Một mặt hàng của Việt Nam "đại thắng", Trung Quốc, EU, Nhật Bản đua nhau mua
Trong 2 tháng đầu năm, một sản phẩm trong nhóm hàng này có mức tăng trưởng lên đến gần 700%.
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)xuất khẩu (XK) nhuyễn thể có vỏ trong 2 tháng đầu năm nay ghi nhận kết quả tích cực.
Ngành hàng này ghi nhận đạt 41 triệu USD, tăng 132% so với cùng kỳ năm 2024 (18 triệu USD). Đây thể hiện phản ánh nhu cầu gia tăng trên thị trường thế giới cũng như năng lực sản xuất và xuất khẩu ngày càng cải thiện của Việt Nam.
Nghêu tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất trong nhóm nhuyễn thể có vỏ, đạt hơn 14 triệu USD, tăng 41% so với năm 2024 (10 triệu USD). Mặt hàng nghêu của Việt Nam đang có khả năng cạnh tranh tốt trên thị trường quốc tế.
Ốc và sò điệp đứng ở các vị trí tiếp theo, ghi nhận sự tăng trưởng ngoạn mục. Xuất khẩu ốc tăng 673%, từ 2 triệu USD của 2 tháng đầu năm 2024 lên 14 triệu USD trong cùng kỳ năm nay, trong khi sò điệp cũng tăng mạnh 479%, từ 2 triệu USD lên 10 triệu USD.
2 tháng đầu năm nay, sò và hến cũng ghi nhận mức tăng trưởng khả quan, lần lượt tăng 128% và 65%.
Trái ngược với xu hướng tăng trưởng chung, một số mặt hàng lại có xu hướng giảm. XK hàu giảm 43%, từ 3 triệu USD xuống còn 2 triệu USD. Bào ngư giảm mạnh, chỉ đạt 623 USD, giảm 99% so với cùng kỳ năm ngoái (96.579 USD).
Các sản phẩm chế biến từ nhuyễn thể phục vụ XK khá phong phú, bao gồm thịt nghêu luộc đông lạnh IQF, nghêu luộc 1 mảnh vỏ, nghêu nguyên con, cồi điệp đông lạnh, thịt sò đông lạnh, thịt nghêu hộp được thị trường ưa chuộng.
Nhuyễn thể Việt Nam được XK sang các thị trường truyền thống như Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc. Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu các sản phẩm này từ Việt Nam, đặc biệt là nghêu và sò điệp. Những năm gần đây, doanh nghiệp đã và đang mở rộng thị trường sang các vùng Đông Âu, Bắc Âu, Trung Đông, châu Phi, Bắc Mỹ, Nam Mỹ và châu Á.
Theo đánh giá của VASEP, với mức tăng trưởng tốt trong năm 2024 và 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam có tiềm năng bứt phá trong năm 2025.
"Dù giá trị tuyệt đối chưa cao, tốc độ tăng trưởng này cho thấy tiềm năng lớn của các nhóm sản phẩm nhỏ trong việc đa dạng hóa cơ cấu xuất khẩu. Tuy nhiên, đến tháng 3, các nhóm này có dấu hiệu tăng chậm lại (cua tăng 27,9%, nhuyễn thể có vỏ tăng 89,7%), phản ánh sự giảm nhiệt của nhu cầu sau mùa cao điểm vào Tết Nguyên đán", bà Lê Hằng, Phó Tổng thư ký VASEP chia sẻ.
Mặc dù ghi nhận nhiều tích cực nhưng ngành hàng này vẫn bộc lộ không ít hạn chế. Hiện nay, chất lượng giống thấp, bị suy giảm, mật độ nuôi tăng dẫn tới phá vỡ quy hoạch nuôi, chất lượng môi trường nuôi suy giảm. Điều này khiến nguồn cung nhuyễn thể nguyên liệu chưa đảm bảo.
Để phát triển bền vững ngành nhuyễn thể, VASEP cho rằng cần có sự hỗ trợ cơ chế chính sách về đầu tư, tín dụng đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến và kinh doanh nhuyễn thể. Đảm bảo ổn định giá và lợi nhuận cho người nuôi, hình thành và phát triển vùng nuôi nhuyễn thể tập trung theo hướng chuyên canh, đảm bảo chất lượng.
UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu
Xu hướng - 1 ngày trướcGĐXH - Tối 31/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025 về việc dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025.
Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe
Xu hướng - 4 ngày trướcGĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.
Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau
Xu hướng - 4 ngày trướcGiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.
Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch
Xu hướng - 6 ngày trướcBỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.
Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên
Xu hướng - 6 ngày trướcGiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.
Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn
Xu hướng - 1 tuần trướcTừ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.
Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM
Xu hướng - 1 tuần trướcGiá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.
Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.
Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 2 tuần trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Quán cà phê học tập đang lan rộng ở các đô thị lớn, nơi sinh viên và người làm việc tự do tìm đến để học và sáng tạo. Trong không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, quán cà phê không chỉ là chốn thưởng thức đồ uống, mà còn là “phòng học mở” của giới trẻ hiện đại.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.