Nghề lạ nhất Nhật Bản: Nhồi nhét người lên tàu bất chấp việc bị coi là thô lỗ
Dù có nhiều mặt chưa tốt, nhưng không thể phủ nhận cách “nhồi nhét” đã gia tăng đáng kể sức chứa của tàu điện ngầm ở những thành phố đông dân.
Nhật Bản vốn nổi tiếng với những hệ thống đường sắt hiện đại, tối tân, có thể chở hành khách qua một quãng đường dài trong thời gian ngắn. Tại Tokyo, dân số khoảng từ 35-39 triệu người, số hành khách di chuyển bằng tàu hỏa vượt xa các phương tiện khác như xe đạp, xe buýt và phương tiện giao thông cá nhân. Vì thế mà các chuyến tàu thường gặp tình trạng quá tải, dù cho rất nhiều tàu điện hoạt động ngày đêm.

Theo thống kê, hầu hết các chuyến tàu điện tại Tokyo đều chạy vượt công suất, thậm chí có một số ít chạy vượt công suất định mức 200% để đáp ứng nhu cầu di chuyển của khách. Dù có rất nhiều các chuyến tàu vận hành ngày đêm, nhưng tình trạng nhồi nhét vẫn diễn ra khá thường xuyên. Và thế là một nghề nghiệp mới ra đời để giải quyết tình trạng nhồi nhét chật cứng: Oshiya - hay người đẩy khách.
Họ là những nhân viên mặc đồng phục và có nhiệm vụ nhồi nhét thêm người vào các toa tàu (nếu vị khách vẫn nhất quyết muốn lên và chuyến tàu vẫn còn nhét đủ vài người). Họ đặc biệt bận rộn vào giờ cao điểm.
Khi những người đẩy khách này lần đầu xuất hiện tại ga Shinjuku của Tokyo, họ được biết đến với cái tên là “nhân viên điều phối hành khách”. Công việc này thu hút chủ yếu là học sinh và sinh viên làm việc bán thời gian.

Nguồn gốc nghề đẩy khách lên tàu
Theo tờ Amusing Planet, nghề đẩy khách lên tàu thực tế bắt nguồn từ thành phố New York, Mỹ gần một thế kỷ trước. Tuy nhiên, nhiều người không thích nhân viên đẩy khách vì họ xô đẩy hành khách khá mạnh bạo.
Ở Nhật Bản thời hiện đại, bạn có thể thấy các nhân viên “hòa nhã” hơn, tuy nhiên đôi lúc họ vẫn đẩy hết sức mình và có thể làm khách thấy khó chịu. Không ít người cho rằng công việc này buộc các nhân viên phải đẩy một cách thô lỗ.
Hiện nghề đẩy khách đã trở nên lỗi thời vì các đoàn tàu dần áp dụng công nghệ cửa tự động khiến việc nhồi nhét hành khách là điều không thể.

Hiện công việc này đang dần chìm vào quá khứ
Đòi hỏi sức khỏe thể chất nhất định
Oshiya lưu ý cần dùng hai tay để đẩy khách, áp lực đẩy bằng hai tay sẽ cân bằng hơn so với đẩy bằng một tay, cả khách và Oshiya đều sẽ không bị mất cân bằng và ngã ra đường.
Thứ hai, Oshiya chỉ có thể đẩy vai, lưng hoặc một phần bắp tay của khách hàng lên tàu, tuyệt đối tránh chạm vào các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể khách. Và cuối cùng, Oshiya cần phải giữ chân thật chắc vì chính những hành khách chờ ở trên sân ga có thể đẩy luôn Oshiya vào trong tàu.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình, Oshiya sẽ treo cờ và phát tín hiệu bằng đèn cho các kỹ sư tàu khi tàu sẵn sàng và an toàn để rời bến. Các Oshiya sẽ nói chuyện với khách bằng ngôn từ lịch sự, trang trọng, đồng thời luôn đeo găng tay trắng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Mặc dù Oshiya thường biết đến là người đẩy khách, nhưng họ cũng có nhiệm vụ ngăn cho khách tiến thêm vào khoang tàu nếu khoang tàu đã chật kín người. Họ cũng giúp kiểm tra xem vật dụng cá nhân như túi xách bị kẹt ở cửa ra vào không. Nhìn rộng hơn, nhiệm vụ của các Oshiya là đảm bảo việc khách ra vào thuận lợi.

