Hà Nội
23°C / 22-25°C

MH370: Không tặc, tự sát hay là chuyến bay "ma"?

19 ngày sau khi MH370 biến mất trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh cùng 239 người, người ta vẫn chưa biết chính xác điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay bí ẩn này. Từ những thông tin mới về MH370, các chuyên gia đưa ra 3 giả thuyết.

MH370: Không tặc, tự sát hay là chuyến bay "ma"? 1
Mặc dù Malaysia đã công bố máy bay MH370 rơi ở nam Ấn Độ Dương, nhưng cho đến nay chưa một mảnh vỡ nào được tìm thấy.

Các nhà điều tra khẳng định hệ thống liên lạc và lần theo “dấu chân” của máy bay – tức bộ truyền tín hiệu và hệ thống đáp và thông báo liên lạc máy bay hay ACARS đã bị tắt có chủ định. Điều này xảy ra khi chiếc Boeing777-200ER đang chuẩn bị rời không phận Malaysia để tiến vào không phận ViệtNam. Và ngay sau đó, nó đã chuyển hướng ra khỏi đường bay đã định.

Liên lạc vệ tinh cuối cùng của máy bay diễn ra vào 8h11 sángngày 8/3, tức 6 tiếng rưỡi sau khi trạm không vận Malaysia mất liên lạc với máybay. Và cho tới thời điểm đó, không có tín hiệu cấp cứu nào được phát ra từ buồnglái máy bay.

Vào tối thứ hai vừa qua, Thủ tướng Malaysia Najib Razak xácnhận, dựa vào các phân tích dữ liệu vệ tinh, máy bay được kết luận đã rơi xuốngẤn Độ Dương và cơ hội sống sót của những người trên máy bay là bằng không.

Song chưa có một mảnh vỡ máy bay nào được tìm thấy.

Diễn biến mới đã loại bỏ nhiều giả thuyết về sự biến mất củaMH370 và số phận của 239 người trên máy bay.

Khả năng máy bay gặp trục trặc kỹ thuật lớn đã bị loại bỏ. Bởinếu máy bay gặp trục trặc kỹ thuật trên không, sẽ có một vụ nổ và các nhà điềutra dễ dàng phát hiện được vụ nổ đó.

Khả năng máy bay đột ngột bị rơi hoặc có lửacháy trong máy bay cũng gần như không thể xảy ra.

Thậm chí nếu có khả năng các động cơ hỏng hết ở độ cao35.000 feet (10.000m), theo các chuyên gia, máy bay vẫn có thể “trượt” đi tiếpvà phi công có 15-20 phút để làm những việc cần làm, như gửi tín hiệu cảnh báo.

Năm 1998, máy bay mang số hiệu 111 của Swissair đã bị đâm xuốngĐại Tây Dương sau khi buồng lái và khoang máy bay bị cháy. Nhưng các phi côngkhi đó đã nhanh chóng thông báo tình hình. 7 năm sau, một máy bay của HeliosAirways đã đâm vào núi khi bị thiếu oxy, khiến phi hành đoàn không thể điều khiểnđược máy bay. Nhưng họ vẫn có thời gian để gửi tín hiệu cấp cứu.

Sau khi loại bỏ các giả thuyết không có khả năng, các chuyêngia giờ đây tập trung vào 3 giả thuyết, phù hợp với những thông tin mới đượcphát hiện về MH370.

Bị cướp bất thành

Máy bay MH370 có thể bị cướp. Có thể ai đó trên máy bay, hoặcphi công, đã chiếm quyền kiểm soát máy bay nhưng không đạt được ý định củamình.

Một vụ việc tương tự đã xảy ra năm 1996, khi cơ trưởng trênchuyến bay 961 của Ethiopian Airlines đã cố gắng ngăn chặn 3 kẻ cướp định tìmcách tị nạn ở Úc khi máy bay đang trên đường từ Addis Ababa tới Nairobi. Tuynhiên, nỗ lực ngăn chặn của ông đã không thành.

Máy bay đã đâm xuống Ấn Độ Dương, gần quần đảo Comoros, khibị hết nhiên liệu. Trong số 175 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay, 125người chết, trong đó có cả những kẻ cướp.

Giới chức Malaysia cho biết họ không nhận được yêu cầu nào từphía MH370, nhưng khả năng họ có thể đã đàm phán với bọn cướp được một sốchuyên gia nghĩ đến. Một số nghi ngờ giới chức trách hoặc ai đó trên máy bay cóthể đã cố gắng đàm phán với bọn khủng bố, nhưng máy bay bị hết nhiên liệu và bịrơi trước khi giới trức trách có thể đưa ra được một quyết định.

Cũng có khả năng phi công hoặc phi hành đoàn đã cố ngăn bọncướp. Cuộc ẩu đã nổ ra và máy bay bị đâm.

