Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nghề lạ nhất Nhật Bản: Nhồi nhét người lên tàu bất chấp việc bị coi là thô lỗ

Thứ tư, 13:44 29/03/2023 | Tiêu điểm

Dù có nhiều mặt chưa tốt, nhưng không thể phủ nhận cách “nhồi nhét” đã gia tăng đáng kể sức chứa của tàu điện ngầm ở những thành phố đông dân.

Nhật Bản vốn nổi tiếng với những hệ thống đường sắt hiện đại, tối tân, có thể chở hành khách qua một quãng đường dài trong thời gian ngắn. Tại Tokyo, dân số khoảng từ 35-39 triệu người, số hành khách di chuyển bằng tàu hỏa vượt xa các phương tiện khác như xe đạp, xe buýt và phương tiện giao thông cá nhân. Vì thế mà các chuyến tàu thường gặp tình trạng quá tải, dù cho rất nhiều tàu điện hoạt động ngày đêm.

Nghề lạ nhất Nhật Bản: Nhồi nhét người lên tàu bất chấp việc bị coi là thô lỗ - Ảnh 1.

Theo thống kê, hầu hết các chuyến tàu điện tại Tokyo đều chạy vượt công suất, thậm chí có một số ít chạy vượt công suất định mức 200% để đáp ứng nhu cầu di chuyển của khách. Dù có rất nhiều các chuyến tàu vận hành ngày đêm, nhưng tình trạng nhồi nhét vẫn diễn ra khá thường xuyên. Và thế là một nghề nghiệp mới ra đời để giải quyết tình trạng nhồi nhét chật cứng: Oshiya - hay người đẩy khách.

Họ là những nhân viên mặc đồng phục và có nhiệm vụ nhồi nhét thêm người vào các toa tàu (nếu vị khách vẫn nhất quyết muốn lên và chuyến tàu vẫn còn nhét đủ vài người). Họ đặc biệt bận rộn vào giờ cao điểm. 

Khi những người đẩy khách này lần đầu xuất hiện tại ga Shinjuku của Tokyo, họ được biết đến với cái tên là “nhân viên điều phối hành khách”. Công việc này thu hút chủ yếu là học sinh và sinh viên làm việc bán thời gian.

Nghề lạ nhất Nhật Bản: Nhồi nhét người lên tàu bất chấp việc bị coi là thô lỗ - Ảnh 2.

Nguồn gốc nghề đẩy khách lên tàu

Theo tờ Amusing Planet, nghề đẩy khách lên tàu thực tế bắt nguồn từ thành phố New York, Mỹ gần một thế kỷ trước. Tuy nhiên, nhiều người không thích nhân viên đẩy khách vì họ xô đẩy hành khách khá mạnh bạo. 

Ở Nhật Bản thời hiện đại, bạn có thể thấy các nhân viên “hòa nhã” hơn, tuy nhiên đôi lúc họ vẫn đẩy hết sức mình và có thể làm khách thấy khó chịu. Không ít người cho rằng công việc này buộc các nhân viên phải đẩy một cách thô lỗ.

Hiện nghề đẩy khách đã trở nên lỗi thời vì các đoàn tàu dần áp dụng công nghệ cửa tự động khiến việc nhồi nhét hành khách là điều không thể. 

Nghề lạ nhất Nhật Bản: Nhồi nhét người lên tàu bất chấp việc bị coi là thô lỗ - Ảnh 3.

Hiện công việc này đang dần chìm vào quá khứ

Đòi hỏi sức khỏe thể chất nhất định

Oshiya lưu ý cần dùng hai tay để đẩy khách, áp lực đẩy bằng hai tay sẽ cân bằng hơn so với đẩy bằng một tay, cả khách và Oshiya đều sẽ không bị mất cân bằng và ngã ra đường. 

Thứ hai, Oshiya chỉ có thể đẩy vai, lưng hoặc một phần bắp tay của khách hàng lên tàu, tuyệt đối tránh chạm vào các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể khách. Và cuối cùng, Oshiya cần phải giữ chân thật chắc vì chính những hành khách chờ ở trên sân ga có thể đẩy luôn Oshiya vào trong tàu. 

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình, Oshiya sẽ treo cờ và phát tín hiệu bằng đèn cho các kỹ sư tàu khi tàu sẵn sàng và an toàn để rời bến. Các Oshiya sẽ nói chuyện với khách bằng ngôn từ lịch sự, trang trọng, đồng thời luôn đeo găng tay trắng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 

Mặc dù Oshiya thường biết đến là người đẩy khách, nhưng họ cũng có nhiệm vụ ngăn cho khách tiến thêm vào khoang tàu nếu khoang tàu đã chật kín người. Họ cũng giúp kiểm tra xem vật dụng cá nhân như túi xách bị kẹt ở cửa ra vào không. Nhìn rộng hơn, nhiệm vụ của các Oshiya là đảm bảo việc khách ra vào thuận lợi. 

Nghề lạ nhất Nhật Bản: Nhồi nhét người lên tàu bất chấp việc bị coi là thô lỗ - Ảnh 4.

Những chuyến tàu “chèn ép” đến ngột ngạt

Gần đây, vào năm 2012, nhiếp ảnh gia người Hồng Kông Michael Wolf đã thực hiện một bộ ảnh có tên là Tokyo Compression, trong đó anh chụp biểu cảm cam chịu của những người đi tàu khi khuôn mặt của họ bị ép vào cửa sổ.  

