Một mặt hàng của Việt Nam "đại thắng", Trung Quốc, EU, Nhật Bản đua nhau mua
Trong 2 tháng đầu năm, một sản phẩm trong nhóm hàng này có mức tăng trưởng lên đến gần 700%.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)xuất khẩu (XK) nhuyễn thể có vỏ trong 2 tháng đầu năm nay ghi nhận kết quả tích cực.
Ngành hàng này ghi nhận đạt 41 triệu USD, tăng 132% so với cùng kỳ năm 2024 (18 triệu USD). Đây thể hiện phản ánh nhu cầu gia tăng trên thị trường thế giới cũng như năng lực sản xuất và xuất khẩu ngày càng cải thiện của Việt Nam.
Nghêu tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất trong nhóm nhuyễn thể có vỏ, đạt hơn 14 triệu USD, tăng 41% so với năm 2024 (10 triệu USD). Mặt hàng nghêu của Việt Nam đang có khả năng cạnh tranh tốt trên thị trường quốc tế.
Ốc và sò điệp đứng ở các vị trí tiếp theo, ghi nhận sự tăng trưởng ngoạn mục. Xuất khẩu ốc tăng 673%, từ 2 triệu USD của 2 tháng đầu năm 2024 lên 14 triệu USD trong cùng kỳ năm nay, trong khi sò điệp cũng tăng mạnh 479%, từ 2 triệu USD lên 10 triệu USD.
2 tháng đầu năm nay, sò và hến cũng ghi nhận mức tăng trưởng khả quan, lần lượt tăng 128% và 65%.
Trái ngược với xu hướng tăng trưởng chung, một số mặt hàng lại có xu hướng giảm. XK hàu giảm 43%, từ 3 triệu USD xuống còn 2 triệu USD. Bào ngư giảm mạnh, chỉ đạt 623 USD, giảm 99% so với cùng kỳ năm ngoái (96.579 USD).

Các sản phẩm chế biến từ nhuyễn thể phục vụ XK khá phong phú, bao gồm thịt nghêu luộc đông lạnh IQF, nghêu luộc 1 mảnh vỏ, nghêu nguyên con, cồi điệp đông lạnh, thịt sò đông lạnh, thịt nghêu hộp được thị trường ưa chuộng.
Nhuyễn thể Việt Nam được XK sang các thị trường truyền thống như Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc. Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu các sản phẩm này từ Việt Nam, đặc biệt là nghêu và sò điệp. Những năm gần đây, doanh nghiệp đã và đang mở rộng thị trường sang các vùng Đông Âu, Bắc Âu, Trung Đông, châu Phi, Bắc Mỹ, Nam Mỹ và châu Á.
Theo đánh giá của VASEP, với mức tăng trưởng tốt trong năm 2024 và 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam có tiềm năng bứt phá trong năm 2025.
"Dù giá trị tuyệt đối chưa cao, tốc độ tăng trưởng này cho thấy tiềm năng lớn của các nhóm sản phẩm nhỏ trong việc đa dạng hóa cơ cấu xuất khẩu. Tuy nhiên, đến tháng 3, các nhóm này có dấu hiệu tăng chậm lại (cua tăng 27,9%, nhuyễn thể có vỏ tăng 89,7%), phản ánh sự giảm nhiệt của nhu cầu sau mùa cao điểm vào Tết Nguyên đán", bà Lê Hằng, Phó Tổng thư ký VASEP chia sẻ.
Mặc dù ghi nhận nhiều tích cực nhưng ngành hàng này vẫn bộc lộ không ít hạn chế. Hiện nay, chất lượng giống thấp, bị suy giảm, mật độ nuôi tăng dẫn tới phá vỡ quy hoạch nuôi, chất lượng môi trường nuôi suy giảm. Điều này khiến nguồn cung nhuyễn thể nguyên liệu chưa đảm bảo.
Để phát triển bền vững ngành nhuyễn thể, VASEP cho rằng cần có sự hỗ trợ cơ chế chính sách về đầu tư, tín dụng đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến và kinh doanh nhuyễn thể. Đảm bảo ổn định giá và lợi nhuận cho người nuôi, hình thành và phát triển vùng nuôi nhuyễn thể tập trung theo hướng chuyên canh, đảm bảo chất lượng.

