Hà Nội
23°C / 22-25°C

Loại hải sản 'tinh hoa Nhật Bản' đổ về Việt Nam tăng đột biến

Chủ nhật, 07:09 25/08/2024 | Xu hướng

Tại thị trường Việt, sò điệp - loại hải sản "tinh hoa của Nhật Bản" - hàng nguyên vỏ có giá rất đắt đỏ. Đáng chú ý, lượng hải sản ngoại này đổ về Việt Nam tăng đột biến 2.078%.

Mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) thông tin, nửa đầu năm nay, xuất khẩu sò điệp nguyên liệu đông lạnh của Nhật Bản sang Việt Nam tăng đột biến.

VASEP dẫn dữ liệu từ Bộ Tài chính Nhật Bản cho hay, 6 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu sò điệp nguyên liệu đông lạnh có vỏ ở mức 239 JPY/kg (1,51 USD/kg). Tính riêng tháng 6, giá sò điệp của nước này đạt 278 JPY/kg, hồi phục đáng kể so với tháng trước đó và tăng mạnh so với mức đáy 155 JPY/kg vào tháng 3.

Đáng chú ý, Nhật Bản đã xuất khẩu 13.075 tấn sò điệp nguyên vỏ sang Việt Nam trong nửa đầu năm nay. So với cùng kỳ năm trước, lượng sò điệp Nhật đổ về thị trường Việt tăng đột biến tới 2.078%, tuy nhiên giá trung bình đạt 231 JPY/kg, giảm 49%.

Đặc biệt, tháng 6 ghi nhận đơn hàng cao kỷ lục với 5.256 tấn sò điệp, tăng mạnh 1.110% so với tháng cùng kỳ năm ngoái.

Thực tế, Nhật Bản đang cố gắng đa dạng thị trường xuất khẩu loại hải sản này. Trước kia, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu sò điệp chính của Nhật Bản. Trung bình hàng năm, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 95.000 tấn sò điệp nguyên liệu từ Nhật.

Loại hải sản 'tinh hoa Nhật Bản' đổ về Việt Nam tăng đột biến - Ảnh 1.

Sò điệp Nhật Bản nhập khẩu về Việt Nam tăng 2.078%. Ảnh: Huy hải sản

Tuy nhiên, từ khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm đối với thủy sản Nhật Bản do sự kiện xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra đại dương vào tháng 8/2023, Nhật Bản không ngừng đa dạng thị trường xuất khẩu sò điệp.

Theo đó, Việt Nam, Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc) và một số nước ở Đông Nam Á trở thành thị trường tiêu thụ sò điệp chính của Nhật Bản.

Tại Việt Nam, sò điệp là món ăn quen thuộc của những thực khách "sành ăn", nhưng sò điệp Nhật có giá bán khá đắt đỏ.

Trên thị trường, sò điệp Hokkaido nhập khẩu hàng sống nguyên vỏ được rao bán giá 700.000-850.000 đồng/kg. Loại hải sản này được ví như "tinh hoa từ biển cả" của Nhật Bản. Còn cồi sò điệp giá từ 1,2-1,4 triệu đồng/kg. Với sò điệp đông lạnh, giá dao động từ 150.000-300.000 đồng/kg tuỳ loại.

Cách đây vài năm, một số cửa hàng ở nước ta còn rao bán cồi sò điệp khô Nhật Bản với giá lên tới 10 triệu đồng/kg.

Cồi sò là phần ngon và quý nhất của sò điệp với vị ngọt, tính mát. Thịt cồi sò điệp trắng ngà, thơm ngon mà không dai. Trong ẩm thực Nhật Bản, cồi sò điệp thường được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon như sushi và sashimi. Ngoài ra, loại hải sản này còn được chế biến thành các món hấp, nướng...

Mới đây, để giới thiệu món hải sản tinh hoa này của Nhật Bản, một nhà hàng tại Ba Đình (Hà Nội) còn tổ chức tiệc giới thiệu, ăn thử cồi sò điệp cao cấp. Theo đó, sò điệp được chế biến thành sushi, sashimi và nhiều món ăn truyền thống kiểu Nhật để khách thưởng thức.

Việt Nam không chỉ là thị trường tiêu thụ lớn mà còn được nhắm đến làm nơi gia công loại hải sản nổi tiếng này của Nhật.

Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, Việt Nam có nhiều nhà máy gia công hải sản, trong đó có sò điệp nên có sẵn kinh nghiệm sản xuất. Do đó, các doanh nghiệp Nhật chọn Việt Nam để làm nơi gia công, từ đó xuất khẩu sang Mỹ và các nước ASEAN.

Từ đầu năm nay, các doanh nghiệp thủy sản Nhật Bản bắt đầu thí điểm chế biến sò điệp Hokkaido tại Việt Nam. Một chuyến hàng khoảng 20 tấn sò điệp nguyên vỏ đã được doanh nghiệp Nhật đưa sang Việt Nam chế biến, sau đó xuất ngược về Nhật Bản để bán cho các nhà hàng và các đơn vị bán lẻ.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong 7 tháng năm 2024, nước ta đã chi ra 101,5 triệu USD để nhập các loại thủy hải sản từ Nhật Bản, trong đó có một lượng lớn là sò điệp.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Phân khúc bất động sản nào tăng giá cao nhất thời gian qua?

Phân khúc bất động sản nào tăng giá cao nhất thời gian qua?

Xu hướng - 12 giờ trước

Theo các báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản, trong quý I/2025, mặt bằng giá chung cư có phần chững lại có có mức tăng giá theo quý thấp nhất trong 2 năm qua. Trong khi đó, đất nền tại các tỉnh miền Bắc ghi nhận mức độ tăng trưởng lớn nhất.

Việt Nam sở hữu loại 'kim cương đen' cực kỳ cao cấp: Cả thế giới chỉ 20 nước được công nhận!

Việt Nam sở hữu loại 'kim cương đen' cực kỳ cao cấp: Cả thế giới chỉ 20 nước được công nhận!

Xu hướng - 2 ngày trước

Dù chỉ chiếm 0,1% sản lượng toàn cầu nhưng "kim cương đen" của Việt Nam thuộc nhóm hàng cao cấp hàng đầu thế giới.

Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM

Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM

Xu hướng - 3 ngày trước

Giá ổ bánh mì đến tay thực khách là cả trăm nghìn đồng, thậm chí lên đến 500.000 đồng vẫn không làm nhiều người e dè mà tìm cách đặt mua.

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD

Xu hướng - 4 ngày trước

Kim ngạch xuất khẩu của loại quả được ví như 'siêu thực phẩm' bất ngờ vượt qua 'vua trái cây' sầu riêng để chiếm giữ vị trí thứ hai ở ngành hàng 7 tỷ USD.

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc

Xu hướng - 6 ngày trước

Tại Việt Nam, bạn có thể hái quả này ngoài đường mà không tốn tiền.

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối

Xu hướng - 1 tuần trước

Sầu riêng là trái cây vua nhưng xuất khẩu vẫn còn ngập trong khó khăn, giá giảm mạnh giữa lúc mùa sầu riêng đang bắt đầu

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”

Xu hướng - 1 tuần trước

Loại rau đắt đỏ ở nước ngoài này không ngờ ở Việt Nam lại là thực phẩm bình dân và vô cùng quen thuộc.

Một mặt hàng của Việt Nam "đại thắng", Trung Quốc, EU, Nhật Bản đua nhau mua

Một mặt hàng của Việt Nam "đại thắng", Trung Quốc, EU, Nhật Bản đua nhau mua

Xu hướng - 1 tuần trước

Trong 2 tháng đầu năm, một sản phẩm trong nhóm hàng này có mức tăng trưởng lên đến gần 700%.

Vì sao gói bim bim to đùng nhưng bên trong có rất ít bánh?

Vì sao gói bim bim to đùng nhưng bên trong có rất ít bánh?

Xu hướng - 1 tuần trước

Nhiều người có cảm giác hụt hẫng khi mở gói snack to đùng nhưng bên trong chỉ có lượng bánh rất ít ỏi, phải chăng nhà sản xuất muốn đánh lừa cảm giác khách hàng?

Thanh niên chi tiền mua ngựa đua để trải nghiệm thú chơi của giới thượng lưu

Thanh niên chi tiền mua ngựa đua để trải nghiệm thú chơi của giới thượng lưu

Xu hướng - 1 tuần trước

Mê loài động vật là biểu tượng của lòng trung thành, nam thanh niên chi số tiền lớn để mua, trải nghiệm thú chơi chỉ dành cho giới thượng lưu.

Top