Phi công tự sát

Malaysia Airlines xác nhận cơ phó là người nói câu: “Được rồi,chúc ngủ ngon”, ngay trước khi bộ truyền tín hiệu bị tắt. Điều tra ban đầu chothấy Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi, lúc đó có vẻ bình tĩnh, không bị đe dọa.

Mọi con mắt cũng được đổ dồn về cơ trưởng Zaharie AhmadShah, 53 tuổi. Cảnh sát đã thu giữ một mô hình tự chế về chuyến bay ở nhà ông,và giới chuyên gia hiện đang phân tích nó. Họ cũng đang điều tra xem liệu cácphi công có gặp vấn đề về tài chính hay các vấn đề khác hay không.

Trong vụ đâm máy bay của MI185, hãng SilkAir, các nhà điềutra kết luận nguyên nhân có thể là do phi công tự sát, mặc dù điều này không đượcchứng minh. Máy bay đã đâm thẳng mũi xuống sông Musi, ở Palembang, khiến toàn bộ104 người thiệt mạng.

Chuyến bay “ma”

Cũng có khả năng điều gì đó, mà không phải do ý định phạm tội,đã xảy ra, khiến tất cả mọi người trên máy bay bất tỉnh, dẫn đến máy bay tựbay.

Các chuyên gia cho biết, chưa đầy một phút phi công, phihành đoàn và hành khách có thể đã bị bất tỉnh, nếu máy bay bị mất áp suấtnghiêm trọng. Mất áp suất nghiêm trọng cũng có thể khiến các hệ thống trên máybay bị hỏng.

Giới chức trách tin rằng sau khi máy bay mất liên lạc với trạmkhông vận, nó có thể đã bay ở độ cao tới 45.000 feet (hơn 13.000m), trên độ caothông thường của máy bay. Điều này có thể dẫn đến giảm áp suất đột ngột trênmáy bay.

Năm 1999, 6 người trên một máy bay thương mại từ Orlando tớiDallas, trong đó có tay golf người Mỹ Payne Stewart, đã thiệt mạng do áp suấttrên máy bay giảm đột ngột, khiến họ thiếu oxy. Máy bay đã bay ở chế độ tự láitrong 4 giờ trước khi hết nhiên liệu và đâm xuống cánh đồng ở Nam Dakota.

Kết hợp cả ba giảthuyết

Theo các chuyên gia hàng không và an ninh, còn một giảithích khác cho sự biến mất của MH370, khi kết hợp cả 3 giả thuyết trên.

Không thể loại bỏ khả năng điều gì đó hoặc ai đó trên máybay có đủ tầm quan trọng để một nhóm hoặc một tổ chức tiến hành cướp máybay.

Những kẻ cướp có thể đã đưa máy bay bay lên độ cao 45.000feet để làm mọi người bất tỉnh rồi sau đó hạ máy bay xuống một địa điểm bí mật.Sau khi nhận được những gì chúng muốn, họ đưa máy bay bay trở lại bằng chế độđiều khiển từ xa và cho nó đâm xuống biển.

Và với mỗi giả thuyết, thì hình thức máy bay lao xuống biểnlà khác nhau và thậm chí cũng có thể còn người sống sót.

Nếu phi công tự sát, nhiều khả năng máy bay đâm thẳng mũi xuống,gây ra một vụ va chạm mạnh, khiến máy bay vỡ thành nhiều mảnh nhỏ thậm chí làtrước khi chạm mặt nước.

Nếu máy bay đâm vì hết nhiên liệu, nó có thể lao xuống biển “trongvòng vài phút”, một cựu phi công cho hay. Và hình thức va chạm này giống như làđâm vào bê tông, khiến mảnh vỡ máy bay nằm rải rác trên một khu vực rộng lớn.

Nếu có ai đó lái máy bay, có thể mất khoảng 15 phút để máybay hạ độ cao trước khi chạm xuống mặt biển. Có thể có người sống sót sau cú vachạm, nhưng chắc chắn họ không thể chống chọi được với cái lạnh đóng băng trênbiển trong thời gian dài được.
 
Theo Dân Trí
kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người phụ nữ gửi tiết kiệm 168 tỷ đồng, nửa tiếng sau tài khoản còn 0 đồng, tòa án tuyên bố: Ngân hàng không cần bồi thường

Người phụ nữ gửi tiết kiệm 168 tỷ đồng, nửa tiếng sau tài khoản còn 0 đồng, tòa án tuyên bố: Ngân hàng không cần bồi thường

Bốn phương - 43 phút trước

Tưởng sẽ thu về khoản tiền lãi lớn, người phụ nữ ở Trung Quốc không ngờ mình lại phải chịu nhìn tài sản mất trắng chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi.

