Máy bay Malaysia gặp nạn vì đánh bom, không tặc, hỏng hóc hay lỗi phi công?
GiadinhNet - Boeing 777, một trong những loại máy bay đáng tin cậy nhất thế giới, bị mất tích và không ai biết nguyên nhân ở đâu. Đó là vụ đánh bom, lỗi kỹ thuật, không tặc hay lỗi phi công? Dưới đây là 4 kịch bản mà kênh truyền hình cáp CNN của Mỹ đưa ra.
> TOÀN CẢNH VỤ MÁY BAY MALAYSIA MẤT TÍCH
1. Bị đánh bom
Thực tế: Hai tấm hộ chiếu bị đánh cắp liên quan tới hai người mua vé cùng một lúc.
Phân tích: Điều này cho thấy khả năng có kẻ trong danh sách khủng bố đang được theo dõi đã lên chiếc máy bay và cho nổ tung. Tuy nhiên, các tấm hộ chiếu đánh cắp không nhất thiết có nghĩa rằng máy bay là mục tiêu thực sự. Theo Mary Schiavo, người đã từng đứng đầu cơ quan điều tra của Bộ Giao thông Mỹ, thì có thể những kẻ khủng bố đã thực hiện cái gọi là “chạy đà” cho cuộc tấn công trong tương lai. Hoặc, “đó có thể chỉ là một hoạt động tội phạm thông thường”, bởi “có rất nhiều hộ chiếu bị đánh cắp được dùng để đi lại quanh thế giới”.

Thực tế: Cho đến giờ chưa có mảnh vỡ hoặc xác máy bay nào liên quan tới chiếc Boeing 777, điều đó cho thấy đã có vụ nổ bom.
Phân tích: Khi Robert Francis, cựu Phó Chủ nhiệm Cơ quan an toàn giao thông Mỹ, nghe tin về vụ máy bay mất tích, suy nghĩ tức thời của ông lúc đó là: “Do một vài nguyên nhân máy bay đã bị nổ và không có tín hiệu”. Việc chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar mà không có cảnh báo được Francis cho là “đã có điều gì đó vô tiền khoáng hậu, chưa từng xảy ra trước đây”.
Vậy công nghệ vệ tinh thế nào? Liệu có khả năng dữ liệu từ các vệ tinh trên quỹ đạo sẽ cho thấy quầng sáng hay dấu hiệu nhiệt hồng ngoại của vụ nổ? Rất khó, chuyên gia vệ tinh Brian Weeden, người đã có nhiều năm theo dõi rác trên quỹ đạo cho Không quân Mỹ nói. Hơn một chục vệ tinh của các chính phủ và công ty tư nhân bay trên quỹ đạo trái đất từ độ cao 300-1500 km. Quá xa để một trong số vệ tinh tình cờ bay qua đúng vào thời gian và địa điểm để chụp được chộp được ảnh quầng sáng của vụ nổ.
Tuy vậy, theo ông Weeden, các vệ tinh siêu bí mật của chính phủ Mỹ bay 22 nghìn dặm trên quỹ đạo địa tĩnh có thể túm được bằng chứng. Là một nhóm vệ tinh nên chúng có khả năng bao quát toàn bộ trái đất. “Chúng ta biết rằng nhiệm vụ chúng là phát hiện ra những cú phóng tên lửa đạn đạo. Nhưng chúng ta lại không rõ là chúng có đủ nhạy để phát hiện ra bom nổ, nếu như có điều đó xảy ra, hay không”.
Bên cạnh đó còn một câu hỏi không được trả lời: Liệu chính phủ có ngại ngần công bố tấm ảnh đó vì không muốn tiết lộ khả năng siêu việt đó của hệ thống vệ tinh?
2. Không tặc?
Thực tế: Trước khi máy bay biến mất, dữ liệu radar ghi nhận máy bay có thể đã quay đầu trở lại Kuala Lumpur. Đó có phải là manh mối cho thấy không tặc đã hạ lệnh cho máy bay thay đổi đường bay?
Phân tích: Cho đến giờ, chưa có báo cáo nào về việc có nhân viên phi hành đoàn phát đi tín hiệu rằng đã xảy ra không tặc.
3. Hỏng hóc kỹ thuật?
Thực tế: Việc không có mảnh vỡ cho thấy có khả năng các phi công đã buộc phải hạ cánh xuống nước, chiếc máy bay không bị vỡ và đã chìm xuống đáy đại dương.
Phân tích: Nhưng nếu trường hợp đó xảy ra thì tại sao lại không có tín hiệu cấp cứu? Những chiếc máy bay kiểu này hoàn toàn có thể thực hiện được “cú hạ cánh diệu kỳ xuống sông Hudson”. Chúng có khả năng lướt thêm 100 dặm nữa và đáp bằng bụng suống mặt nước ngay cả khi hai động cơ bị hỏng, - cựu phi công 777 Keith Wolzinger nói. Trong thời gian máy bay lướt thêm 100 dặm, phi công có đủ khả năng để gửi một tín hiệu SOS.

