động sản đang hấp dẫn hàng nghìn người bởi lời hứa thu nhập cao và sự tự do. Nhưng phía sau ánh hào quang ấy là một hành trình đầy áp lực, cạnh tranh và không ít người phải bỏ cuộc giữa chừng. Bản tin Podcast chuyên mục thị trường hôm nay sẽ hé lộ góc nhìn thực tế về nghề “đổi đời” này, nơi cơ hội lớn đi kèm những thử thách không đơn giản.
Người trẻ bỏ phố về quê trồng loại quả trong Tây Du Ký, giúp cả làng đổi đời
Xu hướng - 1 tuần trướcTRUNG QUỐC - Với hơn 100 mẫu (khoảng 6,67ha), doanh thu từ vườn đào của Thị Đức Bảo tăng 10 lần lên hơn 100 vạn NDT (khoảng 3,86 tỷ đồng)/năm, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.
UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Tối 31/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025 về việc dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025.
Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.
Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau
Xu hướng - 2 tuần trướcGiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.
Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch
Xu hướng - 2 tuần trướcBỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.
Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên
Xu hướng - 3 tuần trướcGiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới
Xu hướngGĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.