Nghề lạ nhất Nhật Bản: Nhồi nhét người lên tàu bất chấp việc bị coi là thô lỗ
Dù có nhiều mặt chưa tốt, nhưng không thể phủ nhận cách “nhồi nhét” đã gia tăng đáng kể sức chứa của tàu điện ngầm ở những thành phố đông dân.
Nhật Bản vốn nổi tiếng với những hệ thống đường sắt hiện đại, tối tân, có thể chở hành khách qua một quãng đường dài trong thời gian ngắn. Tại Tokyo, dân số khoảng từ 35-39 triệu người, số hành khách di chuyển bằng tàu hỏa vượt xa các phương tiện khác như xe đạp, xe buýt và phương tiện giao thông cá nhân. Vì thế mà các chuyến tàu thường gặp tình trạng quá tải, dù cho rất nhiều tàu điện hoạt động ngày đêm.

Theo thống kê, hầu hết các chuyến tàu điện tại Tokyo đều chạy vượt công suất, thậm chí có một số ít chạy vượt công suất định mức 200% để đáp ứng nhu cầu di chuyển của khách. Dù có rất nhiều các chuyến tàu vận hành ngày đêm, nhưng tình trạng nhồi nhét vẫn diễn ra khá thường xuyên. Và thế là một nghề nghiệp mới ra đời để giải quyết tình trạng nhồi nhét chật cứng: Oshiya - hay người đẩy khách.
Họ là những nhân viên mặc đồng phục và có nhiệm vụ nhồi nhét thêm người vào các toa tàu (nếu vị khách vẫn nhất quyết muốn lên và chuyến tàu vẫn còn nhét đủ vài người). Họ đặc biệt bận rộn vào giờ cao điểm.
Khi những người đẩy khách này lần đầu xuất hiện tại ga Shinjuku của Tokyo, họ được biết đến với cái tên là “nhân viên điều phối hành khách”. Công việc này thu hút chủ yếu là học sinh và sinh viên làm việc bán thời gian.

Nguồn gốc nghề đẩy khách lên tàu
Theo tờ Amusing Planet, nghề đẩy khách lên tàu thực tế bắt nguồn từ thành phố New York, Mỹ gần một thế kỷ trước. Tuy nhiên, nhiều người không thích nhân viên đẩy khách vì họ xô đẩy hành khách khá mạnh bạo.
Ở Nhật Bản thời hiện đại, bạn có thể thấy các nhân viên “hòa nhã” hơn, tuy nhiên đôi lúc họ vẫn đẩy hết sức mình và có thể làm khách thấy khó chịu. Không ít người cho rằng công việc này buộc các nhân viên phải đẩy một cách thô lỗ.
Hiện nghề đẩy khách đã trở nên lỗi thời vì các đoàn tàu dần áp dụng công nghệ cửa tự động khiến việc nhồi nhét hành khách là điều không thể.

Hiện công việc này đang dần chìm vào quá khứ
Đòi hỏi sức khỏe thể chất nhất định
Oshiya lưu ý cần dùng hai tay để đẩy khách, áp lực đẩy bằng hai tay sẽ cân bằng hơn so với đẩy bằng một tay, cả khách và Oshiya đều sẽ không bị mất cân bằng và ngã ra đường.
Thứ hai, Oshiya chỉ có thể đẩy vai, lưng hoặc một phần bắp tay của khách hàng lên tàu, tuyệt đối tránh chạm vào các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể khách. Và cuối cùng, Oshiya cần phải giữ chân thật chắc vì chính những hành khách chờ ở trên sân ga có thể đẩy luôn Oshiya vào trong tàu.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình, Oshiya sẽ treo cờ và phát tín hiệu bằng đèn cho các kỹ sư tàu khi tàu sẵn sàng và an toàn để rời bến. Các Oshiya sẽ nói chuyện với khách bằng ngôn từ lịch sự, trang trọng, đồng thời luôn đeo găng tay trắng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Mặc dù Oshiya thường biết đến là người đẩy khách, nhưng họ cũng có nhiệm vụ ngăn cho khách tiến thêm vào khoang tàu nếu khoang tàu đã chật kín người. Họ cũng giúp kiểm tra xem vật dụng cá nhân như túi xách bị kẹt ở cửa ra vào không. Nhìn rộng hơn, nhiệm vụ của các Oshiya là đảm bảo việc khách ra vào thuận lợi.

Những chuyến tàu “chèn ép” đến ngột ngạt
Gần đây, vào năm 2012, nhiếp ảnh gia người Hồng Kông Michael Wolf đã thực hiện một bộ ảnh có tên là Tokyo Compression, trong đó anh chụp biểu cảm cam chịu của những người đi tàu khi khuôn mặt của họ bị ép vào cửa sổ.
Những hình ảnh này cho thấy tình trạng bên trong tàu điện ngầm khủng khiếp như thế nào. Các cơ thể bị ép chặt vào nhau đến mức khó có thể thể cử động được. Để xuống đúng ga cũng tốn nhiều công sức và cần quyết tâm cao độ, khi gặp vấn đề nghiêm trọng thì việc sơ tán cũng rắc rối, mất nhiều thời gian.

