Máy bay Malaysia gặp nạn vì đánh bom, không tặc, hỏng hóc hay lỗi phi công?
GiadinhNet - Boeing 777, một trong những loại máy bay đáng tin cậy nhất thế giới, bị mất tích và không ai biết nguyên nhân ở đâu. Đó là vụ đánh bom, lỗi kỹ thuật, không tặc hay lỗi phi công? Dưới đây là 4 kịch bản mà kênh truyền hình cáp CNN của Mỹ đưa ra.
> TOÀN CẢNH VỤ MÁY BAY MALAYSIA MẤT TÍCH
1. Bị đánh bom
Thực tế: Hai tấm hộ chiếu bị đánh cắp liên quan tới hai người mua vé cùng một lúc.
Phân tích: Điều này cho thấy khả năng có kẻ trong danh sách khủng bố đang được theo dõi đã lên chiếc máy bay và cho nổ tung. Tuy nhiên, các tấm hộ chiếu đánh cắp không nhất thiết có nghĩa rằng máy bay là mục tiêu thực sự. Theo Mary Schiavo, người đã từng đứng đầu cơ quan điều tra của Bộ Giao thông Mỹ, thì có thể những kẻ khủng bố đã thực hiện cái gọi là “chạy đà” cho cuộc tấn công trong tương lai. Hoặc, “đó có thể chỉ là một hoạt động tội phạm thông thường”, bởi “có rất nhiều hộ chiếu bị đánh cắp được dùng để đi lại quanh thế giới”.

Thực tế: Cho đến giờ chưa có mảnh vỡ hoặc xác máy bay nào liên quan tới chiếc Boeing 777, điều đó cho thấy đã có vụ nổ bom.
Phân tích: Khi Robert Francis, cựu Phó Chủ nhiệm Cơ quan an toàn giao thông Mỹ, nghe tin về vụ máy bay mất tích, suy nghĩ tức thời của ông lúc đó là: “Do một vài nguyên nhân máy bay đã bị nổ và không có tín hiệu”. Việc chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar mà không có cảnh báo được Francis cho là “đã có điều gì đó vô tiền khoáng hậu, chưa từng xảy ra trước đây”.
Vậy công nghệ vệ tinh thế nào? Liệu có khả năng dữ liệu từ các vệ tinh trên quỹ đạo sẽ cho thấy quầng sáng hay dấu hiệu nhiệt hồng ngoại của vụ nổ? Rất khó, chuyên gia vệ tinh Brian Weeden, người đã có nhiều năm theo dõi rác trên quỹ đạo cho Không quân Mỹ nói. Hơn một chục vệ tinh của các chính phủ và công ty tư nhân bay trên quỹ đạo trái đất từ độ cao 300-1500 km. Quá xa để một trong số vệ tinh tình cờ bay qua đúng vào thời gian và địa điểm để chụp được chộp được ảnh quầng sáng của vụ nổ.
Tuy vậy, theo ông Weeden, các vệ tinh siêu bí mật của chính phủ Mỹ bay 22 nghìn dặm trên quỹ đạo địa tĩnh có thể túm được bằng chứng. Là một nhóm vệ tinh nên chúng có khả năng bao quát toàn bộ trái đất. “Chúng ta biết rằng nhiệm vụ chúng là phát hiện ra những cú phóng tên lửa đạn đạo. Nhưng chúng ta lại không rõ là chúng có đủ nhạy để phát hiện ra bom nổ, nếu như có điều đó xảy ra, hay không”.
Bên cạnh đó còn một câu hỏi không được trả lời: Liệu chính phủ có ngại ngần công bố tấm ảnh đó vì không muốn tiết lộ khả năng siêu việt đó của hệ thống vệ tinh?
2. Không tặc?
Thực tế: Trước khi máy bay biến mất, dữ liệu radar ghi nhận máy bay có thể đã quay đầu trở lại Kuala Lumpur. Đó có phải là manh mối cho thấy không tặc đã hạ lệnh cho máy bay thay đổi đường bay?
Phân tích: Cho đến giờ, chưa có báo cáo nào về việc có nhân viên phi hành đoàn phát đi tín hiệu rằng đã xảy ra không tặc.
3. Hỏng hóc kỹ thuật?
Thực tế: Việc không có mảnh vỡ cho thấy có khả năng các phi công đã buộc phải hạ cánh xuống nước, chiếc máy bay không bị vỡ và đã chìm xuống đáy đại dương.
Phân tích: Nhưng nếu trường hợp đó xảy ra thì tại sao lại không có tín hiệu cấp cứu? Những chiếc máy bay kiểu này hoàn toàn có thể thực hiện được “cú hạ cánh diệu kỳ xuống sông Hudson”. Chúng có khả năng lướt thêm 100 dặm nữa và đáp bằng bụng suống mặt nước ngay cả khi hai động cơ bị hỏng, - cựu phi công 777 Keith Wolzinger nói. Trong thời gian máy bay lướt thêm 100 dặm, phi công có đủ khả năng để gửi một tín hiệu SOS.

Thực tế: Chiếc máy bay mất tích đã bị vỡ đầu cánh một lần và Boeing đã sửa chữa lại. Tổng Giám đốc Malaysia Airlines, ông Jauhari Yahya nói rằng nó đủ an toàn để bay.
Phân tích: "Nếu như máy bay đã bị hư hại thì ngay cả khi đã được chữa và chữa theo tiêu chuẩn… thì đó vẫn là lời cảnh báo” – Wolzinger nêu ý kiến. Các chuyên gia nhất trí rằng 777 là một trong những loại máy bay đáng tin cậy nhất thế giới. Trong quá trình xây dựng máy bay này, nó đã phải trải qua những thử nghiệm nghiêm ngặt nhất trong lịch sử hàng không thương mại. Theo Wolzinger, Boeing 777 được trang bị loại động cơ mạnh nhất và được thử nghiệm kỹ càng nhất trên thế giới. “Độ tin cậy đối với động cơ của chiếc máy bay này nhìn chung là hoàn hảo trong thời đại ngày nay. Đây là loại máy bay an toàn”, ông nói.
4. Lỗi phi công
Thực tế: Cho đến giờ chưa có dấu hiệu nào cho thấy lỗi của phi công đã “góp phần” khiến chiếc máy bay mất tích.

