Kỳ lạ quốc gia châu Á người dân phải bỏ ra tới 2,6 tỷ đồng để nhận 'giấy phép mua xe', có ô tô phải là người 'rất, rất giàu'
Giấy phép mua xe đã tăng giá gấp 4 lần kể từ năm 2020 khiến người dân quốc gia này "suýt ngất".

Hãng tin CNN cho hay tại Singapore, quốc gia có chi phí sinh hoạt thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới, việc sở hữu một chiếc xe đang trở nên khó khăn đến mức gây ngạc nhiên cho giới truyền thông quốc tế.
Cụ thể, chi phí sở hữu “Giấy chứng nhận quyền lợi” (Certificate of Entitlement-COE), một loại chứng nhận cho phép người dân sở hữu xe hơi trong vòng 10 năm và phải xuất trình trước khi được mua ô tô, đã tăng giá lên mức cao kỷ lục.
Mức giá thấp nhất cho COE tại Singapore hiện vào khoảng 76.000 USD, tương đương hơn 1,8 tỷ đồng, đắt gấp 4 lần so với năm 2020.
Xin được nhắc loại COE rẻ nhất chỉ cho phép người dân mua 1 chiếc xe hơi nhỏ đến vừa với động cơ dưới 1.600cc.
Nếu những ai muốn xe to và khỏe hơn, ví dụ như một chiếc SUV thì sẽ phải đóng 106.630 USD, tương đương 2,6 tỷ đồng để mua chứng nhận COE loại B.

Mức phí rào cản này trước khi được mua xe hơi đã khiến rất nhiều người dân Singapore lựa chọn taxi hoặc những phương tiện công cộng thay vì ô tô cá nhân.
Trên thực tế, hệ thống chứng nhận mua xe này đã được Singapore ban hành từ năm 1990 nhằm giới hạn số phương tiện giao thông tại quốc gia nhỏ bé này, đồng thời giảm thiểu khí thải nhà kính ra môi trường.
Hiện Singapore có khoảng 5,9 triệu người dân sinh sống và một hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông công cộng cực kỳ phát triển.
Với mức thu nhập bình quân hộ tiêu dùng hàng tháng năm 2022 vào khoảng 7.376 USD, tương đương 180 triệu đồng/tháng, việc mua xe hơi của người dân sẽ rất dễ dàng nếu theo mức giá và quy định của nhiều nước.
Tuy nhiên do diện tích nhỏ hẹp và không muốn làm ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông và quá tải cơ sở hạ tầng nên chính phủ Singapore quyết định ban hành các quy định như trên để kiểm soát phương tiện cá nhân.
Cao đến phát “ngất”
Trả lời CNN, ông chủ buôn xe địa phương Ricky Goh cho biết mình đã suýt ngất khi biết về mức phí mua chứng nhận COE tăng mạnh đến như vậy.
“Doanh số bán xe đã rất tệ rồi mà điều này còn xảy ra thì chỉ làm tình hình kinh doanh xấu hơn thôi”, ông Goh ngậm ngùi.
Trong khi đó, bà Wong Hui Min, một người mẹ có 2 con nhỏ cũng nói với CNN rằng đang xem xét liệu có nên gia hạn tiếp chứng nhận COE hay không dù gia đình bà cần sử dụng phương tiện cá nhân rất nhiều.
“Tôi dùng xe hơi khá nhiều, như đưa đón lũ trẻ đến trường hay các hoạt động khác. Tôi rất cần xe hơi cá nhân, dù có nhiều taxi hay phương tiện công cộng nhưng chúng thực sự không thuận tiện cho cuộc sống của tôi”, bà Wong nói.
“Một gia đình Singapore thông thường sẽ phải tiết kiệm hàng năm trời mới đủ sức mua một chiếc xe. Bởi vậy tôi không biết mình có đủ sức duy trì được các chi phí và chứng nhận COE cho chiếc ô tô này về lâu dài không nữa”, bà Wong tiếp tục.

