Loại hải sản 'tinh hoa Nhật Bản' đổ về Việt Nam tăng đột biến
Tại thị trường Việt, sò điệp - loại hải sản "tinh hoa của Nhật Bản" - hàng nguyên vỏ có giá rất đắt đỏ. Đáng chú ý, lượng hải sản ngoại này đổ về Việt Nam tăng đột biến 2.078%.
Mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) thông tin, nửa đầu năm nay, xuất khẩu sò điệp nguyên liệu đông lạnh của Nhật Bản sang Việt Nam tăng đột biến.
VASEP dẫn dữ liệu từ Bộ Tài chính Nhật Bản cho hay, 6 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu sò điệp nguyên liệu đông lạnh có vỏ ở mức 239 JPY/kg (1,51 USD/kg). Tính riêng tháng 6, giá sò điệp của nước này đạt 278 JPY/kg, hồi phục đáng kể so với tháng trước đó và tăng mạnh so với mức đáy 155 JPY/kg vào tháng 3.
Đáng chú ý, Nhật Bản đã xuất khẩu 13.075 tấn sò điệp nguyên vỏ sang Việt Nam trong nửa đầu năm nay. So với cùng kỳ năm trước, lượng sò điệp Nhật đổ về thị trường Việt tăng đột biến tới 2.078%, tuy nhiên giá trung bình đạt 231 JPY/kg, giảm 49%.
Đặc biệt, tháng 6 ghi nhận đơn hàng cao kỷ lục với 5.256 tấn sò điệp, tăng mạnh 1.110% so với tháng cùng kỳ năm ngoái.
Thực tế, Nhật Bản đang cố gắng đa dạng thị trường xuất khẩu loại hải sản này. Trước kia, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu sò điệp chính của Nhật Bản. Trung bình hàng năm, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 95.000 tấn sò điệp nguyên liệu từ Nhật.

Sò điệp Nhật Bản nhập khẩu về Việt Nam tăng 2.078%. Ảnh: Huy hải sản
Tuy nhiên, từ khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm đối với thủy sản Nhật Bản do sự kiện xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra đại dương vào tháng 8/2023, Nhật Bản không ngừng đa dạng thị trường xuất khẩu sò điệp.
Theo đó, Việt Nam, Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc) và một số nước ở Đông Nam Á trở thành thị trường tiêu thụ sò điệp chính của Nhật Bản.
Tại Việt Nam, sò điệp là món ăn quen thuộc của những thực khách "sành ăn", nhưng sò điệp Nhật có giá bán khá đắt đỏ.
Trên thị trường, sò điệp Hokkaido nhập khẩu hàng sống nguyên vỏ được rao bán giá 700.000-850.000 đồng/kg. Loại hải sản này được ví như "tinh hoa từ biển cả" của Nhật Bản. Còn cồi sò điệp giá từ 1,2-1,4 triệu đồng/kg. Với sò điệp đông lạnh, giá dao động từ 150.000-300.000 đồng/kg tuỳ loại.
Cách đây vài năm, một số cửa hàng ở nước ta còn rao bán cồi sò điệp khô Nhật Bản với giá lên tới 10 triệu đồng/kg.
Cồi sò là phần ngon và quý nhất của sò điệp với vị ngọt, tính mát. Thịt cồi sò điệp trắng ngà, thơm ngon mà không dai. Trong ẩm thực Nhật Bản, cồi sò điệp thường được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon như sushi và sashimi. Ngoài ra, loại hải sản này còn được chế biến thành các món hấp, nướng...
Mới đây, để giới thiệu món hải sản tinh hoa này của Nhật Bản, một nhà hàng tại Ba Đình (Hà Nội) còn tổ chức tiệc giới thiệu, ăn thử cồi sò điệp cao cấp. Theo đó, sò điệp được chế biến thành sushi, sashimi và nhiều món ăn truyền thống kiểu Nhật để khách thưởng thức.
Việt Nam không chỉ là thị trường tiêu thụ lớn mà còn được nhắm đến làm nơi gia công loại hải sản nổi tiếng này của Nhật.
Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, Việt Nam có nhiều nhà máy gia công hải sản, trong đó có sò điệp nên có sẵn kinh nghiệm sản xuất. Do đó, các doanh nghiệp Nhật chọn Việt Nam để làm nơi gia công, từ đó xuất khẩu sang Mỹ và các nước ASEAN.
Từ đầu năm nay, các doanh nghiệp thủy sản Nhật Bản bắt đầu thí điểm chế biến sò điệp Hokkaido tại Việt Nam. Một chuyến hàng khoảng 20 tấn sò điệp nguyên vỏ đã được doanh nghiệp Nhật đưa sang Việt Nam chế biến, sau đó xuất ngược về Nhật Bản để bán cho các nhà hàng và các đơn vị bán lẻ.
Thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong 7 tháng năm 2024, nước ta đã chi ra 101,5 triệu USD để nhập các loại thủy hải sản từ Nhật Bản, trong đó có một lượng lớn là sò điệp.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'
Xu hướng - 3 ngày trướcQuán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim
Xu hướng - 1 tuần trướcXuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng trở lại ở thị trường Trung Quốc

