Kinh tế khó khăn, người Việt tìm đến điện thoại cũ
Trong khi doanh số ở mảng smartphone mới sa sút, các dòng điện thoại cũ được nhiều người dùng tìm kiếm nhờ ưu thế giá bán.
Tìm mua điện thoại cũ trở thành xu hướng trong giai đoạn khó khăn. Ảnh:
Báo cáo từ các công ty nghiên cứu cho thấy sự chững lại của thị trường di động. Nhu cầu của người dùng cho thiết bị smartphone mới không còn nhiều, bởi ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô. Về mặt số liệu, toàn ngành vẫn có tăng trưởng. Nhưng đó là mức được so sánh với năm 2021, vốn gần như đóng băng. Thực tế, lượng smartphone đến tay khách hàng trong nước chỉ bằng mức 7 năm trước.
Trong giai đoạn khó khăn, điện thoại cũ trở thành mặt hàng được nhiều người tìm kiếm. Đây là lựa chọn có ưu thế về giá thành khi khách hàng thắt chặt chi tiêu. Tuy nhiên, người dùng phải chấp nhận nhiều rủi ro khi quyết định mua loại hàng này.
Điện thoại cũ được săn đón
Theo thống kê từ nền tảng rao vặt Chợ Tốt , lượng bài đăng thanh lý điện thoại tăng mạnh trong năm 2022. Sau những biến động ở giai đoạn dịch bệnh, số lượng máy qua sử dụng được rao bán trên thị trường thứ cấp xuất hiện nhiều hơn đáng kể.
“Người dùng thận trọng hơn trong 2023. Khách hàng ưu tiên mua điện thoại cũ để tiết kiệm chi phí. Trong khi mức tìm kiếm điện thoại mới giảm 28%, sản phẩm qua sử dụng chỉ bị ảnh hưởng khoảng 7%”, đại diện Chợ Tốt trả lời Zing.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông nhà bán lẻ di động CellphoneS cho biết vì tình hình kinh tế khó khăn, lượng người dùng tìm đến sản phẩm qua sử dụng nhiều hơn. Đồng thời, khách hàng cũng chọn chính sách thu cũ, đổi mới nhằm tối ưu chi phí. Nhờ vậy, có thêm nguồn máy qua sử dụng được cung ứng ra thị trường.
Trao đổi với Zing , ông Tuấn Thanh, chủ cửa hàng kinh doanh iPhone tại quận 10, TP.HCM cho biết lượng hàng máy qua sử dụng không nhiều, chủ yếu từ nguồn tiểu ngạch. Việc vận chuyển máy xách tay hiện không đủ nhu cầu đáp ứng nhu cầu trong nước, dẫn đến tăng giá ở một số model.
Theo chủ một đơn vị chuyên cung ứng điện thoại xách tay tại TP Hà Nội, lượng máy qua sử dụng được tiêu thụ tại Việt Nam chủ yếu là iPhone. Nguyên nhân là ở phân khúc dưới 10 triệu đồng, người dùng không có lựa chọn điện thoại mới từ Apple.
Báo cáo từ Chợ Tốt cũng cho thấy đây là nhóm thiết bị di động được rao bán, tìm mua nhiều trên nền tảng. Trong đó, các model pin lớn như iPhone XR, iPhone 11 hoặc phiên bản Pro Max được người dùng quan tâm nhiều hơn.
“Máy qua sử dụng thường bị hao tổn nhiều ở phần pin. Do đó, các sản phẩm có dung lượng pin cao được khách hàng tìm mua nhiều hơn so với phiên bản mini hay Pro”, người bán giấu tên tại Hà Nội chia sẻ.
Thận trọng với mặt hàng cũ
Smartphone qua sử dụng là thành phần tồn tại lâu năm trong ngành di động Việt Nam. Tuy nhiên, đây là mặt hàng nhạy cảm, được xếp vào vùng xám bởi nhiều lý do. Những năm gần đây, các đại lý chuyên bán hàng cũ, xách tay dần chuyển dịch sang kinh doanh máy chính hãng. Do đó, sản phẩm qua sử dụng không được truyền thông, quảng cáo nhiều. Tuy nhiên, chúng vẫn có sức sống riêng.
Các đại lý lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop vẫn kinh doanh điện thoại cũ. Tuy nhiên, số lượng rất hạn chế. Đây vốn là sản phẩm lỗi, đổi trả từ khách hàng được công ty thu hồi, tân trang và bán lại với giá rẻ hơn 10-30% so với mặt hàng mới.
