MH370: Không tặc, tự sát hay là chuyến bay "ma"?
19 ngày sau khi MH370 biến mất trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh cùng 239 người, người ta vẫn chưa biết chính xác điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay bí ẩn này. Từ những thông tin mới về MH370, các chuyên gia đưa ra 3 giả thuyết.
Các nhà điều tra khẳng định hệ thống liên lạc và lần theo “dấu chân” của máy bay – tức bộ truyền tín hiệu và hệ thống đáp và thông báo liên lạc máy bay hay ACARS đã bị tắt có chủ định. Điều này xảy ra khi chiếc Boeing777-200ER đang chuẩn bị rời không phận Malaysia để tiến vào không phận ViệtNam. Và ngay sau đó, nó đã chuyển hướng ra khỏi đường bay đã định.
Liên lạc vệ tinh cuối cùng của máy bay diễn ra vào 8h11 sángngày 8/3, tức 6 tiếng rưỡi sau khi trạm không vận Malaysia mất liên lạc với máybay. Và cho tới thời điểm đó, không có tín hiệu cấp cứu nào được phát ra từ buồnglái máy bay.
Vào tối thứ hai vừa qua, Thủ tướng Malaysia Najib Razak xácnhận, dựa vào các phân tích dữ liệu vệ tinh, máy bay được kết luận đã rơi xuốngẤn Độ Dương và cơ hội sống sót của những người trên máy bay là bằng không.
Song chưa có một mảnh vỡ máy bay nào được tìm thấy.
Diễn biến mới đã loại bỏ nhiều giả thuyết về sự biến mất củaMH370 và số phận của 239 người trên máy bay.
Khả năng máy bay gặp trục trặc kỹ thuật lớn đã bị loại bỏ. Bởinếu máy bay gặp trục trặc kỹ thuật trên không, sẽ có một vụ nổ và các nhà điềutra dễ dàng phát hiện được vụ nổ đó.
Khả năng máy bay đột ngột bị rơi hoặc có lửacháy trong máy bay cũng gần như không thể xảy ra.
Thậm chí nếu có khả năng các động cơ hỏng hết ở độ cao35.000 feet (10.000m), theo các chuyên gia, máy bay vẫn có thể “trượt” đi tiếpvà phi công có 15-20 phút để làm những việc cần làm, như gửi tín hiệu cảnh báo.
Năm 1998, máy bay mang số hiệu 111 của Swissair đã bị đâm xuốngĐại Tây Dương sau khi buồng lái và khoang máy bay bị cháy. Nhưng các phi côngkhi đó đã nhanh chóng thông báo tình hình. 7 năm sau, một máy bay của HeliosAirways đã đâm vào núi khi bị thiếu oxy, khiến phi hành đoàn không thể điều khiểnđược máy bay. Nhưng họ vẫn có thời gian để gửi tín hiệu cấp cứu.
Sau khi loại bỏ các giả thuyết không có khả năng, các chuyêngia giờ đây tập trung vào 3 giả thuyết, phù hợp với những thông tin mới đượcphát hiện về MH370.
Bị cướp bất thành
Máy bay MH370 có thể bị cướp. Có thể ai đó trên máy bay, hoặcphi công, đã chiếm quyền kiểm soát máy bay nhưng không đạt được ý định củamình.
Một vụ việc tương tự đã xảy ra năm 1996, khi cơ trưởng trênchuyến bay 961 của Ethiopian Airlines đã cố gắng ngăn chặn 3 kẻ cướp định tìmcách tị nạn ở Úc khi máy bay đang trên đường từ Addis Ababa tới Nairobi. Tuynhiên, nỗ lực ngăn chặn của ông đã không thành.
Máy bay đã đâm xuống Ấn Độ Dương, gần quần đảo Comoros, khibị hết nhiên liệu. Trong số 175 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay, 125người chết, trong đó có cả những kẻ cướp.