Những chuyến tàu “chèn ép” đến ngột ngạt
Gần đây, vào năm 2012, nhiếp ảnh gia người Hồng Kông Michael Wolf đã thực hiện một bộ ảnh có tên là Tokyo Compression, trong đó anh chụp biểu cảm cam chịu của những người đi tàu khi khuôn mặt của họ bị ép vào cửa sổ.
Những hình ảnh này cho thấy tình trạng bên trong tàu điện ngầm khủng khiếp như thế nào. Các cơ thể bị ép chặt vào nhau đến mức khó có thể thể cử động được. Để xuống đúng ga cũng tốn nhiều công sức và cần quyết tâm cao độ, khi gặp vấn đề nghiêm trọng thì việc sơ tán cũng rắc rối, mất nhiều thời gian.

Gương mặt cam chịu của hành khác
Dù có nhiều mặt chưa tốt, nhưng không thể phủ nhận cách “nhồi nhét” đã gia tăng đáng kể sức chứa của tàu điện ngầm ở những thành phố đông dân.
Được truyền cảm hứng từ Nhật Bản, vào tháng 2 năm 2017, thủ đô Madrid đã tuyển những “người đẩy khách” phục vụ cho tàu điện ngầm của Tây Ban Nha. Được biết, do một trong các tuyến tạm thời đóng cửa phục vụ công việc bảo trì mà lượng hành khách dồn lên các tuyến khác đã tăng đáng kể.
Cả thế giới đang mắc nợ kỷ lục, trung bình mỗi người gánh 41.000 USD
Tiêu điểm - 5 giờ trướcĐây là con số kỷ lục!
Hé lộ viên kim cương cỡ lớn hiếm có nhất trong hơn một thế kỷ
Tiêu điểm - 1 ngày trướcViên kim cương 2.492 carat tìm thấy ở Botswana có thể vào bảo tàng hoặc bộ sưu tập, nhưng trước hết phải được định giá chính xác.
Phát hiện "quái vật" khổng lồ trên bãi biển, săn mồi theo cách đáng sợ
Tiêu điểm - 2 ngày trướcNgười dân Texas, Mỹ vừa được phen hoảng hồn khi chứng kiến hàng loạt sinh vật biển khổng lồ dạt vào bờ, trong đó có loài sứa quý hiếm với xúc tu dài hơn 21 mét.
Phát hiện chuyện lạ đang xảy ra tại một trong những trung tâm logistics phức tạp nhất thế giới
Tiêu điểm - 3 ngày trướcNhững chiếc xe không cabin, tổng trọng lượng có thể lên tới 37.000kg được vận hành theo cách không ngờ.
“Thập tự Einstein” làm lộ thứ bí ẩn nhất vũ trụ
Tiêu điểm - 4 ngày trướcMột cấu trúc kỳ lạ từ khu vực rất xa xôi trong vũ trụ đã tiết lộ nơi ẩn náu của loại vật chất ma quái mà các nhà khoa học luôn tìm kiếm.
Lý do bất ngờ về ngôi nhà được đền bù 29 tỷ đồng nhưng gia chủ quyết không di dời, chấp nhận sống 2 năm không điện nước
Tiêu điểm - 5 ngày trướcGĐXH - Người đàn ông Trung Quốc 60 tuổi nỗ lực giữ lại ngôi nhà nằm trong diện giải tỏa, chấp nhận sống cảnh không điện, nước vì lý do bất ngờ phía sau.
'Đội quân robot' của Trung Quốc đang từng bước thành hiện thực thế nào?
Tiêu điểm - 5 ngày trướcTrung Quốc nắm giữ hai phần ba số bằng sáng chế robot toàn cầu, đang xuất xưởng robot hình người với chi phí chỉ bằng một phần mười so với các đối thủ cạnh tranh.
Thần đồng 5 tuổi thạo tiếng Anh, 13 tuổi đỗ đại học nức tiếng một thời hiện ra sao ở tuổi ngoài 30?
Tiêu điểm - 6 ngày trướcGĐXH - Tôn Thiên Xương từng được mệnh danh là thần đồng Trung Quốc khi 5 tuổi thạo tiếng Anh, 13 tuổi đã đỗ đại học nhưng sau 18 năm, do không thể kiểm soát được cám dỗ, nên cuộc đời anh ‘tuột dốc không phanh’.
NASA công bố 1 điều con người chưa từng biết về chính mình
Tiêu điểm - 6 ngày trướcNhững gì NASA đang khám phá không chỉ là về việc bay vào vũ trụ.
Tranh của Picasso biến mất 80 năm được công bố tại Paris
Tiêu điểm - 1 tuần trướcMột bức chân dung Dora Maar của Pablo Picasso, bị thất lạc suốt 80 năm, vừa được nhà đấu giá Lucien Paris giới thiệu.
Công bố mới của NASA khiến giới khoa học toàn cầu chấn động
Tiêu điểmNASA vừa khiến cộng đồng khoa học toàn cầu chấn động khi công bố phát hiện “bằng chứng rõ ràng nhất” về khả năng tồn tại sự sống trên Sao Hỏa.