Lý do người Việt đổ xô đi du lịch nước ngoài
Giá thành phải chăng là yếu tố chính khiến các tour du lịch nước ngoài hấp dẫn du khách Việt. Trong khi đó, chi phí lưu trú, vé máy bay và vé tham quan các địa điểm trong nước có xu hướng tăng trong năm nay.
Năm nay các điểm đến nước ngoài gần Việt Nam được đông đảo du khách Việt lựa chọn bởi chi phí hợp lý, điểm đến mới lạ.
Chị Hà Anh (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch cuối năm nay với bạn bè. Khi tra cứu tour du lịch Thái Lan 5 ngày dịp cuối năm, mức giá chỉ dao động khoảng 7-8 triệu đồng, bằng 2/3 so với tour Phú Quốc.
"Tôi thấy việc chi khoảng 10 triệu đồng để đi nước ngoài đáng giá hơn cho một chuyến trong nước với mức giá tương tự", chị Hà Anh cho biết.
Theo khảo sát thực tế, các đại lý du lịch, công ty lữ hành công nhận tour đi nước ngoài, đặc biệt là các quốc gia khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Indonesia đang có mức giá rẻ hơn so với tour du lịch trong nước.
Đại diện một đại lý trên phố Hàng Bồ, Hà Nội chia sẻ rằng tour đi Thái Lan 5 ngày thời điểm cuối năm có giá khoảng 8 triệu đồng/người. Trong khi đó, đi Đài Loan (Trung Quốc) 5 ngày hơn 10 triệu đồng và tour khám phá cả 2 nước Singapore và Malaysia chỉ khoảng 10 triệu đồng. Các tour này đều bao gồm giá vé máy bay và khách sạn 4 sao.
Bên cạnh đó, một số tour đến các quốc gia xa hơn như châu Âu hay Mỹ cũng có mức giá phù hợp với nguồn tài chính của nhiều người. Ví dụ, đi 5 nước Đức - Luxembourg - Pháp - Bỉ - Hà Lan 9 ngày 8 đêm có giá 50,9 triệu đồng/người; tour du lịch đi Mỹ thời gian 8 ngày 7 đêm khoảng 53,9 triệu đồng. Từ mùa thu đến cuối năm, quang cảnh ở các nước ôn đới sẽ tạo trải nghiệm mới lạ cho du khách với các trải nghiệm như trượt tuyết.
"Tính từ đầu năm đến nay, tỷ lệ khách tới đại lý tìm hiểu về tour quốc tế tăng khoảng 60-70%", đại diện đơn vị lữ hành trên cho biết.
Ngoài ra, việc các hãng hàng không trong nước, quốc tế mở các đường bay thẳng từ Việt Nam đi các nước cũng tạo thuận lợi cho sở thích du lịch nước ngoài.
Trên thực tế, lượng khách du lịch Việt Nam đến một số thị trường châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan tăng nhanh theo từng ngày.
Ông Puripan Bunnag - Phó Chủ tịch Cục Hội chợ và Triển lãm Thái Lan - cho biết, tính đến tháng 5 năm nay khách Việt Nam sang Thái Lan khoảng 400.000 lượt, con số này hiện giờ đã có thể lên đến 600-700.000 lượt.
Không chỉ Thái Lan, lượng khách Việt Nam đến Hàn Quốc cũng tăng trưởng mạnh. Đến cuối tháng 9, có khoảng 310.000 khách Việt Nam đến Hàn Quốc, phục hồi 85% so với trước thời điểm COVID-19 (khoảng 500.000 lượt). Dự kiến hết năm nay con số này đạt 420.000 lượt.
Chỉ trong tháng 9, lượng khách du lịch Việt Nam tới Australia tăng 29% so với tháng trước đó. Các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác chuyến bay thẳng tới thành phố Sydney.
Nhiều doanh nghiệp lữ hành Việt Nam cho rằng xu hướng du lịch của người dân hiện nay là tới những địa điểm nổi tiếng trên mạng xã hội và ít tốn kém chi phí. Việc xuất hiện nhiều tour nước ngoài giá rẻ cùng với tâm lý muốn xuất ngoại của người Việt khiến lượng du khách đổ đi nước ngoài tăng mạnh.
Trong khi thị trường du lịch quốc tế đang diễn ra sôi động, công ty lữ hành trong nước ghi nhận doanh số ảm đạm, giảm tới 70% so với năm ngoái. Nguyên nhân khiến lượng khách Việt không mặn mà với du lịch nội địa là do giá vé máy bay quá cao, đi kèm phí tham quan ở một số nơi liên tục tăng.
Điển hình, từ ngày 1/11, Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình) sẽ tăng gấp đôi giá vé vào cổng và chèo đò. Cụ thể, vé tham quan áp dụng cho người lớn sẽ có mức điều chỉnh từ 120.000 đồng/người lên 250.000 đồng/người.
Với thiên đường du lịch một thời mang tên Phú Quốc, hiện lượng khách bị sụt giảm 40-50%. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành chủ trì cuộc làm việc với các doanh nghiệp, Hiệp Hội Đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc, các hãng hàng không về cơ chế vé máy bay và giải pháp kích cầu du lịch trong thời gian tới.