Phân tích: Một số chuyên gia hàng không đã so sánh vụ rơi chiếc máy bay Air Fance số hiệu 447 năm 2009 với chuyến bay MH370. 228 hành khác và nhân viên tổ bay đã thiệt mạng khi máy bay rơi trong điều kiện going bão khi bay qua Đại Tây Dương theo hành trình Rio de Janeiro – Paris. Sau gần 2 năm tiến hành tìm kiếm tốn kém dưới đáy đại dương, xác chiếc Airbus 330 hai động cơ đã được tìm thấy, hộp đen ghi lại giọng nói và dữ liệu cũng được phục hồi. Đội điều tra của Pháp đã kết luận đội bay đã rơi vào một tình huống không lối thoát. Nhưng không giống như chuyến bay 447, thời tiết tốt trên toàn bộ hành trình của MH327 và không có mối đe dọa nào.
Chuyến bay 217 của Asiana Airlines Hàn Quốc cũng thực hiện trên Boeing 777 bị rơi ngay khi tiếp cận đường băng hồi tháng 7/2013 ở Sân bay Quốc tế San Franciso (Mỹ). 3 người chết và hơn 180 người bị thương. Các nhà điều tra của Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đã tập trung vào sự ỷ lại của phi công đối với hệ thống bay tự động như một trong những nhân tố có thể gây ra vụ tai nạn, nhưng báo cáo cuối cùng vẫn chưa được công bố.
Phúc Thịnh (lược dịch)
Bí mật về 5.200 chiếc hố trên dãy Andes dần hé lộ
Chuyện đó đây - 7 giờ trướcTrải dài 1,5 km qua thung lũng Pisco ở phía Nam dãy Andes là một dãy dài gồm 5.200 chiếc hố, được tạo nên khoảng 600-1.000 năm trước.
Vật thể gấp 500 lần Mặt Trời bị "xuyên thủng" giữa trời
Tiêu điểm - 17 giờ trướcMột khoảnh khắc chưa từng được quan sát trong "cuộc đời" các vật thể vũ trụ vừa được một kính viễn vọng của Đài quan sát Nam Âu (ESO) ghi lại.
Loài rắn kỳ lạ hiếm khi vượt quá 60 cm, được người dân coi là "rồng sống": Có cách phòng vệ rất đặc biệt
Tiêu điểm - 1 ngày trướcĐó là loài rắn nào?
Bức ảnh "Người rơi trên Mặt trời" đang gây sốt khắp cõi mạng được chụp như thế nào?
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcNhiếp ảnh gia thiên văn Andrew McCarthy và vận động viên Gabriel C. Brown đã phải thực hiện chụp tới 6 lần mới được kết quả ưng ý!
Bão Mặt Trời kỷ lục tấn công gây tia lửa khổng lồ kéo dài hơn 40 giờ, phi hành gia trên ISS phải trú ẩn
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcViện Nghiên cứu Không gian ước tính cơn bão Mặt Trời lần này đạt cường độ G4.7, trong đó mức G5 là cao nhất, chỉ một sự kiện ở cấp độ "cực đoan".
Kỳ lạ: Chú tuần lộc khiến cảnh sát cũng phải vào cuộc
Chuyện đó đây - 2 ngày trướcMột chú tuần lộc ở Anh vừa có một cuộc đào thoát ngoạn mục khỏi lễ hội Giáng sinh, dẫn đến một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn.
Tình trạng hiện tại của ngôi nhà không chịu di dời dù được đền bù 37 tỷ đồng khiến dự án kênh dẫn nước phải 'đổi hướng'
Tiêu điểm - 2 ngày trướcGĐXH - Từ chỗ cố bám trụ để đòi mức đền bù cao hơn, họ rơi vào cảnh mất cả nơi ở lẫn sự ủng hộ của xã hội.
Tương lai 'cực kỳ nguy hiểm' khi Trái đất sắp vượt quá ngưỡng nhiệt độ giới hạn
Tiêu điểm - 2 ngày trướcTheo cảnh báo, thế giới đang tiến đến mức nóng lên mang tính "hủy diệt", nhiều tác động khốc liệt của khủng hoảng khí hậu xuất hiện sớm hàng chục năm so với dự báo.
Nhện “mặt người” gây chú ý trên mạng Thái Lan
Tiêu điểm - 2 ngày trướcMạng xã hội Thái Lan những ngày qua xôn xao hình ảnh một con nhện có hoa văn giống mặt người trên phần bụng.
Tại sao các hành tinh trong vũ trụ chỉ có hình cầu và vòng nhẫn bao quanh?
Tiêu điểm - 3 ngày trướcGĐXH - Chuyên gia lý giải tại sao các hành tinh, ngôi sao luôn hình cầu còn tiểu hành tinh hoặc sao chổi thì không.
Thông tin mới gây bất ngờ về máy bay MH370 sau 11 năm mất tích bí ẩn
Tiêu điểmGĐXH - 11 năm sau khi MH370 mất tích, mới đây Tòa án ở Bắc Kinh, Trung Quốc phán quyết yêu cầu Malaysia Airlines bồi thường hơn 2,9 triệu nhân dân tệ (khoảng 410.000 USD) cho mỗi gia đình của 8 hành khách.