Thực tế: Chiếc máy bay mất tích đã bị vỡ đầu cánh một lần và Boeing đã sửa chữa lại. Tổng Giám đốc Malaysia Airlines, ông Jauhari Yahya nói rằng nó đủ an toàn để bay.
Phân tích: "Nếu như máy bay đã bị hư hại thì ngay cả khi đã được chữa và chữa theo tiêu chuẩn… thì đó vẫn là lời cảnh báo” – Wolzinger nêu ý kiến. Các chuyên gia nhất trí rằng 777 là một trong những loại máy bay đáng tin cậy nhất thế giới. Trong quá trình xây dựng máy bay này, nó đã phải trải qua những thử nghiệm nghiêm ngặt nhất trong lịch sử hàng không thương mại. Theo Wolzinger, Boeing 777 được trang bị loại động cơ mạnh nhất và được thử nghiệm kỹ càng nhất trên thế giới. “Độ tin cậy đối với động cơ của chiếc máy bay này nhìn chung là hoàn hảo trong thời đại ngày nay. Đây là loại máy bay an toàn”, ông nói.
4. Lỗi phi công
Thực tế: Cho đến giờ chưa có dấu hiệu nào cho thấy lỗi của phi công đã “góp phần” khiến chiếc máy bay mất tích.

Phân tích: Một số chuyên gia hàng không đã so sánh vụ rơi chiếc máy bay Air Fance số hiệu 447 năm 2009 với chuyến bay MH370. 228 hành khác và nhân viên tổ bay đã thiệt mạng khi máy bay rơi trong điều kiện going bão khi bay qua Đại Tây Dương theo hành trình Rio de Janeiro – Paris. Sau gần 2 năm tiến hành tìm kiếm tốn kém dưới đáy đại dương, xác chiếc Airbus 330 hai động cơ đã được tìm thấy, hộp đen ghi lại giọng nói và dữ liệu cũng được phục hồi. Đội điều tra của Pháp đã kết luận đội bay đã rơi vào một tình huống không lối thoát. Nhưng không giống như chuyến bay 447, thời tiết tốt trên toàn bộ hành trình của MH327 và không có mối đe dọa nào.
Chuyến bay 217 của Asiana Airlines Hàn Quốc cũng thực hiện trên Boeing 777 bị rơi ngay khi tiếp cận đường băng hồi tháng 7/2013 ở Sân bay Quốc tế San Franciso (Mỹ). 3 người chết và hơn 180 người bị thương. Các nhà điều tra của Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đã tập trung vào sự ỷ lại của phi công đối với hệ thống bay tự động như một trong những nhân tố có thể gây ra vụ tai nạn, nhưng báo cáo cuối cùng vẫn chưa được công bố.
Phúc Thịnh (lược dịch)

'Nhà trẻ thành trường luyện thi': Sự thật ám ảnh về giáo dục sớm ở Hàn Quốc
Bốn phương - 2 giờ trướcNgay từ lúc 4 tuổi, trẻ em Hàn Quốc đã phải đối mắt với những bước đầu tiên cho kỳ thi đại học, gây nên làn sóng tranh cãi về áp lực học tập quá mức đối với con trẻ.