Những hình ảnh này cho thấy tình trạng bên trong tàu điện ngầm khủng khiếp như thế nào. Các cơ thể bị ép chặt vào nhau đến mức khó có thể thể cử động được. Để xuống đúng ga cũng tốn nhiều công sức và cần quyết tâm cao độ, khi gặp vấn đề nghiêm trọng thì việc sơ tán cũng rắc rối, mất nhiều thời gian. 

Nghề lạ nhất Nhật Bản: Nhồi nhét người lên tàu bất chấp việc bị coi là thô lỗ - Ảnh 5.

Gương mặt cam chịu của hành khác

Dù có nhiều mặt chưa tốt, nhưng không thể phủ nhận cách “nhồi nhét” đã gia tăng đáng kể sức chứa của tàu điện ngầm ở những thành phố đông dân. 

Được truyền cảm hứng từ Nhật Bản, vào tháng 2 năm 2017, thủ đô Madrid đã tuyển những “người đẩy khách” phục vụ cho tàu điện ngầm của Tây Ban Nha. Được biết, do một trong các tuyến tạm thời đóng cửa phục vụ công việc bảo trì mà lượng hành khách dồn lên các tuyến khác đã tăng đáng kể.

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lý do không phải ai cũng được ngồi ghế cạnh cửa thoát hiểm trên máy bay: Tiêu chuẩn nào cho hành khách ngồi gần cửa thoát hiểm?

Lý do không phải ai cũng được ngồi ghế cạnh cửa thoát hiểm trên máy bay: Tiêu chuẩn nào cho hành khách ngồi gần cửa thoát hiểm?

Tiêu điểm - 1 giờ trước

GĐXH - Ghế cạnh cửa thoát hiểm máy bay được ưa thích vì sự rộng rãi, thoải mái, nhưng hành khách không đáp ứng một số tiêu chuẩn đặc biệt sẽ không được ngồi ở vị trí này.

Chàng trai Việt sinh ra nghèo khó bất ngờ có cha là tỷ phú Mỹ, thừa kế tài sản tới 2.600 tỷ đồng, cuộc sống hiện tại ra sao?

Chàng trai Việt sinh ra nghèo khó bất ngờ có cha là tỷ phú Mỹ, thừa kế tài sản tới 2.600 tỷ đồng, cuộc sống hiện tại ra sao?

Tiêu điểm - 1 ngày trước

GĐXH - Chàng trai Việt bỗng đổi đời vì phát hiện là “con rơi” của tỷ phú Mỹ, hưởng thừa kế 2.600 tỷ đồng có cuộc sống kín tiếng bên Mỹ.

Đang ăn ốc luộc, người đàn ông bỗng nhiên đổi đời vì cắn trúng kho báu 8 tỷ ngay trong miệng

Đang ăn ốc luộc, người đàn ông bỗng nhiên đổi đời vì cắn trúng kho báu 8 tỷ ngay trong miệng

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Câu chuyện kỳ lạ 1 trên 1 triệu cơ hội này đã xảy ra.

Khảo sát 4 điểm ngập nước ở hồ sâu bậc nhất hành tinh, chuyên gia sững sờ phát hiện điều không tưởng dưới đáy

Khảo sát 4 điểm ngập nước ở hồ sâu bậc nhất hành tinh, chuyên gia sững sờ phát hiện điều không tưởng dưới đáy

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Phát hiện mới này nằm dưới một trong những hồ sâu nhất thế giới, với một số khu vực sâu tới 700 mét.

Phát hiện thêm 168 tấn vàng nhờ công nghệ cao

Phát hiện thêm 168 tấn vàng nhờ công nghệ cao

Tiêu điểm - 2 ngày trước

Đầu năm 2025, Trung Quốc liên tiếp công bố những đột phá trong công  tác tìm kiếm vàng.

NASA chuẩn bị công bố những hình ảnh của sao chổi dị thường

NASA chuẩn bị công bố những hình ảnh của sao chổi dị thường

Tiêu điểm - 4 ngày trước

Ngày 19/11, NASA tổ chức sự kiện công bố hàng loạt hình ảnh của sao chổi 3I/ATLAS - vật thể liên sao thứ 3 đi vào hệ Mặt trời mà con người từng biết đến. Những hình ảnh này được thu thập bởi các kính thiên văn mặt đất và tàu vũ trụ của NASA.

Kỳ tích "như khoa học viễn tưởng" của châu Âu đang làm rung chuyển giới vật lý toàn cầu

Kỳ tích "như khoa học viễn tưởng" của châu Âu đang làm rung chuyển giới vật lý toàn cầu

Tiêu điểm - 4 ngày trước

Giới khoa học hy vọng, từ kỳ tích này họ có thể giải đáp một trong những bí ẩn lớn của vũ trụ.

Phát hiện chấn động về thành phố cổ bị động đất nhấn chìm

Phát hiện chấn động về thành phố cổ bị động đất nhấn chìm

Tiêu điểm - 4 ngày trước

Các nhà khảo cổ phát hiện tàn tích đô thị lớn trên Con đường Tơ lụa, tồn tại hơn 1.500 năm trước khi bị động đất nhấn chìm dưới hồ Issyk Kul.

Vật thể gấp 500 lần Mặt Trời bị "xuyên thủng" giữa trời

Vật thể gấp 500 lần Mặt Trời bị "xuyên thủng" giữa trời

Tiêu điểm - 5 ngày trước

Một khoảnh khắc chưa từng được quan sát trong "cuộc đời" các vật thể vũ trụ vừa được một kính viễn vọng của Đài quan sát Nam Âu (ESO) ghi lại.

Top