Giới chức Malaysia cho biết họ không nhận được yêu cầu nào từphía MH370, nhưng khả năng họ có thể đã đàm phán với bọn cướp được một sốchuyên gia nghĩ đến. Một số nghi ngờ giới chức trách hoặc ai đó trên máy bay cóthể đã cố gắng đàm phán với bọn khủng bố, nhưng máy bay bị hết nhiên liệu và bịrơi trước khi giới trức trách có thể đưa ra được một quyết định.
Cũng có khả năng phi công hoặc phi hành đoàn đã cố ngăn bọncướp. Cuộc ẩu đã nổ ra và máy bay bị đâm.
Phi công tự sát
Malaysia Airlines xác nhận cơ phó là người nói câu: “Được rồi,chúc ngủ ngon”, ngay trước khi bộ truyền tín hiệu bị tắt. Điều tra ban đầu chothấy Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi, lúc đó có vẻ bình tĩnh, không bị đe dọa.
Mọi con mắt cũng được đổ dồn về cơ trưởng Zaharie AhmadShah, 53 tuổi. Cảnh sát đã thu giữ một mô hình tự chế về chuyến bay ở nhà ông,và giới chuyên gia hiện đang phân tích nó. Họ cũng đang điều tra xem liệu cácphi công có gặp vấn đề về tài chính hay các vấn đề khác hay không.
Trong vụ đâm máy bay của MI185, hãng SilkAir, các nhà điềutra kết luận nguyên nhân có thể là do phi công tự sát, mặc dù điều này không đượcchứng minh. Máy bay đã đâm thẳng mũi xuống sông Musi, ở Palembang, khiến toàn bộ104 người thiệt mạng.
Chuyến bay “ma”
Cũng có khả năng điều gì đó, mà không phải do ý định phạm tội,đã xảy ra, khiến tất cả mọi người trên máy bay bất tỉnh, dẫn đến máy bay tựbay.
Các chuyên gia cho biết, chưa đầy một phút phi công, phihành đoàn và hành khách có thể đã bị bất tỉnh, nếu máy bay bị mất áp suấtnghiêm trọng. Mất áp suất nghiêm trọng cũng có thể khiến các hệ thống trên máybay bị hỏng.
Giới chức trách tin rằng sau khi máy bay mất liên lạc với trạmkhông vận, nó có thể đã bay ở độ cao tới 45.000 feet (hơn 13.000m), trên độ caothông thường của máy bay. Điều này có thể dẫn đến giảm áp suất đột ngột trênmáy bay.
Năm 1999, 6 người trên một máy bay thương mại từ Orlando tớiDallas, trong đó có tay golf người Mỹ Payne Stewart, đã thiệt mạng do áp suấttrên máy bay giảm đột ngột, khiến họ thiếu oxy. Máy bay đã bay ở chế độ tự láitrong 4 giờ trước khi hết nhiên liệu và đâm xuống cánh đồng ở Nam Dakota.
Kết hợp cả ba giảthuyết
Theo các chuyên gia hàng không và an ninh, còn một giảithích khác cho sự biến mất của MH370, khi kết hợp cả 3 giả thuyết trên.
Không thể loại bỏ khả năng điều gì đó hoặc ai đó trên máybay có đủ tầm quan trọng để một nhóm hoặc một tổ chức tiến hành cướp máybay.
Những kẻ cướp có thể đã đưa máy bay bay lên độ cao 45.000feet để làm mọi người bất tỉnh rồi sau đó hạ máy bay xuống một địa điểm bí mật.Sau khi nhận được những gì chúng muốn, họ đưa máy bay bay trở lại bằng chế độđiều khiển từ xa và cho nó đâm xuống biển.
Và với mỗi giả thuyết, thì hình thức máy bay lao xuống biểnlà khác nhau và thậm chí cũng có thể còn người sống sót.
Nếu phi công tự sát, nhiều khả năng máy bay đâm thẳng mũi xuống,gây ra một vụ va chạm mạnh, khiến máy bay vỡ thành nhiều mảnh nhỏ thậm chí làtrước khi chạm mặt nước.