Theo các doanh nghiệp lữ hành, kinh tế khó khăn cũng khiến nhu cầu du lịch của người dân không tăng nhanh như giai đoạn 2022 khi vừa mở cửa. Hơn nữa, sau đại dịch COVID-19 tâm lý của người tiêu dùng thay đổi, thắt chặt dòng tiền và hướng đến tiêu dùng bền vững.
Ngoài ra, do ảnh hưởng của đại dịch, các nhà hàng, khách sạn ở nhiều điểm đến du lịch trong nước gặp tình trạng thiếu hụt nhân sự. Nhiều đơn vị kinh doanh đã tăng giá nhưng không đảm bảo chất lượng dịch vụ. Điều này ảnh hưởng tới trải nghiệm của du khách khi thực hiện các kỳ nghỉ.
Các công ty lữ hành cho rằng để kích cầu du lịch nội địa cần tạo ra các gói du lịch hấp dẫn, đa dạng hóa trải nghiệm du lịch nội địa cũng như mang lại cơ hội cho các địa phương phát triển ngành công nghiệp du lịch...
Nuôi nghìn con rắn quấn nhau trong bể xi măng, thanh niên lãi nửa tỷ 1 năm
Xu hướng - 23 giờ trướcHàng nghìn con rắn ri voi và ri cá quấn nhau trong các bể xi măng ở trang trại của thanh niên miền Tây, giúp anh này thu về gần nửa tỷ đồng/năm.
Khởi nghiệp từ những món quà tặng mẹ, chàng trai 9X mang về doanh thu 'khủng'
Xu hướng - 1 ngày trướcQuyết định khởi nghiệp từ những cây hoa hồng tặng mẹ trong các dịp lễ, Tết, chàng trai phố núi Nguyễn Việt Anh đã gặt hái được “quả ngọt”, với doanh thu từ 700 triệu đến 4 tỷ đồng/năm.
Giảm ăn hàng Thái, chỉ 1 tháng Trung Quốc vung 16.000 tỷ mua ‘vua trái cây Việt’
Xu hướng - 1 ngày trướcTừ đầu năm đến nay, Trung Quốc giảm ăn hàng Thái Lan nhưng lại tăng mạnh nhập khẩu sầu riêng Việt Nam. Chỉ trong một tháng, quốc gia tỷ dân này đã vung hơn 16.000 tỷ đồng mua “vua trái cây Việt”.
Gác bằng đại học, cô gái 9X về quê nuôi chó, doanh thu 1 tỷ đồng/năm
Xu hướng - 2 ngày trướcTốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định với mức thu nhập khá nhưng Kim Ngân vẫn quyết định nghỉ việc để nuôi chó Corgi. Đến nay, công việc này đêm lại cho cô doanh thu 1 tỷ đồng/năm.
Nhiều người chọn cách này để tiết kiệm chi phí về quê ăn Tết
Xu hướng - 2 ngày trướcGĐXH - Mặc dù chưa đến tháng 12/2024, nhiều người đã bắt đầu săn vé tàu về quê ăn Tết 2025. Thay vì phải xếp hàng dài để mua vé, họ chọn mua online để tiết kiệm thời gian.
Lấy công làm lãi, nhiều hộ dân 'bỏ túi' hàng trăm triệu nhờ trồng na trên đất đá
Xu hướng - 3 ngày trướcNgười dân ở xã Phú Long (huyện Nho Quan, Ninh Bình) trồng cây na trên vùng đất đá cằn cỗi, mỗi năm cho thu hoạch hai vụ, lãi 250 triệu đồng/ha.
Nhiều người sẵn sàng chi vài chục triệu đồng 'đập hộp mù' chỉ để mong tìm thấy thứ này
Xu hướng - 3 ngày trướcGĐXH - Trào lưu xé túi mù chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt", nhiều người trẻ sẵn sàng chi 3-4 triệu đồng/tháng chỉ để tiếp tục được 'đập hộp mù' với hy vọng sở hữu Labubu phiên bản 12 con giáp.
Nghịch lý người dân không mặn mà vay vốn giá rẻ mua nhà
Xu hướng - 6 ngày trướcDù lãi suất cho vay mua nhà duy trì mức thấp suốt hơn 1 năm qua, nhưng nghịch lý là không có nhiều người dân lựa chọn vay ngân hàng để mua nhà.
Người giàu Hà Nội tìm mua chung cư hạng sang, siêu sang nhiều nhất
Xu hướng - 6 ngày trướcTheo báo cáo của PropertyGuru Việt Nam, Hà Nội dẫn đầu về tỷ lệ người tìm kiếm chung cư hạng sang, siêu sang trong năm 2024.
Người phụ nữ bị phản đối vì bán gia tài lấy 35 tỷ mua 15000 mẫu đất sa mạc: 13 năm sau trở thành tỷ phú nhờ 1 công thức
Xu hướng - 1 tuần trướcCông thức thành công này của người phụ nữ rất đáng để mọi người học hỏi.
Đàn ốc bươu vạn con trong vườn sầu riêng, chàng trai miền Tây thu lãi bộn tiền
Xu hướngAnh Hồng Thái nuôi ốc bươu đen trong vườn sầu riêng rộng 15.000m2 ở Tiền Giang, mỗi năm thu 350 triệu đồng tiền lãi.