Gương mặt cam chịu của hành khác
Dù có nhiều mặt chưa tốt, nhưng không thể phủ nhận cách “nhồi nhét” đã gia tăng đáng kể sức chứa của tàu điện ngầm ở những thành phố đông dân.
Được truyền cảm hứng từ Nhật Bản, vào tháng 2 năm 2017, thủ đô Madrid đã tuyển những “người đẩy khách” phục vụ cho tàu điện ngầm của Tây Ban Nha. Được biết, do một trong các tuyến tạm thời đóng cửa phục vụ công việc bảo trì mà lượng hành khách dồn lên các tuyến khác đã tăng đáng kể.

Livestream khoe tửu lượng như thần, chàng trai thực sự 'về cõi tiên'
Tiêu điểm - 4 giờ trướcTự hào về tửu lượng của mình, chàng trai livestream uống liên tục 4 chai rượu, cuối cùng anh ngộ độc rượu, đột tử sau vài tiếng livestream.

Sinh vật lạ từ trên trời rơi xuống: Lời giải về nguyên nhân khiến nhiều người bất ngờ
Tiêu điểm - 8 giờ trướcGĐXH - Lời giải đáp về cơn mưa sâu, mưa cá xuất hiện khiến ai nấy đều kinh ngạc.

Đào đường, phát hiện xác ướp mỹ nữ Trung Quốc 700 năm vẫn nguyên vẹn
Tiêu điểm - 1 ngày trướcNhiều dữ liệu mới được hé lộ từ cuộc nghiên cứu kéo dài hơn 1 thập kỷ về người phụ nữ bí ẩn thời nhà Minh, xác ướp được bảo quản tốt đến nỗi ngay cả cặp chân mày lá liễu cũng còn nguyên vẹn.

Với sự phát triển của khoa học, liệu con người có thể du hành xuyên Dải Ngân Hà không?
Tiêu điểm - 1 ngày trướcDải Ngân Hà là một thiên hà khổng lồ và được coi là một trong những thiên hà quan trọng nhất trong vũ trụ mà con người sinh sống.

Nhiều cha mẹ Bắc Âu để trẻ sơ sinh ngủ ngoài trời -26 độ C
Tiêu điểm - 1 ngày trướcĐể con nhỏ ngủ ở ngoài trời, ngay cả giữa mùa đông lạnh giá là điều bình thường, thậm chí còn được khuyến khích ở các nước Bắc Âu.

Khách mua 1 suất buffet hơn 110.000 đồng nhưng 3 người ăn, có thái độ gay gắt khi bị nhắc nhở
Tiêu điểm - 2 ngày trướcLý do những vị khách này đưa ra khi làm sai quy định của nhà hàng khiến ai cũng phải ngỡ ngàng.

Nhiều thanh niên tại quốc gia này tài khoản tiết kiệm chỉ vài chục nghìn đồng, 'tan biến' luôn giấc mơ mua nhà, mua xe, cưới vợ
Tiêu điểm - 2 ngày trướcViễn cảnh viên mãn khi sở hữu những chiếc xe hơi sang trọng, sống trong ngôi nhà ấm cúng, đủ đầy cùng vợ con của nhiều thanh niên quốc gia này đang dần tan biến vì số tiền tiết kiệm ít ỏi đến khó tin.

Giới khoa học cảnh báo El Nino có thể khiến thế giới mất 3.000 tỷ USD
Tiêu điểm - 2 ngày trướcCác nhà khoa học cảnh báo hiện tượng El Nino kết hợp với biến đổi khí hậu có thể gây ra nắng nóng chưa từng thấy và thiệt hại toàn cầu lên tới 3.000 tỷ USD.

Vì sao ngày càng nhiều người Nhật phải tham gia các lớp học cười?
Tiêu điểm - 3 ngày trướcSau ba năm gắn bó với chiếc khẩu trang, một vài người Nhật cảm thấy những biểu cảm trên gương mặt dường như không còn linh hoạt nữa.

Vụ mở cửa thoát hiểm máy bay: Khoảnh khắc ghi lại hành động của nữ tiếp viên hàng không khiến nhiều người bất ngờ
Tiêu điểm - 3 ngày trướcGĐXH - Hành động dũng cảm của nữ tiếp viên hàng không khi cửa thoát hiểm bị mở khiến hàng triệu người cảm kích.

Diễn biến mới nhất vụ mở cửa thoát hiểm máy bay giữa không trung: Chi tiết lời khai nguyên nhân của hành khách khiến dư luận phẫn nộ
Tiêu điểmGĐXH - Chỉ vì muốn xuống đất nhanh chóng mà nam hành khách ở Hàn Quốc đã mở cửa thoát hiểm chiếc Airbus A321-200 chở 194 người khi đang ở giữa không trung.