Nếu máy bay đâm vì hết nhiên liệu, nó có thể lao xuống biển “trongvòng vài phút”, một cựu phi công cho hay. Và hình thức va chạm này giống như làđâm vào bê tông, khiến mảnh vỡ máy bay nằm rải rác trên một khu vực rộng lớn.
Bí mật về 5.200 chiếc hố trên dãy Andes dần hé lộ
Chuyện đó đây - 6 giờ trướcTrải dài 1,5 km qua thung lũng Pisco ở phía Nam dãy Andes là một dãy dài gồm 5.200 chiếc hố, được tạo nên khoảng 600-1.000 năm trước.
Vật thể gấp 500 lần Mặt Trời bị "xuyên thủng" giữa trời
Tiêu điểm - 16 giờ trướcMột khoảnh khắc chưa từng được quan sát trong "cuộc đời" các vật thể vũ trụ vừa được một kính viễn vọng của Đài quan sát Nam Âu (ESO) ghi lại.
Loài rắn kỳ lạ hiếm khi vượt quá 60 cm, được người dân coi là "rồng sống": Có cách phòng vệ rất đặc biệt
Tiêu điểm - 1 ngày trướcĐó là loài rắn nào?
Bức ảnh "Người rơi trên Mặt trời" đang gây sốt khắp cõi mạng được chụp như thế nào?
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcNhiếp ảnh gia thiên văn Andrew McCarthy và vận động viên Gabriel C. Brown đã phải thực hiện chụp tới 6 lần mới được kết quả ưng ý!
Bão Mặt Trời kỷ lục tấn công gây tia lửa khổng lồ kéo dài hơn 40 giờ, phi hành gia trên ISS phải trú ẩn
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcViện Nghiên cứu Không gian ước tính cơn bão Mặt Trời lần này đạt cường độ G4.7, trong đó mức G5 là cao nhất, chỉ một sự kiện ở cấp độ "cực đoan".
Kỳ lạ: Chú tuần lộc khiến cảnh sát cũng phải vào cuộc
Chuyện đó đây - 2 ngày trướcMột chú tuần lộc ở Anh vừa có một cuộc đào thoát ngoạn mục khỏi lễ hội Giáng sinh, dẫn đến một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn.
Tình trạng hiện tại của ngôi nhà không chịu di dời dù được đền bù 37 tỷ đồng khiến dự án kênh dẫn nước phải 'đổi hướng'
Tiêu điểm - 2 ngày trướcGĐXH - Từ chỗ cố bám trụ để đòi mức đền bù cao hơn, họ rơi vào cảnh mất cả nơi ở lẫn sự ủng hộ của xã hội.
Tương lai 'cực kỳ nguy hiểm' khi Trái đất sắp vượt quá ngưỡng nhiệt độ giới hạn
Tiêu điểm - 2 ngày trướcTheo cảnh báo, thế giới đang tiến đến mức nóng lên mang tính "hủy diệt", nhiều tác động khốc liệt của khủng hoảng khí hậu xuất hiện sớm hàng chục năm so với dự báo.
Nhện “mặt người” gây chú ý trên mạng Thái Lan
Tiêu điểm - 2 ngày trướcMạng xã hội Thái Lan những ngày qua xôn xao hình ảnh một con nhện có hoa văn giống mặt người trên phần bụng.
Tại sao các hành tinh trong vũ trụ chỉ có hình cầu và vòng nhẫn bao quanh?
Tiêu điểm - 3 ngày trướcGĐXH - Chuyên gia lý giải tại sao các hành tinh, ngôi sao luôn hình cầu còn tiểu hành tinh hoặc sao chổi thì không.
Thông tin mới gây bất ngờ về máy bay MH370 sau 11 năm mất tích bí ẩn
Tiêu điểmGĐXH - 11 năm sau khi MH370 mất tích, mới đây Tòa án ở Bắc Kinh, Trung Quốc phán quyết yêu cầu Malaysia Airlines bồi thường hơn 2,9 triệu nhân dân tệ (khoảng 410.000 USD) cho mỗi gia đình của 8 hành khách.