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg
Xu hướng - 1 tuần trướcLoài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân ngày nào giờ lại trở thành một mặt hàng xa xỉ trong giới dược liệu. Đặc biệt, loài cây mọc hoang ở phía Bắc nước ta hóa ra là một "mỏ vàng" mà không nhiều người hay biết.

Lá tre bỗng dưng đắt khách, loài hoa dân dã trở thành 'ngôi sao'
Xu hướng - 1 tuần trướcTừ mặt hàng ít được chú ý, nhiều loại hoa và lá cây của Việt Nam đang gây bất ngờ trên thị trường xuất khẩu với kim ngạch gần 1.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm nay. Hoa cúc trở thành “ngôi sao” mới thu về kim ngạch cao nhất trong các loại hoa và lá xuất khẩu.

7 bước thanh toán không dùng tiền mặt khi mua vé tàu điện trên cao từ 1/8
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Bắt đầu từ ngày 1/8/2025, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Tramoc) sẽ triển khai bán vé phi vật lý (vé ảo) dưới hình thức quét mã QR cho các loại vé ngày và vé tuần trên hai tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông và 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội.

Đi tìm những ý tưởng đột phá cho các sản phẩm thủ công truyền thống năm 2025
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Nhằm khuyến khích tinh thần sáng tạo và đổi mới trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phát động Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2025 với chủ đề “Nâng tầm sáng tạo – Lan tỏa tinh hoa – Vươn mình hội nhập”.

Giá vàng hôm nay 27/7/2025 bất ngờ lao dốc
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay 27/7/2025 kết thúc tuần giảm khi nhà đầu tư chuyển hướng sang chứng khoán. Giá vàng SJC giảm hơn nửa triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Siêu thực phẩm đến từ châu Âu dội chợ Việt, gây sốt với giá rẻ chưa từng thấy, khách tranh nhau đặt mua
Xu hướng - 2 tuần trướcĐầu mối ở Hà Nội cho biết, đơn khách rất nhiều nhưng hàng về không đủ chia.

Bánh trung thu mở bán sớm 3 tháng
Xu hướng - 2 tuần trướcNăm nay Rằm Trung thu rơi vào tháng 10 nhưng từ tháng 6, nhiều doanh nghiệp, cơ sở làm bánh trung thu đã đưa hàng ra thị trường.

Khuyến mại sâu có lợi túi tiền, người tiêu dùng tranh thủ cuối tuần mua sắm tấp nập
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Nhờ khuyến mại sâu, có lợi cho túi tiền người tiêu dùng nên những ngày cuối tuần, rất đông người dân có mặt tại các siêu thị để mua sắm.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'
Xu hướngQuán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.