Số phận người mẹ 'vừa ôm con vừa gánh cả thế giới' hiện ra sao sau 15 năm?
Tiêu điểm - 9 giờ trướcGĐXH - 15 năm trước, hình ảnh người mẹ tay phải ôm đứa con sơ sinh, tay trái xách balo, sau lưng cõng một chiếc bao tải khổng lồ từng làm xôn xao dư luận .

Phát hiện "bản sao" của sinh vật ngoài hành tinh
Chuyện đó đây - 11 giờ trướcMột số sinh vật đang ẩn nấp sâu bên dưới bề mặt Trái Đất có thể sở hữu "anh em" ở hành tinh khác.

Phi công bị bắt giữ ngay sau khi máy bay vừa hạ cánh, hành khách cùng cả phi hành đoàn ngỡ ngàng
Chuyện đó đây - 22 giờ trướcMột phi công của hãng hàng không Delta Airlines đã bị các đặc vụ liên bang bắt giữ chỉ vài phút sau khi hạ cánh xuống một sân bay ở California khiến cả hành khách và phi hành đoàn đều bàng hoàng.

Hệ Mặt Trời để lộ thế giới mới, nơi 1 năm bằng 1.648 năm Trái Đất
Chuyện đó đây - 1 ngày trước2020 VN40 nằm ngoài rìa hệ Mặt Trời và đang hòa nhịp với Sao Hải Vương trong một vũ điệu kỳ lạ.

Siêu lừa Ấn Độ dựng đại sứ quán giả để chiếm đoạt tiền tỷ
Tiêu điểm - 1 ngày trướcSiêu lừa đảo bị bắt vì giả danh đại sứ quán của các nước ít được biết tới, nhằm chiếm đoạt tài sản của nạn nhân với chiêu trò hứa hẹn công việc và hợp đồng hấp dẫn.

'Khuôn mặt trên Sao Hỏa': Bức ảnh gây chấn động năm 1976 và bí ẩn chưa lời giải suốt gần nửa thế kỷ
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcVào ngày 25 tháng 7 năm 1976, tàu vũ trụ Viking 1 của NASA đã vô tình ghi lại một trong những hình ảnh nổi tiếng và gây tranh cãi nhất trong lịch sử thăm dò không gian: một khuôn mặt giống người khổng lồ xuất hiện giữa vùng đất gồ ghề Cydonia trên sao Hỏa.

Lý giải hiện tượng 'quả cầu lửa' xuất hiện trên bầu trời Nhật Bản khiến cả thành phố sáng như ban ngày
Tiêu điểm - 2 ngày trướcGĐXH - Người dân Nhật Bản kinh ngạc khi chứng kiến một 'quả cầu lửa' lao vụt xuống từ bầu trời vào tối 19/8.

Phát hiện lại loài rắn nhỏ nhất thế giới
Tiêu điểm - 2 ngày trướcLoài rắn dài chỉ 10 cm từng được cho là tuyệt chủng vừa xuất hiện trở lại tại vùng trung tâm đảo Barbados.

Giấc mơ nghìn năm thành hiện thực: lò phản ứng nhiệt hạch biến thủy ngân thành vàng
Chuyện đó đây - 2 ngày trướcSố lượng vàng tạo ra từ phản ứng này không chỉ đủ trang trải chi phí vận hành lò phản ứng mà còn thừa để mang lại cho bạn một bữa ăn sang trọng.

Xây tường, phát hiện “quái vật” mà thế giới chưa từng biết
Chuyện đó đâyMột người nông dân Úc đã tìm thấy bộ xương quái vật trong đống đá ông dùng để xây tường chắn sân sau.