Meghan Markle và Victoria Beckham bước vào "cuộc chiến" mới, tình bạn năm xưa thực sự đã "hết duyên"?

Meghan Markle và Victoria Beckham bước vào "cuộc chiến" mới, tình bạn năm xưa thực sự đã "hết duyên"?

Bốn phương - 2 giờ trước

Nhà bình luận hoàng gia cho rằng Meghan Markle khó có thể làm lành với người bạn cũ Victoria Beckham vì một lý do then chốt.

Chi 350 triệu đồng mua 1 con ngựa nhưng tốn đến 700 triệu đồng chữa trị: Hành trình cứu 'bạn thân' của người phụ nữ khiến MXH xúc động

Chi 350 triệu đồng mua 1 con ngựa nhưng tốn đến 700 triệu đồng chữa trị: Hành trình cứu 'bạn thân' của người phụ nữ khiến MXH xúc động

Chuyện đó đây - 4 giờ trước

Sau khi chú ngựa cưng của mình bị gãy chân, một người mẹ trẻ ở Trung Quốc đã nỗ lực tìm mọi cách có thể để giúp nó có thể đứng dậy như bình thường.

Con trai lớp 7 nhảy lầu từ tầng 17, ông bố giở cặp sách của con ra xem thì ngã quỵ trước 1 xấp giấy

Con trai lớp 7 nhảy lầu từ tầng 17, ông bố giở cặp sách của con ra xem thì ngã quỵ trước 1 xấp giấy

Chuyện đó đây - 15 giờ trước

“Tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho bản thân mình”, người cha đau đớn nhớ lại.

Phát hiện bất ngờ về cơn bão lớn nhất kéo dài suốt 190 năm trong Hệ Mặt trời

Phát hiện bất ngờ về cơn bão lớn nhất kéo dài suốt 190 năm trong Hệ Mặt trời

Tiêu điểm - 23 giờ trước

Các quan sát mới về Vết Đỏ Lớn của sao Mộc được Kính thiên văn Hubble ghi lại đã cho thấy cơn bão 190 năm tuổi này lắc lư như thạch và thay đổi hình dạng giống như một quả bóng bị bóp méo.

Dọn tủ đồ của chồng, người phụ nữ tìm thấy 'kho báu' trị giá 4 tỷ đồng

Dọn tủ đồ của chồng, người phụ nữ tìm thấy 'kho báu' trị giá 4 tỷ đồng

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Trong lúc dọn tủ đựng đồ của người chồng quá cố, người phụ nữ đã vô cùng sửng sốt khi tìm "kho báu" có giá trị lên tới gần 4 tỷ đồng

Bỏ gần 500 tỷ đồng xây 'biệt thự trên trời' rộng 12.000m2, xa hoa trong từng viên gạch nhưng chủ nhân không thể ở: Vì sao?

Bỏ gần 500 tỷ đồng xây 'biệt thự trên trời' rộng 12.000m2, xa hoa trong từng viên gạch nhưng chủ nhân không thể ở: Vì sao?

Tiêu điểm - 1 ngày trước

“Cung điện trên mây” này nằm ở độ cao 122 mét trên nóc tòa nhà cao tầng giữa trung tâm thành phố.

Đến thăm bố, người phụ nữ bất ngờ rơi khỏi tầng 9 và cái kết khiến người thân bối rối

Đến thăm bố, người phụ nữ bất ngờ rơi khỏi tầng 9 và cái kết khiến người thân bối rối

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Vụ việc khiến người thân của nạn nhân không khỏi đau lòng. Tuy nhiên, sau những mất mát thì một điều kỳ diệu cũng bất ngờ xuất hiện.

Tỷ phú Ấn Độ qua đời, để lại phần lớn tài sản trị giá 3000 tỷ đồng cho chó cưng và 2 người giúp việc

Tỷ phú Ấn Độ qua đời, để lại phần lớn tài sản trị giá 3000 tỷ đồng cho chó cưng và 2 người giúp việc

Tiêu điểm - 2 ngày trước

Câu chuyện về di chúc của tỷ phú Ratan Tata đã gây bất ngờ lớn khi ông quyết định để lại phần lớn tài sản cho chú chó cưng của mình. Hành động này là minh chứng cho tấm lòng nhân hậu và tình yêu thương động vật của vị doanh nhân tài ba.

Hồ nước lớn nhất thế giới thu hẹp nhanh đến mức khó có thể phục hồi

Hồ nước lớn nhất thế giới thu hẹp nhanh đến mức khó có thể phục hồi

Tiêu điểm - 2 ngày trước

Hồ Caspi đang thu hẹp nhanh chóng, đứng trước nguy cơ không thể phục hồi do biến đổi khí hậu và ô nhiễm.

Top