Nghề lạ nhất Nhật Bản: Nhồi nhét người lên tàu bất chấp việc bị coi là thô lỗ
Dù có nhiều mặt chưa tốt, nhưng không thể phủ nhận cách “nhồi nhét” đã gia tăng đáng kể sức chứa của tàu điện ngầm ở những thành phố đông dân.
Nhật Bản vốn nổi tiếng với những hệ thống đường sắt hiện đại, tối tân, có thể chở hành khách qua một quãng đường dài trong thời gian ngắn. Tại Tokyo, dân số khoảng từ 35-39 triệu người, số hành khách di chuyển bằng tàu hỏa vượt xa các phương tiện khác như xe đạp, xe buýt và phương tiện giao thông cá nhân. Vì thế mà các chuyến tàu thường gặp tình trạng quá tải, dù cho rất nhiều tàu điện hoạt động ngày đêm.

Theo thống kê, hầu hết các chuyến tàu điện tại Tokyo đều chạy vượt công suất, thậm chí có một số ít chạy vượt công suất định mức 200% để đáp ứng nhu cầu di chuyển của khách. Dù có rất nhiều các chuyến tàu vận hành ngày đêm, nhưng tình trạng nhồi nhét vẫn diễn ra khá thường xuyên. Và thế là một nghề nghiệp mới ra đời để giải quyết tình trạng nhồi nhét chật cứng: Oshiya - hay người đẩy khách.
Họ là những nhân viên mặc đồng phục và có nhiệm vụ nhồi nhét thêm người vào các toa tàu (nếu vị khách vẫn nhất quyết muốn lên và chuyến tàu vẫn còn nhét đủ vài người). Họ đặc biệt bận rộn vào giờ cao điểm.
Khi những người đẩy khách này lần đầu xuất hiện tại ga Shinjuku của Tokyo, họ được biết đến với cái tên là “nhân viên điều phối hành khách”. Công việc này thu hút chủ yếu là học sinh và sinh viên làm việc bán thời gian.

Nguồn gốc nghề đẩy khách lên tàu
Theo tờ Amusing Planet, nghề đẩy khách lên tàu thực tế bắt nguồn từ thành phố New York, Mỹ gần một thế kỷ trước. Tuy nhiên, nhiều người không thích nhân viên đẩy khách vì họ xô đẩy hành khách khá mạnh bạo.
Ở Nhật Bản thời hiện đại, bạn có thể thấy các nhân viên “hòa nhã” hơn, tuy nhiên đôi lúc họ vẫn đẩy hết sức mình và có thể làm khách thấy khó chịu. Không ít người cho rằng công việc này buộc các nhân viên phải đẩy một cách thô lỗ.
Hiện nghề đẩy khách đã trở nên lỗi thời vì các đoàn tàu dần áp dụng công nghệ cửa tự động khiến việc nhồi nhét hành khách là điều không thể.

Hiện công việc này đang dần chìm vào quá khứ
Đòi hỏi sức khỏe thể chất nhất định
Oshiya lưu ý cần dùng hai tay để đẩy khách, áp lực đẩy bằng hai tay sẽ cân bằng hơn so với đẩy bằng một tay, cả khách và Oshiya đều sẽ không bị mất cân bằng và ngã ra đường.
Thứ hai, Oshiya chỉ có thể đẩy vai, lưng hoặc một phần bắp tay của khách hàng lên tàu, tuyệt đối tránh chạm vào các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể khách. Và cuối cùng, Oshiya cần phải giữ chân thật chắc vì chính những hành khách chờ ở trên sân ga có thể đẩy luôn Oshiya vào trong tàu.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình, Oshiya sẽ treo cờ và phát tín hiệu bằng đèn cho các kỹ sư tàu khi tàu sẵn sàng và an toàn để rời bến. Các Oshiya sẽ nói chuyện với khách bằng ngôn từ lịch sự, trang trọng, đồng thời luôn đeo găng tay trắng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Mặc dù Oshiya thường biết đến là người đẩy khách, nhưng họ cũng có nhiệm vụ ngăn cho khách tiến thêm vào khoang tàu nếu khoang tàu đã chật kín người. Họ cũng giúp kiểm tra xem vật dụng cá nhân như túi xách bị kẹt ở cửa ra vào không. Nhìn rộng hơn, nhiệm vụ của các Oshiya là đảm bảo việc khách ra vào thuận lợi.

Những chuyến tàu “chèn ép” đến ngột ngạt
Gần đây, vào năm 2012, nhiếp ảnh gia người Hồng Kông Michael Wolf đã thực hiện một bộ ảnh có tên là Tokyo Compression, trong đó anh chụp biểu cảm cam chịu của những người đi tàu khi khuôn mặt của họ bị ép vào cửa sổ.
Những hình ảnh này cho thấy tình trạng bên trong tàu điện ngầm khủng khiếp như thế nào. Các cơ thể bị ép chặt vào nhau đến mức khó có thể thể cử động được. Để xuống đúng ga cũng tốn nhiều công sức và cần quyết tâm cao độ, khi gặp vấn đề nghiêm trọng thì việc sơ tán cũng rắc rối, mất nhiều thời gian.

