Lý do người Việt vẫn 'đi cà phê' mỗi ngày bất chấp kinh tế khó khăn?
Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Gần 60% người được hỏi cho biết sẵn sàng chi từ 41.000 đồng để “đi cà phê”
Ngày 27-3, iPOS.vn công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực (F&B) tại Việt Nam năm 2023. Đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên, do iPOS.vn phối hợp cùng Công ty CP Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam - VIRAC, Hệ thống kênh thông tin và kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực F&B Việt Nam thực hiện trong 4 tháng với gần 3.000 nhà hàng/quán ăn và gần 4.000 thực khách trên cả nước.
Theo khảo sát, mức chi cho "đi cà phê" – khái niệm chỉ việc ra quán phục vụ thức uống - tiếp tục tăng trưởng, khi 59,5% đáp viên cho hay sẵn sàng chi từ 41.000 đồng trở lên cho 1 lần "đi cà phê" (năm 2022 là 58%).

"Đi cà phê" là thói quen của nhiều người Việt
Mức chi phổ biến nhất là từ 41.000 – 70.000 đồng, chiếm 45,2% - tương tự khảo sát năm 2022 nhưng tỉ lệ người chọn tăng hơn (năm 2022 là 44%).
Hầu hết, người Việt sẽ thỉnh thoảng "đi cà phê" (khoảng 1-2 lần/tháng), với 42,6% lựa chọn. Số lượng thực khách đi cà phê bên ngoài với tần suất 1-2 lần/tuần tăng cao so với năm 2022, với 30,4% đáp viên lựa chọn (năm 2022 là 22,6%).
Có tới 6,1% người được hỏi thừa nhận "đi cà phê" mỗi ngày. Đây là nhóm khách hàng thường xuyên đến quán nhằm gặp gỡ công việc, còn lại là khách hàng sinh viên và làm việc tự do.
Báo cáo nhận xét đây là một yếu tố bất ngờ trong trong một năm kinh tế khó khăn như năm 2023, khi người Việt tăng chi và tăng tần suất "đi cà phê".
Ngoài ra, khảo sát cũng chỉ ra người đang hẹn hò có tần suất đi cà phê nhiều hơn là 1-2 lần/tuần trong khi người độc thân và có gia đình thường chỉ đi cà phê 1-2 lần/tháng.
Do đó, các chiến dịch truyền thông hướng tới nhóm đối tượng cặp đôi có xu hướng hiệu quả trong vài năm gần đây, đặc biệt vào dịp lễ, Tết.

Từ 41.000 - 70.000 đồng là mức chi phổ biến cho một lần đi cà phê hiện nay
Báo cáo dẫn số liệu thống kê của Euromonitor, quy mô thị trường cà phê Việt Nam ước đạt 11.560 tỉ đồng vào năm 2023 và tăng lên 12.400 tỉ đồng vào năm nay.
Một bất ngờ khác được nêu trong báo cáo là dù chịu ảnh hưởng bởi những khó khăn chung của nền kinh tế, ngành kinh doanh F&B vẫn khẳng định sức hút với doanh thu ở mức ổn định cao.
Cụ thể, theo khảo sát, có đến 79,6% doanh nghiệp F&B cho biết kết quả kinh doanh tốt và có đủ nguồn lực để phát triển trong tương lai gần.
Trong số các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt, có 51,7% cho biết có dự định mở rộng quy mô trong tương lai gần.
Tính đến hết năm 2023, doanh thu ngành F&B đã ghi nhận mức tăng trưởng 11,47%, đạt hơn 590.000 tỉ đồng.
Ông Vũ Thanh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty CP iPOS.vn, đánh giá năm 2023 là một năm đầy thách thức với ngành F&B Việt Nam, với ảnh hưởng chung của nền kinh tế vĩ mô. Tuy vậy, thị trường vẫn có những tín hiệu tích cực, cho thấy sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

Việt Nam sản xuất tôm tốp 5 thế giới, nhưng thứ bị bỏ đi mới là "mỏ vàng" tỷ đô: Giá trị gấp 25 lần tôm
Xu hướng - 1 ngày trướcĐây là phế phẩm của một loài giáp xác chưa được khai thác đúng tiềm năng.

Từ 1/7, UBND cấp xã được cấp phép, cưỡng chế xây dựng, quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản, nhà ở xã hội
Xu hướng - 3 ngày trướcGĐXH - Nghị định 140 của Chính phủ quy định, từ ngày 1/7, UBND cấp xã sẽ tiếp nhận, thực hiện rất nhiều dịch vụ hành chính liên quan đến cấp phép, cưỡng chế xây dựng, kinh doanh bất động sản... được chuyển giao từ cấp huyện.

Theo quy định mới, Việt Nam có thể chỉ còn 3 doanh nghiệp đủ điều kiện sản xuất vàng?
Xu hướng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo dự thảo sửa đổi Nghị định 24, doanh nghiệp muốn được cấp phép sản xuất vàng miếng phải có vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng. Nếu theo quy định này, Việt Nam chỉ có 3/38 doanh nghiệp, ngân hàng đủ điều kiện sản xuất vàng.

Vượt xa Campuchia, Thái Lan, một mặt hàng của Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, chiếm tới 97%
Xu hướng - 5 ngày trướcMặt hàng này của Việt Nam hiện rất được ưa chuộng tại Trung Quốc.

Nông sản Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh
Xu hướng - 1 tuần trướcCác mặt hàng tiêu dùng, nguyên liệu sản xuất, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm.

Chợ nhà Xanh - nơi được mệnh danh là 'thiên đường mua sắm' ảm đạm đến lạ thường!
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Không còn giữ được cảnh nhộn nhịp như trước, chợ Nhà Xanh trên tuyến đường Phan Văn Trường (Cầu Giấy, Hà Nội) bỗng nhiên vắng lặng, nhiều ki-ốt đóng cửa không bán hàng.

Người Trung Quốc thừa nhận 'ăn đứt' hàng nội, 'sản vật trời ban' của Việt Nam được săn lùng với giá đắt đỏ, xuất khẩu bỏ xa cả thế giới
Xu hướng - 1 tuần trướcViệt Nam hiện đứng đầu thế giới về xuất khẩu loại hạt này.

Một loại lá dân dã của Việt Nam bất ngờ được săn lùng với giá đắt đỏ: Xuất khẩu tăng 300%, là vị dược liệu quý hiếm ít quốc gia sở hữu
Xu hướng - 1 tuần trướcLoại lá này còn là bài thuốc quý đối với sức khỏe với những công dụng bất ngờ.

Loại quả đắt đỏ bậc nhất thế giới, từng có giá 15 triệu đồng/kg, ở Việt Nam cũng trồng
Xu hướng - 1 tuần trướcLoại quả này có giá cả đắt đỏ do quy trình trồng trọt tốn rất nhiều công sức. Tại Việt Nam cũng đã có người trồng thành công loại quả này.

Hàng trăm ki-ốt ở chợ Rồng Nam Định đồng loạt đóng cửa, quang cảnh đìu hiu
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Những ngày gần đây, chợ Rồng ở TP Nam Định, nơi vốn vô cùng sầm uất bỗng trở nên vắng lặng lạ thường khi hàng trăm ki-ốt bất ngờ đồng loạt đóng cửa.

Một mặt hàng của Việt Nam ngày càng đắt hàng tại Nga: Thu gần 64 triệu USD kể từ đầu năm, nước ta xuất khẩu đứng thứ 3 thế giới
Xu hướngNga đã chi 64 triệu USD nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam kể từ đầu năm.