Các cửa hàng nhỏ vẫn bán iPhone qua sử dụng từ các thị trường như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, nhập đường tiểu ngạch. Loại hàng này không có hóa đơn và chỉ được phía người bán bảo hành. Những năm gần đây, các đơn vị bán máy xách tay dần thu gọn quy mô, chuyển đổi mô hình bởi mức phạt cho hành vi này có thể lên đến 200 triệu đồng.
Ngoài ra, điện thoại cũ cũng được xếp vào loại hình hàng điện tử qua sử dụng, bị cấm nhập khẩu vào Việt Nam. Do đó, các loại máy tân trang (refurbished) khá phổ biến ở các nước phương Tây, không xuất hiện ở thị trường trong nước.
Người dùng tại Việt Nam vẫn còn hình thức mua bán thông qua thị trường thứ cấp, các trang rao vặt hay mạng xã hội. Khi giao dịch theo hình thức này, bên mua chịu rủi ro nếu thiết bị gặp vấn đề, khó khăn trong bảo hành. Ngoài ra, mặt hàng cũ thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ hư hỏng linh kiện, giảm tuổi thọ, độ bền sau thời gian dài sử dụng. Vì vậy, khách hàng cần cân nhắc trước quyết định chọn mua.
Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trướcGĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".
Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank… sẽ lập tức dừng giao dịch chuyển/rút tiền với tài khoản không đáp ứng một trong những yêu cầu này
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều tài khoản ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank có thể bị tạm ngừng giao dịch nếu khách hàng không hoàn tất các yêu cầu định danh theo quy định mới.
Ồn ào ‘gầu bò có dòi’: Quán bò nhúng giấm lâu đời ở Hà Nội bất ngờ đóng cửa sau 15 năm hoạt động
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một khách hàng tố cáo quán bò nhúng giấm trên phố Trần Xuân Soạn (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) phục vụ thịt bò có dấu hiệu xuất hiện dòi. Sự việc thu hút nhiều ý kiến tranh luận, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, xác minh.
Hà Nội yêu cầu tăng tổng mức bán lẻ, siêu thị 'tung' khuyến mại đẩy mạnh kích cầu dịp Giáng sinh
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngay khi UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2026, các đơn vị bán lẻ cũng nhân dịp Giáng sinh "tung" các chương trình khuyến mại.
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.
Phí ngân hàng đè nặng ví tiền sinh viên: Ngày nào cũng phải tính từng đồng mới đủ sống giờ lại lo thêm phí ATM
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Với nhiều bạn trẻ đang sống bằng khoản chu cấp eo hẹp từ gia đình, mức phí tuy nhỏ nhưng lại tạo thêm một nỗi lo trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ở các thành phố lớn ngày càng đắt đỏ.
Ngân hàng thu phí tài khoản 22.000 đồng/tháng, dân nghèo chịu thiệt, người dùng hiến kế giảm gánh nặng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Việc hàng chục ngân hàng đồng loạt thu phí quản lý tài khoản với mức 5.000 – 22.000 đồng/tháng đang gây tranh luận mạnh trong dư luận. Không ít ý kiến cho rằng các ngân hàng nên áp dụng cách làm “hợp tình, hợp lý” thay vì âm thầm thu phí, để tránh khiến người dân cảm giác bị “móc túi”.
Có ít nhất 10 ngân hàng đang thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu, mức cao nhất 22.000 đồng/tháng
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Hiện có ít nhất 10 ngân hàng thương mại đang triển khai thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu với mức thu từ 5.000 -22.000 đồng/tháng/tài khoản, tùy theo số dư bình quân và gói tài khoản khách hàng đang sử dụng.
Sau loạt bài của Gia đình và Xã hội, nạn nhân tiêm filler ở Pusan nhận được 250 triệu đồng bồi thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Sau biến chứng nặng nề khi tiêm filler nâng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (65 tuổi, Hải Phòng) bị mù hoàn toàn mắt trái, suy giảm thị lực mắt phải và được giám định tổn thương cơ thể 41%. Trong bối cảnh sức khỏe suy kiệt và tinh thần khủng hoảng, gia đình bà đã chấp nhận mức bồi thường 250 triệu đồng để tiếp tục điều trị, mong giữ được mắt phải.
Hà Nội quyết liệt xóa chợ tạm, chợ cóc: Ngã tư phố Yên Hòa vẫn 'kẹt cứng' bởi chợ tự phát kéo dài hàng chục năm
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Tại ngã tư phố Yên Hòa – nơi giao giữa ngõ 232 và 259 (phường Yên Hòa, TP Hà Nội), hành lang giao thông rộng rãi lẽ ra dành cho xe cộ lưu thông lại bị "phủ kín" bởi chợ thực phẩm tự phát tồn tại suốt hàng chục năm.