Hãng tin CNN cho biết một số người dân địa phương khác thì cho rằng động thái tăng giá chứng nhận COE của Singapore ở trên càng làm tình hình cuộc sống khó khăn hơn.
Chi phí sinh hoạt tại đây đã thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới và hiện đang càng khó khăn hơn do lạm phát và tình hình kinh tế giảm tốc.
Trái lại, những người ủng hộ chính sách trên cho rằng chúng giúp Singapore tránh khỏi tình trạng tắc nghẽn giao thông thường xuyên như ở các nước Đông Nam Á khác.
Những người dân không đủ tiền mua chứng nhận COE có thể sử dụng hệ thống giao thông công cộng rộng khắp của Singapore.
Bên cạnh đó nếu không thể mua ô tô thì người dân có thể mua xe máy với giấy phép sử dụng vào khoảng 7.930 USD, tương đương 193 triệu đồng, ngang với mức thu nhập bình quân hàng tháng của các hộ gia đình.
*Nguồn: CNN

Việt Nam trồng được một loại ‘sản vật’ đắt đỏ thứ 3 thế giới: Mỹ, Hà Lan liên tục săn lùng, chỉ có rất ít quốc gia sở hữu
Xu hướng - 10 giờ trướcLoại cây này chỉ mọc tại số ít quốc gia và phải ít nhất trên 3 năm mới có thể thu hoạch.

Cậu bé 12 tuổi điều hành một doanh nghiệp trị giá 150.000 USD, giờ ra sao?
Xu hướng - 2 ngày trướcMỸ - Cuộc sống hiện tại của triệu phú Moziah Bridges (23 tuổi) khiến nhiều người mơ ước nhưng ít ai biết rằng Moziah khởi nghiệp từ khi mới 9 tuổi.

Nông dân bán chuối lãi 300 triệu đồng/năm, chuyện khó tin ở Nậm Chảy
Xu hướng - 2 ngày trướcNăm ngoái, nhà ông Giàng Sử Hòa ở Nậm Chảy thu 500 triệu đồng từ chuối, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, trừ chi phí lãi khoảng 300 triệu đồng. Trồng chuối nhàn hơn mà thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với trồng ngô, sắn.

Phân khúc bất động sản nào tăng giá cao nhất thời gian qua?
Xu hướng - 3 ngày trướcTheo các báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản, trong quý I/2025, mặt bằng giá chung cư có phần chững lại có có mức tăng giá theo quý thấp nhất trong 2 năm qua. Trong khi đó, đất nền tại các tỉnh miền Bắc ghi nhận mức độ tăng trưởng lớn nhất.

Việt Nam sở hữu loại 'kim cương đen' cực kỳ cao cấp: Cả thế giới chỉ 20 nước được công nhận!
Xu hướng - 5 ngày trướcDù chỉ chiếm 0,1% sản lượng toàn cầu nhưng "kim cương đen" của Việt Nam thuộc nhóm hàng cao cấp hàng đầu thế giới.

Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM
Xu hướng - 6 ngày trướcGiá ổ bánh mì đến tay thực khách là cả trăm nghìn đồng, thậm chí lên đến 500.000 đồng vẫn không làm nhiều người e dè mà tìm cách đặt mua.

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD
Xu hướng - 1 tuần trướcKim ngạch xuất khẩu của loại quả được ví như 'siêu thực phẩm' bất ngờ vượt qua 'vua trái cây' sầu riêng để chiếm giữ vị trí thứ hai ở ngành hàng 7 tỷ USD.

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc
Xu hướng - 1 tuần trướcTại Việt Nam, bạn có thể hái quả này ngoài đường mà không tốn tiền.

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối
Xu hướng - 1 tuần trướcSầu riêng là trái cây vua nhưng xuất khẩu vẫn còn ngập trong khó khăn, giá giảm mạnh giữa lúc mùa sầu riêng đang bắt đầu

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”
Xu hướng - 1 tuần trướcLoại rau đắt đỏ ở nước ngoài này không ngờ ở Việt Nam lại là thực phẩm bình dân và vô cùng quen thuộc.

Vì sao người Lào thích mê món hàng này từ Việt Nam - 2 tháng nhập hơn 100 tấn, trị giá chục tỷ đồng?
Xu hướngMột nửa lô hàng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đang được chuyển đến Lào.