Gương mặt cam chịu của hành khác
Dù có nhiều mặt chưa tốt, nhưng không thể phủ nhận cách “nhồi nhét” đã gia tăng đáng kể sức chứa của tàu điện ngầm ở những thành phố đông dân.
Được truyền cảm hứng từ Nhật Bản, vào tháng 2 năm 2017, thủ đô Madrid đã tuyển những “người đẩy khách” phục vụ cho tàu điện ngầm của Tây Ban Nha. Được biết, do một trong các tuyến tạm thời đóng cửa phục vụ công việc bảo trì mà lượng hành khách dồn lên các tuyến khác đã tăng đáng kể.

Hệ Mặt Trời có thêm một mặt trăng mới
Tiêu điểm - 8 giờ trướcKính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới James Webb đã phát hiện ra một mặt trăng chưa từng được biết đến trước đây của Sao Thiên Vương.

Tìm ra kho báu bị thất lạc của hoàng đế Nhật Bản 1.600 năm trước
Tiêu điểm - 16 giờ trướcKho báu bị thất lạc là những hiện vật bị đánh cắp khỏi lăng mộ lớn nhất Nhật Bản từ năm 1872.

Đào đất làm đường, phát hiện chum chứa vàng bạc đầy ắp tận miệng, nhà thầu ôm ‘kho báu’ bỏ trốn
Tiêu điểm - 1 ngày trướcKho báu vàng bạc này nặng tổng cộng hơn 1 kg.

Phát hiện thứ trị giá 300 tỷ đồng trong chiếc vali màu đen
Tiêu điểm - 2 ngày trướcKhi kiểm tra hành lý, cảnh sát phát hiện 12 túi nhựa đựng chất kết tinh màu trắng trong vali của người đàn ông.

Làm lại thẻ ATM cũ, người phụ nữ đột nhiên thấy số tiền 1,7 tỷ đồng xuất hiện trong tài khoản: Hé lộ nguồn gốc của số tiền sau khi điều tra
Tiêu điểm - 3 ngày trướcGĐXH - Người phụ nữ này đã hỏi người thân nhưng tất cả đều khẳng định không ai chuyển khoản số tiền lớn như vậy cho bà.

Lượng người sử dụng ChatGPT có thời điểm giảm tới 70%, lý do là gì?
Tiêu điểm - 3 ngày trướcLượng người truy cập ChatGPT đã giảm tới 70% từ đầu tháng 6 và giữ ở mức này cho đến tận đầu tháng 8.

Shipper thấy chiếc gối có dãy số bí ẩn viết bằng máu, người phụ nữ được cứu
Tiêu điểm - 4 ngày trướcNhìn thấy chiếc gối có dãy số bí ẩn viết bằng máu, tài xế giao hàng báo cảnh sát và cuộc tìm kiếm bắt đầu; người phụ nữ được cứu sau 30 giờ gặp nạn.

Số phận ngôi nhà 'cứng đầu' sẵn sàng nằm giữa đường cao tốc không chịu di dời dù được đền bù tới 6 tỷ đồng hiện ra sao?
Tiêu điểm - 4 ngày trướcGĐXH - Dù được đền bù số tiền lên tới 6 tỷ đồng cùng 2 căn hộ nhưng chủ nhà vẫn kiên quyết không chịu di dời vì cho rằng vẫn chưa thỏa đáng.

Ngôi sao đầu tiên của vũ trụ có thể đã tái xuất trong hình hài khác
Tiêu điểm - 4 ngày trước"Kiếp sau" của một trong những ngôi sao đầu tiên mà vũ trụ sinh ra có thể ẩn nấp trong chính thiên hà của chúng ta.

Cuộc sống riêng ít biết của tỷ phú vừa vượt mặt cả Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới
Tiêu điểm - 5 ngày trướcGĐXH - Tỷ phú Larry Ellison vừa vượt mặt Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh nhờ cú nhảy vọt thần kỳ của cổ phiếu Oracle sau báo cáo kinh doanh ấn tượng.

Số phận ngôi nhà 'cứng đầu' sẵn sàng nằm giữa đường cao tốc không chịu di dời dù được đền bù tới 6 tỷ đồng hiện ra sao?
Tiêu điểmGĐXH - Dù được đền bù số tiền lên tới 6 tỷ đồng cùng 2 căn hộ nhưng chủ nhà vẫn kiên quyết không chịu di dời vì cho rằng vẫn chưa thỏa đáng.