Người Trung Quốc thừa nhận 'ăn đứt' hàng nội, 'sản vật trời ban' của Việt Nam được săn lùng với giá đắt đỏ, xuất khẩu bỏ xa cả thế giới
Xu hướng - 5 giờ trướcViệt Nam hiện đứng đầu thế giới về xuất khẩu loại hạt này.

Một loại lá dân dã của Việt Nam bất ngờ được săn lùng với giá đắt đỏ: Xuất khẩu tăng 300%, là vị dược liệu quý hiếm ít quốc gia sở hữu
Xu hướng - 2 ngày trướcLoại lá này còn là bài thuốc quý đối với sức khỏe với những công dụng bất ngờ.

Loại quả đắt đỏ bậc nhất thế giới, từng có giá 15 triệu đồng/kg, ở Việt Nam cũng trồng
Xu hướng - 3 ngày trướcLoại quả này có giá cả đắt đỏ do quy trình trồng trọt tốn rất nhiều công sức. Tại Việt Nam cũng đã có người trồng thành công loại quả này.

Giá chung cư Hà Nội vì sao tăng cao?
Xu hướng - 5 ngày trướcTheo chuyên gia, giá chung cư tại Hà Nội cao bởi các chi phí đầu vào của một dự án nhà ở thương mại hiện nay cao. Trong đó, chi phí đất đai chiếm 25%, tại vị trí vàng chiếm 40-50% giá thành; ngoài ra nhóm chi phí xây dựng đang có xu hướng tăng lên khá cao thời gian qua...

Loại quả bình dân của Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ săn lùng, ví như "vàng xanh", Bến Tre trồng cực nhiều
Xu hướng - 1 tuần trướcTại Việt Nam, loại cây này rất nhiều, trồng chủ yếu ở các vùng đồng bằng sông Cửu Long như Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang...

Xoài Việt Nam đang ‘làm mưa làm gió’ ở Trung Quốc
Xu hướng - 1 tuần trướcVới lợi thế về chất lượng, giá cả và thời vụ linh hoạt, xoài Việt đang “áp đảo” các đối thủ như Thái Lan, Peru hay Australia, trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Trung Quốc. Những giống xoài nổi tiếng như cát Hòa Lộc và cát Chu đang là “ngôi sao” tại thị trường tỷ dân.

Một mặt hàng của Việt Nam ngày càng đắt hàng tại Nga: Thu gần 64 triệu USD kể từ đầu năm, nước ta xuất khẩu đứng thứ 3 thế giới
Xu hướng - 1 tuần trướcNga đã chi 64 triệu USD nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam kể từ đầu năm.

Chợ online bán được vài nghìn chiếc roi mây dài 70-80cm, độ bền quảng cáo là 10 năm
Xu hướng - 1 tuần trướcChỉ vài ngày trước kỳ nghỉ hè, cộng đồng mạng lại một lần nữa 'dậy sóng' khi thông tin hàng nghìn chiếc roi mây bỗng dưng trở thành mặt hàng 'hot' trên các sàn thương mại điện tử.

Loài giun biển từng nghĩ đến đã sợ nay lột xác thành 'mì chính của nhà giàu', giá lên đến 10 triệu đồng/kg
Xu hướng - 2 tuần trướcTrước đây, sá sùng xuất hiện dày đặc ở Quan Lạn, Vân Đồn (Quảng Ninh), nhiều đến nỗi ăn phát ngán. Nhưng khoảng 20 năm gần đây, từ khi câu chuyện về mì chính thiên nhiên được lan truyền, lượng người mua tăng vọt, giá cả cũng tăng hàng chục lần.

Tuyệt chiêu đi chợ thông minh để tiết kiệm tiền của các bà nội trợ
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Đi chợ thông minh, tiết kiệm là một kỹ năng tuyệt vời giúp các bà nội trợ quản lý chi tiêu hiệu quả và đảm bảo bữa ăn ngon miệng cho gia đình. Dưới đây là một vài bí quyết bạn có thể áp dụng:

Một mặt hàng của Việt Nam ngày càng đắt hàng tại Nga: Thu gần 64 triệu USD kể từ đầu năm, nước ta xuất khẩu đứng thứ 3 thế giới
Xu hướngNga đã chi 64 triệu USD nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam kể từ đầu năm.